หลายสิบปีที่ผ่านมา บัตรเครดิต มีปัญหาหนึ่งคือ การขอยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี (โดยไม่มีการใช้บัตรตามเงื่อนไข) ทำให้เกิดผลกับทั้งเจ้าหนี้ และลูกหนี้
เจ้าหนี้
1. สูญเสียรายได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมรายปีบัตรเครดิต
2. มีจำนวนบัตรที่ Inactive เป็นจำนวนมาก ไม่ก่อให้เกิดรายได้ใดๆ
3. ต้นทุนในการบริหารสูงขึ้น
4. ตัวแทนจำหน่าย สื่อสารว่าขอยกเว้นค่ารายปีได้
ลูกหนี้
1. ไม่พึงพอใจที่มีการเก็บค่ารายปี
2. เสียทรัพยากร ในการติดต่อกับเจ้าหนี้เพื่อขออนุโลมยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี
3. มีจำนวนบัตรมาก เกินกว่าการใช้งานจริง
4. ผู้สมัครบัตรก็หลงชื่อตัวแทนจำหน่าย หรือเจ้าหน้าที่
5. เกิดความเสี่ยงหากสูญหาย
และหากเจ้าหนี้เข้มงวดเรื่องการเก็บค่าบริการ เราๆในฐานะลูกหนี้ จะมีจำนวนบัตรน้อยลง น่าจะเป็นการดีกับทั้งสองฝ่าย ครับ
ค่าธรรมเนียมรายปีบัตรเครดิต
เจ้าหนี้
1. สูญเสียรายได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมรายปีบัตรเครดิต
2. มีจำนวนบัตรที่ Inactive เป็นจำนวนมาก ไม่ก่อให้เกิดรายได้ใดๆ
3. ต้นทุนในการบริหารสูงขึ้น
4. ตัวแทนจำหน่าย สื่อสารว่าขอยกเว้นค่ารายปีได้
ลูกหนี้
1. ไม่พึงพอใจที่มีการเก็บค่ารายปี
2. เสียทรัพยากร ในการติดต่อกับเจ้าหนี้เพื่อขออนุโลมยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี
3. มีจำนวนบัตรมาก เกินกว่าการใช้งานจริง
4. ผู้สมัครบัตรก็หลงชื่อตัวแทนจำหน่าย หรือเจ้าหน้าที่
5. เกิดความเสี่ยงหากสูญหาย
และหากเจ้าหนี้เข้มงวดเรื่องการเก็บค่าบริการ เราๆในฐานะลูกหนี้ จะมีจำนวนบัตรน้อยลง น่าจะเป็นการดีกับทั้งสองฝ่าย ครับ