#TrueOnline ลดสปีดเอง เพิ่มสปีดเอง กับการบริการของพนักงานทรู

สวัสดีครับ วันนี้ผมมีเรื่องกับ #True อีกแล้ว . . . คราวนี้มีเรื่องกับ #TrueOnline และ กับ #TrueShop แจ้งวัฒนะ

เคย Complain สาขานี้ไปนานมาแล้วครับ กับ สาขานี้.  [ กระทู้ก่อน : https://pantip.com/topic/36485557 ]



เข้าเรื่องเลย . . .
. . . ท้าวความก่อนนะครับ . . . ผมเคยสอบถาม และ Complain ไปเรื่อง Internet ในคอนโดของผมมาหลายเดือนแล้ว เนื่องจาก #TrueOnline ยังเป็นระบบ #DOCSIS หรือ Cable Modem อยู่ ซึ่ง ตั้งแต่ กันยายน มี Internet ทั้ง 3BB และ AIS ซึ่งเป็น Fiber แท้เข้ามาให้บริการแล้ว (ตอนนั้นผมร้องเรียนเรื่อง TrueID ยึดคะแนน โดยไม่ชี้แจง)  และได้มีข้อเสนอแนะด้วยความห่วงใยว่า “เฮ้ย ยูช้าแล้วนะ คนอื่นเขามี Fiber แล้ว แถมมี WiFi เข้ามาแจกฟรีอีก ทั้งสองเจ้า #3BB & #AIS  สำหรับลูกบ้านในคอนโดฯ” เจ้าหน้าที่ก็รับทราบไป และบอกว่า จะสำรวจและเปลี่ยนระบบเร็วๆ นี้


. . . จนเวลาล่วงมาจนถึงตอนที่พิมพ์นี้ ก็ยังไม่มีครับ . . . และผมก็จะย้ายค่ายหลายรอบแล้ว แต่ก็ตัดใจไม่ได้สักที เพราะยังมี benefit ดีๆ อื่นๆ อยู่ที่ทำให้ผมต้องใช้ต่อ . . . ในเดือนตุลาคมฯ ทางทรูได้เพิ่มสปีดให้ เป็น 200/50Mbps โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ผมก็โอเคนะ รู้สึกดีว่า ทรูใจดีจังเพิ่มเน็ตให้ด้วย อีกใจก็คิดว่า แล้วทำไมก่อนหน้านี้ บอกเปลี่ยนไม่ได้ไง ผมก็โอเคขึ้น เพราะถือว่าทรูใส่ใจลูกค้า

หลักฐาน ตอนเดือนกุมภาพันธ์ ผมไม่ได้เก็บไว้ มีแต่วันที่ 6 มค. ที่แคปจอเก็บไว้





. . . จนมาเมื่อาทิตย์ก่อนผมได้เปลี่ยนเครื่องใหม่จาก #P30Pro เป็น #Mate30Pro และเปลี่ยนโปรจากเบอร์ที่ใช้งานคู่กับเน็ตบ้าน มาเป็นเบอร์ที่ร่วมรายการกับ Mate 30 Pro แทน และ ย้ายโปรที่มากับเน็ตบ้านไปเบอร์แม่ แม่จะได้ใช้เน็ตได้เยอะขึ้น . . . แต่ทว่า หลังจากที่ผมเปลี่ยนย้ายเบอร์ไป. . .

. . . ปรากฏว่าความเร็วเน็ตบ้านผมลดครับ เทสต์สปีดแล้วในส่วนของ Download ผมเหลือ 100 นิดๆ เอง ซึ่งปกติก่อนเพิ่มสปีด ผมจะเทสต์ได้ 150 กว่าๆ และ หลังเพิ่มความเร็วผมจะเทสต์ได้ 210+ Mbps ครับ ผมก็งง เฮ้ย หรือว่าสิทธิ์จะหลุดหว่า แต่ในใจผมก็ว่าไม่นะ เพราะผมจ่ายเงินมากขึ้นสิทธิ์จะหลุดได้ไง แต่ก็ได้แต่เอะใจ แต่ก็ไม่ได้สนใจ จนมาวันนี้ครับ . . . .

. . . ผมได้มีโอกาสมาทรูช็อปแจ้งวัฒนะ มาทักทาย PC หัวเว่ยที่มาทุกครั้งก็ทักเค้าทุกรอบ เพราะโดยรวมพนักงานที่นี่บริการดีมากๆ ถึงมากที่สุดครับ สองปีที่ผ่านมา ไม่เคยมีครั่งไหนที่ทำให้ผมต้องหงุดหงิดใจเลย . . . จนผมตัดสินใจไปกดบัตรคิว มาเพื่อสอบถามว่าทำไมอยู่ดีๆ ปรับลดสปีดลง. . . .



. . เจ้าหน้าที่ที่ดูแลผมเป็นผู้หญิงครับ และ มีผู้ชายอีกคน (ที่เหมือนเป็นเพศที่สาม ถ้าไม่ใช่ผมกราบขออภัยครับ) อยู่ด้านข้างๆ ผมก็สอบถามเลยใจความประมาณนี้ครับ

ผม : สอบถามหน่อยครับ คือเมื่ออาทิตย์ก่อนผมมาซื้อเครื่องแล้วย้ายโปรโทรศัพท์ที่ผูกกับเน็ตบ้านไปอีกเบอร์นึง ทำไมความเร็วผมลดครับ?

เจ้าหน้าที่ผู้หญิง​ : ขอบัตรประชาชนค่ะ ขอตรวจสอบสักครู่นะคะ

ผม : (ยื่นบัตรประชาชนให้) ช่วยดูให้หน่อยครับ ก่อนหน้านี้ผมทดสอบ และ ดาวน์โหลดไฟล์จาก Google Drive ได้ 200/50Mbps ครับ แต่พอหลังเปลี่ยนโปรไปเมื่อวาน มันกลับไปเป็น 100 Mbps เฉยเลย ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ปรับสปีดให้แล้ว


เจ้าหน้าที่ผู้หญิง​ : จากการตรวจสอบ​โปรคุณลูกค้าเป็น 100/50 Mbps อยู่แล้วนะคะ

ผม : ใช่ครับ คือก่อนหน้าเนี้ย ผมใช้โปรนี้อยู่ แต่ช่วงประมาณเดือนตุลาคมฯ เจ้าหน้าที่เหมือนจะมีการปรับสปีดให้เพิ่มโดยไม่แจ้งล่วงหน้าครับ ผมก็เลยคิดว่าเป็น benefit ให้เพราะตอนนั้นผมจะยกเลิกเปลี่ยนไปใช้ของ AIS

เจ้าหน้าที่ผู้หญิง​ : เป็น 100/50 Mbps มาตลอดนะคะ ในระบบไม่ได้มีแจ้งว่ามีการ Addons benefit ให้เลยนะคะ

ผม : มันจะเป็นไปได้ยังไงครับ ก็ผมเทสต์สปีด มันได้มากกว่า 200/50 Mbps ตลอด

เจ้าหน้าที่(อีกคน) : เป็นที่แอปหรือเปล่าครับ แต่ใช้งานจริง จะใช้ได้ 100 Mbps ตามระบบแจ้งเลยครับ

ผม : ไม่ใช่แน่นอนครับ เพราะผม Download จากเวบในไทย download จาก Google Drive มันก็ได้ speed นี้ตลอดนะ  

เจ้าหน้าที่ผู้หญิง​ : ในระบบมันเปลี่ยนเป็น 200 Mbps ไม่ได้จริงๆ ค่ะ

ผม : แล้วทำไมผมใช้ได้หละครับ ใช้ได้มานานแล้วด้วย ถ้าระบบผิดพลาดจริง มันไม่น่าจะพลาดนานขนาดนี้นะครับ

เจ้าหน้าที่ผู้หญิง​ : งั้นเดี๋ยวให้ช่างเข้าไปตรวจเช็คให้นะคะ

ผม : จะมาเช็คทำไมหละครับ เพราะถ้าคุณบอกว่า 100/50Mbps ช่างมาทดสอบ ก็จะบอกว่าปกติสิครับ จะมาดู มาตรวจสอบอะไรหละครับ แค่แจ้งเพิ่มสปีดให้ผมก็จบแล้วครับ

เจ้าหน้าที่ผู้หญิง​ : ทำไม่ได้ค่ะ งั้นจะเปิดเรื่อง complain ให้นะคะ

ผม : ครับ เปิดเลย ผมงงมาก

เจ้าหน้าที่ผู้หญิง​ : สะดวกวันไหนคะ ? แล้วจะให้ช่างเข้าไปช่วงกี่โมงคะ ไปตรวจเช็คเบื้องต้นก่อน (ในใจผมเริ่มไม่ค่อยโอเคแล้ว เพราะผมรู้ว่ามาก็ไม่เกิดประโยชน์)

ผม : ผมสะดวกวันเสาร์ วันอาทิตย์ครับ แต่ถ้าจะให้ดีวันเสาร์ก็ดีครับ

เจ้าหน้าที่ผู้หญิง​ : งั้นเป็นเสาร์เช้า หรือบ่ายดีคะ ?

ผม : เช้าแล้วกันครับ

เจ้าหน้าที่ผู้หญิง​ : เช้านะคะ ช่างเข้า 11 โมงนะคะ

ผม : เช้ากว่านั้นไม่ได้หรอครับ

เจ้าหน้าที่ผู้หญิง​ : ไม่ได้ค่ะ ช่างไม่ว่างคิวเต็ม (Voice Tension เหมือนไม่ค่อยพอใจ)  ถ้าได้อีกทีก็ช่วงบ่ายคือ บ่ายโมงค่ะ

ผม : (คิดใจ ตลกดี 11 โมงคือเช้าหรอ แล้ว 11 โมงกับ บ่ายโมงมันแทบไม่ต่างกันเลย) งั้น 11 โมงก็ได้ครับ

ผม : (ในใจเริ่มไม่โอเคแล้ว เหมือนพนักงานไม่เสนอทางออกที่ดีให้ และ เสียงก็เหมือนไม่พอใจผมด้วย) ผมเลยถามไปว่า งั้นถ้ายกเลิกหละครับ ใช้อะไรบ้าง

เจ้าหน้าที่ผู้หญิง​ : บัตรประชาชนใบเดียวค่ะ

เจ้าหน้าที่ผู้หญิง​ : ไม่ให้ช่างเข้าไปดูก่อนหรือคะ? (ผมยิ่งยัวะประโยคนี้)

ผม : คือระบบมันไม่ได้เสียไงครับที่ห้องผม มาดูแล้วจะได้อะไรครับ มันก็ปกติ แค่ความเร็วมันลด แบบผิดปกติ ลงมาเหลือ 100Mbps แบบที่ผมเคยแจ้งไป

เจ้าหน้าที่ผู้หญิง​ : ก็เข้าไปดูเพื่อที่จะได้ทดสอบว่าใช้งานได้ 200 Mbps หรือเปล่าไงคะ?

ผม : (พีคแล้ว ฟิวส์ขาด) งั้นผมไม่คอนเพลน ไม่ทำอะไรทั้งนั้นแล้วผมจะไปร้องเรียนลงพันทิพ แล้วก็สาเหตุที่ทำให้ผมร้องเรียนก็คือคุณนั่นแหละ  (พนักงานท่านนั้นไม่ได้ห้อยบัตรด้วย ผมไม่เห็นชื่อ)


ประเด็นคือ : ผมใช้งานได้ปกติสุข 200/50 Mbps มาหลายเดือน เป็นเครื่องการันตีว่ามันใช้งานได้จริงๆ แล้วจะให้ช่างมาเช็คอะไรหละครับ และ การที่ลดสปีดผมหายไป 100 Mbps เนี่ยผมถือว่าเยอะนะ คือถ้าระบบมันผิดพลาด มันก็คงไม่ผิดพลาดมาหลายเดือนแบบนี้หรอก หรือไม่อย่างนั้นเจ้าหน้าที่น่าจะแจ้งว่า ขอเวลาตรวจสอบแล้วจะติดต่อกลับอะไรก็ว่าไป ไม่ใช่โบ้ย จะให้ช่างเข้าไปดูอย่างเดียว คือ ผมเองก็ทำงานสายนี้ผมก็ดูแล้วว่าไม่ม่ีอะไรเสียหรอก คือถ้าจะเป็นเรื่องของหลังบ้านให้ช่างไปตรวจสอบอื่นๆ แถวๆ บ้าน ที่ไม่ใช่ห้องผมนั่นก็อีกเรื่อง

. . . ประเด็นมันวกวนไปหมด สรุปคือผมโดนเพิ่มสปีด และ ลดสปีดเอง แบบตามใจฉันงั้นหรือครับ? ไม่ใช่ผมไม่อยากให้ช่างเข้ามานะ แต่อย่างที่บอก ช่างเข้ามา ถ้าโจทย์คือมันใช้งานได้ 100 Mbps ตามใบงาน มันก้ได้ 100 Mbps และก่อนเปลี่ยนโปรมือถือ ผมก็ใช้งานได้ปกติ ที่ 200 Mbps แล้วหลังจากเปลี่ยนโปร มันก็โดนลดเหลือ 100 Mbps มันไม่ใช่ที่เครือข่ายหรอกครับที่มันผิดปกติ เป็นเพราะ ระบบหลังบ้านคุณนั่นแหละ แทนที่จะไปตรวจสอบให้แน่ใจค่อยมาตอบ แต่กลับโยนให้ช่าง ช่างเขาก็ไม่ทรายหรอกครับ

รอบก่อนก็ทีนึงแล้ว ตอนแรกบอกจะมาเปลี่ยน fiber ให้ แต่พอช่างมา ช่างก็บอกทำไม่ได้ เพราะเครือข่ายไม่รองรับ แต่แจ้งว่าจะมา ทำให้ผมรอเก้อ ไม่ได้กลับบ้าน ตอนนั้นก็ทำให้ผมโมโหทีนึงแล้ว

นี่เป็นสาเหตุที่ผมโมโห ที่เจ้าหน้าที่โยนให้ช่าง และ น้ำเสียงที่คุยกับผม เหมือนไม่พอใจผมเลย ผมเลยโมโหออกจากร้านมา ซึ่งปกติสาขานี้บริการดีมาตลอดเลย . . .

ไม่ว่ายังไงผมคงจะไปย้ายออกเร็วๆ นี้ครับ เคยจะย้ายหลายทีละ คงได้ย้ายจริงๆ สินะ #TrueOnline ผมเบื่ออะบอกตรงๆ หลายทีแล้ว

สนุปที่ร้องเรียนคือ
- ลักษณะพูดจาเหมือนจะให้เป็นความเข้าใจผิดของลูกค้าครับ ผมแจ้งไปแล้วว่าผมทดสอบสปีด และ ใช้งานได้ที่ 200/50 Mbps มาตลอดจริงๆ แล้วโดนปรับลดมา แต่พนักงานพูดเหมือนกับไม่โทษที่ระบบขัดข้อง หรือ ระบบมีปัญหา แจ้งแค่ว่าลูกค้าเข้าใจผิด น่าจะเป็นที่แอป จะให้ช่างเข้ามาตรวจสอบที่ห้องที่คอนโด คือถ้าเป็นเคสอื่นที่ผมเคยเจอ เจ้าหน้าที่จะแจ้งว่า "ขอทำการส่งเรื่อง complain ให้ส่วนที่เกี่ยวข้องทำการเช็ค และตรวจสอบระบบต่อไปนะคะ แล้วจะแจ้งกลับคุณ xxxx ที่เบอร์ xxx" ก็ว่าไป แต่นี่กลับจะส่งช่างมาที่ห้องครับ รอบก่อนก็ทีนึงแล้ว เจ้าหน้าที่รับปากว่าติดตั้งได้ระบบ fiber แต่สุดท้ายนัดวันมา ผมก็รอเก้อ สุดท้ายช่างมาแล้วก็บอกทำไมไ่ด้ . . .อีกเรื่องก็คือ voice tension ดูแบบเหนื่อยหน่าย เช่นตอบว่า "ช่างว่างตอนนี้ค่ะ มีนัดแล้วตอนเช้า (พูดแบบห้วนๆ) " คือนัดบอกเข้าเช้า แต่กลายเป็นว่า เช้าของเขาคือ 11 โมง และ รอบบ่ายคือ 13.00 ซึ่งมันแทบไม่ต่างกันเลยครับเวลา . . .ปัญหานี้จะไม่เกิดเลยครับ ถ้าเจ้าหน้าที่รับฟังปัญหาอย่างตั้งใจ ไม่แน่ใจก็อย่าพึ่งตอบลูกค้า ไปเช็คระบบหลังบ้านให้ชัวร์ก่อน ถ้าเช็คไม่ได้ก็ประสานงานส่วนที่เกี่ยวข้องที่เช็คได้ แล้วถ้าข้อมูลชัวร์ก็ค่อยแจ้งผมกลับ

ผมไม่อยากคอมเพลนนะ แต่อยากติเพื่อก่อ จะได้สู้คนอื่นเขาได้ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่