[SR] ลองขับ Volvo S60 และ V60 ใหม่ Plugin Hybrid 407 แรงม้า ณ สนามปทุมสปีดเวย์

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทาง วอลโว่ จัดกิจกรรม “Volvo Driving Experience” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Protect What Matters, Drive Your Desire” 
ซึ่งถือเป็นครั้งแรกกับการทดสอบสมรรถนะรถยนต์วอลโว่ โมเดลใหม่ทุกรุ่น ในสนามปทุมธานี สปีดเวย์
โดยทางทีมงาน Pantip Garage เราก็ได้รับเชิญเข้ามาร่วมทดสอบด้วยกันในงานนี้ ซึ่งมีรถให้เทสมากถึง 6 รุ่น 
 

ทั้ง The All-New Volvo S60 – สปอร์ตซีดาน ที่เพิ่งเปิดตัวไปอย่างยิ่งใหญ่ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา, 
The All-New Volvo V60 - รถ Plug-in Hybrid Sporty ในสไตล์ Estate 
The Volvo S90 “ซีดานขนาดกลางยอดเยี่ยม จากงาน 2019 Car of The Year Awards, 
The Volvo New  XC40 – คอมแพ็กเอสยูวีที่ขับสนุก
The Volvo XC60 – เอสยูวีขนาดกลางระดับพรีเมียมที่มียอดจำหน่ายสูงถึง 1,000,000 คันทั่วโลก 
The Volvo XC90 ลักชัวรี่เอสยูวีคันโต 
 


ซึ่งคันที่ผมขอเทสหลักๆ 2 คัน คือ S60 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นเดือน และ V60 ที่เปิดไปก่อนหน้านี้ 
 
สำหรับในรายละเอียดสเป็กรถอะไรต่างๆ ผมขอไม่พูดกันในส่วนนี้เพราะ วันนี้ เวลาค่อนข้างน้อย และได้ขับกันคนละ 2 รอบ/คันเท่านั้น ดังนั้นจึงจะขอพูดถึงในฟีลลิ่งภาพรวมการขับในแทร็กเพียงอย่างเดียว
ไม่พูดให้เสียเวลา มาเริ่มที่


Volvo S60 สปอร์ตซีดาน สุดหล่อ ที่มาพร้อมชุดแต่ง R-Design
S60 นับเป็นรถรุ่นล่าสุดของ Volvo มาพร้อมขุมพลัง T8 Twin Engine ซึ่งเป็นรูปแบบของ Plug in Hybrid อันเลื่องชื่อ 
มีส่วนประกอบคือ เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ยัดระบบอัดอากาศมาทั้ง Turbo และ Supercharge เพื่อให้รีดกำลังที่รอบต่ำ และต่อเนื่องไปยันรอบสูง แค่เครื่องยนต์อย่างเดียว ก็มีพละกำลังถึง 320 แรงม้า แล้ว เมื่อรวมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ให้กำลังสูงสุด 87 แรงม้า จะได้ตัวเลขกำลังรวมทั้งระบบที่ 407 แรงม้า โดยตัวแบตเตอรี่เป็นแบบ Li-ion 11.6 kWh  
มันส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ 8 Speed ลงสู่ระบบขับเคลื่อน 4ล้อ โดยใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนที่ล้อหลัง และเครื่องยนต์ขับเคลื่อนที่ล้อหน้า
ช่วยให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ภายใน 4.4 วินาที เท่านั้น  ก่อนที่จะไปถึงความเร็ว TopSpeed ที่ 250 กม./ชม. (Lock)
 

เอาล่ะแค่มองตัวเลข ก็ถือว่าเป็นซีดาน ที่แรงมากๆ เมื่อเทียบกับราคาแล้วจัดได้ว่าเป็น ซีดานยุโรปสุดฮ็อต คุ้มราคาสุด ณ ขณะนี้เลยก็ว่าได้
 

เริ่มทดสอบจากจุด Stop & Go ด้วย Slalom ซึ่งไม่ใช่ Slalom ธรรมดาเนื่องจาก มีไพลอนวางเรียงกันถึง 3 ตัว นั่นจึงทำให้เกือบจะเป็น Pylon Snake แล้ว ดังนั้นการหักเลี้ยวจะยากกว่าปกติ เพราะต้องใช้วงเลี้ยวมากขึ้น
เราหักเลี้ยวอย่างต่อเนื่อง ซ้าย-ขวา-ซ้าย ได้อย่างสบายมือ เพราะพวงมาลัยค่อนข้างฉับไว และ น้ำหนักกำลังเบาสบายมือ
ผมสังเกตความเร็วในการ Slalom  S60 ทำได้ในช่วงประมาณ 38 กม./ชม. ในแบบที่ ยังควบคุมได้ โดยไม่เครียดเกินไป เนื่องจากจะต้องใช้วงเลี้ยวค่อนข้างมาก และไม่ให้ชนไพลอนล้ม
 
ต่อมาที่ Station เลี้ยววงแคบหัก 90 องศา ซ้าย-ขวา  ขวา-ซ้าย ซึ่งการโยนตัวของตัวรถถือว่าต่ำมากๆ 
ก่อนที่จะตรงไปเข้า Station ถัดไปคือ วนเป็นวงกลมให้ครบ 1 รอบ ซึ่งจุดนี้ เราทำความเร็วได้ประมาณ 50 กม./ชม. ก่อนที่จะเริ่มเกิน Limit เนื่องจากเสียงยางเริ่มฟ้องเราแล้ว แม้ทรงของช่วงล่างจะยังไปได้อีก  
 

เมื่อวนครบ 1 รอบ ก็เข้าสู่การขับแบบ Full Track ที่ทางทีม Staff ได้วางไพลอน บีบเป็นรูท เส้นทางขับให้ 
 

ซึ่งก็มีทั้งโค้งกว้าง โค้งแคบหักศอก Chicane,  รวมถึงช่วงให้ทดสอบอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ซึ่งผมกดคันเร่งเต็มๆ ลองนับในใจก็จะได้ราวๆ เกือบ 5 วินาที ก่อนที่ Top Speed ผมจะทำได้ที่ร่วมๆ 130 และต้องเบรกอย่างหนัก เพื่อจะต้องเข้าโค้งหักศอก ดังนั้นห้ามเพลิน เพราะอาจจะลงทุ่งหญ้าข้างทางได้ 
 

โดยรวมต้องบอกว่าด้วยการใช้ช่วงล่างแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ นั่นจึงทำให้อาการของตัวรถไม่ค่อยออกมาให้เห็นเลย อาจมีอาการ Understeer เล็กๆ ให้เห็นเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วที่สูงเกินไปหน่อย ซึ่งส่วนตัวผมมองว่าถ้าได้ยางซีรีย์ ดีๆ กว่านี้อีก คงไปได้มากกว่านี้อีกอย่างแน่นอนในการเข้าโค้ง 
 

โดยภาพรวมนั้น อาจจะไม่ได้ฟีลลิ่งแบบตึ๊บๆ ฟีลสปอร์ต พวกขับหลัง และมีอาการท้ายออกให้เห็น ซึ่งพวกนั้น จะออกแนว Fun To Drive มากกว่า แต่ต้องเข้าใจว่า Volvo เป็นรถที่เน้นการใช้งานได้อย่างปลอดภัย และขับได้แบบสบายๆ เป็นหลัก สำหรับผม S60 คันนี้ ถือว่าคุ้มค่ากับราคามากๆ แล้ว

 

คันต่อมาที่ผมจะไปพูดกันต่อเลยก็คือ V60 รถในสไตล์ Wagon แต่ใช้ขุมพลังเดียวกับ S60 ซึ่งที่จริงมันเป็นบล็อกเดียวกันกับ S90 รวมถึง XC60   XC90 ด้วยเช่นกัน  
แต่ด้วยตัวถังหนักกว่า S60 เล็กน้อย 0-100 จึงทำได้ใน 4.6 วินาที (ช้ากว่า 0.2 วินาที) ขณะที่ TopSpeed ถูกล็อกเท่ากันที่ 250 กม./ชม. เท่ากัน 
ซึ่งผมต้องขอบอกว่า แม้ตัวเลขจะช้ากว่าแต่ในการทดสอบจริง แทบไม่รู้สึกแตกต่างเลย 
 
 
ภาพรวมการขับในแทร็กนี้ ยังทำได้ดี แต่รู้สึกอาการโยนทางด้านท้ายจะมีมากกว่าเล็กน้อย ซึ่งอาจเป็นจากการปรับเซ็ทในแบบฉบับรถครอบครัว แต่ก็ต้องถือว่าทำได้ดีมากๆแล้ว เพราะว่า V60 แม้จะเป็น Wagon ที่ท้ายค่อนข้างต่ำเลยทีเดียว จุดศูนย์ถ่วงก็ต่ำลง ทำให้อาการโคลงตัวต้องถือว่าน้อยแล้ว 
นอกจากนี้ ช่วยการทำความเร็วใน Slalom ผมทำได้ที่ระดับ 35-36 กม./ชม. น้อยกว่า S60 เล็กน้อย ซึ่งส่วนหนึ่งน่าจะมาจากช่วงท้ายที่ออกอาการโยนกว่าเล็กน้อย และช่วงระยะฐานล้อของฝั่ง-ซ้าย และขวา ที่ดูจะมีความกว้างมากกว่าเล็กน้อย อาจจะทำให้ความฉับไว น้อยกว่า S60 เพียงเล็กน้อย ซึ่งเอาจริงๆ ผมว่าก็แทบไม่แตกต่างนัก  
 

ขณะที่การขับในแทร็กแบบเต็ม Lap ก็ขับสนุกได้ใกล้เคียงกัน แต่อาการ Understeer สไตล์ขับ 4 ก็มีออกมาให้เห็นเล็กๆ ซึ่งส่วนตัวผมมองว่า แม้ท้ายมันอาจจะไม่เกาะเท่าโฉมซีดาน แต่ เมื่อเราแต่งพวงมาลัยเข้าช่วยในจังหวะที่เข้าโค้งหนักๆ ก็ถือว่ามันทำความเร็วได้ใกล้ๆ กันเลย อย่างเช่นในจังหวะที่ วนวงกลม และเข้าโค้งซ้ายวนหอไอเฟล กว้างๆ ที่ผมซัดทุกรอบ ต้องมีอาการ Under เสียงยางกรีดทุกรอบ  แต่ต้องบอกว่า แม้เราจะเข้าหนักเพียงใด ตัวถังรถ และระบบความปลอดภัยก็ไม่ปล่อยให้รถดีดโคลงจนสูญเสียการควบคุม ผมยังรู้สึกว่าควบคุมรถได้ง่าย และมั่นใจเหมือนเดิม 
 

สรุปแล้ว การทดสอบ Volvo 2 รุ่นใหม่ ขุมพลัง T8 นี้ ต้องบอกเลยว่าแรงสมชื่อ อัตราเร่งดีมากจริงๆ 
ขับสนุก แต่ก็ยังอยู่ในลิมิตที่ควบคุมคอนโทรลได้ง่าย และปลอดภัย เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน 
อาจไม่ได้แน่นเฟิร์มฟีลสปอร์ต เหมือนอย่างสายเยอรมัน แต่ เจ้าสวีดิช นี้ แรงกว่าเห็นๆ และราคาก็ถูกกว่า เทคโนโลยีก็อัดแน่นความปลอดภัยแบบจัดเต็ม 
 
เรียกได้ว่า นั่งสบาย ขับสนุก และปลอดภัย ในราคาที่คุ้มค่ามากที่สุดสำหรับรถยุโรปเลยก็ว่าได้
 
   
สำหรับราคารถ Volvo มีดังนี้
S60 T8 Twin Engine AWD Momentum : 2,190,000 บาท
S60 T8 Twin Engine AWD R-Design : 2,590,000 บาท
 

S90 T8 Twin Engine AWD R-Design : 3,590,000 บาท
S90 T8 Twin Engine AWD Inscription : 3,790,000 บาท
 

V60 T8 Twin Engine AWD Momentum : 2,290,000 บาท
V60 T8 Twin Engine AWD Inscription : 2,690,000 บาท
 

XC40 T4 Momentum : 2,090,000 บาท
XC40 T4 Momentum White Roof : 2,090,000 บาท
XC40 T5 AWD R-Design : 2,490,000 บาท
XC40 T5 AWD Inscription : 2,490,000 บาท
 

XC60 D4 AWD Momentum : 3,190,000 บาท
XC60 T8 Twin Engine AWD R-Design : 3,590,000 บาท
XC60 T8 Twin Engine AWD Inscription : 3,790,000 บาท


XC90 D5 AWD Momentum : 4,190,000 บาท
XC90 T8 Twin Engine AWD R-Design : 4,590,000 บาท
XC90 T8 Twin Engine AWD Inscription : 4,790,000 บาท
XC90 T8 Twin Engine AWD Excellence : 5,990,000 บาท
ชื่อสินค้า:   Volvo S60 และ V60 ใหม่ T8 Twin Engine AWD
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

    ข้อมูลเพิ่มเติม

  • Volvo Thailand เชิญทางทีมงาน Pantip Garage ไปร่วมกิจกรรมทดสอบรถ Volvo Driving Experience
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่