ผมดูรีวิวต่างประเทศที่เขาขับทดสอบ VV รุ่นท็อปต่างประเทศ ซึ่งไม่นำเข้าไทย มีแต่คนบอกขับดี หน้าตาผู้รีวิวพึงพอใจอย่างสูงหลังขับ
นักรีวิวไทย มักบอกว่า ช่วงล่างไม่รองรับความแรง
เมื่อดูอีกคันเก่า BM E90 ที่คุณ JIMMY นักรีวิวรถชาวไทยชื่นชม
E90 ผมมีค้ำโช้ค
V60 ตัวท็อปเมืองนอกมีค้ำโช้ค และโช้คปรับได้ประมาณ 1000 รูปแบบ
แต่ V60 ตัวท็อปไทยผมไม่มี
; V60 คนไปใส่สเปคท็อปต่างประเทศ รวมโช้คที่ปรับได้ 1000 กว่ารูปแบบ เขาก็เข้าโค้งกัน 200 กม./ชม. ได้ (แต่ไม่รู้โค้งขนาดไหน)
ส่วนตัวชอบโช้คนุ่มแน่นของ V60 มาก ไม่คิดเปลี่ยน เลยก็เลยจัดเฉพาะ ค้ำโช้ค มาใส่บ้างจะได้เทียบกับ E90 แฟร์ ๆ ดังรูป
เป็นค้ำโช้คที่ออกแบบอย่างดี แยกชิ้น แนวนอน ทำให้ไม่กระด้าง (ตัวเทียบก็ราคาไม่กี่พัน ติดตั้งได้ที่ร้าน Garage37 ใช้เวลาติดไม่เกิน 10 นาที)
หลังใส่ของแค่ไม่กี่พันบาท รถเฟิร์มขึ้นนิดเดียวครับ ไม่มีนัยยะสำคัญ รู้เฉพาะตอนขับทันทีที่เปลี่ยนเสร็จ หลังจากวันนั้นเหมือนได้ขับรถที่ดีขึ้น ไม่มีความอยากเอาค้ำโช้คออก
ผลก็คือ เช่น โค้งเกือบ 90 องศาที่เชื่อม รามอินทรา-อาจณรงค์ กับ บูรพาวิถี
E90 ผมขับ 120 กม./ชม. ผ่านได้สบาย
V60 (ก่อนติดค้ำโช้ค) ผมต้องลดความเร็วเหลือ 110 กม./ชม.
V60 (หลังติดค้ำโช้ค) ผมออกจากโค้งนี้สัปดาห์นี้ที่ 135 กม./ชม. โดยไม่ตั้งใจจะให้เร็วขนาดนั้น


สรุป VV PHEV หลังใส่ค้ำโช้ค น่าใช้มาก ๆ ครับ
1. ขับหน้าก็ได้ 400 nm ขับหลังก็ตั้ง 309 nm ขับสี่ 709 nm ไม่มี Loss ความทับซ้อนระหว่างสองระบบขับเคลื่อน ทำให้อัตราเร่ง 0-100 ต่ำกว่า 5 วินาที ได้จริง
2. การเลือกโหมดขับขี่ได้พื้นฐานสี่แบบ (ขับหน้า ขับหลัง ขับสี่ ขับสี่แบบแรง และยังมี Individual อีก) ทำให้เปลี่ยนโหมดสนุกแต่ละเวลาต่างกันได้ และโหมดขับสี่เหมาะกับหน้าฝนไทย
3. ADAS ดีตัวต้น ๆ ของไทย ยิ่งถ้าซื้อตัวท็อปที่แสดงผลการติดตามเส้นถนนบนกระจกหน้า เมื่อคิดเกณฑ์ Euro NCAP ได้คะแนนสูงนะ (ADAS ใหม่กำลังจะเข้าไทย ยิ่งดีขึ้น)
4. แบตอึด 90 กม. แบตวางกลางรถ ไม่ทำให้โคลงเคลง
5. ตั้งเบรกได้สองแบบ ระยะเบรก 100-0 เท่าคู่เปรียบ ออกแนวนุ่มนวล รักษาบุคลิกรถครอบครัว
6. เมื่อติดค้ำโช้ค กลายเป็น Car for both driver and his/her family
7. ประหยัดมาก ยิ่งขับในเมืองประหยัดเท่ารถไฟฟ้า ออกทริปต่างจังหวัดก็สะดวกไม่ต้องรอที่ชาร์จ
8. สุดท้าย อยู่ในตระกูลรถที่ IIHS สหรัฐประเมินว่าปลอดภัยที่สุดในโลก* (จำไม่ได้ว่า XC40 หรือ 60 ที่ได้รับคะแนนประเมินสูงสุด คู่มากับ VW อีกคัน ได้คะแนนเท่ากัน)
* ถึงไม่ได้คะแนนสูงเท่า XC แต่ VV ทุกคันที่ผมเห็นใน IIHS ได้สัญลักษณ์ + หมดครับ คือ ปลอดภัยยิ่งกว่าเกณฑ์ปกติ
[CR] Volvo PHEV ขับแล้วย้วยไหม
นักรีวิวไทย มักบอกว่า ช่วงล่างไม่รองรับความแรง
เมื่อดูอีกคันเก่า BM E90 ที่คุณ JIMMY นักรีวิวรถชาวไทยชื่นชม
E90 ผมมีค้ำโช้ค
V60 ตัวท็อปเมืองนอกมีค้ำโช้ค และโช้คปรับได้ประมาณ 1000 รูปแบบ
แต่ V60 ตัวท็อปไทยผมไม่มี
; V60 คนไปใส่สเปคท็อปต่างประเทศ รวมโช้คที่ปรับได้ 1000 กว่ารูปแบบ เขาก็เข้าโค้งกัน 200 กม./ชม. ได้ (แต่ไม่รู้โค้งขนาดไหน)
ส่วนตัวชอบโช้คนุ่มแน่นของ V60 มาก ไม่คิดเปลี่ยน เลยก็เลยจัดเฉพาะ ค้ำโช้ค มาใส่บ้างจะได้เทียบกับ E90 แฟร์ ๆ ดังรูป
เป็นค้ำโช้คที่ออกแบบอย่างดี แยกชิ้น แนวนอน ทำให้ไม่กระด้าง (ตัวเทียบก็ราคาไม่กี่พัน ติดตั้งได้ที่ร้าน Garage37 ใช้เวลาติดไม่เกิน 10 นาที)
หลังใส่ของแค่ไม่กี่พันบาท รถเฟิร์มขึ้นนิดเดียวครับ ไม่มีนัยยะสำคัญ รู้เฉพาะตอนขับทันทีที่เปลี่ยนเสร็จ หลังจากวันนั้นเหมือนได้ขับรถที่ดีขึ้น ไม่มีความอยากเอาค้ำโช้คออก
ผลก็คือ เช่น โค้งเกือบ 90 องศาที่เชื่อม รามอินทรา-อาจณรงค์ กับ บูรพาวิถี
E90 ผมขับ 120 กม./ชม. ผ่านได้สบาย
V60 (ก่อนติดค้ำโช้ค) ผมต้องลดความเร็วเหลือ 110 กม./ชม.
V60 (หลังติดค้ำโช้ค) ผมออกจากโค้งนี้สัปดาห์นี้ที่ 135 กม./ชม. โดยไม่ตั้งใจจะให้เร็วขนาดนั้น
สรุป VV PHEV หลังใส่ค้ำโช้ค น่าใช้มาก ๆ ครับ
1. ขับหน้าก็ได้ 400 nm ขับหลังก็ตั้ง 309 nm ขับสี่ 709 nm ไม่มี Loss ความทับซ้อนระหว่างสองระบบขับเคลื่อน ทำให้อัตราเร่ง 0-100 ต่ำกว่า 5 วินาที ได้จริง
2. การเลือกโหมดขับขี่ได้พื้นฐานสี่แบบ (ขับหน้า ขับหลัง ขับสี่ ขับสี่แบบแรง และยังมี Individual อีก) ทำให้เปลี่ยนโหมดสนุกแต่ละเวลาต่างกันได้ และโหมดขับสี่เหมาะกับหน้าฝนไทย
3. ADAS ดีตัวต้น ๆ ของไทย ยิ่งถ้าซื้อตัวท็อปที่แสดงผลการติดตามเส้นถนนบนกระจกหน้า เมื่อคิดเกณฑ์ Euro NCAP ได้คะแนนสูงนะ (ADAS ใหม่กำลังจะเข้าไทย ยิ่งดีขึ้น)
4. แบตอึด 90 กม. แบตวางกลางรถ ไม่ทำให้โคลงเคลง
5. ตั้งเบรกได้สองแบบ ระยะเบรก 100-0 เท่าคู่เปรียบ ออกแนวนุ่มนวล รักษาบุคลิกรถครอบครัว
6. เมื่อติดค้ำโช้ค กลายเป็น Car for both driver and his/her family
7. ประหยัดมาก ยิ่งขับในเมืองประหยัดเท่ารถไฟฟ้า ออกทริปต่างจังหวัดก็สะดวกไม่ต้องรอที่ชาร์จ
8. สุดท้าย อยู่ในตระกูลรถที่ IIHS สหรัฐประเมินว่าปลอดภัยที่สุดในโลก* (จำไม่ได้ว่า XC40 หรือ 60 ที่ได้รับคะแนนประเมินสูงสุด คู่มากับ VW อีกคัน ได้คะแนนเท่ากัน)
* ถึงไม่ได้คะแนนสูงเท่า XC แต่ VV ทุกคันที่ผมเห็นใน IIHS ได้สัญลักษณ์ + หมดครับ คือ ปลอดภัยยิ่งกว่าเกณฑ์ปกติ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้