พระนามของพระเจ้าในคัมภีร์ไบเบิล ใส่พระนามลงไป หรือไม่ใส่ แต่ใช้ตำแหน่งเช่น พระเจ้า แทน เหตุผลใครฟังขึ้นกว่ากัน?

พระคัมภีร์ไบเบิล ปรากฎ พระนามพระเจ้าประมาณ 7,000 ครั้ง

ทุกครั้งจะใช้พยัญชนะ 4 ตัว แต่เราไม่รู้ว่าออกเสียงว่าอะไร เพราะไม่มีสระกำกับ  และมีอยู่ช่วงนึงที่ชาวฮีบรูเลิกออกเสียงพระนามนี้ จึงขาดการถ่ายทอดเสียงพระนามนี้ไป



ทีนี้มาถึงการแปล   ฉบับภาษาอังกฤษที่เราเห็นหลังๆจะไม่ออกเสียงพระนามนี้แล้ว    จะใช้คำว่า God  หรือ Lord แทน    เมื่อก่อนจะใช้ว่า Jehovah

มีเหตุผลนึงที่ผมสนใจคือ จริงๆแล้วเราไม่รู้ว่าพระนามนี้ออกเสียงว่าอะไร  แต่ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญบอกว่าควรออกเสียงว่า  ยาห์เวห์

ที่ผมสนใจคือพระองค์เป็นพระเจ้าผู้สูงสุด  ถ้ามนุษย์ไม่รู้ว่าออกเสียงพระนามว่าอะไรกันแน่จริงๆ แต่ออกเสียงผิดๆ  ก็สู้ไม่ออกเสียงไม่ดีกว่าเหรอ

ถ้าผมชื่อ  สมชาย  แต่มีคนออกเสียงผมว่า  สมโช   ผมก็คงไม่ชอบหรอก    แต่นี้  ยาห์เวห์ กับ เจโฮวา  หรือของไทยเมื่อก่อนอ่านว่า ยะโฮวา หรือเยโฮวาห์  ต่างกันมากเลยนะครับ

พยานพระยะโฮวา (นิกายหนึ่งที่เชื่อว่าพระเยซูไม่ใช่พระเจ้า  แต่เป็นหัวหน้าทูตสวรรค์ที่ชื่อว่าไมเคิล) ได้กล่าวไว้ว่า  ชื่อพระเยซู  และบุคคลอื่นๆในพระคัมภีร์ ก็ออกเสียงไม่ตรงกับสมัยแรกเดิมเหมือนกัน  เยซู  ต้องออกเสียงว่า เยโฮชูอา

ดังนั้นพระคัมภีร์ฉบับแปลโลกใหม่(แปลโดยกลุ่มพยานพระยะโฮวา)  จึงใส่ทุกที่ที่มีพยัญชนะ 4 ตัวนั้น (เททรากรัมมาทอน)  ว่าพระยะโฮวา

พระคัมภีร์ฉบับแปลมาตรฐาน  2011 ใส่พระนามนี้เช่นกัน แต่ใช้คำว่า ยาห์เวห์  (เพราะจากการศึกษาค้นคว้าของผู้เชี่ยวชาญพบว่าเสียงที่ถูกต้องควรเป็นเสียงนี้มากกว่า)

คำถามคือ คุณคิดว่าฉบับภาษาอังกฤษ เช่น ESV     ไม่ใส่พระนามพระเจ้า ใช้ตำแหน่งคือพระเจ้า(God) หรือองค์พระผู้เป็นเจ้า(Lord) แทน

กับ  ฉบับมาตรฐาน 2011 ของสมาคมพระคริสตธรรมไทย  ใส่พระนาม พระยาห์เวห์     

แบบไหนดีกว่ากันครับ

ส่วนฉบับแปลโลกใหม่ของพยานพระยะโฮวาผมค่อนข้างไม่เห็นด้วย เพราะถ้าจะใส่ควรเป็นยาห์เวห์  เหมือนฉบับมาตรฐาน 2011 หมายถึงถ้าจะใส่ในฉบับแปลตนต่อไป(ฉบับแปลโลกใหม่) เนื่องจากการค้นคว้าเค้าก็บอกอยู่แล้วว่าน่าจะออกเสียงว่า ยาห์เวห์  มากกว่า  และชื่ออื่นๆของบุคคลในพระคัมภีร์ก็ใช้ตามสมาคมพระคริสตธรรมไทยอยู่แล้ว  จึงควรใช้ยาห์เวห์ ตามไปด้วย   

แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่เหตุผลของแต่ละคนนะครับ  ไม่ลบหลู่และไม่อยากบังคับกัน  ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้นครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่