เพลียบทตัวละคร 8 เทพอสูรมังกรฟ้าปี 2003

เพิ่งมีโอกาสได้ดู version 2003 ครับ สาเหตุคืออยากดูหลิวอี้เฟยนั่นแหละ คิวบู๊และการถ่ายทำนั้นยอดเยี่ยมมาก ส่วนตัวแล้วอ่านต้นฉบับนิยายจีนกำลังภายในเรื่องนี้อย่างต่ำ5รอบ เคยผ่านตาฉบับละครทีวีมาหลาย version ถึงแม้จะสร้างผิดแผกไปจากนิยายแต่ก็ดูได้เพลินๆไม่ได้ขัดใจอะไร

แต่ตัวละครซีจุ๊ชุดปี 2008 ทำให้ผมเกิดความรำคาญอย่างมาก  ไม่ทราบว่าตีความตัวละครหรือวางรูปแบบการแสดงให้ตัวละครนี้อย่างไร ถึงได้ดูเยิ่นเย้อเกินพิกัด ในฉบับนิยายอาจารย์กิมย้งวางตัวซีจุ๊ให้เป็นคนซื่อ ฝักใฝ่ในพระธรรมวินัยมาแต่เด็ก แต่ไม่ใช่คนโง่หรือเอ๋อๆหรือทึ่มมันได้ทุกตอนอย่างนี้

ซีจุ๊ไม่ฉลาดเท่าต้วนอี้แน่นอน แต่ก็ไม่ได้ตรรกะวิบัติเห็นคนตายไม่รับปาก เข้าใจอะไรได้อยากเย็นอย่างในละครชุดนี้ ใครใครพูดอะไรก็ทำหน้างงๆ เด๋อด๋ามันได้ทุกฉาก

สำหรับเรื่องอื่นผมไม่รู้ แต่อาจารย์กิมย้งแกบรรงรังสรรค์ตัวละครแกมาก ตีความมากไปหรือน้อยไปก็พอหยวนๆกันไป  แต่ตีความให้เป็นตัวตลกคนละเรื่องมันขัดตาขัดใจ

ม่อหยงฝู่ยังพอทน สีหน้าแข็งๆไปบ้างแต่ยังแสดงออกทางสายตาได้ดี  ตามต้นฉบับม่อหยงไม่ได้เย็นชาหรือแชเชือนกับแม่นางหวังขนาดนี้ ยังมีช่วงเวลาที่ทำให้แม่นางหวังรู้สึกดีๆบ้าง พอเปลี่ยนบุคลิกตัวละครอย่างนี้ความสมดุลย์ที่ผู้เขียนวางบริบทไว้มันก็ขาดความสมดุลย์ และอธิบายต่อไม่ได้ว่าทำไมแม่นางหวังหลงรักอย่างหัวปักหัวปรำ

ส่วนตัวละครคนอื่นๆก็วางไว้อย่างเหมาะสมครับ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงต้นฉบับอะไรมากยกเว้นต้วนอี้ที่เติมฉากตามตื้อแม่นางหวังแบบเกินงามไปนิดหนึ่ง รวมถึงเฉียวฟงและแม่นางหวังที่บุคลิกตรงตามนิยาย

นี้เป็นคหส่วนตัวนะครับถ้าทำให้ใครไม่พอใจต้องขออภัย

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่