สั่งซื้อของจากเมืองจีนไป แล้วมีปัญหา
(จริงๆ ก็รู้อยู่ว่าจะมีปัญหา เพราะสินค้าตัวนี้ผู้ผลิตจริงๆ {Kickstarter} ยังทำไม่เสร็จ แต่คนจีนเอามาโฆษณาขายเฉยเลย ลองสั่งดู)
แล้วก็เป็นไปตามคาด คือส่งมาผิดรุ่นจริงๆ สั่ง HUDWay ได้ HUD Mobile Navigation Display (ห่วยแตกมาก) มาแทน
ทำเรื่องทักท้วงไปกับคนขาย
คนขายก็ไม่ตอบ (จริงๆ คือตอบช้า)
ก็เลยติดต่อไปที่ paypal ในฐานะคนดูแลการเงินของเคสนี้
ช่วงที่ติดต่อ paypal ซึ่งอืดอาด และดูจะเข้าข้างคนขายตลอด
(ด้วยเหตุผลว่า สินค้าส่งมาแล้ว ส่งอะไรมาไม่ได้สนใจ)
ช่วงนี้ คนขายเริ่มติดต่อมา โดยจะคืนเงินให้ 10USD แล้วก็เพิ่มเป็น 15USD
โดยขู่มาว่า "ของที่ส่งมาผิดไม่ต้องคืนแล้วคุณก็เอาเงินคืนไป 15USD
เพราะถ้าจะเอาเงินคืน 100% เค้าจะต้องได้รับสินค้าคืนก่อนและการส่ง
ผมต้องจ่ายค่าส่งเอง และมีโอกาสที่สินค้าสูญหายได้ขณะส่งกลับให้เอาเงินคืนไป 15USD เถอะ"
ผมก็ตอบไปว่า ของที่ส่งมา ราคาแค่ 5 USD เอง ทำไมผมจะต้องจ่ายไปเกือบ 40 USD ว่ะ
คำตอบก็คือ เสียใจหากทำให้ผมคิดแบบนั้น
ช่วงนี้เอง paypal ก็เริ่มขยับตัว เพราะเอกสารที่ส่งไปมันชัดเจนว่าผิดรุ่นแน่นอน
แต่ก็ยังไม่ดำเนินการแบบเต็มที่ ให้รอการยืนยันจากผู้ขายก่อน
แล้ว paypal จะตัดสินกรณีนี้เอง ตอนนี้ paypal ขอระงับการจ่ายเงินให้ผู้ขายไว้ก่อน
ผมเลยทำเรื่องแจ้งไปที่ ศูนย์บัตรเครดิต โดยบอกข้อมูลไปทั้งหมด
รวมถึงแจ้งว่า จะคืนของให้ก็ต่อเมื่อได้รับเงินคืนรวมกับค่าส่งสินค้าไปจีน
เพราะผมไม่ได้ผิดอะไรเลย และก็ส่งข้อมูลเรื่องสินค้าที่น่าจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ให้ทางศูนย์บัตรเพื่อส่งให้ทาง Visa เป็นผู้ดำเนินการ
ศูนย์บัตรและ Visa ก็แจ้งว่า ได้ระงับยอดค่าใช้จ่ายนี้ไว้แล้วและจะให้ทาง paypal ยืนยันกลับมา
พอทาง Visa ถามไป Paypal แล้ว Paypal ก็ถามไปทางผู้ขาย
กลายเป็นว่าผู้ขาย ส่งเมลมาบอกว่า ยินดีคืนเงินให้ แต่ต้องรับผิดชอบค่าส่งคืนไปจีนเอง
ในเมลเค้ายังมีลูกเล่นอีกนะโดยดูจากข้อมูลที่อยู่ หากผมส่งไป สินค้าคงหายหรือตีกลับมาที่ผมแน่นอน (รหัสไปรษณีย์ยังไม่มีมาเลย)
ก็เลย เมลกลับไปว่า กูรู้นะ ว่าเป็นลูกเล่น
ก็มีเมลกลับมา เป็นที่อยู่ที่ชัดขึ้นนิดนึง (มีแต่ที่อยู่ ไม่มีชื่อผู้รับหรือบริษัท เค้าบอกว่าเป็น PObox)
Paypal ก็ส่งเมลมาบอกว่า ตัดสินแล้วผมชนะ
ให้รีบส่งของกลับไป โดยผมต้องรับผิดชอบค่าส่งเอง
ที่อยู่ที่ให้ส่ง ละเอียดและชัดเจนกว่าที่คนขายส่งมาให้ (มีทั้งชื่อบริษัท และที่อยู่)
ผมจะได้รับเงินก็ต่อเมื่อสินค้าถึงผู้ขายแล้ว
(ซึ่งผมก็ไม่ได้ตอบอะไรกลับไป ไม่เมลกลับด้วย)
ก็มีเมลมาตามเรื่องตลอด จนเมลสุดท้ายแจ้งมาว่า
"paypal ทราบว่ามีการส่งเรื่องไป visa"
และมีเอกสารมาจากทาง visa ตามเรื่องนี้
ขอให้ผมรีบดำเนินการทางใดทางหนึ่ง
แต่มีข้อสังเกตคือ วงเงินที่ visa เรียกไป สูงกว่ายอดที่ผมซื้อของ
ทาง paypal ก็เลยไม่รู้ว่า รายละเอียดของเรื่องที่ร้องเรียนไปเป็นยังไง
เพราะ paypal ไม่สามารถดูข้อมูลที่ผมร้องเรียนไป เลยอยากให้ผมรีบจัดการเรื่องผ่านทาง paypal ให้จบ (ผมก็ไม่ตอบกลับ)
วันจันทร์ค่อยติดต่อไปทางศูนย์บัตร ดีกว่า
ดูจะมี power มากสุดแล้ว และเรียกคืนในวงเงินที่สูงกว่าได้ด้วย
การแก้ไขปัญหาของ Paypal ไม่ประทับใจ
(จริงๆ ก็รู้อยู่ว่าจะมีปัญหา เพราะสินค้าตัวนี้ผู้ผลิตจริงๆ {Kickstarter} ยังทำไม่เสร็จ แต่คนจีนเอามาโฆษณาขายเฉยเลย ลองสั่งดู)
แล้วก็เป็นไปตามคาด คือส่งมาผิดรุ่นจริงๆ สั่ง HUDWay ได้ HUD Mobile Navigation Display (ห่วยแตกมาก) มาแทน
ทำเรื่องทักท้วงไปกับคนขาย
คนขายก็ไม่ตอบ (จริงๆ คือตอบช้า)
ก็เลยติดต่อไปที่ paypal ในฐานะคนดูแลการเงินของเคสนี้
ช่วงที่ติดต่อ paypal ซึ่งอืดอาด และดูจะเข้าข้างคนขายตลอด
(ด้วยเหตุผลว่า สินค้าส่งมาแล้ว ส่งอะไรมาไม่ได้สนใจ)
ช่วงนี้ คนขายเริ่มติดต่อมา โดยจะคืนเงินให้ 10USD แล้วก็เพิ่มเป็น 15USD
โดยขู่มาว่า "ของที่ส่งมาผิดไม่ต้องคืนแล้วคุณก็เอาเงินคืนไป 15USD
เพราะถ้าจะเอาเงินคืน 100% เค้าจะต้องได้รับสินค้าคืนก่อนและการส่ง
ผมต้องจ่ายค่าส่งเอง และมีโอกาสที่สินค้าสูญหายได้ขณะส่งกลับให้เอาเงินคืนไป 15USD เถอะ"
ผมก็ตอบไปว่า ของที่ส่งมา ราคาแค่ 5 USD เอง ทำไมผมจะต้องจ่ายไปเกือบ 40 USD ว่ะ
คำตอบก็คือ เสียใจหากทำให้ผมคิดแบบนั้น
ช่วงนี้เอง paypal ก็เริ่มขยับตัว เพราะเอกสารที่ส่งไปมันชัดเจนว่าผิดรุ่นแน่นอน
แต่ก็ยังไม่ดำเนินการแบบเต็มที่ ให้รอการยืนยันจากผู้ขายก่อน
แล้ว paypal จะตัดสินกรณีนี้เอง ตอนนี้ paypal ขอระงับการจ่ายเงินให้ผู้ขายไว้ก่อน
ผมเลยทำเรื่องแจ้งไปที่ ศูนย์บัตรเครดิต โดยบอกข้อมูลไปทั้งหมด
รวมถึงแจ้งว่า จะคืนของให้ก็ต่อเมื่อได้รับเงินคืนรวมกับค่าส่งสินค้าไปจีน
เพราะผมไม่ได้ผิดอะไรเลย และก็ส่งข้อมูลเรื่องสินค้าที่น่าจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ให้ทางศูนย์บัตรเพื่อส่งให้ทาง Visa เป็นผู้ดำเนินการ
ศูนย์บัตรและ Visa ก็แจ้งว่า ได้ระงับยอดค่าใช้จ่ายนี้ไว้แล้วและจะให้ทาง paypal ยืนยันกลับมา
พอทาง Visa ถามไป Paypal แล้ว Paypal ก็ถามไปทางผู้ขาย
กลายเป็นว่าผู้ขาย ส่งเมลมาบอกว่า ยินดีคืนเงินให้ แต่ต้องรับผิดชอบค่าส่งคืนไปจีนเอง
ในเมลเค้ายังมีลูกเล่นอีกนะโดยดูจากข้อมูลที่อยู่ หากผมส่งไป สินค้าคงหายหรือตีกลับมาที่ผมแน่นอน (รหัสไปรษณีย์ยังไม่มีมาเลย)
ก็เลย เมลกลับไปว่า กูรู้นะ ว่าเป็นลูกเล่น
ก็มีเมลกลับมา เป็นที่อยู่ที่ชัดขึ้นนิดนึง (มีแต่ที่อยู่ ไม่มีชื่อผู้รับหรือบริษัท เค้าบอกว่าเป็น PObox)
Paypal ก็ส่งเมลมาบอกว่า ตัดสินแล้วผมชนะ
ให้รีบส่งของกลับไป โดยผมต้องรับผิดชอบค่าส่งเอง
ที่อยู่ที่ให้ส่ง ละเอียดและชัดเจนกว่าที่คนขายส่งมาให้ (มีทั้งชื่อบริษัท และที่อยู่)
ผมจะได้รับเงินก็ต่อเมื่อสินค้าถึงผู้ขายแล้ว
(ซึ่งผมก็ไม่ได้ตอบอะไรกลับไป ไม่เมลกลับด้วย)
ก็มีเมลมาตามเรื่องตลอด จนเมลสุดท้ายแจ้งมาว่า
"paypal ทราบว่ามีการส่งเรื่องไป visa"
และมีเอกสารมาจากทาง visa ตามเรื่องนี้
ขอให้ผมรีบดำเนินการทางใดทางหนึ่ง
แต่มีข้อสังเกตคือ วงเงินที่ visa เรียกไป สูงกว่ายอดที่ผมซื้อของ
ทาง paypal ก็เลยไม่รู้ว่า รายละเอียดของเรื่องที่ร้องเรียนไปเป็นยังไง
เพราะ paypal ไม่สามารถดูข้อมูลที่ผมร้องเรียนไป เลยอยากให้ผมรีบจัดการเรื่องผ่านทาง paypal ให้จบ (ผมก็ไม่ตอบกลับ)
วันจันทร์ค่อยติดต่อไปทางศูนย์บัตร ดีกว่า
ดูจะมี power มากสุดแล้ว และเรียกคืนในวงเงินที่สูงกว่าได้ด้วย