ดิฉันขอบอกก่อนว่าดิฉันเป็นลูกค้าเหนียวแน่นของธนาคารไทยพาณิชย์ ใช้บัตรเครดิตของ SCB เป็นหลัก และพอเห็นทางธนาคารออกบัตรใหม่ ดิฉันจึงรีบสมัครบัตร Planet SCB เมื่อปีที่แล้ว 2562 โดยไม่ลังเล และดิฉันได้แลกเงินดอลลาร์เก็บไว้เพื่อมาใช้เวลาเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศในทวีปอเมริกาใต้ช่วงปลายปี 62 ถึงต้นปี 63
ก่อนหน้านี้ตอนอยู่ประเทศเปรู ดิฉันใช้บัตรเดบิตของแบงค์เขียวในการกดเงินสด ซึ่งก็จะโดนชาร์จค่ากดทุกครั้ง เนื่องจากทาง SCB ออกโปรโมชั่นไม่คิดค่าชาร์จในการกดเงินสด ดิฉันจึงเปลี่ยนมาใช้บัตร Planet SCB แทนเพื่อต้องการจะเซฟเงินในตรงส่วนนี้
ดิฉันเริ่มใช้บัตร Planet SCB ตอนอยู่ประเทศเอกวาดอร์ แรกๆก็ใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหาอะไร แต่ปัญหามาเกิดขึ้นตอนที่ดิฉันอยู่ที่เกาะกาลาปากอส
เมื่อวันที่ 16 มกราคม ดิฉันแลกเงินดอลลาร์ไว้ในบัตรจำนวนหนึ่งและต้องการจะกดเงินดอลลาร์ออกมาประมาณ 600 USD ดิฉันจึงไปกดเงินที่ตู้ ATM ในช่วงเวลาประมาณเที่ยงวันของที่นี่ ซึ่งก็ประมาณเที่ยงคืนของที่ไทย ครั้งแรกที่ดิฉันกดเงิน ที่นี่กดได้ครั้งละ 300 USD และตู้ของธนาคาร Banco Pichincha จะชาร์จค่ากด 4.48 USD มีข้อความ error ขึ้นมาที่หน้าจอ ATM บอกว่าไม่สามารถ connect ได้ให้ติดต่อธนาคารเจ้าของบัตร แล้วเครื่องก็คืนบัตรออกมาโดยไม่ได้มีเงินออกมาแต่อย่างใด ดิฉันจึงลองดูอีกครั้ง แต่ก็ยังขึ้นข้อความเดิม และไม่มีเงินออกมา ดิฉันจึงเปลี่ยนไปกดตู้ข้างๆ ซึ่งก็ขึ้นข้อความเดียวกันอีก ไม่มีเงินออกมา และในครั้งสุดท้ายที่ลองกดดู มีข้อความขึ้นว่าจำนวนเงินในบัญชีไม่พอ ดิฉันจึงเอะใจและกดเช็คยอดเงินดูใน SCB Easy App ตอนแรกขึ้นว่าดูข้อมูลไม่ได้ ให้ลองใหม่ หลังจากลองกดใน app อีกหลายครั้งปรากฏว่ายอดเงินดอลลาร์ในบัตร Planet SCB เหลือ 6.04 USD ยอดเงินโดนตัดไป 608.96 USD โดนหัก 304.48 USD ไปจำนวน 2 ครั้ง โดยที่ดิฉันไม่ได้รับเงินสดแต่อย่างใด ดิฉันจึงรีบเข้าไปติดต่อที่ธนาคารนั้น และได้รับการแจ้งว่าให้ติดต่อกับธนาคารเจ้าของบัตรที่ประเทศไทย
ดิฉันจึงรีบหาทางโทรแจ้ง call center ของ SCB ด้วยการโทรผ่านซิมด้วยการเชื่อมต่อ wifi เจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้แล้วบอกว่าจะส่งเรื่องให้หน่วยงานตรวจสอบภายใน 3 วันทำการ ตอนแรกในบัตรขึ้น status ว่า pending ตามที่เห็นในรูป แต่วันรุ่งขึ้น ก็ขึ้นว่าโดนตัดเงินโดยสมบูรณ์ หลังจากติดต่อ cc เสร็จ ดิฉันจึงต้องกดเงินจากบัตรเดบิตแบงค์เขียวเหมือนเดิมเพื่อนำมาใช้จ่ายระหว่างเดินทาง 4 วันหลังจากนั้น ดิฉันได้โทรเข้าไปสอบถามกับทาง cc อีกครั้ง ซึ่งได้คำตอบว่า ได้ส่งเรื่ิองไปให้หน่วยงานตรวจสอบแล้ว และจะทราบผลภายใน 90 วัน (บ้าไปแล้ว!!!)
เนื่องจากดิฉันต้องใช้เงินจำนวนนี้ในการเดินทาง ดิฉันจึงขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยดำเนินการเร่งด่วนให้ เจ้าหน้าที่ก็รับปากว่าจะช่วยเร่งให้ ระหว่างนั้นดิฉันก็มีการโทรสอบถามเข้าไปที่ cc เป็นระยะๆ แต่ก็ได้คำตอบเหมือนเดิมว่าหน่วยงานกำลังตรวจสอบอยู่ ใช้เวลา 90 วัน และจะส่งเรื่องเร่งด่วนไปให้
วันนี้ 3 กุมภา ดิฉันโทรเข้าไปสอบถาม cc อีกครั้ง แต่ก็ได้คำตอบเดิมว่าหน่วยงานกำลังตรวจสอบ จะบันทึกในระบบให้ว่าลูกค้าโทรเข้ามาสอบถาม และจะทราบผลภายในวันที่ 17 เมษา (บ้ารึเปล่า??)
ทำไมดิฉันจะต้องมาได้รับผลกระทบจากการที่ระบบของธนาคาร SCB ขัดข้องนานหลายเดือนขนาดนี้ เงิน 600 USD ดิฉันจำเป็นจะต้องใช้ระหว่างเดินทาง คำว่า"เร่งด่วน"ของธนาคารนี่คือ 3 เดือนหรอคะ คำว่า"จำเป็นต้องใช้เงิน" นี่ทางธนาคารเข้าใจมั้ยคะ แล้วใครจะเป็นคนการันตีได้ว่าดิฉันจะได้รับเงินที่โดนตัดไปคืน??? Call Center ตอบเหมือนกันหมดทุกคน แต่ได้มีการประสานงานไปที่หน่วยงานตรวจสอบเพื่อ follow up จริงๆรึเปล่า หรือแค่ log call ในระบบไว้เฉยๆว่าลูกค้าโทรเข้ามาสอบถาม แล้วก็ปล่อยให้ดิฉันรอไป
ดิฉันจึงอยากขอเตือนภัยเพื่อนๆสมาชิกเกี่ยวกับการใช้บัตร Planet SCB ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอะค่ะ ยอมเสียค่ากด แต่ได้เงินแน่ๆ กับแบงค์อื่นดีกว่าต้องมาเจอปัญหาบ้าบอแบบดิฉัน
เตือนภัย!! บัตร Planet SCB กดเงินไม่ออก แต่ยอดโดนตัด!!!
ก่อนหน้านี้ตอนอยู่ประเทศเปรู ดิฉันใช้บัตรเดบิตของแบงค์เขียวในการกดเงินสด ซึ่งก็จะโดนชาร์จค่ากดทุกครั้ง เนื่องจากทาง SCB ออกโปรโมชั่นไม่คิดค่าชาร์จในการกดเงินสด ดิฉันจึงเปลี่ยนมาใช้บัตร Planet SCB แทนเพื่อต้องการจะเซฟเงินในตรงส่วนนี้
ดิฉันเริ่มใช้บัตร Planet SCB ตอนอยู่ประเทศเอกวาดอร์ แรกๆก็ใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหาอะไร แต่ปัญหามาเกิดขึ้นตอนที่ดิฉันอยู่ที่เกาะกาลาปากอส
เมื่อวันที่ 16 มกราคม ดิฉันแลกเงินดอลลาร์ไว้ในบัตรจำนวนหนึ่งและต้องการจะกดเงินดอลลาร์ออกมาประมาณ 600 USD ดิฉันจึงไปกดเงินที่ตู้ ATM ในช่วงเวลาประมาณเที่ยงวันของที่นี่ ซึ่งก็ประมาณเที่ยงคืนของที่ไทย ครั้งแรกที่ดิฉันกดเงิน ที่นี่กดได้ครั้งละ 300 USD และตู้ของธนาคาร Banco Pichincha จะชาร์จค่ากด 4.48 USD มีข้อความ error ขึ้นมาที่หน้าจอ ATM บอกว่าไม่สามารถ connect ได้ให้ติดต่อธนาคารเจ้าของบัตร แล้วเครื่องก็คืนบัตรออกมาโดยไม่ได้มีเงินออกมาแต่อย่างใด ดิฉันจึงลองดูอีกครั้ง แต่ก็ยังขึ้นข้อความเดิม และไม่มีเงินออกมา ดิฉันจึงเปลี่ยนไปกดตู้ข้างๆ ซึ่งก็ขึ้นข้อความเดียวกันอีก ไม่มีเงินออกมา และในครั้งสุดท้ายที่ลองกดดู มีข้อความขึ้นว่าจำนวนเงินในบัญชีไม่พอ ดิฉันจึงเอะใจและกดเช็คยอดเงินดูใน SCB Easy App ตอนแรกขึ้นว่าดูข้อมูลไม่ได้ ให้ลองใหม่ หลังจากลองกดใน app อีกหลายครั้งปรากฏว่ายอดเงินดอลลาร์ในบัตร Planet SCB เหลือ 6.04 USD ยอดเงินโดนตัดไป 608.96 USD โดนหัก 304.48 USD ไปจำนวน 2 ครั้ง โดยที่ดิฉันไม่ได้รับเงินสดแต่อย่างใด ดิฉันจึงรีบเข้าไปติดต่อที่ธนาคารนั้น และได้รับการแจ้งว่าให้ติดต่อกับธนาคารเจ้าของบัตรที่ประเทศไทย
ดิฉันจึงรีบหาทางโทรแจ้ง call center ของ SCB ด้วยการโทรผ่านซิมด้วยการเชื่อมต่อ wifi เจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้แล้วบอกว่าจะส่งเรื่องให้หน่วยงานตรวจสอบภายใน 3 วันทำการ ตอนแรกในบัตรขึ้น status ว่า pending ตามที่เห็นในรูป แต่วันรุ่งขึ้น ก็ขึ้นว่าโดนตัดเงินโดยสมบูรณ์ หลังจากติดต่อ cc เสร็จ ดิฉันจึงต้องกดเงินจากบัตรเดบิตแบงค์เขียวเหมือนเดิมเพื่อนำมาใช้จ่ายระหว่างเดินทาง 4 วันหลังจากนั้น ดิฉันได้โทรเข้าไปสอบถามกับทาง cc อีกครั้ง ซึ่งได้คำตอบว่า ได้ส่งเรื่ิองไปให้หน่วยงานตรวจสอบแล้ว และจะทราบผลภายใน 90 วัน (บ้าไปแล้ว!!!)
เนื่องจากดิฉันต้องใช้เงินจำนวนนี้ในการเดินทาง ดิฉันจึงขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยดำเนินการเร่งด่วนให้ เจ้าหน้าที่ก็รับปากว่าจะช่วยเร่งให้ ระหว่างนั้นดิฉันก็มีการโทรสอบถามเข้าไปที่ cc เป็นระยะๆ แต่ก็ได้คำตอบเหมือนเดิมว่าหน่วยงานกำลังตรวจสอบอยู่ ใช้เวลา 90 วัน และจะส่งเรื่องเร่งด่วนไปให้
วันนี้ 3 กุมภา ดิฉันโทรเข้าไปสอบถาม cc อีกครั้ง แต่ก็ได้คำตอบเดิมว่าหน่วยงานกำลังตรวจสอบ จะบันทึกในระบบให้ว่าลูกค้าโทรเข้ามาสอบถาม และจะทราบผลภายในวันที่ 17 เมษา (บ้ารึเปล่า??)
ทำไมดิฉันจะต้องมาได้รับผลกระทบจากการที่ระบบของธนาคาร SCB ขัดข้องนานหลายเดือนขนาดนี้ เงิน 600 USD ดิฉันจำเป็นจะต้องใช้ระหว่างเดินทาง คำว่า"เร่งด่วน"ของธนาคารนี่คือ 3 เดือนหรอคะ คำว่า"จำเป็นต้องใช้เงิน" นี่ทางธนาคารเข้าใจมั้ยคะ แล้วใครจะเป็นคนการันตีได้ว่าดิฉันจะได้รับเงินที่โดนตัดไปคืน??? Call Center ตอบเหมือนกันหมดทุกคน แต่ได้มีการประสานงานไปที่หน่วยงานตรวจสอบเพื่อ follow up จริงๆรึเปล่า หรือแค่ log call ในระบบไว้เฉยๆว่าลูกค้าโทรเข้ามาสอบถาม แล้วก็ปล่อยให้ดิฉันรอไป
ดิฉันจึงอยากขอเตือนภัยเพื่อนๆสมาชิกเกี่ยวกับการใช้บัตร Planet SCB ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอะค่ะ ยอมเสียค่ากด แต่ได้เงินแน่ๆ กับแบงค์อื่นดีกว่าต้องมาเจอปัญหาบ้าบอแบบดิฉัน