JJNY : เรืองไกรมองพรบ.งบฯต้องโมฆะ/ชวนกรีดปมส.ส. เสียบบัตรแทนกัน/แบงก์ผวาหนี้เสียพุ่ง เมินธปท.ผ่อนเกณฑ์LTV

“เรืองไกร”มองพรบ.งบฯต้องโมฆะส.ส.เสียบบัตรแทนกัน
https://www.innnews.co.th/politics/news_581687/
 

 
"เรืองไกร" ชี้พรบ.งบฯ ต้องโมฆะ หากศาล รธน. มีบรรทัดฐานเดิม หลัง ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ชี้ทางออกต้องยื่นตีความ
 
นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ถึงกรณีการเสียบบัตรแทนกันของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า จะมีผลทำให้ ร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจะเป็นโมฆะหรือไม่ ว่า หากยึดตามแนวทางวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่15 ถึง 18 / 2556 แล้วกรณีนี้ก็อาจจะถือว่าเป็นโมฆะได้เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้วางหลักการไว้แล้ว การกระทำใดที่ทำให้ผลการลงคะแนนผิดไปจากความเป็นจริงถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบ ซึ่งจากการตรวจสอบของชั้นเลขาสภาผู้แทนราษฎรพบว่าส.ส.มีการเสียบบัตรแทนกันจริงและเท่ากับว่ามติของสภาผู้แทนราษฎรไม่ชอบ
 
ทั้งนี้ เมื่อถามว่าจะมีแนวทางการแก้ไขอย่างไรบ้าง นายเรืองไกร กล่าวว่า ในส่วนของการแก้ไขนั้นทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะต้องมีการเข้าชื่อไม่น้อยกว่า 75 คน และยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 148(1) หากศาลวินิจฉัยว่า เป็นโมฆะ รัฐบาลต้องเสนอญัตติเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 อีกครั้ง แต่หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าไม่เป็นไร นายกรัฐมนตรีก็สามารถนำขึ้นทูลเกล้าต่อไปได้
  

 
'ชวน'กรีดปมส.ส. เสียบบัตรแทนกัน อยู่ที่จิตสำนึก-เครื่องลงคะแนนไม่พอก็ฝากไม่ได้
https://www.khaosod.co.th/politics/news_3445324
 
ชวน กรีดปมส.ส. เสียบบัตรแทนกัน อยู่ที่จิตสำนึกของบุคคล ระบุ แม้เครื่องลงคะแนนไม่พอก็ไม่สามารถฝากบัตรได้ เตรียมส่งศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ เชื่อพิจารณาไม่นาน 
 
เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 23 ม.ค. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีล่าสุดที่มีการเผยแพร่คลิป ส.ส.เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า สภาต้องตรวจสอบทุกกรณี ไม่เช่นนั้นจะไม่ยุติธรรม และไม่ว่าจะเสียบบัตรแทนกันในกรณีใดก็ทำไม่ได้ แม้เครื่องลงคะแนนในห้องประชุมมีไม่เพียงพอ ส.ส.ก็ไม่สามารถฝากบัตรเสียบแทนกันได้ ซึ่งโดยทั่วไป ส.ส.เขาจะไม่ยุ่งกับบัตรของคนอื่น
 
ส่วนคำร้องที่ต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขั้นตอนการตราร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ2563 ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า คาดว่าวันนี้ ฝ่ายเลขาธิการฯจะตรวจสอบรายชื่อทั้งหมดว่าถูกต้องหรือไม่ เมื่อแล้วเสร็จก็จะส่งกลับมาที่ตน เพื่อทำเรื่องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้ภายในวันนี้ เพราะต้องรีบ อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถวินิจฉัยอะไรแทนศาลรัฐธรรมนูญได้ ทั้งนี้ คงต้องรอดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาพิจารณานานเท่าใด เชื่อว่าไม่นานคงจะรู้ผล เพราะศาลทราบดีว่าจะต้องรีบพิจารณาเรื่องนี้
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ63 เป็นโมฆะจริงจะมีทางออกอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ตามปกติ ถ้างบประมาณปีใหม่ยังไม่เริ่มใช้ ก็ให้ใช้งบประมาณเดิมไปก่อน ดังนั้นเงินเดือนของข้าราชการก็เป็นไปตามปกติ เพียงแต่โครงการพัฒนาต่าง ๆ ไม่สามารถเดินหน้าได้
 
ส่วนการแก้ไขปัญหาเสียบบัตรแทนกันในอนาคตนั้น นายชวน กล่าวว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้จะเป็นบทเรียน สำหรับทุกพรรคการเมืองและทุกคน แต่เชื่อว่าพรรคการเมืองไม่มีใครเจตนาให้เกิดเรื่องนี้ขึ้น แต่มันเกิดขึ้นเพราะมีสมาชิกบางคนไม่ระวัง ทั้งที่ตนย้ำไปแล้วว่า วันเด็กนั้น ส.ส.ไปร่วมกิจกรรมไม่ได้ เพราะติดภารกิจพิจารณางบประมาณ
 
    “ต้องยอมรับว่าสภาแห่งนี้ยังไม่พร้อมสำหรับการประชุม ส.ส. เนื่องจากที่นั่งยังไม่มีที่นั่งประจำของตัวเอง เพราะยังต้องยืมห้องประชุมจันทราของวุฒิสภาใช้ และหากส.ส.มีที่นั่งประจำก็จะทราบว่าใครลงคะแนนอย่างไร เพราะเป็นเครื่องประจำเหมือนกับห้องประชุมวุฒิสภาตอนนี้ก็รู้ว่าใครนั่งตรงไหน แต่เหนือสิ่งอื่นใดมันขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล” นายชวน กล่าว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่