"เสียงท่อที่หลายคนนิยม
แต่สังคมไม่เข้าใจ"
กระทู้นี้เป็นตอนที่สองแล้วซึ่งผมก็ไม่คิดว่าผมจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้อีก แต่เมื่อมีเหตุที่ควรค่าแก่การพูดถึง มันจึงเกิดกระทู้ตอนที่สองในหัวข้อเดิม
นั่นเอง และ แน่นอนว่าทุกคนต้องถามว่า
"ทำไมมันยังเป็นกระทู้คำถาม ทำไมไม่เป็นกระทู้พูดคุย"
คำตอบ ง่ายๆเลยก็คือ ผมเชื่อว่าทุกคนอยากตอบคำถามในใจ
ตัวเองอยากตอบคำถามต่อสังคม หลังจากได้อ่านเนื้อหาที่ผมบรรยายไปแล้วนั่นมันต้องมีคนที่อยากจะพูดอะไรบ้างละนะ โดยไม่อยากไปเสียเวลาตั่งกระทู้ แบบนั้นแล้ว ก็มาเริ่มกันเลย ไปกันแบบรวดเร็วเลยละกัน"
เหตุการณ์ที่กล่าวถึงเกิดขึ้นช่วงหยุดยาวปีใหม่ที่ผ่านมา
จากภาพที่ลงใว้ทุกท่านก็น่าจะเดาได้แล้วว่ามันคือเจ้าหน้าที่ตำรวจของทางญี่ปุ่น
ซึ่งสาเหตุที่ต้องไปโดนจ่าโบกไกลถึงญี่ปุ่นคือช่วงหยุดปีใหม่ผมจะกลับไปเยี่ยม
ครอบครัวในทุกๆปีในช่วงหยุดปีใหม่สากล
ที่มาที่ไปของการโดนโบกก็เล่าโดยย่อละถ้าอย่างนั้นก็ไปเข้าเรื่องเลยแล้วกัน!
คนชอบรถจะอยู่ไหนมันก็ต้องหาจังหวะออกไปขับรถเล่นเที่ยวชมเมืองใช่ไหมละ
และแน่นอนผมก็ไม่พลาดที่จะต้องเอารถคันโปรด สมัยเรียน ออกมาขับ ขับเที่ยวได้สักพักผ่านป้อมตำรวจ ก็ถูกคุณตำรวจชิ่งรถตามหลังพร้อมกับ กระจายเสียงตามหลังมาอย่างสุภาพ
"ขอความกรุณาชลอความเร็วและขับตาม เจ้าหน้าที่มาด้วยครับ ขอบคุณครับ"
แต่มีหรือผมจะกลัว ระดับผมไม่เคยกลัว... ถนนเมืองไทยผมนี่ขับเป็นปลาไหลยังได้
แค่ประชดนะครับฮ่าๆนี่อะไร มาขอกันง่ายๆ ฮึ! อยากจะหัวเราะ
ผมลูกผู้ชายอยู่แล้ว...คุณตำรวจขอมางี้..
ผมก็ชลอรถแล้วขับตามไปจนถึงจุดจอด
สักพักทีมงานของคุณตำรวจก็ตามมาถึง
หลังจอดรถเสร็จ ผมก็ถูกสั่งให้ออกห่าง
จากตัวรถ จากนั้นทีมงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ก็ล้อมวงกันเข้ามาพร้อมกับวางวางอุปกรณ์
ตรวจวัดเสียง โดยมี เจ้าหน้าที่อีกคนยื่น
แฟ้มที่มีแบบฟอร์มอธิบายขั้นตอนการตรวจวัดระดับเสียงให้ผมอ่านพร้อมกับชี้ให้ดูว่าทุกขั้นตอนจะทำตามที่คุณเห็นอยู่
ตามภาพที่ผมขออนุญาตคุณตำรวจถ่ายเก็บใว้เป็นที่ละทึกใจ จากที่เห็นนั้นจะมี ตำรวจท่านหนึ่งกำลังเปิดแฟ้ม ตรวจสอบ ข้อมูลรถแบบละเอียด อย่างรถผมเป็น CB400 เขาก็จะเช็คข้อมูลรถว่า อัดตราเร่งสูงสุด อยู่ที่เท่าไหร่ เพื่อที่จะได้เร่งเครื่องให้ตรง
กับมาตรฐานการตรวจวัด ในคู่มือของทาง
กรมขนส่ง นั่นก็คือแฟ้มที่คุณตำรวจดูอยู่
นั่นละครับ
(ขอไม่พูดถึงรายละเอียดเชิงลึกข้อมูลรถนะครับเดียวจะยาวไป)
แต่โดยพื้นฐาน เขาก็จะ
วัดเสียงจาก 1/2 ของรอบสูงสุด เช่นถ้าสูงสุด 10,000รอบ ก็จะเร่งรอบขึ้นมาที่5000รอบเพื่อตรวจวัด
"แฟ้มข้อมูลรถ เท่าที่สอบถามมาก็คือ ในแฟ้มรวบรวมข้อมูลรถเท่าที่จะมีได้ทุกประเภทเพื่อใช้ในการจำแนก ว่ารถแต่ละแบบ แต่ละCC ต้องตรวจวัดระดับเสียง กันที่รอบเครื่องยนต์ที่เท่าบ้าง ไม่ใช่อยู่ดีๆเสียบเครื่องวัดแล้วเบิ้ลเครื่องรอบตัดแล้วถ้าเสียงเกินกำหนดก็ซวยทันที
แบบนั้นไม่มีแน่นอนครับถ้าใครโดนเรื่องนี้
ก็สบายใจได้เลยครับ ไม่มียัดข้อหาครับ ประมารว่าคนทำผิดต้องจำยอมในข้อมูล ตำรวจญี่ปุ่นเขาคงเบื่อต้องมาเถียงกับเจ้าของรถละมั้งฮ่าๆ"
ส่วนตำรวจอีกท่านหนึ่งที่นั่งคุมเครื่องตรวจ
อยู่นั้น เขาจะทำการตรวจวัด 3 แบบคือ วางที่ตรวจต่ำกว่าปลายท่อ เร่งรอบ 1ครั้ง
วางที่ตรวจสูงกว่าปลายท่อ เร่งรอบ 1ครั้ง
(โดยห่างจากปลายท่อ 0.5เมตร)
สองสเตปแรกคือ วัดเสียงเพื่อเช็คเสียง.
โดยรอบพร้อมกับเสียงรถ และ เพื่อแสดงให้ผมเห็นว่า เครื่องมือของเขา
พร้อมใช้งานได้จริงและไม่มีเสียแน่นอน
สุดท้ายจึงวางที่ตรวจให้ตรงกับปลายท่อโดยเครื่องจะวัดห่างจากปลายท่อที่ 0.5 เมตร และทำมุม 45 องศา พร้อม กับอธิบายให้ผมเข้าใจทุกขั้นตอนและเรียกให้เข้าไปดูด้วย
ส่วนเจ้าหน้าที่คนที่ถืออุปกรณ์สีดำหน้าตาคล้ายไมล์อยู่นั้น สิ่งนั้นคือตัวรับเสียง ถ้าผมเข้าใจผิดต้องขออภัยด้วยเนื่องจาก ไม่ได้สอบถามในส่วนนี้เพราะเข้าใจใว้ว่ามันคือ ตัวรับเสียง ฮ่าๆ..
หลังจากตรวจวัดเสร็จเรียบร้อย คุณตำรวจ ก็สรุปผลออกมาว่า เสียงมันดังเกิน ที่คู่มือกำหนดใว้ โดยทางเจ้าหน้าที่ก็ได้
ว่ากล่าวตักเตือนอยู่นาน หลังจากนั้นก็แจกใบสั่งเรียกค่าปรับ
พร้อมกับเเจ้งขอยืดรถใว้และให้นำท่อ
ใบใหม่กลับมาเปลี่ยนและตรวจวัดอีกรอบถ้าผ่าน ก็ให้รับรถกลับไปได้ โดยให้เวลา 6วันทำการ ถ้าเกินจากนั้นจะเริ่มคิดปรับ
ค่าจอด และ ถ้ายังไม่ไปรับรถคืนภายใน
15วันทำการ เขาก็จะส่งฟ้องเรียกค่าปรับ
และจะมีเอกสารส่งมาที่บ้านให้เซ็น เพื่อ.
ยินยอมในการส่งทำลายรถ แค่นั้นยังไม่พอนะครับ ค่าทำลายรถก็จะส่งบิลกลับมาเก็บที่เราด้วยเช่นกัน
"ตรงนี้รถประเภทอื่นผมไม่ทราบว่าเขาจัด"การยังไงในกรณียืดรถแล้วเจ้าของไม่ไปรับคืนเพราะว่าผมยังไม่เคยถูกยืดรถยนต์ ถ้าหากท่านใดมีข้อมูลตรงนี้ก็สามารถ
เพิ่มเติมใว้ใน ค.ห ได้นะครับ ขอบคุณครับ"
จากเหตุการณ์ที่เล่ามา บอกเลยว่า เห็นมาตรฐานการจัดการของคุณตำรวจแล้ว มันทำให้ผมยอมรับว่า ท่อมันดังจริง
ถึงจะเกินมาแค่ 96:decibel
อยากเห็นที่ไทยจริงจังแบบนี้บ้างจังไม่ใช่
แค่ทำเพราะมองว่ารถพวกนี้ยังไงก็เสียงดัง
ในไทยผมก็เคยถูกเรียกตรวจวัดเสียงท่อ
อยู่บ่อยครั้ง แต่เกือบทุกครั้งจะต้องคอยดู
คอยเฝ้าอยู่ตลอด ต้องคอยแย้งขั้นตอน
ต้องคอยเถียงว่าไม่ดังเกินนะครับ ไม่เคยรู้สึกว่าต้องจำยอมว่ามันดังจริง
ทุกวันนี้ผมท่อไม่ดังนะ แต่ด้วย CC ของ รถแล้วมัน จะรู้สึกว่าดังนั่นละ ฮ่าๆ..
คิดเห็นกันอย่างไรก็ลอง ทิ้ง ค.ห ใว้นะครับ
สุดท้ายก็ขอจบเรื่องราวเอาใว้เท่านี้ ขอให้ทุกท่านขับขี่ปลอดภัย
น้ำใจคือใบเบิกทางและตลอดการเดินทางก็จะเจอแต่สิ่งที่ดี...
"ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ ขอบคุณครับ"
つづく
ตอนพิเศษ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จากนั้นอีกวัน ผมก็เอารถอีกคันออกมาขับแทนCB400กะจะไปบ้านเพื่อนที่นัดใว้ว่าจะขอยืมท่อเดิม
แต่ดวงผมมันยังไงไม่รู้ โดนตำรวจเรียก
อีกแล้วครับพี่น้อง สองวันติดกันเลย ฮือ... แล้วตำรวจไทยที่ว่าชอบซุ่มจับ จะต้องอายตำรวจญี่ปุ่นทันทีครับบอกเลย ขับอยู่ดีๆมาจากไหนไม่รู้ "ไม่ชินสักทีกับการโผลออกมาของตำรวจ" ได้ยินแต่เสียงโข่งตามหลังมา
"ขอความกรุณาชลอความเร็วและชิดขวาจอดในเส้นปะในอีก10เมตรข้างหน้าด้วยครับ"
โอเค...จอดก็ได้..พอจอดรถเสร็จเรียบร้อย ผมก็ชิงถามก่อนเลยว่า
"♪ ♬ ผมทำผิดอะไร มากมายนักหรือ ข้อหาอะไร...♪ ♬"
คุณตำรวจก็ส่งสายตาแบบยิ้มๆ พร้อมกับชี้ไปที่กระจกรถและพูดว่า
"คุณไม่ควรที่พับกระจกใว้แบบนั้น มันอันตรายรู้ใช่ไหมครับ ถ้าอย่างนั้น ขอใบขับขี่ด้วยครับ"
ผมนี่อุทานในใจทันที.. โอ้ยยล้างรถลืมพับกระจกลง
โดนอีกแล้ว! อะไรวะ!
จากนั้นคุณตำรวจก็ยืนใบสังพร้อมกับใบขับขี่คืนมา พร้อมกับเปิดผ้าปิดจมูกออก
แล้วพูดขึ้นว่า
"ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องรถเมื่อวานนะครับ ทางเรามีสถานที่จัดเก็บเป็นอย่างดี"
อะอ้าว..เจ้าเดิม ลุงตำรวจคนเมื่อวาน ฮืม..
อันนี้หน้าตาใบขับขี่นะครับ
国際運転免許証のしおり
เป็นแบบ บุ๊คมาร์คใบขับขี่สากล
"เสียงท่อที่หลายคนนิยม แต่สังคมไม่เข้าใจ" ตอน : โดนเรียกตรวจวัดระดับเสียงท่อที่ญี่ปุ่น
"เสียงท่อที่หลายคนนิยม
แต่สังคมไม่เข้าใจ"
กระทู้นี้เป็นตอนที่สองแล้วซึ่งผมก็ไม่คิดว่าผมจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้อีก แต่เมื่อมีเหตุที่ควรค่าแก่การพูดถึง มันจึงเกิดกระทู้ตอนที่สองในหัวข้อเดิม
นั่นเอง และ แน่นอนว่าทุกคนต้องถามว่า
"ทำไมมันยังเป็นกระทู้คำถาม ทำไมไม่เป็นกระทู้พูดคุย"
คำตอบ ง่ายๆเลยก็คือ ผมเชื่อว่าทุกคนอยากตอบคำถามในใจ
ตัวเองอยากตอบคำถามต่อสังคม หลังจากได้อ่านเนื้อหาที่ผมบรรยายไปแล้วนั่นมันต้องมีคนที่อยากจะพูดอะไรบ้างละนะ โดยไม่อยากไปเสียเวลาตั่งกระทู้ แบบนั้นแล้ว ก็มาเริ่มกันเลย ไปกันแบบรวดเร็วเลยละกัน"
เหตุการณ์ที่กล่าวถึงเกิดขึ้นช่วงหยุดยาวปีใหม่ที่ผ่านมา
จากภาพที่ลงใว้ทุกท่านก็น่าจะเดาได้แล้วว่ามันคือเจ้าหน้าที่ตำรวจของทางญี่ปุ่น
ซึ่งสาเหตุที่ต้องไปโดนจ่าโบกไกลถึงญี่ปุ่นคือช่วงหยุดปีใหม่ผมจะกลับไปเยี่ยม
ครอบครัวในทุกๆปีในช่วงหยุดปีใหม่สากล
ที่มาที่ไปของการโดนโบกก็เล่าโดยย่อละถ้าอย่างนั้นก็ไปเข้าเรื่องเลยแล้วกัน!
คนชอบรถจะอยู่ไหนมันก็ต้องหาจังหวะออกไปขับรถเล่นเที่ยวชมเมืองใช่ไหมละ
และแน่นอนผมก็ไม่พลาดที่จะต้องเอารถคันโปรด สมัยเรียน ออกมาขับ ขับเที่ยวได้สักพักผ่านป้อมตำรวจ ก็ถูกคุณตำรวจชิ่งรถตามหลังพร้อมกับ กระจายเสียงตามหลังมาอย่างสุภาพ
"ขอความกรุณาชลอความเร็วและขับตาม เจ้าหน้าที่มาด้วยครับ ขอบคุณครับ"
แต่มีหรือผมจะกลัว ระดับผมไม่เคยกลัว... ถนนเมืองไทยผมนี่ขับเป็นปลาไหลยังได้
แค่ประชดนะครับฮ่าๆนี่อะไร มาขอกันง่ายๆ ฮึ! อยากจะหัวเราะ
ผมลูกผู้ชายอยู่แล้ว...คุณตำรวจขอมางี้..
ผมก็ชลอรถแล้วขับตามไปจนถึงจุดจอด
สักพักทีมงานของคุณตำรวจก็ตามมาถึง
หลังจอดรถเสร็จ ผมก็ถูกสั่งให้ออกห่าง
จากตัวรถ จากนั้นทีมงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ก็ล้อมวงกันเข้ามาพร้อมกับวางวางอุปกรณ์
ตรวจวัดเสียง โดยมี เจ้าหน้าที่อีกคนยื่น
แฟ้มที่มีแบบฟอร์มอธิบายขั้นตอนการตรวจวัดระดับเสียงให้ผมอ่านพร้อมกับชี้ให้ดูว่าทุกขั้นตอนจะทำตามที่คุณเห็นอยู่
ตามภาพที่ผมขออนุญาตคุณตำรวจถ่ายเก็บใว้เป็นที่ละทึกใจ จากที่เห็นนั้นจะมี ตำรวจท่านหนึ่งกำลังเปิดแฟ้ม ตรวจสอบ ข้อมูลรถแบบละเอียด อย่างรถผมเป็น CB400 เขาก็จะเช็คข้อมูลรถว่า อัดตราเร่งสูงสุด อยู่ที่เท่าไหร่ เพื่อที่จะได้เร่งเครื่องให้ตรง
กับมาตรฐานการตรวจวัด ในคู่มือของทาง
กรมขนส่ง นั่นก็คือแฟ้มที่คุณตำรวจดูอยู่
นั่นละครับ
(ขอไม่พูดถึงรายละเอียดเชิงลึกข้อมูลรถนะครับเดียวจะยาวไป)
แต่โดยพื้นฐาน เขาก็จะ
วัดเสียงจาก 1/2 ของรอบสูงสุด เช่นถ้าสูงสุด 10,000รอบ ก็จะเร่งรอบขึ้นมาที่5000รอบเพื่อตรวจวัด
"แฟ้มข้อมูลรถ เท่าที่สอบถามมาก็คือ ในแฟ้มรวบรวมข้อมูลรถเท่าที่จะมีได้ทุกประเภทเพื่อใช้ในการจำแนก ว่ารถแต่ละแบบ แต่ละCC ต้องตรวจวัดระดับเสียง กันที่รอบเครื่องยนต์ที่เท่าบ้าง ไม่ใช่อยู่ดีๆเสียบเครื่องวัดแล้วเบิ้ลเครื่องรอบตัดแล้วถ้าเสียงเกินกำหนดก็ซวยทันที
แบบนั้นไม่มีแน่นอนครับถ้าใครโดนเรื่องนี้
ก็สบายใจได้เลยครับ ไม่มียัดข้อหาครับ ประมารว่าคนทำผิดต้องจำยอมในข้อมูล ตำรวจญี่ปุ่นเขาคงเบื่อต้องมาเถียงกับเจ้าของรถละมั้งฮ่าๆ"
ส่วนตำรวจอีกท่านหนึ่งที่นั่งคุมเครื่องตรวจ
อยู่นั้น เขาจะทำการตรวจวัด 3 แบบคือ วางที่ตรวจต่ำกว่าปลายท่อ เร่งรอบ 1ครั้ง
วางที่ตรวจสูงกว่าปลายท่อ เร่งรอบ 1ครั้ง
(โดยห่างจากปลายท่อ 0.5เมตร)
สองสเตปแรกคือ วัดเสียงเพื่อเช็คเสียง.
โดยรอบพร้อมกับเสียงรถ และ เพื่อแสดงให้ผมเห็นว่า เครื่องมือของเขา
พร้อมใช้งานได้จริงและไม่มีเสียแน่นอน
สุดท้ายจึงวางที่ตรวจให้ตรงกับปลายท่อโดยเครื่องจะวัดห่างจากปลายท่อที่ 0.5 เมตร และทำมุม 45 องศา พร้อม กับอธิบายให้ผมเข้าใจทุกขั้นตอนและเรียกให้เข้าไปดูด้วย
ส่วนเจ้าหน้าที่คนที่ถืออุปกรณ์สีดำหน้าตาคล้ายไมล์อยู่นั้น สิ่งนั้นคือตัวรับเสียง ถ้าผมเข้าใจผิดต้องขออภัยด้วยเนื่องจาก ไม่ได้สอบถามในส่วนนี้เพราะเข้าใจใว้ว่ามันคือ ตัวรับเสียง ฮ่าๆ..
หลังจากตรวจวัดเสร็จเรียบร้อย คุณตำรวจ ก็สรุปผลออกมาว่า เสียงมันดังเกิน ที่คู่มือกำหนดใว้ โดยทางเจ้าหน้าที่ก็ได้
ว่ากล่าวตักเตือนอยู่นาน หลังจากนั้นก็แจกใบสั่งเรียกค่าปรับ
พร้อมกับเเจ้งขอยืดรถใว้และให้นำท่อ
ใบใหม่กลับมาเปลี่ยนและตรวจวัดอีกรอบถ้าผ่าน ก็ให้รับรถกลับไปได้ โดยให้เวลา 6วันทำการ ถ้าเกินจากนั้นจะเริ่มคิดปรับ
ค่าจอด และ ถ้ายังไม่ไปรับรถคืนภายใน
15วันทำการ เขาก็จะส่งฟ้องเรียกค่าปรับ
และจะมีเอกสารส่งมาที่บ้านให้เซ็น เพื่อ.
ยินยอมในการส่งทำลายรถ แค่นั้นยังไม่พอนะครับ ค่าทำลายรถก็จะส่งบิลกลับมาเก็บที่เราด้วยเช่นกัน
"ตรงนี้รถประเภทอื่นผมไม่ทราบว่าเขาจัด"การยังไงในกรณียืดรถแล้วเจ้าของไม่ไปรับคืนเพราะว่าผมยังไม่เคยถูกยืดรถยนต์ ถ้าหากท่านใดมีข้อมูลตรงนี้ก็สามารถ
เพิ่มเติมใว้ใน ค.ห ได้นะครับ ขอบคุณครับ"
จากเหตุการณ์ที่เล่ามา บอกเลยว่า เห็นมาตรฐานการจัดการของคุณตำรวจแล้ว มันทำให้ผมยอมรับว่า ท่อมันดังจริง
ถึงจะเกินมาแค่ 96:decibel
อยากเห็นที่ไทยจริงจังแบบนี้บ้างจังไม่ใช่
แค่ทำเพราะมองว่ารถพวกนี้ยังไงก็เสียงดัง
ในไทยผมก็เคยถูกเรียกตรวจวัดเสียงท่อ
อยู่บ่อยครั้ง แต่เกือบทุกครั้งจะต้องคอยดู
คอยเฝ้าอยู่ตลอด ต้องคอยแย้งขั้นตอน
ต้องคอยเถียงว่าไม่ดังเกินนะครับ ไม่เคยรู้สึกว่าต้องจำยอมว่ามันดังจริง
ทุกวันนี้ผมท่อไม่ดังนะ แต่ด้วย CC ของ รถแล้วมัน จะรู้สึกว่าดังนั่นละ ฮ่าๆ..
คิดเห็นกันอย่างไรก็ลอง ทิ้ง ค.ห ใว้นะครับ
สุดท้ายก็ขอจบเรื่องราวเอาใว้เท่านี้ ขอให้ทุกท่านขับขี่ปลอดภัย
น้ำใจคือใบเบิกทางและตลอดการเดินทางก็จะเจอแต่สิ่งที่ดี...
"ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ ขอบคุณครับ"
つづく
ตอนพิเศษ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้