พระราชวังเดิม พระราชวังเก่าแห่งกรุงธนบุรี

     ใครเคยไปบ้างเอ่ย !?!  ^^ 
พระราชวังเดิม หรือพระราชวังกรุงธนบุรี เป็นพระราชวังหลวงในสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในอดีตสมัยกรุงธนบุรีถือว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ เพราะได้มีการสร้างป้อมปราการที่มั่นคง ทำให้สามารถมองสังเกตการณ์ได้ในระยะไกล และยังอยู่ใกล้กับเส้นทางเดินเรือในสมัยนั้นอีกด้วย
ภายในพระราชวังเดิมมีโบราณสถานที่สำคัญมากมาย ซึ่งมีคุณค่าต่อประวัติศาสตร์ชาติไทย เหมาะแก่การศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมนอกห้องเรียนแก่นักเรียน นักศึกษา และเยาวชนรุ่นหลัง ถือว่าพระราชวังเดิมเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่สำคัญในของกรุงเทพมหานครเลยทีเดียว ซึ่งภายในพระราชวังเดิมมีโบราณสถานที่น่าสนใจ ได้แก่ พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช, ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช, ท้องพระโรง, พระตำหนักเก๋งคู่, พระตำหนักเก๋งพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว, อาคารเรือนเขียว, ศาลศีรษะปลาวาฬ และป้อมวิไชยประสิทธิ์ 
(สามารถชมรูปด้านล่างประกอบคำบรรยายสั้น ๆ ได้นะจ๊ะ)
  พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อยู่ติดกับท่าเรือเลย ก่อนเข้าประตูสามสมอ
 ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 
   ภายในศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
ศาลศีรษะปลาวาฬ
ประตูโรงเรียนนายเรือ หรือ ประตูสามสมอ

 แผ่นจารึกลายพระหัตถเลขาของรัชกาลที่ 5
ในการเข้าเยี่ยมชมพระราชวังเดิมช่วงเวลาตามปกตินั้น จะต้องเข้าชมเป็นหมู่คณะ และต้องทำหนังสือขออนุญาตล่วงหน้า 1 - 2 อาทิตย์ โดยมีค่าธรรมเนียมบำรุงโบราณสถานภายในพระราชวังเดิมด้วย แต่ในกรณีของผู้เขียนนั้น ได้ไปช่วงที่มูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานภายในพระราชวังเดิม ร่วมกับกองบัญชาการกองทัพเรือเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ  ห้วงระหว่างวันที่ 14 - 28 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมาจ้าาาาา ยิ้ม

ไปแล้วมีแต่ความประทับใจจริง ๆ นะ ขอบอก...ดาว

 ที่ตั้ง : พระราชวังเดิม กองบัญชาการกองทัพเรือ ถนนอรุณอัมรินทร์ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่