รถไฟฟ้าสีน้ำเงินขึ้นแล้วงงมาก ทำไมออกแบบเป็นวงกลมมีประเทศอื่นๆเขาทำกันด้วยหรอแบบนี้

น่าจะออกแบบเป็นเส้นยาวๆจากจุดเอไปจุดบี ไม่งั้นแบบนี้งง งงทั้งการเดินรถ งงทั้งการต่อสาย เช่นอยู่สถานีอิสรภาพจะไปสนามไชยเวลาขึ้นรถงงมาก ฝั่งหนึ่งไปหลักสองซึ่งอยู่คนละด้านที่จะไป อีกฝั่งหนึ่งไปท่าพระซึ่งอยู่อีกด้านที่จะไปเช่นกัน มีขึ้นผิดกันบ่อยแน่นอนแบบนี้ แล้วส่วนต่อขยายที่พึ่งเปิดปิดถึง 16.00 ก็ไม่บอกให้ชัดเจน บอกแต่ว่าเปิดใช้แล้ว ไปสวนสัตว์พาต้าไปดูคิงคองจะเดินกลับไปขึ้นรถ ปรากฎว่ารถหมดแล้ว เสียใจมาก

เป็นการออกแบบทางวิศวกรรมที่ผิดพลาดหรือเปล่า ทำไมออกแบบเป็นวงกลม มีประเทศอื่นๆเขาทำกันด้วยหรอแบบนี้

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ปล.คิงคองชั้นลอยฟ้าตัวใหญ่มาก ชอบๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
เอาแค่ Singapore, Paris กับ Tokyo ก่อนแล้วกันครับ





ความคิดเห็นที่ 21
ปัญหาใหญ่ของสายสีน้ำเงินตอนนี้ คือ ป้ายบอกทางที่ไม่ได้เป็นผลดีกับผู้เดินทางนั่นละครับ...
คือ ใช้ระบบ "บอกปลายทาง กับสถานีผ่านสถานีเดียว"
ซึ่งก็จะทำให้คนที่ไม่คุ้นเคยกับกรุงเทพในภาพรวม หรือไม่ทราบว่าสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพอยู่ตรงไหนบ้าง นึกไม่ออกว่าปลายทางของตัวเองนั้นไปทางไหนจะใกล้กว่า

โดยเฉพาะเมื่อปลายทาง ทั้งหลักสอง และท่าพระ อยู่ฝั่งธนบุรี หรือกรุงเทพด้านตะวันตกเฉียงใต้ทั้งคู่

ในกลุ่มเฟสบุคที่คุยกันเรื่องรถไฟฟ้า ก็พูดคุยกันมาเยอะ เรื่องป้ายบอกทาง โดยเฉพาะเพจ Wayfinding Bangkok ที่พยายามสื่อสารมานาน ก็ไม่เป็นผล

ความเห็นส่วนตัวของผม ป้ายบอกทาง น่าจะบอกเรียงลำดับสถานี สถานีเชื่อมต่อหลักที่ผ่าน แล้วค่อยบอกปลายทาง จะทำให้ผู้โดยสารเข้าใจเส้นทางได้ง่ายกว่า

ยกตัวอย่างสถานีที่ผมใช้ประจำ คือ ลุมพินี
ชานชาลาบน เดิมคือปลายทางบางซื่อ-เตาปูน ตอนนี้ปลายทางบอก "ไปท่าพระ ผ่านบางซื่อ" ในความเห็นผม ป้ายควรบอกว่า "ไปคลองเตย สุขุมวิท บางซื่อ ท่าพระ"
ชานชาลาล่าง เดิมคือปลายทางหัวลำโพง-หลักสอง ตอนนี้ปลายทางบอก "ไปหลักสอง" ในความเห็นผม ป้ายควรบอกว่า "ไปสีลม หัวลำโพง บางหว้า หลักสอง"
ความคิดเห็นที่ 31
โตแล้ว หัดเพิ่มพูนความรู้ใหม่ๆ บ้างเนอะ
อย่ายึดติดกับความเคยชินเดิมๆ
ความคิดเห็นที่ 4
ที่ญี่ปุ่น สาย Yamanote นี่คนเยอะมากนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่