[SR] พรีวิว realme 5i กล้อง 4 เลนส์ Snap 665 แบต 5,000 mAh ฝาหลังแบบใหม่ !


 
มือถือในเรทราคาไม่แพงนั้นยังคงทำตลาดได้ดีแน่นอนว่าจับต้องง่ายสเปคทั่วไปใช้งานแรงถือว่าตอบโจทย์แล้วและในรุ่น realme 5i ก็ยังคงทำได้ดีในจุดนี้ครับเป็นรุ่นที่ สเปคแรง แบตอึกใช้งานทั่วไปสบายกล้องหลังดี โหมดเยอะและราคากับสเปคที่ได้นั้นคุ้มค่าและในรุ่นนี้มีการเปลี่ยนแปลงงานออกแบบพอสมควรในด้านหลังและข้างๆนิดหน่อยทำให้มันทนทานต่อรอยขนแมว ขีดข่วนอะไรได้ดีกว่าเดิมรวมถึงใช้งานได้ดีด้วยในแง่ของความทนทานต่อรอยต่างๆ ส่วนสเปคนั้นไม่ได้หนีจาก realme5 เลยแตกต่างกันแค่กล้องหน้าเท่านั้นที่ตัวนี้ปรับมาใช้งานตัว 8MP แค่นั้นจริงๆส่วนราคาก็จับต้องได้ง่ายขึ้นสำหรับใครที่อาจจะไม่ได้เน้น Selfies อะไรเยอะแยะ แต่เน้นสเปคแรงๆใช้งานสบายครับอีกทั้งยังใช้งาน Android P พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆพวก Darkmode อะไรต่างๆรวมถึงความปลอดภัยตัวล่าสุดด้วย
 

 
สำหรับรุ่นนี้จะเป็นรุ่นที่แตกออกมาจาก realme 5 ซึ่งจะปรับจากรุ่นนั้นเล็กน้อยครับในเรื่องของฝาหลังแบบใหม่และกล้องหน้าที่ปรับเหลือ 8MP ครับส่วนสเปคอะไรทั้งหลายนั้นแน่นอนว่าแตกต่างกันตามเรทราคาของมันแน่ๆครับ ตัวนี้จะมาพร้อมกับ จุดเด่นๆคือกล้อง 4 ตัว และแบตจัดเต็ม 5,000 mAh ครับ ในด้านของสเปคนั้นมาพร้อมกับ CPU Snapdragon 665 AIE พร้อมกับ RAM 4 GB และ STORAGE 128 GB เช่นกัน ส่วนระบบใช้งาน Android 9+ Colous OS 6 ครับ กล้องหน้าให้มา 8MP F2.0 และ กล้องหลัง จัดเต็ม4 ตัว กล้องหลัก 12MP F1.8 และ กล้องมุมกว้าง กล้อง จับระยะ และ กล้องมาโคร ระยะ 4 CM ครับ ส่วนเรื่องของแบตนั้นใช้งาน 5,000 mAh รองรับชาร์จไว 10W มาตรฐานทั่วไปครับไม่ได้ไวพิเศษอะไร ส่วน สแกนนิ้วยังคงมีมาให้ และ พอร์ตเป็น Micro-USB ครับ ส่วนรูหูฟังยังคงมีมาให้อยู่ และ Wifi รองรับ 2.4-5Ghz และ Bluetooth รองรับการใช้งาน 5.0 ด้วยเช่นกันครับ
 

 

 
UNBOX
 
ตัวกล่องในครั้งนี้มาพร้อมกับสีเหลืองสะใจเช่นเดิม ไม่มีรูปตัวเครื่องแบบเก่าแล้วแต่จะปรับมาใช้ตัวอักษรปกติในด้านหน้า และ ด้านข้างแทน และด้านหลังนั้นจะบอกว่ามีฟีเจอร์อะไรบ้าง แตกต่างกับรุ่น 5 ที่เป็นกล่องสีขาว และรูปตัวเครื่องปกติครับ ส่วนอุปกรณ์ในกล่องให้มาเหมือนเดิมทั้ง เคสอะไรต่างๆแบบเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลงครับรุ่นนี้
 

 

 
    - ตัวเครื่อง realme 5i
    - เคสใสนิ่ม TPU สีเทาดำ แต่ในภาพไม่มีมาให้นะครับตัวขายจริงจะมี
    - ฟิล์มกันรอย ติดมาให้แล้วบนหน้าจอ
    - สายชาร์จแบบ Micro-USB
    - หัวชาร์จ ขาแบน ขา รองรับ 10W
    - ตัวคู่มือ และ ที่จิ้มซิม
 

 
DESIGN
 

 
หน้าจอนั้นมาพร้อมกับหน้าจอแบบติ่งหยดน้ำเหมือนเดิมครับ 6.5 นิ้ว IPS LCD ความละเอียดที่ HD+ อัตราส่วน 20:9 พร้อมกับ สัดส่วนหน้าจอ ต่อตัวเครื่องที่ 89% ใช้ Gorilla Glass 3+ นะครับ 
 

 
หน้าจอขอบบนนั้นเป็นแบบเดิมครับมาพร้อมกล้องหน้า พร้อมติ่งหยดน้ำ และมีการแทรกเซนเซอร์ไว้ข้างๆกล้อง รวมถึงขอบลำโพงอยู่เหนือกล้องหน้า กล้องหน้าให้มาที่ 8MP รูรับแสง f/2.0 น้อยกว่าตัว 5 ปกติ ที่ 13MP ครับ
 

 
ในส่วนขอบล่างหน้าจอนั้นปุ่มควบคุมนั้นจะอยู่ในหน้าจอ สามารถใช้งานเต็มหน้าจอได้แบบไม่มีปุ่มนะครับ ส่วนขอบข้างๆนั้นก็ทำได้บางพอๆกับรุ่นก่อนหน้านี้เลยครับ แต่จะหนากว่าตัว 5 Pro และ 3 Pro เมื่อลองเทียบกัน
 

 
ขอบเครื่องด้านล่างนั้นจะเป็น ลำโพงหลัก ช่อง Micro-USB 2.0 และ รูไมค์  2 ตัว รวมถึงรูหูฟัง 3.5 มม. นั้นยังอยู่นะครับ รุ่นนี้จะไม่มีมีการเล่นลวดแบบรุ่น Pro นะครับ จะเรียบๆเลยนั้นเองและการวางตำแหน่งเหมือนเดิมกับ 5 เลย
 

 
ในส่วนของด้านซ้ายนั้นจะเห็นว่าตัวเครื่องมี ปุ่มเพิ่มลดเสียง และ ช่องใส่ถาดซิมครับเป็นแบบ Triple Slot ฝาหลังนั้นจะโค้งลงมาตรงขอบข้างๆเล็กน้อยครับเหมือนกับรุ่นก่อนหน้านี้ทำให้จับถือได้ง่ายและเข้ากับมือได้มากกว่า
 

 

 
ในส่วนของด้านบนนั้นไม่มีรูไมค์ตัดเสียงมาให้ครับเป็นสีเขียวแบบเดียวกับข้างหลังแต่ไม่มีลวดลาย ส่วนวัสดุขอบเครื่องทั้งหมดจะเป็นพลาสติกด้านครับผม แต่ฝาหลังนั้นจะยังโค้งมารับมือเหมือนกับรุ่น Pro อยู่เหมือนเดิม
 

 
ในขอบเครื่องด้านข้างขวานั้นจะเป็นที่อยู่ของปุ่ม Power อย่างเดียวนะครับและจะเห็นว่าตัวกล้องนั้นนูนออกมาพอสมควร แต่ตัวเครื่องก็ทำได้บางเช่นกัน ส่วนสีขอบเครื่องนั้นจะเป็นสีเดียวกัน แต่จะแตกต่างกับรุ่นปกติเพราะว่า มีการเล่นรูปทรงรอบๆปุ่มนิดหน่อยเป็นทำมุม เหลี่ยมครับและมีการตัดเส้นขอบข้างเครื่องนิดหน่อย เป็นจุดแตกต่างกันกับ 5 ครับ และวัสดุแบบด้านนั้นจะเป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมดของตัวเครื่อง
 

 

 
ฝาหลังในรุ่นนี้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ มาใช้ฝาแบบด้านๆเป็นลวดลายพลาสติกแบบโค้งไปมาคล้ายๆกับคลื่นแสงอะไรพวกนั้นครับและแน่นอนว่าแตกต่างกับรุ่นก่อนหน้าที่จะเป็นแบบเงาๆเล่นลวดลายกับแสง แต่พอมาเป็นแบบนี้มันรู้สึกธรรมดาไปหน่อยครับ ทั้งความรู้สึกและความสวยอาจจะไม่เท่าแบบเงาๆแต่แบบนี้ข้อดีคือเป็นรอยได้ยากมากและใช้นานๆไม่เป็นรอย ส่วนความรู้สึกอาจจะไม่ได้พรีเมี่ยมเท่ากับรุ่นก่อนและเป็นการเล่นแสงจากมุมเครื่องด้านล่าง การทำลอยขีดๆนั้นจะเป็นการออกแบบ  มีการขัดมันและแกะสลักเรเดียมโดยเครื่องจักรที่มีความแม่นยำแบบห้าแกนจากประเทศเยอรมนี และมีการขัดเงากว่า 600 นาที จนเกิดมาเป็นดีไซน์ที่สวยงามตามแบบฉบับของ realme 5i ดูใกล้ๆแล้วงานคมละเอียดพอสมควรแต่ดูไกลๆจะเห็นไม่ชัดมานักครับ
 

 
กล้องหลังจัดเต็มมาให้ทั้งหมด 4 เลนส์ โดยที่ตัวหลักนั้นจะเป็น 12MP F1.8 ตัวมุมกว้างนั้นจะเท่ากันที่ 8 MP F2.2 มุมกว้าง 119 องศาตัวเดียวกับ 5 Pro ครับ ส่วน กล้อง จับระยะ และ มาโคร นั้นก็ตัวเดียวกันทั้งหมด  นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ Ultra clear night scape ที่ทำให้ภาพถ่ายกลางคืนคมชัด และ ภาพไฟล์ Raw และโหมด Chroma Boost ก็มีมาให้เช่นกัน การออกแบบเลนส์หลักยังคงมีวงแหวน realme ring และ เขียนบอก f1.8 ครับ และไฟแฟลชออกมาด้านขวา
 
SPEC
 
    - Android Pie 9.0  ครอบทับด้วย ColorOS  6.0
    - จอ IPS LCD ติ่งหยดน้ำขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+  (1600 x 720 พิกเซล) อัตราส่วน 20:9  ใช้กระจก Gorilla Glass 3+
    - CPU Snapdragon 665 AIE Octa Core 2.0 GHz + GPU Adreno 616
    - RAM 4 GB
    - STORAGE 128GB emmc 5.1 รองรับ microSD card เพิ่มได้ถึง 256 GB
    - กล้องหน้า 8MP  f/2.0 (จุดแตกต่างกับ realme 5 13MP)
    - กล้องหลัง  4 ตัว ตัวหลัก 12MP  f/1.8 + กล้องมุมกว้าง 8MP 119° f/2.25 +กล้อง จับระยะ 2MP f/2.4 + กล้องถ่ายระยะใกล้ 2MP 4cm,f/2.4
    - แบตเตอรี่ 5,000mAh รองรับ 10W
    - Bluetooth 5.0  และ รองรับ Wifi 2.4Ghz 5Ghz
    - พอร์ต Micro USB และ มีรูหูฟัง 3.5 มม.
    - ตัวเครื่อง 75.6 x 164.4 x 9.3 มม. หนัก 195 กรัม
 

 
SCREEN
 
หน้าจอและส่วนอื่นๆยังคงยกมาจาก realme 5 ครับ จริงๆแล้วนั้นหน้าจอนั้นถือว่ายังคงใช้งานกระจก Gorilla Glass 3+ ถือว่าน่าสนใจครับ ส่วนหน้าจอยังเป็น IPS LCD อยุ่ ขนาด 6.3 นิ้ว ความละเอียด HD+ และรองรับความสว่างสูงสุด 400Nits จากที่ลองมุมมองภาพนั้นทำได้ดี ความสีสันสดใสยังคงไม่เป็นปัญหา แต่ด้วยจอ LCD นั้นส่วนสีดำอาจจะไม่สนิทเท่าไร และสู้แสงไม่โหดมากนักครับจากที่ได้ลองกลางแจ้ง แต่ถ้าใช้งานในสภาพแสงทั่วไป ในห้องพวกนี้ถือว่าทำได้ดีไม่มีปัญหาครับ และเรื่องของการสัมผัสถ้าเทียบในเรทราคานี้ก็ถือว่าปกติไม่ได้ติดนิ้วมาก
 

 
ANTUTU
 
ในส่วนของคะแนน Antutu นั้นในรุ่นนี้ใช้งาน Snapdragon 665 และ RAM 4 GB  ความจุขนาด 128GB ส่วนคะแนนจากที่ทดสอบนั้นทำไปได้ที่ 173K จริงๆคะแนนนั้นถ้าเทียบกันก็เท่าๆกับ realme 5 ครับไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรในแง่ของพวก สเปค ความแรงความเร็ว แต่ถ้าเทียบกันรุ่นก่อนนู้นที่น่าจะถูกใจหลายๆคนนั้นน่าจะเป็นการกลับมาใช้งาน Snapdragon แล้วหลังจากที่รุ่นก่อนนั้นไปใช้งาน Media tek นั้นเองครับในตัว 5-5i นี้
 

 
ANDROBENCH
 
ในด้านของหน่วยความจำตัวนี้แน่นอนว่าเป็นรุ่นที่ไม่แพงมากนักก็ยังคงใช้งาน EMMC 5.1 อยู่ครับแน่นอนว่าตามเรทราคาของมันก็จะได้ประมาณนี้ในการอ่านเขียนจะทำไปได้ที่ 300 และ เขียน 221 ครับผม ในการใช้งานทั่วไปก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับแต่ถ้าเอาไปเทียบกับตัว Pro นั้นการอ่านก็จะแตกต่างกันพอสมควรเลยครับตัวนั้นจะใช้งาน UFS 2.1 จึงทำงานได้ไวกว่าในการใช้งานทั่วไปแต่ก็อย่างว่าคือตามเรทราของของมือถือครับ
 

 
CAMERA
 
กล้องที่ยกมาจากรุ่น 5 ทั้งหมดเลย แต่กล้องหน้ามีเปลี่ยนแปลงนะ ในส่วนของกล้องหลังตัวนี้จัดเต็มมาให้ทั้งเรื่องของ มุมกว้าง มุมปกติ ระยะมาโคร และ จับระยะลึกครับ แต่กล้องตัวหลักนนั้จะแตกต่างกันกับตัว Pro เพราะตัวนี้นั้นใช้งาน 12MP F.18 ครับ ส่วนกล้องตัวรองนั้นเป็นเลนส์มุมกว้าง 119 องศา ความละเอียด 8MP F2.2 ส่วนกล้องจับระยะ และ มาโครนั้น 2MP เท่ากันครับ ในโหมดกล้องนั้นมาให้ครบๆทั้งหมดคือ NightScape – Portrait – Super Macro – และ Ultra Wide และที่ชอบคือมุมกว้างนั้นรองรับ Nightscape ด้วยสวยมากๆเลยครับ ส่วนของกล้องหน้านั้น ความคมชัดอาจจะดรอปลงไป ตัวนี้กล้องหน้าให้ความละเอียด 8 MP ใช้รับแสง f/2.0 มาพร้อมโหมด Portrait และ AI Beauty เช่นเดิมครับแต่มาดูกันว่าเรื่องของความสวยงามนั้นจะเป็นยังไงกันบ้างครับ
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
ชื่อสินค้า:   realme 5i
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่