สารานุกรมปืนตอนที่ 313 Hudson H9 ด้าม 1911 เข็มพุ่ง

ปืนพกที่ยอดผลิตสูงสุดตลอดกาล คือ ยูเอสอาร์มี โมเดล 1911 มีจุดเด่นที่นักยิงปืนชมชอบเป็นพิเศษคือไกซิงเกิลที่หลุดคม ช่วยให้ยิงได้แม่นยำ จากปืนทหารพัฒนามาเป็นปืนแข่งรณยุทธ์ใช้กันแพร่หลาย



ปืนพกที่ยอดผลิตสูงสุดตลอดกาล คือ ยูเอสอาร์มี โมเดล 1911 ที่แม้จะปลดประจำการไปตั้งแต่ปี 1985 ก็ยังได้รับความนิยมต่อเนื่องมีจุดเด่นที่นักยิงปืนชมชอบเป็นพิเศษคือไกซิงเกิลที่หลุดคม ช่วยให้ยิงได้แม่นยำจากปืนทหารพัฒนามาเป็นปืนแข่งรณยุทธ์ใช้กันแพร่หลาย



ในอีกด้านหนึ่ง ปืนพกยอดขายสูงสุดนับตั้งแต่ปี 1985 เป็นต้นมา คือ กล็อก ที่ใช้เข็มพุ่งแทนนกสับ เริ่มออกขายในปี 1982 มีข้อดีคือแนวลำกล้องต่ำเมื่อปืนรีคอยล์จะสะบัดน้อยยิงต่อเนื่องได้ง่าย, จุดชนวนเร็วลดความผิดพลาดของผู้ยิง แต่มีข้อด้อยคือ ไกหนืด ยิงแบบประณีตได้ยาก

ด้วยแนวคิดว่าถ้าสามารถรวมจุดเด่นของปืนสองกระบอกนี้ คือไกซิงเกิลหลุดคมเหมือน 1911 จุดชนวนด้วยเข็มพุ่งเหมือนกล็อก แนวลำกล้องต่ำใกล้หลังมือมากที่สุดน่าจะได้ปืนในอุดมคติที่คุมได้ดีทั้งขณะยิงคือการเหนี่ยวไก และหลังยิงคือการนำปืนกลับมาแนวเป้าเพื่อยิงซ้ำ นั่นคือจุดประสงค์ในการออกแบบปืนของ ฮัดสัน แมนูแฟ็คเจอริง(Hudson Manufacturing) ที่เป็นนายแบบสัปดาห์นี้



ผลงานกระบอกแรกของบริษัท ใช้ชื่อรุ่นว่า Hudson H9 เป็นปืนพกขนาดตัวมาตรฐานใช้กระสุน 9 มม.ลูกเกอร์ (9x19 mm.) ซองกระสุนจุ 15 นัด มองครั้งแรกอาจเข้าใจว่ามีเลเซอร์ช่วยเล็งติดตั้งมาใต้ลำกล้องแต่เมื่อดูด้านหน้ากลับเห็นเพียงปลายแกนสปริงลำเลื่อน ซึ่งเมื่อดูแนวจะพบว่าตรงกับตำแหน่งตัวไกพอดี ซึ่งในการกำด้ามยิงแบบธรรมชาติจะต่ำกว่าง่ามมือเล็กน้อย เป็นจุดประสงค์ของการออกแบบ ให้จุดที่รับแรงกระแทกเมื่อลำเลื่อนถอยหลังอยู่ในแนวแขน ลดอาการสะบัดเงยขึ้นให้เหลือน้อยที่สุด



ทรงด้าม ยึด 1911 เป็นหลักแม้จะใช้ซองกระสุนสองแถวจุ 15 นัดยังสามารถทำด้ามแบนได้เท่าปืนแถวเดี่ยวหน้าและหลังด้ามแกะลายกันลื่นละเอียดแต่ไม่คม มีข้อแตกต่างจาก 1911 คือไม่มีนิรภัยหลังอ่อนและไม่มีสปริงนกสับซ่อนหลังด้ามการจุดชนวนใช้เข็มพุ่ง สามารถจับยันโครงได้สูงเต็มที่ไม่มีปัญหาเรื่องหางนกจิกง่ามมือ สิ่งที่มาทดแทนหลังอ่อนคือกระเดื่องหน้าไกที่จะล็อกตัวไกไม่ให้ขยับในกรณีปืนหล่นกระแทกพื้น การออกแบบกระเดื่องตัวล็อกนี้แตกต่างจาก “ลิ้น” ของปืนเข็มพุ่งทั่วไป คือตัวล็อกผิวหน้ากว้างเสมอตัวไก มีจุดหมุนด้านล่างความรู้สึกในการเหนี่ยวไกยิงเหมือนช่วงเหนี่ยวนำของไกสองจังหวะ และจุดหมุนของตัวล็อกอยู่ด้านล่าง เหมาะกับการเหนี่ยวเข้ามาตรงๆ ตามแนวการเดินของสะพานไก ที่จะถอยมากดเซียร์ปล่อยให้เข็มพุ่งเข้าจุดชนวน แรงต้านของไกสม่ำเสมอไม่ว่าจะวางนิ้วที่จุดไหนของตัวไก



ระบบขัดกลอนเป็นแบบลำกล้องกระดกควบคุมด้วยผิวเอียงใต้ลำกล้อง ทำงานด้วยรีคอยล์ ใช้ส่วนรังเพลิงขัดกลอนกับช่องคัดปลอก เมื่อขึ้นลำแล้วเข็มแทงชนวนง้างสุดพร้อมยิงแบบซิงเกิล มีสมอล็อกเข็มภายในเมื่อสะพานไกเดินถอยหลังมาถึงตำแหน่งกดเซียร์จึงจะปลดล็อก แล้วจึงยันเซียร์ ปล่อยเข็มพุ่งเข้าจุดชนวน ถ้าไม่เหนี่ยวไกแม้เซียร์จะถูกแรงกระแทกหลุดปืนก็จะไม่ลั่น



โดยรวม ฮัดสัน H9 เป็นความพยายามรวบรวมจุดเด่นของปืนระดับยอดเยี่ยมสองระบบเข้าด้วยกัน เน้นไกดี รีคอยล์ต่ำ ชิ้นส่วนการทำงานไม่ซับซ้อน มุมด้ามและตำแหน่งไกเหมือนปืนคลาสสิกที่ค้นุ มือ คุมอาการสะบัดได้ดีมาก ขนาดตัวปืนและวัสดุเหล็กล้วนเหมาะเป็นปืนพกซองนอก ยังต้องรอดูว่าข้อดีต่าง ๆ จะสามารถเอาชนะรูปทรงที่แปลกตานักนิยมปืนได้หรือไม่.

-----------------------------
ดร.พณิชศวร ชำนาญเวช.


สวัสดีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่