เทคนิคการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อการสอบ

กระทู้สนทนา
ภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด แต่อยู่ที่การฝึกฝน เรียนรู้ ทบทวนและใช้พูดหรือสื่อสารออกมาบ่อยๆ เพื่อที่จะได้สามารถนำไปสอบได้ถูกต้อง โดยหากท่านใดที่จำคำศัพท์ไม่ได้หรือไม่รู้ความหมายและเบื่อที่จะท่องจำแล้ว งั้นวันนี้เรามาลองวิธี จำคำศัพท์ที่ง่ายและช่วยในการจำได้มากยิ่งขึ้นกัน

เทคนิคการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อการสอบ
การจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษนั้นเป็นอีกสิ่งที่จำเป็นในการใช้เพื่อการสอบ ก.พ. และยังสามารถนำไปมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย โดยเทคนิคในการจำศัพท์นี้จะช่วยให้ท่านสามารถจำคำศัพท์ได้แม่นยำ แถมยังสามารถนำคำศัพท์ต่างๆนี้ไปต่อยอดได้อีก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการฟัง พูด อ่าน และเขียน ล้วนจะเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้นหากท่านรู้คำศัพท์ดีอยู่แล้ว โดยเทคนิคเหล่านี้มีทั้งหมด 6 วิธี ดังนี้

1.เตรียมสมุดหรืออุปกรณ์พกพาไว้จดคำศัพท์
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่พบเจอได้บ่อย และอยู่คู่กับชีวิตประจำวันของทุกคน ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องมีสมุดหรืออุปกรณืในการจดคำศัพท์ต่างๆ ที่ท่านได้รับมาจากการฟัง อ่าน จากสิ่งรอบข้างหรือไม่ว่าจะเป็น สื่อจำพวกต่างๆ หรือป้ายโฆณาที่พบเห็นริมทาง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นตัวช่วยในการพัฒนาการจำศัพท์ภาษาอังกฤษของท่านทั้งนั้น

โดยทุกครั้งที่ท่านรับศัพท์ภาษาอังกฤษที่ไม่รู้จักหรือไม่ทราบถึงความหมายนั้น ให้ทำการจดลงไปในสมุดอย่าปล่อยผ่าน พร้อมทั้งนำกลับมาหาความหมายเพื่อช่วยให้เข้าคำศัพท์เหล่านั้น และอย่าลืมที่จะศัพท์เหล่านี้ไปท่องจำให้ขึ้นใจ

*ควรนำคำศัพท์ที่เขียนลงสมุดมาทบทวนในช่วง 24 ช.ม. แรกที่พบเห็น จะช่วยให้จำเรื่องราวต่างๆได้ ทั้งยังช่วยให้สามารถจำศัพท์เหล่านั้นได้ง่ายยิ่งขึ้น

2.เลือกท่องศัพท์เฉพาะเรื่อง
วิธีต่อมาในการจำคำศัพท์ให้ได้ผลสูงสุดคือการเลือกศัพท์ที่อยู่ในหมวดหมู่ประเภทเดียวกัน เหตุเพราะศัพท์ที่ได้มาจากเรื่องราวที่คุณสนใจและชอบจะทำให้คุณรู้สึกว่ามันจำได้ง่าย และพบเจอได้บ่อยมากกว่าศัพท์ชนิดอื่นๆ ฉะนั้นควรใส่ใจในการเลือกคำศัพท์ที่จะท่องในแต่ละวัน เพราะจะช่วยให้คุณจำคำศัพท์ได้แม่นและให้ผลสูงสุด

3.จำกัดคำศัพท์ที่อยากท่องในแต่ละวัน
ในแต่ละวันที่คุณทำการท่องคำศัพท์นั้น จำเป็นต้องจำกัดจำนวนในการท่องเพื่อให้สมองไม่แบกรับคำศัพท์ต่างที่เราได้ยัดเหยียดลงไปมากนัก โดยจำนวนในการท่องนั้นขึ้นอยู่ที่ความสามารถและความสะดวกของแต่ละคนไม่มากไม่น้อยจนเกินไป แนะนำให้ท่องตั้งแต่ 10 – 20 ศัพท์ในหนึ่งวัน เพราะการที่ท่องศัพท์ในวันเดียวด้วยจำนวนมหาศาลแล้วนั้นนอกจากจะทำให้จำศัพท์ได้ยาก ยังจะทำให้รู้เบื่อหน่าย และอึดอัดมากยิ่งขึ้น จนทำให้ท้ายสุดคุณอาจจะรู้สึกว่าการท่องจำศัพท์นั้นเป็นเรื่องยากและล้มเลิกไป

4.อ่านภาษาอังกฤษต่างๆให้มาก
การอ่านถือเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญไม่ว่าคุณจะเรียนรู้เรื่องราวอะไรก็ตาม โดยการอ่านนั้นสามารถอ่านได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น subtitle จากภาพยนตร์ ไปจนถึงป้ายโฆณาตามที่ต่างๆ ซึ่งการอ่านนั้นจะช่วยให้ท่านรู้สึกคุ้นชินไปกับศัพท์ได้อย่างดีเยี่ยม

5.การรับฟังภาษาอังกฤษ
การรับฟัง เป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าสามารถทำควบคู่ไปกับการอ่านได้เลย โดยการรับฟังนั้นสามารถเริ่มต้นได้ด้วยการฟังจากเพลงสากล หรือหนังซักเรื่องที่ท่านชื่นชอบให้เกิดความรู้สึกคุ้นเคยกับศัพท์ใหม่ๆ รวมไปถึงการได้รับรู้ถึงสำเนียงของเสียงในการออกด้วย ทั้งนี้การฟังและอ่านหากทำไปพร้อมกันระหว่างดูหนัง ฟังเพลง ก็จะช่วยให้รู้สึกไม่เบื่อหน่ายกับการเรียนรู้หรือท่องจำศัพท์อีกด้วย

6.การเขียนศัพท์
นอกจาการเขียนและฟังศัพท์ต่างๆแล้วนั้น สิ่งสุดท้ายที่ขอแนะนำนั่นคือการเขียน เพราะการเขียนนั้นจะช่วยให้ท่านได้เห็นภาพของศัพท์และได้คิดตาม ทั้งยังช่วยในการกระตุ้นสมองให้เกิดการจดจำและคุ้นชินกับคำศัพท์นั้นได้ดี โดยช่วงเวลาที่ดีในการเขียนนั้นควรอยู่ในช่วงหลังจากเลิกการ อ่านและฟังคำศัพท์ต่างๆจากสื่อที่ท่านเลือก

*การวาดรูปก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งสามารถช่วยให้ได้ทบทวนคำศัพท์และช่วยในการกระตุ้นความทรงจำได้ดีเช่นกัน

ที่มา : https://gorporonline.com/articles/english-vocabulary-recognition-techniques-for-exams/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่