คือมันมีประเด็นที่ว่ามีผญคนนึงตั้งกระทู้ทำนองว่ามีความฝังใจและเกลียดพ่อแล้วเรื่องมันหลอกหลอนในหัวทั้งฝังใจเครียดฟุ้งหนักมากแล้วจขกทนั้นเขาก็ปรึกษาว่าทำไงถึงปล่อยวางความเกลียดได้ แล้วทีนี้คนส่วนใหญ่แนะนำว่าคนเจ้าความคิดวิตกเนี่ยคนส่วนใหญ่จะให้ฝึกเจริญสติตามแบบสติปัฏฐาน4ไปเลย(บนฐานขณิกสมาธิ)ควบกับเจริญเมตตา แต่มีคห.นึงบอกให้เล่นฌานแบบสมถะยานิกทำฌานโลกีย์แบบอารัมณูปนิชฌานไปเลยจะมีความสุขเจริญเมตตาจะเห็นผลดี แล้วก็มีคนแนะนำให้ฝึกสติมาแย้งเขาก็อ้างว่าวิธีเขาถูกให้เล่นฌานเลย ทีนี้ก็มีคนบอกว่าพวกวิตกจริตอย่างหนักเล่นฌานยากถึงเล่นได้อาการยิ่งแย่ลงเขาก็เถียงว่าเอ้าก็คนที่เป็นบ้ามาจากป่วยมาก่อน(แสดงว่าไม่เคยเห็นนิมิตจนจิตหลอนอ่ะดิ) คนที่เห็นต่างก็ว่าคนที่จิตใจอ่อนไหวมีแผลเล่นฌานแล้วมันอันตรายบวกดับแก้ไม่ถูกทางกินยาผิดโรค เขาก็วนว่าไม่ได้ฌานโลกีย์ดับทุกข์ไม่ได้ (คนหลายคนฝึกสติก็ไม่ได้ฌานเป็นฐานนะก็ดีขึ้นกันเยอะ) คือหลายคนที่ทุกข์น้อยลงวางได้ก็สติปัญญานี่แหละครับ พระอานนท์ก็กล่าวไว้ว่าใช้ปัญญานำสมาธิ
ปล.ส่วนตัวจขกทมองว่าคนวิตกชอบคิดมากจิตใจอ่อนไหวเล่นฌานมีแต่แย่ยิ่งประเภทเพ่งจุดเดียวเหมือนหนีเสือปะจระเข้ยังไงไม่รู้ เหมือนแก้ผิดจุดยังไงไม่รู้ หลายท่านก็แนะนำให้ฝึกเจริญสตินะ แต่มีคห.นี้บอกให้เล่นฌานให้ฝึกเพ่งจุดเดียว ประเด็นคือฌานสำหรับจขกทมันเหมาะกับคนที่ไม้คิดมากมองโลกในแง่ดีจิตใจไม่หวั่นไหวมาก แต่คนมีปัญหาฌานไม่ใช่ตัวแก้ปัญหา รู้ทันอารมณ์เหมาะกว่าถูกจุดกว่า แต่ทั้งนี้ทุ้งนั้นสมถะหรือสมาธิก็ไม่ควรขาดเลยแต่แนะนำเอาแบบพอใช้งานพอเน้นเจริญพรหมวิหารเอยเน้นพุทธานุสติเอยแบบพอมีกำลังก็พอ เอาฌานมันเกินความจำเป็นในการแก้ปัญหากลับกันยิ่งบางรายเป็นของพอกอัตตาทิฏิมานะอย่างดีอีก คนแบบคิดมากแถมอยู่ในสังคมทั่วไปสมถะเพียวถึงฌานจขกทว่ามันเกินความจำเป็น
ปล.2 คุ้นๆว่าถ้าจำไม่ผิดเขายกสัมมาสมาธิมาอ้างด้วยว่าเป็นฌาน4แล้วโยงไปที่อารัมณูปนิชฌานคือฌานโลกีย์ที่เกิดจากการเพ่งอารมณ์กรรมฐานเดียว ทั้งที่เขาลืมมองว่าสัมมาสมาธิตรงนี้คืออะไร ประกอบด้วนองค์มรรค7ข้อเป็นบริขารอย่างไร ฌานตรงนี้เป็นฌานแบบไหนเกิดด้วยวิธีไหน
จขกทสงสัยว่าจากกรณีคนที่มีความเครียดกดดันเจ้าความคิด(มีแผลฝังใจ)เหมาะกับการภาวนาแบบไหนมากกว่า ระหว่างปัญญานำกับสมาธินำ
ปล.ส่วนตัวจขกทมองว่าคนวิตกชอบคิดมากจิตใจอ่อนไหวเล่นฌานมีแต่แย่ยิ่งประเภทเพ่งจุดเดียวเหมือนหนีเสือปะจระเข้ยังไงไม่รู้ เหมือนแก้ผิดจุดยังไงไม่รู้ หลายท่านก็แนะนำให้ฝึกเจริญสตินะ แต่มีคห.นี้บอกให้เล่นฌานให้ฝึกเพ่งจุดเดียว ประเด็นคือฌานสำหรับจขกทมันเหมาะกับคนที่ไม้คิดมากมองโลกในแง่ดีจิตใจไม่หวั่นไหวมาก แต่คนมีปัญหาฌานไม่ใช่ตัวแก้ปัญหา รู้ทันอารมณ์เหมาะกว่าถูกจุดกว่า แต่ทั้งนี้ทุ้งนั้นสมถะหรือสมาธิก็ไม่ควรขาดเลยแต่แนะนำเอาแบบพอใช้งานพอเน้นเจริญพรหมวิหารเอยเน้นพุทธานุสติเอยแบบพอมีกำลังก็พอ เอาฌานมันเกินความจำเป็นในการแก้ปัญหากลับกันยิ่งบางรายเป็นของพอกอัตตาทิฏิมานะอย่างดีอีก คนแบบคิดมากแถมอยู่ในสังคมทั่วไปสมถะเพียวถึงฌานจขกทว่ามันเกินความจำเป็น
ปล.2 คุ้นๆว่าถ้าจำไม่ผิดเขายกสัมมาสมาธิมาอ้างด้วยว่าเป็นฌาน4แล้วโยงไปที่อารัมณูปนิชฌานคือฌานโลกีย์ที่เกิดจากการเพ่งอารมณ์กรรมฐานเดียว ทั้งที่เขาลืมมองว่าสัมมาสมาธิตรงนี้คืออะไร ประกอบด้วนองค์มรรค7ข้อเป็นบริขารอย่างไร ฌานตรงนี้เป็นฌานแบบไหนเกิดด้วยวิธีไหน