JJNY : เรืองไกรร้อ ป.ป.ช. สอบ ภบท.5ปารีณาฯ/พงศกรชูพ.ร.บ.ยกเลิกเกณฑ์ทหารฯ/ชี้ลดดอกเบี้ยช่วยกระตุ้นบริโภคและลงทุนไม่มากฯ

"เรืองไกร" ร้อง ป.ป.ช. สอบที่ดิน ภบท.5 "ปารีณา"
https://www.matichon.co.th/politics/news_1747425

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว กล่าวว่า ตามที่มีข่าวปรากฏกรณีน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  นำชาวราชบุรีขอคืนที่ดิน ภบท.5 ประมาณ 500 ไร่ คืนจากแม่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) โดยที่ดินดังกล่าวน่าจะอยู่ในเขตบ้านหนองน้ำใส ต.รางบัว อ.จอมบึง รายละเอียดตามที่เป็นข่าวโดยทั่วไปแล้วนั้น

หากที่ ภบท.5 . ในบริเวณต.รางบัว อ.จอมบึง มีปัญหาในการครอบครอง ก็อาจมีผลกระทบไปถึงบุคคลอื่นในทำนองเดียวกันด้วย โดยเฉพาะนางสาวปารีณา ก็แจ้งบัญชีทรัพย์สินว่ามีที่ดิน ภบท.5 อยู่ในครอบครองด้วย โดยมีทั้งสิ้น 58 รายการ รวมเนื้อที่ประมาณ 1,706 ไร่ และที่ดินทั้งหมดตั้งอยู่ที่หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี แต่ไม่ระบุวันที่ได้มา ดังนั้น จึงต้องร้องขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบที่ดิน ภบท.5 ของน.ส.ปารีณา ดังกล่าวด้วย

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า นอกจากที่ดิน ภบท.5 แล้ว ยังมีรายการอื่นที่น.ส.ปารีณา ได้ยื่นต่อ ป.ป.ช. ด้วย เพราะเมื่อเปรียบเทียบการยื่นบัญชีกรณีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ครบหนึ่งปีเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2557 กับการยื่นบัญชีกรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2562 พบว่า มีหลายรายการที่ควรขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบไปพร้อมๆ กันด้วย ดังนั้นกรณีดังกล่าว เนื่องจากในวันจันทร์ตนมีภารกิจลับที่อาจจะต้องลงพื้นที่ราชบุรี ดังนั้น ตนจะส่งหนังสือลงวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ ให้ ป.ป.ช. ทางไปรษณีย์เพื่อทำการตรวจสอบต่อไป



“พงศกร” ชู “พ.ร.บ.ยกเลิกเกณฑ์ทหาร” ก้าวแรกปฏิรูปกองทัพให้เป็นมืออาชีพ-มีศักดิ์ศรี
https://www.matichon.co.th/politics/news_1747962

“พงศกร” แลกเปลี่ยน นศ.-ภาคประชาสังคม ปม “พ.ร.บ.ยกเลิกเกณฑ์ทหาร” ชี้ ถือเป็นก้าวแรกของการปฏิรูปกองทัพ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 พฤศจิกายน ที่สำนักงานใหญ่พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) มีการจัดกิจกรรมระดมความเห็นของนักเรียน นักศึกษา ประชาชน และองค์กรภาคประชาสังคม ต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รับราชการทหาร พ.ศ. 2497 (แก้ไขเพิ่มเติม) หรือ พ.ร.บ. แก้ไขรายละเอียดเกณฑ์ทหาร รวมทั้งระดมความคิดในการรรณรงค์ต่อประชาชนทั่วไปให้สนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ด้วย ทั้งนี้ ส.ส.พรรคอนค. ที่เข้าร่วม อาทิ พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรค นายธีรัจชัย พันธุมาศ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม โดยบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเป็นไปอย่างเข้มข้น
 
พล.ท.พงศกร ในฐานะผู้ที่มีส่วนในการยกร่างกฎหมายฉบับนี้ กล่าวว่า จะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรภายในสัปดาห์นี้ โดยหวังว่าจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชนและเพื่อนสมาชิก ซึ่งถือเป็นก้าวแรกของการปฏิรูปกองทัพให้ทันสมัย เป็นมืออาชีพ มีศักดิ์ศรี เกียรติภูมิ และความรู้ความสามารถทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ

ทั้งนี้ พล.ท.พงศกร ได้เคยกล่าวถึงร่างพ.ร.บ.รับราชการทหาร ของพรรคอนาคตใหม่ ว่า จะใช้วิธีการสมัครใจแทน แต่หากยามเกิดศึกสงครามก็ยังคงวิธีเกณฑ์ทหารไว้ ซึ่งเป็นคนละหมวดกัน

สำหรับเงื่อนไขของการรับสมัครนั้น ผู้สมัครต้องจบการศึกษาระดับมัธยมปลาย และเปลี่ยนระยะเวลาการฝึกเป็นอย่างน้อย 5 ปี จากเดิมที่ฝึกเพียง 1 ปี ครึ่งก่อนจะปลดระวาง ซึ่งการฝึกที่นานขึ้นนอกจากได้ประสิทธิภาพเรื่องการฝึกแล้ว ยังจะทำให้จำนวนกำลังพลลดลง ซึ่งเราสามารถนำงบประมาณในส่วนนี้ไปเพิ่มเงินเดือน และสวัสดิการต่างได้ประมาณ 2 เท่า รวมทั้งให้เป็นทุนการศึกษาจนสามารถเรียนได้จนจบปริญญาตรี

อีกข้อดีของร่างพ.ร.บ.รับราชการทหาร ฉบับพรรคอนาคตใหม่นั้น สามารถสอบเลื่อนตำแหน่งตั้งแต่ ยศนายสิบ ไปจนถึง พันโท ผ่านการสอบแข่งขันวาระละ 5 ปี ทำให้จะได้กองทัพที่เป็นคนหนุ่มและเข้มแข็ง

อย่างไรก็ตามในร่าง เรากำหนดจำนวนกองกำลังสำหรับสู้รบไว้คงเดิม แต่เปลี่ยนทหารที่เป็นกองกำลังประจำการ มาเป็นกองกำลังสำรองแทน
พล.ท.พงศกร รอดชมภู กล่าวว่า “หากพ.ร.บ.ดังกล่าวบังคับใช้ ภายใน 6 ปี เราจะมีกำลังรบที่เข้มแข็ง ครบ 10 ปี เราจะมีทั้งกำลังรบ และกำลังสำรองที่เข้มแข็ง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่