หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พวกอาจารยวาท
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เขียนนิพพานเป็นอนัตตาขึ้นมาหลอกลูกศิษย์
เลอะเลือนทั้งศิษย์ทั้งอาจารย์
ไปตู่พระพุทธเจ้า
พระพุทธเจ้าไม่ได้พูดที่ไหนเลย
ว่านิพพานเป็นอนัตตา
พระอรหันต์หลวงตาบัว ก็บอกว่านิพพานไม่เป็นอนัตตา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความเข้าใจ จิตอนัตตาและการย้อนกลับไป
1.จิตเป็นอนัตตาไม่มีตัวตน แต่ละขณะ จิตมีอยู่จริง และเกิดดับอยู่ แต่เราไม่เห็นถึงความเป็นอนัตตาของมัน ด้วยการเห็นจิตของเรา ถูกปิดบัง ซ่อนเร้น ด้วย“อวิชชา” 2.ดังนั้น อวิชาชา จึงทำให้ความเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
เกมนี้เหมาะสำหรับฝึกอสุภกรรมฐาน?
ไม่รู้ว่าคนทำเกม คนเล่นเกมนี้คิดอะไรอยู่? โชคดีที่ผมฝึกเคยพิจารณาซากศพจนชินเลยเฉยๆ แต่ก่อนหน้านั้นหลายปี ดูเคยแล้วน่าแหวะมาก เพื่อนๆ คิดว่าจะช่วยให้คนอยากนิพพาน ลดละกิเลส เพราะมีสติเห็นตามความเป็นจร
Mahasati Neo
$$ ชอบใช้จินตาการตีความสำนวนเทียบเคียงอุปมาอุปมัยในตำรา จะเกิดอาการเลอะเทอะหลงทาง วิปลาส เช่น เข้าใจว่าในนิพพานมีจิต $$
...การตีความเอาเองด้วยการใช้จินตนาการ นึกๆไป จะเกิดความ วิปลาส หลงผิด สติปัญญาเลอะเทอะ ไปได้ง่ายๆ แบบกู่ไม่กลับ เช่น บางคนที่เข้าใจว่า มีจิตเข้าไปอยู่ในนิพพาน ได้ .. โดยตีความเอาจากสำนวนโวหาร อุปมาอุป
สมาชิกหมายเลข 8557176
เชื่อพระพุทธเจ้าเถอะนะ
พระพุทธเจ้าไม่เคยบอกเลยว่านิพพานเป็นอนัตตา ในบาลี ในพระไตรปิฏกไม่มีคำนี้เลย คนปุถุชนไปตีความเองไปดัดแปลงกันเอง คนเขียน คนแต่งก็ไม่ได้เป็นพระอรหันต์ ไม่เคยเห็นนิพพาน พูดส่งเดชไปแบบนั้นเอง ตำราพาไปเอง
สมาชิกหมายเลข 3920928
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ ตามที่ภายหลังบางสายพูดกัน แต่ ทรงแยก “วิธีใช้ฌาน” และ “ผลที่เกิดจากฌาน” ว่าเป็นแบบโลกีย์ หรือโลกุตระ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ฌาน 1-8 ต่างเป็นสังขาร เป็นเจตสิก
ดับสังขาร ก็จะเป็นสภาวะนิโรธ ฌาน1-8 เป็นเจตสิก เป็นสังขารตัวที่ประกอบกับจิต สติปัฐฐาน ในปรมัตถธรรม จึงต้องเห็นการดำเนินไปของฌาน 1-8 อันเป็นการดำเนินไปของเจตสิก จึงจะรู้ชัดในเจตสิก เมื่อรู้ชัดในเจตส
สมาชิกหมายเลข 3237158
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด ไม่มีการเวียนว่ายตายเกิดในภพอื่นอีก เป็นมิจฉาทิฏฐิ “เอาความสูญ” นั้นไปเทียบกับนิพพาน แล้วเข้าใจว่านิพพานคือความสูญสิ้นแบบไม่มีอะไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม่ใช่จิต
สมาชิกหมายเลข 9064969
ปุถุชนมีแต่อัตตา ไม่เห็นอนัตตา
สมาชิกหมายเลข 5312141
หลวงพ่อฤๅษีตอบปัญหากับหลวงพ่อ วีระ งามขำ
#ความเป็นมา..หลวงพ่อตอบปัญหากับ "อาจารย์ยกทรง" (วีระ งามขำ) EP.Final #นิพพานชาตินี้ โดย "ศิษย์หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ" ๑. อธิษฐานตื่นนอนเช้าว่า วันนี้ลูกจะทำความดีให้มากที่สุด ตายเมื่อไ
สมาชิกหมายเลข 9123990
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พวกอาจารยวาท