การทำใบสั่งซื้อ สำหรับธุรกิจแบบบุคคล

ขอเกิ่นก่อนนะคะ พอดีเริ่มทำธุรกิจขนาดเล็กของตัวเองได้ไม่นาน จดเป็นแบบบุคคล ทีนี้ต้องมีการสั่งซื้อของกับ Supplier 
เลยอยากทราบว่า เราสามารถทำใบสั่งซื้อได้ไหมคะแล้วส่งให้ supplier หรือต้องเป็นรูปแบบบริษัทเท่านั้นถึงจะทำได้
ลองค้นหาตัวอย่างในเน็ตดู จะมีช่องใส่ vat ด้วย ซึ่งร้านเราไม่ได้จด vat อะค่ะ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
การสั่งซื้อสามารถทำปากเปล่าก็ได้ ออกเอกสารก็ได้ครับ แต่เพื่อเป็นการลดข้อผิดพลาดก็ออกเป็นเอกสารที่ชัดเจนจะได้เข้าใจตรงกันทั้ง 2 ฝ่ายผ่านเอกสารใบสั่งซื้อที่ออกไป จะเป็นบุคคลธรรมดาก็ออกใบสั่งซื้อได้ครับ ไม่แปลกอะไร เราจะได้มีข้อมูลเพื่อมาประกอบการลงบัญชีของเราและเป็นการควบคุมภายในที่ดีเวลารับสินค้าจะได้เอาใบสั่งซื้อมาเช็คกับใบกำกับภาษีหรือใบส่งของจากผู้ขายว่ามันตรงกันและตรงกันกับสินค้า(กายภาพ)ที่ได้รับมา
ประเด็นร้านคุณยังไม่จดแวทคงไม่เกี่ยวกับใบสั่งซื้อครับ ถ้าคุณตกลงกับผู้ขายในราคาที่รวมแวทก็แยกแสดงราคาสินค้าก่อนแวท แสดงแวท และราคารวมแวทให้เรียบร้อยจะได้ไม่ต้องมาโต้เถียงกันภายหลังว่ามีแวท ไม่มีแวท แต่คุณอย่าไปออกบิลขายที่เป็นบิลแวทก็แล้วกัน คุณทำไม่ได้เพราะไม่ได้จดแวท แล้วคุณก็จะเอาภาษีซื้อไปเคลมก็ไม่ได้นะครับ ภาษีซื้อ7% ก็ถือเป็นต้นทุนสินค้าของคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่