จานเบรค
เป็นชิ้นส่วนหนึ่งที่อยู่ในระบบเบรค บริเวณล้อรถยนต์ มีหน้าที่ในการเป็นที่จับให้กับคาร์ริปเปอร์เบรค โดยจานเบรคจะมีด้วยกันหลายลักษณะและหลายขนาด ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการออกแบบรถยนต์คันนั้นๆ จานเบรคเป็นอุปกรณ์ที่ต้องทนกับการเสียดสีเป็นระยะเวลานาน หรือแม้แต่สียดสีรุนแรงจนก่อให้เกิดความร้อนสะสม ดังนั้นการออกแบบจานเบรคที่ดีจะต้องหาวัสดุที่สามารถระบายความร้อนได้ดี หรือเกิดความร้อนได้ยากกว่าวัสดุทั่วไปจานเบรคนับเป็นชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์อีกชิ้นหนึ่งที่หลายคนมักมองข้าม ทุกครั้งที่มีการถอดล้อทางอู่มักจะแนะนำให้เรา "เจียรจาน" เบรคทุกครั้ง แต่จริงๆแล้วเราไม่จำเป็นต้องเจียรจานทุกครั้งเสมอไป โดยสาเหตุหลักๆที่เราต้องเจียรจานนั้นเกิดจากการที่จานเบรคเป็นคลื่นจากการใช้งานที่ผ้าเบรคกินจานไม่เสมอกัน สามารถสังเกตได้โดยการมอง ถ้ามองแล้วยังไม่เห็นแนะนำให้เอามือลูบดูได้ โดยเฉพาะขอบด้านบนถ้าเป็นคลื่นแล้ว สมควรที่จะต้องเจียรจานเบรค เพื่อให้จานเบรคและผ้าเบรคสัมผัสกันได้ 100%

อายุการใช้งานของจานเบรค
จานเบรคนั้นจะสึกหรอตามการใช้งาน ซึ่งผู้ขับขี่แต่ละคนจะมีพฤติกรรมการใช้เบรคไม่เหมือนกัน บางคนขับทางไกล เบรคน้อย จานเบรคก็สึกหรอน้อย แต่ถ้าหากขับในเมืองระยะสั้นๆที่ต้องเบรคบ่อยๆจะทำให้จานเบรคสึกหรอมากกว่าปกติ ยิ่งไปกว่านั้นถ้าเราเจียรจานเบรคบ่อยๆจะทำให้จานเบรคบางไวขึ้น ไม่สามารถตรวจสอบได้จากระยะกิโลเมตรที่ขับขี่ ซึ่งในการตรวจสอบว่าจานเบรคเราบางเกินไปหรือไม่ เราสามารถดูได้จากความหนา ซึ่งโดยทั่วไปจะมีค่ามาตรฐานที่กำหนดมาจากโรงงาน โดยถ้าจานเบรคสึกหรอและบางกว่า 2 มิลลิเมตร จากค่ามาตรฐาน หมายความว่าเราต้องเปลี่ยนจานเบรคแล้วล่ะ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคู่มือรถยนต์คันนั้นๆบอกว่าค่ามาตรฐานของจานเบรคอยู่ที่ 20 มิลลิเมตร แต่วัดจานเบรคแล้วเหลือความหนาแค่ 17 มิลลิเมตร นั่นคือบางจากค่ามาตรฐานมาเกิน 2 มิลลิเมตรแล้วนั่นเอง ถือว่าจานหมดสภาพ ควรจะเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัย ถ้ายังขืนไม่เปลี่ยนจะเกิดอาการสะท้านขึ้นมาที่แป้นเบรค จนถึงขั้นสะท้านขึ้นพวงมาลัยเลยทีเดียว

เปลี่ยนจานเบรคแต่งกับจานเบรคทั่วไปต่างกันอย่างไร?
จานเบรคทั่วๆไปมาตรฐานโรงงานจะเป็นจานเบรคแบบเหล็กทึบๆ ส่วนมากมักไม่มีการเจาะรูหรือเซาะร่อง แต่จานเบรคแต่งสำหรับรถแต่งเพื่อความสวยงามนั้น จะมีประโยชน์คือรูจะช่วยในการระบายความร้อนให้กับตัวจานเบรค ส่วนเซาะร่องเป็นเส้นจานเบรค นอกจากจะช่วยในเรื่องความสวยงามแล้วยังช่วยในการกวาดหน้าผ้าเบรคให้เรียบ ทำให้ผ้าเบรคกับจานเบรคมีระนาบสัมผัสกัน 100% นอกจากนั้นตัวเส้นยังเป็นสัญญาณบอกได้ด้วยว่าจานเบรคนั้นๆบางจนหมดสภาพแล้วหรือยัง สังเกตตอนเปลี่ยนจานเบรคแบบรถแต่งมาใหม่ๆจะมีเส้นชัดเจน แต่เมื่อใช้งานไปนานๆเส้นนั้นจะบางลงจนเมื่อเราไม่สามารถเห็นเส้นนั้นได้แล้ว แสดงว่าจานเบรคหมดสภาพ จานเบรคแต่งก็สามารถเจียรจานได้เช่นเดียวกันกับจานเบรคทั่วๆไป หลักๆเหตุผลที่คนเลือกใช้จานเบรคแต่งก็เพราะว่ามันหล่อกว่าจานเบรคทั่วไปแน่นอนอยู่แล้ว ตัวที่เจาะรูและเซาะร่องเวลาติดกับรถไปแล้วจะทำให้ดูดีขึ้นมากๆ
เช็คราคาจานเบรค
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้คลิ๊ก : https://www.milework.com/brake-system/brake-drum/
อ่านต่อ คลิ๊ก :
https://www.milework.com/blog/discbrake/?utm_source=Pantip&utm_medium=%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%3F
สำหรับเพื่อนๆที่ชอบฟังมากกว่าอ่าน เราได้ทำ VDO เนื้อหาเดียวกันนี้มาไว้ให้ สามารถกดเข้าไปดูได้ครับ
อย่าลืมคอมเม้นต์ กดติดตาม เป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จานเบรคต้องเจียรจานทุกครั้งที่ถอดล้อมั้ย?
เป็นชิ้นส่วนหนึ่งที่อยู่ในระบบเบรค บริเวณล้อรถยนต์ มีหน้าที่ในการเป็นที่จับให้กับคาร์ริปเปอร์เบรค โดยจานเบรคจะมีด้วยกันหลายลักษณะและหลายขนาด ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการออกแบบรถยนต์คันนั้นๆ จานเบรคเป็นอุปกรณ์ที่ต้องทนกับการเสียดสีเป็นระยะเวลานาน หรือแม้แต่สียดสีรุนแรงจนก่อให้เกิดความร้อนสะสม ดังนั้นการออกแบบจานเบรคที่ดีจะต้องหาวัสดุที่สามารถระบายความร้อนได้ดี หรือเกิดความร้อนได้ยากกว่าวัสดุทั่วไปจานเบรคนับเป็นชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์อีกชิ้นหนึ่งที่หลายคนมักมองข้าม ทุกครั้งที่มีการถอดล้อทางอู่มักจะแนะนำให้เรา "เจียรจาน" เบรคทุกครั้ง แต่จริงๆแล้วเราไม่จำเป็นต้องเจียรจานทุกครั้งเสมอไป โดยสาเหตุหลักๆที่เราต้องเจียรจานนั้นเกิดจากการที่จานเบรคเป็นคลื่นจากการใช้งานที่ผ้าเบรคกินจานไม่เสมอกัน สามารถสังเกตได้โดยการมอง ถ้ามองแล้วยังไม่เห็นแนะนำให้เอามือลูบดูได้ โดยเฉพาะขอบด้านบนถ้าเป็นคลื่นแล้ว สมควรที่จะต้องเจียรจานเบรค เพื่อให้จานเบรคและผ้าเบรคสัมผัสกันได้ 100%
อายุการใช้งานของจานเบรค
จานเบรคนั้นจะสึกหรอตามการใช้งาน ซึ่งผู้ขับขี่แต่ละคนจะมีพฤติกรรมการใช้เบรคไม่เหมือนกัน บางคนขับทางไกล เบรคน้อย จานเบรคก็สึกหรอน้อย แต่ถ้าหากขับในเมืองระยะสั้นๆที่ต้องเบรคบ่อยๆจะทำให้จานเบรคสึกหรอมากกว่าปกติ ยิ่งไปกว่านั้นถ้าเราเจียรจานเบรคบ่อยๆจะทำให้จานเบรคบางไวขึ้น ไม่สามารถตรวจสอบได้จากระยะกิโลเมตรที่ขับขี่ ซึ่งในการตรวจสอบว่าจานเบรคเราบางเกินไปหรือไม่ เราสามารถดูได้จากความหนา ซึ่งโดยทั่วไปจะมีค่ามาตรฐานที่กำหนดมาจากโรงงาน โดยถ้าจานเบรคสึกหรอและบางกว่า 2 มิลลิเมตร จากค่ามาตรฐาน หมายความว่าเราต้องเปลี่ยนจานเบรคแล้วล่ะ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคู่มือรถยนต์คันนั้นๆบอกว่าค่ามาตรฐานของจานเบรคอยู่ที่ 20 มิลลิเมตร แต่วัดจานเบรคแล้วเหลือความหนาแค่ 17 มิลลิเมตร นั่นคือบางจากค่ามาตรฐานมาเกิน 2 มิลลิเมตรแล้วนั่นเอง ถือว่าจานหมดสภาพ ควรจะเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัย ถ้ายังขืนไม่เปลี่ยนจะเกิดอาการสะท้านขึ้นมาที่แป้นเบรค จนถึงขั้นสะท้านขึ้นพวงมาลัยเลยทีเดียว
เปลี่ยนจานเบรคแต่งกับจานเบรคทั่วไปต่างกันอย่างไร?
จานเบรคทั่วๆไปมาตรฐานโรงงานจะเป็นจานเบรคแบบเหล็กทึบๆ ส่วนมากมักไม่มีการเจาะรูหรือเซาะร่อง แต่จานเบรคแต่งสำหรับรถแต่งเพื่อความสวยงามนั้น จะมีประโยชน์คือรูจะช่วยในการระบายความร้อนให้กับตัวจานเบรค ส่วนเซาะร่องเป็นเส้นจานเบรค นอกจากจะช่วยในเรื่องความสวยงามแล้วยังช่วยในการกวาดหน้าผ้าเบรคให้เรียบ ทำให้ผ้าเบรคกับจานเบรคมีระนาบสัมผัสกัน 100% นอกจากนั้นตัวเส้นยังเป็นสัญญาณบอกได้ด้วยว่าจานเบรคนั้นๆบางจนหมดสภาพแล้วหรือยัง สังเกตตอนเปลี่ยนจานเบรคแบบรถแต่งมาใหม่ๆจะมีเส้นชัดเจน แต่เมื่อใช้งานไปนานๆเส้นนั้นจะบางลงจนเมื่อเราไม่สามารถเห็นเส้นนั้นได้แล้ว แสดงว่าจานเบรคหมดสภาพ จานเบรคแต่งก็สามารถเจียรจานได้เช่นเดียวกันกับจานเบรคทั่วๆไป หลักๆเหตุผลที่คนเลือกใช้จานเบรคแต่งก็เพราะว่ามันหล่อกว่าจานเบรคทั่วไปแน่นอนอยู่แล้ว ตัวที่เจาะรูและเซาะร่องเวลาติดกับรถไปแล้วจะทำให้ดูดีขึ้นมากๆ
เช็คราคาจานเบรค
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อ่านต่อ คลิ๊ก : https://www.milework.com/blog/discbrake/?utm_source=Pantip&utm_medium=%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%3F
สำหรับเพื่อนๆที่ชอบฟังมากกว่าอ่าน เราได้ทำ VDO เนื้อหาเดียวกันนี้มาไว้ให้ สามารถกดเข้าไปดูได้ครับ
อย่าลืมคอมเม้นต์ กดติดตาม เป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้