ถ้าเรียนจบแล้ว อยากทำงานแต่พ่อแม่ไม่ให้ทำ ทำยังไงดีคะ ?

ถ้าเรียนจบแล้ว อยากทำงานแต่พ่อแม่ไม่ให้ทำ ทำยังไงดีคะ ?

สวัสดีค่ะ เราปวดหัวมากตอนนี้ อึดอัดตันใจอยากร้องไห้ให้น้ำตาแห้งเหือดกันไปข้างเลย ไม่รู้ว่าจะปรึกษาใครดี  จึงเลือกมาปรึกษาคนในพันทิปอาจจะได้คำตอบที่หลากหลายในการตัดสินใจ ก่อนอื่น เราเรียนจบมาจะ ขึ้นเดือนที่ 4 แล้วค่ะ และตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา เราดิ้นรนหางานทำตลอด แต่ขอบอกก่อนนะคะว่าบ้านเราไม่ได้ขันสนอะไร และไม่ได้รวยอะไรขนาดนั้น

เราเรียนจบสายนิเทศมาค่ะ เราชอบออกแบบและผลิตสื่อมากๆ พอเรียนจบก็หางานทำทันที เราหาทุกช่องทางไม่ว่าจะในเว็บ หรือคนรู้จักช่วยแนะนำให้
และเราเกือบได้งานดีๆหลายต่อหลายรอบแล้วด้วย แต่เราติดอย่างเดียวเลย คือคุณพ่อของเราค่ะ ท่านเป็นที่ไม่ชอบเป็นขี้ข้าใคร เป็นเจ้านายตัวเองเสมอ
สิ่งที่เราได้เวลาขอป๊า (คุณพ่อค่ะ บ้านเราเป็นคนจีน) ไปสัมภาษณ์งานหรือขอไปทำงาน เขาจะสวนกลับมาว่า " จะไปทำทำไม ไปเป็นขี้ข้าเขาทำไม " เรานี่สะอึกเลย พูดไม่ออกเลยเวลาเขาสวนมาแบบนี้ และในใจเราก็คิดว่าแบบ เอ้า ไปทำงาน มันก็ต้องสะสมประสบการณ์จาก 0 ก่อนมั้ยอะ ทุกคนก็ต้องมีพื้นฐานกันทั้งนั้น ป๊าก็เคยมี แล้วทำไมป๊าพูดแบบนี้ พอเราถามกลับว่าถ้าไม่ให้ทำงาน แล้วจะให้เราทำอะไร เขาก็เงียบและบอกกับเราว่า 
" ส่งไปให้เรียนจะได้มีหัวคิด ไปเป็นขี้ข้าเขามันดีตรงไหน เนี่ย ดูป๊าสิ ทำงานมาขนาดนี้เพื่อเป็นเจ้านายตัวเองทั้งนั้น " โอ้โห อันนี้คือเราร้องในใจเลย แบบ นั่นป๊ามั้ย ไม่ใช่เรา เราเรียนสายนี้มาเราก็อยากทำงานสายนี้มั้ยอะ ให้เราไปทำงานอะไรก็คงไม่เก่งเท่าสายที่เราเรียนมาอยู่แล้ว แต่พอเราเถียงกลับเขาก็ปัดมือหนีและไม่คุยกับเราแล้ว เราโคตรอึดอัดเลยค่ะ 

ที่เราคิดจะหางานทำ เหตุผลมีไม่กี่ข้อเลยค่ะ และเหตุผลหลักเลยคือรายได้หลักของบ้านคือป๊าคนเดียว ถึงจะมีพี่ชายช่วยแต่ก็แค่เล็กๆน้อยๆ
ถ้าเกิดวันนึงมันเกิดอะไรขึ้นมา คนในบ้านจะทำยังไง ถึงตอนนั้นเราก็ต้องดิ้นรนไปทำงานอยู่ดี แล้วมันต่างกับตอนนี้ยังไงเหรอคะ เราไม่เข้าใจมากๆ
เรารู้นะคะว่าท่านทั้งสองคนเป็นห่วง แต่แบบ ยังไงซักวันเราก็ต้องออกไปทำงานมั้ย สู้ให้เราสะสมประสบการณ์จากที่นั้นที่นี้ไม่ดีกว่าเหรอ เราไม่อยาก
เกาะพ่อแม่กินไปจนตายนะคะ เราว่าเราโตพอที่จะเรียนรู้ชีวิต และเรียนรู้โลกข้างนอกได้แล้ว แต่สิ่งที่พ่อแม่ทำกับเรา มันเหมือนเรายังเป็นเด็กเล็กๆ
ที่พ่อแม่คอยเลี้ยงอยู่อะ 

สุดท้าย เราโคตรอยากทำงานเลยค่ะ จากประสบการณ์ตอนฝึกงาน เราว่าเราเจอมาหนักพอสมควรเลยด้วย

อ้อนวอนขอความเห็น ช่วยแนะนำเราที ต้องอธิบาย ต้องสาธยายอะไรให้พ่อแม่ยอมให้เราทำงานด้วยเถอะค่ะ
ขอขอบคุณที่เข้ามา่านกัจนจบนะคะ ; - ; 
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ป๊าไม่โต

แต่...ที่สำคัญกว่า   ลูกก็ไม่ยอมโต

แก้ยังไง

แก้ป๊าไม่ได้  ก็...แก้ที่ตัว จขกท  ให้โตได้แล้วครับบบ

แก้ยังไง .... โตแล้ว อย่าโทษนั่น โทษนี่ไงครับ เลือกเอง รับผิดชอบเองครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่