คือผมมีวิธีใหม่ละในการสั่งสินค้ากับร้านค้าออนไลน์ ถึงแม้ผมจะเป็นร้านค้าออนไลน์เช่นกันผมก็แคร์ลูกค้า ถ้าหากสินค้ามีปัญหาก็ตามให้แต่ถ้านานเกินไปก็ส่งให้ใหม่ทันทีโดยยอมเสียค่าส่งเอง แล้วก็ติดตามปัญหาที่มาจากระบบขนส่งอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งปกติไม่เคยต่ำกว่าครึ่งเดือนกว่าจะรู้ผล 555
วันนี้ก็มีอีกที่เจอเคสมีปัญหาลูกค้าสั่งหลายวันยังไม่ถึงสักที ลูกค้าก็ตาม ผมก็เป็นคนดูแลตรงนี้ก็ต้องติดตามให้ลูกค้า ก่อนหน้านี้เยอะเคสมาก
เสียเวลา เสียงาน และเสียอารมณ์มาก ๆ
และในฐานะผมสั่งสินค้าผมก็ตัดปัญหาเลยว่าถ้าหากสินค้าไหนรอนานกว่า 5 วัน (โดยดูกำหนดระยะเวลาแล้วก็ดูระบบติดตามสินค้าโดยถ้าไม่มีใครหรือแผนกไหนจากระบบขนส่งติดต่อมา) ผมก็ไม่สนใจมันแลัว ปล่อยไปตามระบบเลยละกัน ผมเลือกสั่งใหม่และเลือกขนส่งที่ไม่ใช่เหมือนขนส่งแรกที่เลือก
เมื่อสินค้าคำสั่งซื้อแรกมาถึงก็ไม่รับแล้วตีกลับร้านค้าไป ก็ทำเรื่องคืนเงินตามระบบ ถ้าร้านค้าแชทมาถามก็จะบอกไปว่าขนส่งมีปัญหา เค้าก็ไปเคลียร์กันเอง
เพราะถ้าหากผมสั่งของออนไลน์แล้วต้องมาตามกันทุกวัน ผมว่าคงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ ๆ เสียเวลาทำมาหา- จริงๆ
และอีกอย่าง ผมเสียค่าส่งสินค้าไปแล้วแต่ถ้าให้แลกกับการบริการขนส่งที่แย่ๆ ผมคงไม่โอเคและไม่ทนแล้วแหละ
เหมือนประมาณว่า "จะบริการลุกค้าอย่างดีที่สุดสัญญาเลย " เมื่อลูกค้าใช้บริการแล้วเกิดปัญหา "........" เงียบ 555
นั่นคือสัญญาณของการบริหารและจัดการหน่วยงานที่ ห่วย และ แย่ นั่นเอง
เพราะปกติ ถ้าเจอปัญหาแล้วก็ต้องหาทางแก้และหาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกหรือให้น้อยที่สุด
แต่ปัจจุบัน เท่าที่ใช้บริการมา
Kerry ตอนนี้ปรับปรุงดีมาก ๆ แล้วและพนักงานก็เหมือนได้รับการอบรมมารยาทมา อาจจะมีบ้างเล็กน้อยที่ยังคงเอาแต่อารมณ์ส่วนตัวบ้างก็ไม่มากนัก
J&T ยังต้องปรับปรุงอีกมาก ๆๆๆๆๆ พนักงานก็ยังคงต้องเอาไปอบรมมารยาทใหม่ในบางคน บางกลุ่ม
เพราะ คุณอย่าลืมว่า "งานบริการ" คุณมาทำงานบริการแล้วไม่มีใจรักบริการก็กลับบ้านไปนอนตากแอร์อยู่บ้านดีกว่า ดีกว่ามาทำงานที่ต้องเจอผู้คนเยอะ ๆ จะดีกว่า เพราะบริษัทคงไม่ได้จ้างคุณมานั่งหน้าแป้นแล้น นินทาลูกค้าไปวันๆ เพื่อรับเงินเดือนแล้วเอาไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว หัดทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวมให้องค์กรบ้างก็ดีนะครับผมว่า คือ รักษ์องค์กรบ้างก็ดีนะครับ ตอนไม่มีงานทำก็น่าสงสาร แต่พอได้ทำงานกลับทำตัวแย่ ๆ อีก อีกไม่นานก็คงกลับไปทำตัวน่าสงสารตกงานอีกตามเคย
บ่นจบละ OK
เหนื่อยกับการติดตามพัสดุแล้ว แทนที่จะเอาเวลาไปทำอย่างอื่น เสียเงิน เสียเวลา และอารมณ์ บอกตรงๆ ...ู ไม่ตามละ
วันนี้ก็มีอีกที่เจอเคสมีปัญหาลูกค้าสั่งหลายวันยังไม่ถึงสักที ลูกค้าก็ตาม ผมก็เป็นคนดูแลตรงนี้ก็ต้องติดตามให้ลูกค้า ก่อนหน้านี้เยอะเคสมาก
เสียเวลา เสียงาน และเสียอารมณ์มาก ๆ
และในฐานะผมสั่งสินค้าผมก็ตัดปัญหาเลยว่าถ้าหากสินค้าไหนรอนานกว่า 5 วัน (โดยดูกำหนดระยะเวลาแล้วก็ดูระบบติดตามสินค้าโดยถ้าไม่มีใครหรือแผนกไหนจากระบบขนส่งติดต่อมา) ผมก็ไม่สนใจมันแลัว ปล่อยไปตามระบบเลยละกัน ผมเลือกสั่งใหม่และเลือกขนส่งที่ไม่ใช่เหมือนขนส่งแรกที่เลือก
เมื่อสินค้าคำสั่งซื้อแรกมาถึงก็ไม่รับแล้วตีกลับร้านค้าไป ก็ทำเรื่องคืนเงินตามระบบ ถ้าร้านค้าแชทมาถามก็จะบอกไปว่าขนส่งมีปัญหา เค้าก็ไปเคลียร์กันเอง
เพราะถ้าหากผมสั่งของออนไลน์แล้วต้องมาตามกันทุกวัน ผมว่าคงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ ๆ เสียเวลาทำมาหา- จริงๆ
และอีกอย่าง ผมเสียค่าส่งสินค้าไปแล้วแต่ถ้าให้แลกกับการบริการขนส่งที่แย่ๆ ผมคงไม่โอเคและไม่ทนแล้วแหละ
เหมือนประมาณว่า "จะบริการลุกค้าอย่างดีที่สุดสัญญาเลย " เมื่อลูกค้าใช้บริการแล้วเกิดปัญหา "........" เงียบ 555
นั่นคือสัญญาณของการบริหารและจัดการหน่วยงานที่ ห่วย และ แย่ นั่นเอง
เพราะปกติ ถ้าเจอปัญหาแล้วก็ต้องหาทางแก้และหาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกหรือให้น้อยที่สุด
แต่ปัจจุบัน เท่าที่ใช้บริการมา
Kerry ตอนนี้ปรับปรุงดีมาก ๆ แล้วและพนักงานก็เหมือนได้รับการอบรมมารยาทมา อาจจะมีบ้างเล็กน้อยที่ยังคงเอาแต่อารมณ์ส่วนตัวบ้างก็ไม่มากนัก
J&T ยังต้องปรับปรุงอีกมาก ๆๆๆๆๆ พนักงานก็ยังคงต้องเอาไปอบรมมารยาทใหม่ในบางคน บางกลุ่ม
เพราะ คุณอย่าลืมว่า "งานบริการ" คุณมาทำงานบริการแล้วไม่มีใจรักบริการก็กลับบ้านไปนอนตากแอร์อยู่บ้านดีกว่า ดีกว่ามาทำงานที่ต้องเจอผู้คนเยอะ ๆ จะดีกว่า เพราะบริษัทคงไม่ได้จ้างคุณมานั่งหน้าแป้นแล้น นินทาลูกค้าไปวันๆ เพื่อรับเงินเดือนแล้วเอาไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว หัดทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวมให้องค์กรบ้างก็ดีนะครับผมว่า คือ รักษ์องค์กรบ้างก็ดีนะครับ ตอนไม่มีงานทำก็น่าสงสาร แต่พอได้ทำงานกลับทำตัวแย่ ๆ อีก อีกไม่นานก็คงกลับไปทำตัวน่าสงสารตกงานอีกตามเคย
บ่นจบละ OK