Porto – 2 วันในปอร์โต้ เที่ยวแหล่งกำเนิดของพอร์ทไวน์

ประเทศโปรตุเกสเป็นประเทศที่มีค่าครองชีพค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในแถบยุโรป  ปอร์โต้เป็นอีกหนึ่งเทืองสำคัญของโปรตุเกส เป็นต้นกำเนิดพอร์ทไวน์ เป็นเมืองเล็กๆสามารถเดินเที่ยวได้เรื่อยๆไม่จำเป็นต้องใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ระยะเวลา 2 วันถือว่าเป็นระยะที่พอทีสำหรับการเที่ยวรอบๆปอร์โต้ เมืองต้นกำเนิดของพอร์ทไวน์แห่งนี้
จุดเด่นของปอร์โต้ คือ สีสันของอาคารบ้านเรือน การตกแต่งอาคารด้วยแผ่นกระเบื้องสีฟ้า ที่เรียกว่า azulejo และแลนด์มาร์คสำคัญที่สร้างเสน่ห์ให้กับปอร์โต้ อย่างแม่น้ำ Douru  นั่นเอง

ไปดูกันว่า 2 วันในปอร์โต้ เราจะทำอะไรได้บ้าง

วันที่ 1 เริ่มด้วยทาร์ตไข่ แล้วเดินชมโบสถ์ ชมควมงามของ Azulejo

1. MANTEIGARIA – หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินกันว่าประเทศโปรตุเกสนั้นเป็นต้นกำเนิดของขนมหวาน และหนึ่งในขนมหวานที่มีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศโปรตุเกส คือ "ทาร์ตไข่" นั่นเอง ทาร์ตไข่ในภาษาโปรตุเกส เรียกว่า Nata ซึ่งจะมีความกรอบที่ด้านนอก และนิ่มที่ด้านในเนื่องจากเนื้อครีมหวานฉ่ำนั่นเอง ร้านขายทาร์ตไข่นั้นมีอยู่เยอะมากในโปรตุเกส แต่หากพูดถึงร้านที่เราอยากให้ลองนั้น คือ ร้าน Manteigaira ร้านนี้ตั้งอยู่ที่ตลาด Bolhao ในเมืองปอร์โต้ จริงๆแล้วต้นกำเนิดของทาร์ตไข่ร้านนี้อยู่ที่เมืองลิสบอน แต่ด้วยรสชาติแสนอร่อย จึงได้รับความนิยมมากขึ้นและมีการขยายสาขามายังเมืองปอร์โต้นั่นเอง 
ที่ตั้ง: R. de Alexandre Braga 24, 4000-049 Porto
เวลาทำการ : ทุกวันตั้งเเต่ 8:00-21:00

2. MERCADO BOLHAO – เป็นตลาดที่เต็มไปด้วยสินค้า ของฝากต่างๆ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้ก๊อก ของฝาก ของแต่งบ้านมีการประดับตกแต่งด้วยแผ่นกระเบื้องสีฟ้าตามแบบของ azulejo รวมไปถึงผลิตภัณฑ์อื่น เช่น ไวน์ แยม ช็อกโกแลต เป็นต้น หากต้องการจะไปชอปปิ้งที่ตลาดนี้ก็ให้เสิร์ชกูเกิ้ลแมพได้เลย โดยใช้คำเสิร์ชว่า 'Mercado Temporário do Bolhão' นั่นเอว
ที่อยู่ : Rua de Fernandes Tomás 506/508, 4000-211 Porto
เวลาทำการ : วันอังคารถึงวันศุกร์ 8:00-20:00 / วันเสาร์ 8:00-18:00 

3. CAPELA DAS ALMAS DE SANTA CATARINA – หรือ โบสถ์ Chapel of Souls ซึ่งตั้งอยู่บนถนนที่ชื่อว่า Catarina อย่างที่เห็นในภาพว่าด้านนอกของโบสถ์นั้นตกแต่งด้วยลวดลายสีฟ้าตามการตกแต่งที่เรียกว่า azulejo ซึ่ง "azulejo" มีความหมายว่า หินสวยงามที่ผ่านกรรมวิธีขัดเงาแบบงานเซรามิค  Chapel of Souls นี้สร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 18 โดยมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า Santa Catarina  
สถาปัตยกรรมภายนอกนั้นเป็นไปที่สีสันแบบ azulejo ซึ่งดึงดูดสายตาจากผู้คนได้เป็นอย่างดี เพราะถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดที่เหมาะมากสำหรับการถ่ายรูป กระเบื้องจำนวน 16,000 แผ่นถูกใช้ในการตกแต่งสถานที่เเห่งนี้เพื่อเล่าเรื่องของ  Saint Francis เเละ Saint Catarina นอกจากภายนอกที่สวยงามเเล้ว การตกเเต่งภายในก็ยังคงคอนเเซ็ปของ azulejo  ซึ่งทำให้สถานที่แห่งนี้ถูกจัดอยู่ในลิสต์ของที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนปอร์โต้

นอกจากนี้ ถนน Catarina ซึ่งเป็นที่ตั้งของโบสถ์ยังเป็นที่ตั้งของร้านค้าแบรนด์โลคัลจำนวนมาก รวมไปถึงร้านอาหารและร้านกาแฟอีกด้วย

ที่ตั้ง: Rua de Santa Catarina 428, 4000-124 Porto
เวลาทำการ : วันจันทร์, วันพฤหัสบดี เเละวันเสาร์ 7:30-13:00, 15:30-19:00 / วันพุธเเละวันศุกร์ 7:30-19:00 / วันอาทิตย์ 7:30-13:00, 18:00-19:00
ค่าใช้จ่าย : ไม่มีค่าใช้จ่าย

4. สถานีรถไฟ SAO BENTO – สถานีรถไฟแห่งนี้สร้างขึ้นในปี 1893 เดิมมีชื่อว่า สถานีกลางปอร์โต้ (สถานี Porto Central) สถานีรถไฟ Sao Bento ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเเละสะดวกต่อการเดินทางมาถึง ถ้ามองผ่านๆที่นี่ก็ดูเหมือนกับสถานีรถไฟทั่วไป เเต่ถ้าได้ลองเข้าไปเยี่ยมชมด้านในก็จะเข้าใจว่าทำไมสถานีรถไฟแห่งนี้จึงได้ขึ้นชื่อว่าเป็นสถานีรถไฟที่สวยงามสุดๆ กำเเพง Azulejo ซึ่งสร้างโดย Jorge Colaço ภายในอาคารบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ซึ่งเป็นจุดสำคัญของสถานที่เเห่งนี้ สร้างความรู้สึกให้สถานที่เเห่งนี้เหมือนกับแกลอรี่นั่นเอง
ที่ตั้ง: Praça Almeida Garrett, 4000-069 Porto

5. TAPABENTO – นี่คืออีกหนึ่งร้านอาหารที่มีชื่อเสียงในเมืองปอรืโต้ เป็นร้านอาหารที่ตกแต่งคล้ายๆกับาร์ในประเทศญี่ปุ่น ร้านอาหารนี้ตั้งอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ ทางเข้าของร้านอาจจะดูแล้วค่อนข้างเล็ก แต่ภายในร้านจริงๆแล้วมีการจัดที่นั่งไว้ให้บริการถึงสองชั้นด้วยกัน ถ้าสนใจอยากทานอาหารที่ร้านนี้ เราขอแนะนำว่าให้ทำการจองล่วงหน้าผ่านอีเมล์ 

ที่ตั้ง : R. da Madeira 222, 4000-069 Porto
เวลาทำการ : วันอังคาร 19:00-22:30 / วันพุธถึงวันอาทิตย์  12:00-16:00, 19:00-22:30 / ปิดทุกวันจันทร์
สำรองที่นั่ง: tapabento.porto@gmail.com

6. MAJESTIC – ร้านกาแฟแห่งนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนั่นก็เนื่องมาจาก เป็นร้านที่ J.K. Rowling ได้เคยมานั่งเขียนนิยายพ่อมดชื่อดังอย่าง แฮร์รี่พอตเตอร์ ร้านแห่งนี้มีเมนูให้เลือกหลากหลายทั้งกาแฟและขนมหวานต่างๆ เมนูแนะนำ คือ Bombom coffee เเละเฟร้นช์โทสต์นั่นเอง
ที่ตั้ง : Rua Santa Catarina 112, 4000-442 Porto
เวลาทำการ : วันจันทร์ถึงวันเสาร์ 9:30-23:30 / ปิดทุกวันอาทิตย์

7. Porto Catherdral Se Do Porto - โบสถ์เเห่งเมืองปอร์โต้ (Porto Cathedral) ถือเป็นสิ่งก่อสร้างที่เก่าเเก่ที่สุดในเมืองปอร์โต้เเละเป็นสัญลักษณ์ของสถาปัตยกรรมแบบโรมานเนสก์  โบสถ์เเห่งนี้สร้างขึ้นในยูคศตวรรษที่ 12 เเละมีการบูรณะมาเรื่อยๆ หลังจากศตวรรษที่ 17 มีการบูรณะปรับปรุงตามรูปแบบของบารอกเเละยังมีการเปลี่ยนเเปลงการตกแต่งภายนอกค่อนข้างมาก ต้องบอกว่าโบสถ์เเห่งนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยความหลากหลายของสถาปัตยกรรมเเละการผสมผสานของศิลปะบารอก โรมานเนสก์เเละโกธิคที่เข้ากันอย่างลงตัว

ที่ด้านหน้าโบสถ์ จะมีลานกว้างขนาดใหญ่ซึ่งว่ากันว่าเคยใช้เป็นที่เเขวนคออาชญากรในอดีต ถ้ามองลองมาจากโบสถ์ ก็จะได้เห็นวิวของเมืองเเละเเม่น้ำ Douro โบสถ์นี้ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ Sao Bento ซึ่งสามารถเชื่อมถึงกันได้ด้วยการเดินเท้าเลย
ที่อยู่ : Terreiro da Sé, 4050-573 Porto
เวลาทำการ  :  เดือนเมษายนถึงตุลาคม 9:00-12:30, 14:30-19:00 (ที่พำนักสงฆ์ หรือ Cloister 9:00-18:30) / เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมีนาคม 9:00-12:30 (ที่พำนักสงฆ์ หรือ Cloister เปิดถึง  12:15), 14:30-18:00 (ที่พำนักสงฆ์ หรือ Cloister เปิดถึง 17:30) / วันอาทิตย์เเละวันหยุดทางศาสนา ที่พำนักสงฆ์จะเปิดให้ชมในตอนบ่ายเท่านั้น / ปิดทำการคริสต์มาสเเละอีสเตอร์ 
ค่าใช้จ่าย : โบสถ์- ไม่มีค่าใช้จ่าย / ที่พำนักสงฆ์ หรือ Cloister - 3 ยูโร สำหรับผู้ใหญ่, เด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี ไม่มีค่าใช้จ่าย

8. MOSTEIRO DA SERRA DO PILAR & MORRO GARDEN - อีกหนึ่งที่สิ่งที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนปอร์โต้คือการชมวิวยามค่ำคืนของเมือง ที่โบสถ์ Serra Do Pilar ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ Villa Nova de Gaia เเห่งสะพาน Luis I ณ จุดนั้นเราจะได้พบกับวิวของเเม่น้ำ Duoro  และวิวของเมืองปอร์โต้แบบกว้างๆ เราเเนะนำให้มาที่นี่ในช่วงก่อนพระอาทิตย์ตก เพื่อที่จะได้เอ็นจอยกับวิวของพระอาทิตย์ที่กำลังจะตกเเละต่อด้วยวิวในช่วงกลางคืน
สวน Morro เป็นสวนที่มีขนาดไม่ใหญ่เเต่มีพื้นที่ที่เหมาะกับการพักผ่อนหย่อนใจอย่างมาก เราเเนะนำให้เตรียมอาหารทานเล่นเเละไวน์สำหรับปิคนิคในช่วงพระอาทิตย์ตก ซึ่งจะนับเป็นการสร้างบรรยากาศที่สุดเเสนจะโรเเมนติกให้กับทริปได้เป็นอย่างดี
ที่ตั้ง: Largo Aviz, 4430-329 Vila Nova de Gaia

9. ESSENCIA LUSA - ตั้งอยู่ไม่ไกลจากเเม่น้ำ Duoro ร้านอาหารแห่งนี้ถือว่าได้รับความนิยมอย่างมากเพราะฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจองที่นั่งล่วงหน้าหากมีเเพลนที่จะมาที่ร้านนี้ การตกเเต่งภายในเน้นไปที่สีเขียวเเละฟ้า อาหารจานเด็ดของร้านนี้อยู่ในกลุ่มของอาหารทะเลเเละปลาชนิดต่างๆ เมนูเเนะนำคือ ข้าวที่เสิร์ฟมากับอาหารทะเล (seafood rice) ซึ่งมีปริมาณที่ค่อนข้างเยอะ อาหารจานนี้อุดมไปด้วยเนื้อปู กุ้งเเละอาหารทะเลหลากชนิด พร้อมกับปลาคอดทอดที่กรอบนอกนุ่มในซึ่งเข้ากันอย่างดีกับข้าวหน้าทะเลนี้ ด้วยบรรยากาศที่หรูหราเเละสะอาด ร้านอาหารนี้จึงจัดอยู่ในลิสต์ที่ไม่ควรพลาด
ที่ตั้ง: R. de São João 85, 4050-553 Porto
เวลาทำการ : วันอังคารถึงวันอาทิตย์ 12:30-15:30, 19:00-22:30 / ปิดทำการทุกวันจันทร์

จบไปหนึ่งวันเเล้ว เดี๋ยววันที่สองเราเข้าไปดูที่คอมเม้นนะคะ

V
VVV
VVVVV
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่