พอจะเป็นไปได้แค่ไหน กับสิ่งที่ผมจะเล่าต่อไปนี้ ถอดสมองก่อนอ่านนะ( Attack on titan Ep.122 สปอยเนื้อหาสำคัญด้วย)

กระทู้สนทนา
  ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่าความคิดที่จะเอามานำเสนอ ไม่ใช่ความคิดของผมคนเดียวแต่อย่างใด ไปรวบรวมมาจากบอร์ดนอกบ้าง รวมมาจากในเพื่อนๆเว็บพันทิปกระทู้ก่อนๆบ้างแต่ประเด็นที่จะพูดคุยคือ เป็นไปได้ไหม ว่าเจ้าสิ่งมีชีวิตแปลกตาที่เราท่านเพิ่งได้เห็นไปในตอนล่าสุดคือเจ้าตัวนี้




อาจมีต้นแบบมาจากสัตว์โบราณชนิดหนึ่งที่เคยอยู่บนโลกเมื่อหลายร้อยล้านปีก่อน คือเจ้าตัวนี้ หนอนโบราณ Hallucigenia

วิดีโอของเจ้าหนอนหนาม จะว่าคล้ายก็คล้าย ไม่คล้ายก็ไม่คล้าย
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แล้ว...ทำไมต้องเป็นเจ้าตัวนี้หล่ะ???
(เข้าสู่ช่วงมโน ซึ่งผมจะใช้แนวคิดว่าเจ้าตัวยึกยือนี่มันเป็นหนอนโบราณครับ เข้าใจจุดนี้ก่อนนะ)

เจ้าหนอนโบราณนี้คงไม่สามารถวิวัฒนาการให้ร่างกายปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมในโลกปัจจุบันได้ แต่ตัวที่เหลือรอดก็พัฒนาบางอย่างขึ้นมาแแทน ซึ่งนั่นก็คือความสามารถที่จะเข้าไปเกาะกับร่างกายสิ่งมีชีวิตในระดับ DNA และเซลล์ของสิ่งมีชีวิตอื่น และยกระดับความสามารถของสิ่งมีชีวิตที่มันเข้าเกาะให้เกิดการวิวัฒนาการอย่างรวดเร็ว จนสามารถสร้างสสารชีวภาพได้ ซึ่งทำให้เข้าถึงมิติหรือสถานที่ ที่ต้องใช้สัตว์ที่มีสติปัญญาและผู้ที่มีสายเลือดเท่านั้นที่จะเข้าถึงได้(เส้นทาง)

Q.ถ้าหนอนโบราณมันจะทำเพื่ออยู่รอด ไปสิงยูมีร์อย่างเดียวก็จบนี่ ไม่เห็นจะต้องทำให้กลายเป็นไททันได้นี่??
A.ผมคิดว่า สิ่งมีชีวิตที่สามารถวิวัฒนาการได้รวดเร็วมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งได้เปรียบมากเท่านั้น นอกจากลดโอกาสที่จะตายแล้ว ยังลดโอกาสที่จะหายไปตลอดกาลหรือสูญพันธ์นั่นเอง ตอนที่เข้าไปสิงยูมีร์กำลังจะตาย การที่จะทำให้ร่างกายพัฒนาอย่างรวดเร็วเพื่ออยู่รอดนั้นสำคัญ

Q. แล้วทำไมต้องมีรูปร่างเป็นไททันหล่ะ เป็นอย่างอื่นไม่ได้รึไง??
A.ไททันมีรูปแบบโครงสร้างคล้ายมนุษย์ซึ่งเป็นต้นแบบ เพราะมันต้องสอดคล้องกับร่างต้นถึงจะควบคุมได้สะดวก แต่ไททันไม่มีอวัยวะหลายๆอย่าง เพราะร่างไททันมันเป็นแค่ "เซฟตี้ฉุกเฉินกันตาย" เจ้าของร่างสามารถเป็นไททันได้เมื่อมี "เจตนาอะไรซักอย่างมากระตุ้น" และความรู้สึกแรกที่ยูมีร์ได้เป็นไททันก็คือความรู้สึก "กลัวตาย" ซึ่งจะปั้นแต่งก้อนเนื้อไขกระดูกขึ้นมาทำให้ยูมีร์รอดชีวิตจากการจมน้ำ,เสียเลือดจนตาย

Q.ถ้ายูมีร์สร้างไททันให้ลูกหลาน แล้วใครสร้างไททันให้ตัวยูมีร์
A. 1.ตัวยูมีร์เอง สัญชาติญาณเอาตัวรอดก่อนตายแสดงเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา เส้นทางก็ถือกำเนิดตอนนี้เช่นกัน
    2.ตัวหนอนเองช่วยปั้นขึ้นมา โดยใช้สสารจากใน เส้นทาง
เลือกเอาซักคำตอบเลยครับ ยังไงๆมันก็กระทู้มโนอยู่แล้ว

Q.สรุปมันยังไง อ่านแล้วงงมากกับประเด็นหนอนโบราณสิงคนแล้วเป็นไททัน???
A.ผมก็พยายามหาความเชื่อมโยงให้นี่หล่ะ สรุปๆ
หนอนไม่อยากตาย เพราะเกิดมาวิวัฒนาการได้แค่ความสามารถและพลังฝังตัว แต่ร่างกายไม่เอื้อกับสิ่งแวดล้อม วันหนึ่งถ้าน้ำแห้งอาจตาย
เห็นเด็กผู้หญิงจมน้ำ เลยไปฝังตัว ให้ความสามารถกับร่างต้น เป็นไททันได้ ร่างต้นอยู่สบาย ตัวหนอนเองก็สบายด้วย
เวลาจะสืบพันธ์ุ ก็สืบพันธ์ุแบบแตกหน่อแตกเซลล์ผ่านตัวร่างต้น ลูกหลานสามารถเป็นไททันได้ แต่ไม่สามารถคุมสติได้ ต้องผ่านการกินน้ำไขสันหลังที่เจ้าหนอนตัวแรกนั่นฝังตัวอยู่ 

Q.แล้วตัวหนอนที่มันเข้ามารวมร่างกับยูมีร์ มันไม่มีความคิดเป็นของตัวเองเลยหรือไง เข้ามาทำให้ยูมีร์มีพลังแต่ดันให้ยูมีร์ใช้ร่างกายได้ตามสะดวก ทำไมไม่ยึดร่างกาย
A.น่าจะมีแต่คงเป็นแค่ความรู้สึกดิบๆ เช่น กลัวตาย หิว หรืออะไรเทือกนั้น สติปัญญาของมันอาจมีไม่มาก เลยใช้สติปัญญาของร่างต้นแทนเป็นส่วนใหญ่
อย่างที่บอก มันจะทำทุกอย่างเพื่ออยู่รอด ไม่อยากสูญพันธุ์
หรือถ้าคิดแบบแจ่มๆไปเลยคือ ใครก็ตามที่กินไขสันหลังของตัวนี้จะได้รับความสามารถที่จะควบคุมร่างกายไททันได้ดั่งใจเหมือนยูมีร์ ส่วนคนที่ไม่ได้กินจะถูกหนอนในไขสันหลังควบคุมร่างกายไททันแทนตอนเป็นไททัน เป็นไททันเอ๋อ รู้จักแค่กิน นอน (แต่ดันไม่กลัวตายซะงั้น)

Q.แล้วทำไมต้องมาฝังตัวกับยูมีร์ ฝังกับสิ่งมีชีวิตอื่นไม่ได้หรือ????
A........เหตุผลที่มันต้องมาเข้าฝังตัวกับยูมีร์ เพราะมันอาจจะต้องการให้สายพันธ์ุของตัวเองอยู่รอด ถ้าอยากอยู่รอด ก็เลือกร่างต้นที่มันมีโอกาสจะรอดหน่อยสิ เอาแบบที่วิวัฒนาการได้ไว มีสติปัญญาด้วย แล้วก็แพร่พันธุ์ได้ไว ปรับตัวได้เก่ง อยู่ได้ในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน อืม...

 Q.สรุปมันคือตัวปรสิตงั้นสิ
A.ผมคิดว่ามีความเป็นไปได้ เพราะมันทำให้คนที่เป็นไททันอายุไขลดลงจริง 

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่