หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สัพเพธรรมา หมายถึงสัพเพเหระ ไม่มีแก่นสาระ อะไรเลย
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สัพเพธรรมา หมายถึงธรรมที่ไม่มีสาระ ธรรมทั่วไป ไม่มีสัพเพเหระ
แต่นิพพานไม่ใช่สัพเพธรรมา เพราะเป็นสิ่งที่ว่างจาก สิ่งที่ไม่มีสาระ
ฉนั้นเอาสิ่งที่เหนือธรรมคือโลกุตร ไปรวมกับธรรมทั่วๆๆไป(สัพเพธรรมา)ไม่ได้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ผลจากการปฏิบัติ คือธรรมแท้จริงที่เกิดอยู่ตรงหน้าขณะนั้น
ยิ่งพูดอธิบายปรมัตถธรรมก็ยิ่งเลอะเทอะ เพราะจะตกสู่บัญญัติธรรม จึงต้องอธิบายสภาวะธรรมด้วยการเห็นสภาวะจริงตรงหน้าขณะนั้น สภาวะจริงตรงหน้าขณะนั้น ก็ต้องแยกออกได้ว่าอะไรคือผู้เห็น อะไรคือผู้ถูกเห็น สภาวะ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ยิ่งจะดูธรรม ยิ่งเกิดอัตตาตัวตน
เริ่มต้นผิด ธรรมดำเนินก็ผิด จะดูจิตสติปัฏฐาน แต่ไม่รู้ทำอย่างไรจะเห็นจิต จึงไม่รู้ว่าอะไรคือรูป อะไรคือนาม มีเจตนาเมื่อไร ตัวตนก็เกืดเมื่อนั้น Q:แล้วจะดูมันอย่างไร ???
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปัญญา ในทางพระพุทธศาสนา
ปัญญา ในทางพระพุทธศาสนา ปัญญาในทางพุทธ หมายถึง สมาธิ-วิปัสสนา รู้เห็นธรรมตามจริง ความรู้แจ้งที่เห็นสภาวธรรมตามความเป็นจริง (ยถาภูตญาณทัสสนะ) คือการ “เห็นตามจริง” ไม่ผ่านการคิดปรุงแต่ง
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตทุกขณะคือกระแสวิญญานจากจิตเดิมแท้“
วันนี้สั้นๆ ใครอ่านแล้วเข้าใจ บรรลุธรรมทันที
สมาชิกหมายเลข 3237158
สิ่งที่เป็นอนัตตาในโลกนี้เป็นนิพพาน
สัพเพธรรมา อนัตตา เป็นนิพพาน เพราะว่านิพพานเป็นอนัตตา ในพื้นฐานเดียวกันเพราะ สัพเพธรรมาอนัตตา นิพพานเป็นสัพเพธรรมเช่นกัน นิพพานย่อมเป็นอนัตตาเช่นกัน นิพพานเป็นธรรมเช่นกัน ดังนั้น นิพพานเป็นสัพเพธรรมา
สมาชิกหมายเลข 4613131
ญานทัศนะ เป็นสติ สมาธิ ปัญญาอันยิ่ง
การเห็นอะไรตัองให้ vision ลานสายตา กว้างกว่า ใหญ่กว่าคลุมเหนือสิ่งนั้น เราไม่อาจเห็นตัวเองได้จริง หากลานสายตา vision แคบกว่าสิ่งนั้น ในการเห็นไตรลักษณ์ สัพเพ ธัมมาอนัตา ก็เช่นกัน ลานสายตาของจิตผู้
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตซ้อนจิต วิญญานซ้อนวิญญาน และความว่าง
1.วิญญาน-มีคามหมายในลักษณะไม่มีตัวตน เกิดมาจึงดับหายไป ยึดเป็นตัวตนไม่ได้ 2.จิต-ความหมายในลักษณะเป็นความรู้สึก เป็นทั้งมีตัวตนเข้าไปยึด และไม่มีตัวตนเข้าไปยึด 3.ความว่าง-เป็นลักษณะของผล จากภาวนา เป็
สมาชิกหมายเลข 3237158
ให้เป็นผู้รู้ทันในวิญญาน6
สติปัฏฐาน เพื่อให้เป็นผู้รู้ทันในวิญญาน6 ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เพื่อให้เป็น คือ อริยะบุคคลตามลำดับชั้น เป็นอย่างไม่มีผู้เป็น รู้ทันในวิญญาน6ได้แล้วจะหยุดตรงนั้นคือไม่ปรุงแต่งต่อ กลับมาอยู่กับผู้รู้
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดับทุกข์กันง่ายๆด้วยมีฌานเป็นตัวเริ่ม
1.ปรมัตถธรรม ทุกข์เป็นเจตสิก แยกออกจากจิต 2.ครอบงำทุกข์ด้วยฌานจิต ทุกข์จะเกิดอยู่ภายในรัศมีของฌานจิต ดั่งปลาถูกขังในอวน 3.อวนเป็นฌานจิตเป็นตัวรู้ ทุกข์เกิดที่ใดจึงถูกเห็นด้วยจิตผู้รู้ 4.ตัวรู้ที่เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
แก่นสติปัฐฐาน ต้องรู้เข้าใจ สัพพสาธารณเจตสิก
ไม่รู้ ไม่เข้าใจ อะไรคือ ผัสสะ เจตนา 9ล9 อ่านตำราไปก็งงเต๊ก ยิ่งอ่านยิ่งงงเป็นหางว่าว ด้วยไม่รู้ ไม่กระจ่างในเหตุตั้งแต่ต้น เรื่มจาก ทำไมต้องมี ตัวรู้ ตัวถูกรู้ ให้กับขณะแห่งสติปัฐฐาน
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 1
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สัพเพธรรมา หมายถึงสัพเพเหระ ไม่มีแก่นสาระ อะไรเลย