เช้านี้มีข่าวสำคัญของโครงการไฮสปีดเชื่อมสนามบิน ที่ว่าคุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม จะประชุมร่วมกับคุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน พร้อมกับเรียกคุณคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการอีอีซี เข้าร่วมประชุมด้วย เพื่อขอทราบถึงปัญหา ความชัดเจน และเร่งรัดให้รีบลงนามในสัญญาการก่อสร้าง

หากมองในมิติเดียวก็จะเห็นว่าเป็นไปตามกระบวนการปกติ ที่ระดับตัดสินใจต้องเข้ามาแสดงบทบาท หรือมาเคาะให้โครงการรีบไปต่อ แม้การเจรจากำลังมีความคืบหน้าก็ตาม โดยร.ฟ.ท.กับกลุ่มซีพีตกลงกันได้เกี่ยวกับปัญหาการส่งมอบพื้นที่ ที่ก่อนหน้านี้การรถไฟฯ ยังไม่สามารถเคลียร์ให้ได้ และกำลังพยายามให้โครงการไปต่อได้ โดยจะลงนามในสัญญาให้ทันเดือนกันยายนนี้
ถ้าทำกันด้วยความโปร่งใส ไม่มีอะไรในก่อไผ ก็โอเค เพราะผมก็เป็นคนหนึ่งที่อยากให้โครงการนี้เกิดขึ้นจริงโดยเร็ว เพราะรอดูที่รัฐบาลโม้ไว้ว่า โครงการนี้จะนำความเจริญต่าง ๆ ตามมาอีกนับไม่ถ้วนนั้น จะสมราคาคุยหรือไม่
แต่ถ้ามองลึกลงไปอีกมิติหนึ่ง อาจได้กลิ่นตุ ๆ เพราะวันนี้กลายเป็นว่า ฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซง ซึ่งเมื่อดูรายชื่อฝ่ายการเมืองที่เข้าร่วมประชุม คงจะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกกันอยู่พอสมควร ด้วยแต่ละคนสวมหมวกหลายใบ
ศักดิ์สยาม เป็น รมว.คมนาคม และยังเป็น เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย และน้องชายนายเนวิน ชิดชอบ ที่แม้วันนี้จะลดบทบาททางการเมืองลงไป แต่ก็ไม่มีใครปฏิเสธว่าเป็นผู้กว้างขวาง ผู้มีอิทธิพลในหลายวงการ ไม่เฉพาะการเมือง ที่สำคัญยังเป็นเพื่อนสนิทกับนายอนุทิน
อนุทิน เป็นรองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงคมนาคม รมว.สาธารณสุข ขณะเดียวกันก็ยังเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และที่สำคัญกว่านั้นเป็นเจ้าของบริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริงแอนด์คอนสตรัคชั่น หนึ่งในผู้เข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ในนามกลุ่มบีเอสอาร์ ที่มีบีทีเอส ชิโนไทย และกลุ่มราช(บุรีโฮลดิ้ง) ซึ่งสามรายนี้ เขาเป็นหุ้นส่วนกันและจับมือกันอย่างเหนียวแน่นมาตลอด ในการรับเหมาดำเนินโครงการสัมปทานของรัฐ
แค่เห็นตัวผู้เล่นยักษ์ใหญ่สองเบอร์นี้ ถ้าผมเป็นซีพีก็คงเสียวสันหลังและต้องเตรียมถอดใจไว้บ้างแหละ เพราะก่อนหน้านี้ไม่กี่อาทิตย์ คุณศักดิ์สยามเพิ่งจะฮึ่ม ๆ บอกว่า ถ้าการเจรจากับซีพีมีปัญหา จะเรียกกลุ่มบีทีเอสเข้ามาเสียบแทน หรือว่านี่จะเป็นสัญญาณว่า ถึงเวลาที่กลุ่มบีทีเอสต้องเข้ามาเสียบจริง ๆ แล้ว ก็เป็นได้!!!
---------------------------
จับตาประชุมไฮสปีดเชื่อมสนามบินวันนี้ หวยจะออกตรงหรือโต๊ด
หากมองในมิติเดียวก็จะเห็นว่าเป็นไปตามกระบวนการปกติ ที่ระดับตัดสินใจต้องเข้ามาแสดงบทบาท หรือมาเคาะให้โครงการรีบไปต่อ แม้การเจรจากำลังมีความคืบหน้าก็ตาม โดยร.ฟ.ท.กับกลุ่มซีพีตกลงกันได้เกี่ยวกับปัญหาการส่งมอบพื้นที่ ที่ก่อนหน้านี้การรถไฟฯ ยังไม่สามารถเคลียร์ให้ได้ และกำลังพยายามให้โครงการไปต่อได้ โดยจะลงนามในสัญญาให้ทันเดือนกันยายนนี้
ถ้าทำกันด้วยความโปร่งใส ไม่มีอะไรในก่อไผ ก็โอเค เพราะผมก็เป็นคนหนึ่งที่อยากให้โครงการนี้เกิดขึ้นจริงโดยเร็ว เพราะรอดูที่รัฐบาลโม้ไว้ว่า โครงการนี้จะนำความเจริญต่าง ๆ ตามมาอีกนับไม่ถ้วนนั้น จะสมราคาคุยหรือไม่
แต่ถ้ามองลึกลงไปอีกมิติหนึ่ง อาจได้กลิ่นตุ ๆ เพราะวันนี้กลายเป็นว่า ฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซง ซึ่งเมื่อดูรายชื่อฝ่ายการเมืองที่เข้าร่วมประชุม คงจะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกกันอยู่พอสมควร ด้วยแต่ละคนสวมหมวกหลายใบ
ศักดิ์สยาม เป็น รมว.คมนาคม และยังเป็น เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย และน้องชายนายเนวิน ชิดชอบ ที่แม้วันนี้จะลดบทบาททางการเมืองลงไป แต่ก็ไม่มีใครปฏิเสธว่าเป็นผู้กว้างขวาง ผู้มีอิทธิพลในหลายวงการ ไม่เฉพาะการเมือง ที่สำคัญยังเป็นเพื่อนสนิทกับนายอนุทิน
อนุทิน เป็นรองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงคมนาคม รมว.สาธารณสุข ขณะเดียวกันก็ยังเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และที่สำคัญกว่านั้นเป็นเจ้าของบริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริงแอนด์คอนสตรัคชั่น หนึ่งในผู้เข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ในนามกลุ่มบีเอสอาร์ ที่มีบีทีเอส ชิโนไทย และกลุ่มราช(บุรีโฮลดิ้ง) ซึ่งสามรายนี้ เขาเป็นหุ้นส่วนกันและจับมือกันอย่างเหนียวแน่นมาตลอด ในการรับเหมาดำเนินโครงการสัมปทานของรัฐ
แค่เห็นตัวผู้เล่นยักษ์ใหญ่สองเบอร์นี้ ถ้าผมเป็นซีพีก็คงเสียวสันหลังและต้องเตรียมถอดใจไว้บ้างแหละ เพราะก่อนหน้านี้ไม่กี่อาทิตย์ คุณศักดิ์สยามเพิ่งจะฮึ่ม ๆ บอกว่า ถ้าการเจรจากับซีพีมีปัญหา จะเรียกกลุ่มบีทีเอสเข้ามาเสียบแทน หรือว่านี่จะเป็นสัญญาณว่า ถึงเวลาที่กลุ่มบีทีเอสต้องเข้ามาเสียบจริง ๆ แล้ว ก็เป็นได้!!!
---------------------------