ตู้เกม "บิณฑบาท" การทำบุญทำบุญเพื่อหวังสิ่งตอบแทน

บิณฑบาท คำว่า “บิณฑบาท” ความหมายมาจาก
คำว่า “บิณฑบาท” นั้นมาจากคำว่า “บิณฑบาท” มาจากภาษา บาลี มาจากคำว่า ปิณฺฑ + ปาต ที่แปลว่า การตกลงแห่งก้อนข้าว โดยทั่วไปได้พูดถึงกิจวัตรของพระภิกษุสงฆ์และสามเณรในพุทธศาสนา ในการออกเดินถือบาตรรับภัตรหารหรือปัจจัยจากชาวบ้านในเวลาเช้า ซึ่งผู้สร้างสรรค์ผลงานได้เล็งเห็นว่าคำว่าบาตรพระกับคำว่าบาทที่เป็นสกุลเงินของประเทศไทยได้อ่านเหมือนกันจึงได้หยิบคำว่าบาทมาใช้ (ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/บิณฑบาต)
ข้อมูลข้างต้นสู่แรงบันดาลใจงานชิ้นนี้



ผลงาน Super Mario Monk

ผลงานศิลปนิพนธ์ชุด “บิณฑบาท” เป็นงานที่สืบเนื่องมาจากผลงานการศึกษาวิชา Creative IV โดยได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานศิลปะชุด Super Mario Monk ที่กล่าวถึงเรื่อง พุทธศาสนาที่กำลังเสื่อมศรัทธาลงไป โดยพระภิกษุสงฆ์บางกลุ่มที่ใช้พุทธศาสนาเป็นเครื่องมือเพื่อหาผลประโยชน์ส่วนตน อันสืบเนื่องมาจากปัจจัยหลายสาเหตุ

ปัจจุบันนี้ศาสนาพุทธนั้นได้กำลังเสื่อมศรัทธาลงไปเรื่อย ๆ โดยพระภิกษุสงฆ์บางกลุ่มที่ใช้พุทธศาสนาเป็นเครื่องมือเพื่อหาผลประโยชน์ส่วนตน อันสืบเนื่องมาจากปัจจัยหลายสาเหตุ เช่น การทำบุญ การถวายปัจจัยและอำนาจของเงินตรา
“บิณฑบาท” คือผลงานที่เกิดจากมุมมองของผู้สร้างสรรค์ที่มีต่อความเชื่อเรื่องการทำบุญที่คนมักคิดทำบุญเพื่อหวังสิ่งตอบแทน เปรียบเสมือนกับระบบการเล่นเกมส์แบบหยอดเหรียญที่ผู้เล่นต้องหยอดเหรียญลงไปเพื่อที่จะได้ระยะเวลาในการเล่นเกมส์กลับคืนมา ผู้สร้างสรรค์จึงนำเรื่องราวเหล่านี้มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน โดยเสนอผ่านรูปแบบของเกมส์แบบหยอดเหรียญ จัดแสดงงานผ่านตู้เกมส์ Arcade มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการเปรียบถึงความเหมือนหรือต่างกันของทั้งสองสิ่งและต้องการลดทอนความจริงเชิงประจักษ์ทางสังคม เพื่อทำให้ “บิณฑบาท” มีความเข้าใจง่ายและเข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย
ผู้สร้างสรรค์ได้ออกแบบผลงานมาในรูปแบบตู้เกมส์หยอดเหรียญ


ตัวผลงาน บิณฑบาท

ตัวผลงานบิณฑบาทเป็นตู้เกม Arcade(หยอดเหรียญ) ใช่สติ๊กเกอร์ลวดลายกระหนกและวงล้อธรรมจักรที่สามารถพบเห็นได้ตามวัดติดอยู่กับตัวตู้เกม พร้อมกับการใช่โทนสีเหลืองให้เหมือนกับเป็นตู้เกมที่เกี่ยวกับศาสนา ภายในตัวเกมจะมีตัวละครหลักคือ พระสงฆ์

เหรียญ ที่ใช่กับตู้เกม


ละครหลักของเกม

เนื้อหาของเกมจะเป็นการให้ตัวละครหลักหรือพระสงฆ์วิ่งเก็บขวดสุธาไปเรื่อยๆ สื่อให้เห็นความพุทธศาสนาที่กำลังเสื่อมศรัทธาลงไป โดยพระภิกษุสงฆ์บางกลุ่มที่ใช้พุทธศาสนาเป็นเครื่องมือเพื่อหาผลประโยชน์ส่วนตน และจากการเก็บขวดสุราจะได้คะแนนมาขึ้นเรื่อยๆเหมือนกับการทำบุญที่คนมักคิดทำบุญเพื่อหวังสิ่งตอบแทน


ตัวเกม

ที่มาของผลงานและรูป อ้างอิงจาก วิจัยของ นายกฤษณะ 
เป็นส่วนหนึ่งของวิชา ศิลปะวิจารณ์
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่