นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแปรนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงคมนาคมไปสู่การปฏิบัติว่า ที่ประชุมได้มีการหารือใน 2 ประเด็น คือ 1.การเพิ่มอัตราความเร็วรถยนต์ส่วนบุคคลบนถนน 4 เลน เป็น 120 กม/ชม. เพื่อแก้ปัญหารถติด และ 2.การจำกัดโซนและเวลาการวิ่งของรถบรรทุก 10 ล้อในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยประเด็นเรื่องความเร็วนั้นที่ประชุมมีมติให้กลับไปปรับปรุงกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้สอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกับกระทรวงคมนาคม เบื้องต้นจะจัดระเบียบความเร็วนำร่องใน 4 ถนนหลัก คือเพชรเกษม สุขุมวิท พหลโยธินและมิตรภาพ ซึ่งจะบังคับความเร็วเป็นบางช่วงเท่านั้น โดยได้มอบหมายให้กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท การทางพิเศษแห่งประเทศไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปบูรณาการข้อมูลและนำข้อสรุปกลับมาเสนอที่ประชุมภายใน 1 เดือน
ส่วนการจำกัดเวลารถบรรทุก 10 ล้อ วิ่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลนั้น ที่ประชุมเห็นชอบให้จัดโซนนิงรถบรรทุก โดยใช้เขตของถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตกและตะวันออกในการกำหนดพื้นที่ โดยจัดแบ่งออกเป็น 3 โซน คือ 1.ถนนนอกเขตพื้นที่วงแหวนรอบนอกจะห้ามรถบรรทุก 10 ล้อวิ่ง ระหว่างเวลา 06.00-21.00 น. โดยจะวิ่งได้เฉพาะแค่ 9 ชั่วโมงที่เหลือ คือ 21.00-06.00 น. 2. บนถนนวงแหวนรอบนอก/ทางพิเศษ ห้ามรถบรรทุก 10 ล้อวิ่ง ระหว่างเวลา 06.00-21.00 น. โดยจะวิ่งได้เฉพาะแค่ 9 ชั่วโมงที่เหลือ คือ 21.00-06.00 น. และ 3.ถนนในเขตพื้นที่วงแหวนรอบนอก ห้ามรถบรรทุกวิ่งตั้งแต่เวลา 04.00-24.00 น. โดยจะอนุญาตให้วิ่งได้เพียงระหว่าง 24.00-04.00 น.
นอกจากนี้ได้สั่งการให้ขนส่งทางบกประสานไปยังผู้ประกอบการทั้ง 3 กลุ่มให้ปรับลดขนาดบรรทุกให้เหลือเป็นรถ 6 ล้อแทน ซึ่งจะทำให้วิ่งได้ตลอดเวลา รวมทั้งให้ไปศึกษาผลกระทบด้านต้นทุนที่เกิดจากการเปลี่ยนขนาดบรรทุกรถว่ากระทบต่อผู้ประกอบการมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งหามาตรการเยียวยา โดยที่ประชุมจะต้องนำผลศึกษากลับมาเสนอคณะกรรมการภายใน 1 เดือน จากนั้นจะเร่งนำเสนอให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)
อย่างไรก็ตาม การจัดโซนนิงจะช่วยลดปริมาณรถบรรทุก 10 ล้อที่วิ่งบนถนนใน กทม.และปริมณฑลได้มากถึงวันละ 50,000 คัน และที่ผ่านมานั้นมหานครใหญ่ในโลก เช่น โตเกียว ปักกิ่ง ก็ได้ดำเนินการกันไปหมดแล้ว.
ลิงก์ข่าวจาก :
https://www.thairath.co.th/news/business/1639405
ส่วนตัวเจ้าหมานิกไม่เห็นด้วยกับนโยบายนึ้อย่างร้ายแรง และ เจ้าหมานิกคิดว่าการที่จะให้รถบรรทุกสิบล้อ หรือ รถพ่วง 22 ล้อ วิ่งในกรุงเทพฯได้แค่ 00.00 น. ถึง 04.00 น. ไม่สามารถทำได้จริงในประเทศไทยหรอกครับ เพราะว่ารถบรรทุกที่วิ่งเข้ามาในกรุงเทพฯ หรือ ใช้กรุงเทพฯเป็นทางผ่านในการขนส่งสินค้าเหล่านี้เป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย ถ้าท่านสั่งห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้ากรุงเทพฯในช่วงกลางวัน มันจะกลายเป็น Disaster ครั้งใหญ่ที่ทำให้เศรษฐกิจไทยเป็นอัมพาตได้ และถึงแม้ว่าจะสามารถลดจำนวนรถบรรทุกที่วิ่งอยู่ในกรุงเทพฯได้จริง มันก็ไม่ได้แก้ปัญหารถติดได้เลยแม้แต่น้อย เจ้าหมานิกว่าให้รถบรรทุกวิ่งเวลาเดิมเถอะครับ แล้วไปลดจำนวนรถยนต์ส่วนตัวในกรุงเทพฯแทนดีกว่ามั้ย?
เคาะโซนนิง-เวลาวิ่งรถ 10 ล้อแก้รถติดในกรุงเทพฯ(จริงหรือ!?)
ส่วนการจำกัดเวลารถบรรทุก 10 ล้อ วิ่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลนั้น ที่ประชุมเห็นชอบให้จัดโซนนิงรถบรรทุก โดยใช้เขตของถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตกและตะวันออกในการกำหนดพื้นที่ โดยจัดแบ่งออกเป็น 3 โซน คือ 1.ถนนนอกเขตพื้นที่วงแหวนรอบนอกจะห้ามรถบรรทุก 10 ล้อวิ่ง ระหว่างเวลา 06.00-21.00 น. โดยจะวิ่งได้เฉพาะแค่ 9 ชั่วโมงที่เหลือ คือ 21.00-06.00 น. 2. บนถนนวงแหวนรอบนอก/ทางพิเศษ ห้ามรถบรรทุก 10 ล้อวิ่ง ระหว่างเวลา 06.00-21.00 น. โดยจะวิ่งได้เฉพาะแค่ 9 ชั่วโมงที่เหลือ คือ 21.00-06.00 น. และ 3.ถนนในเขตพื้นที่วงแหวนรอบนอก ห้ามรถบรรทุกวิ่งตั้งแต่เวลา 04.00-24.00 น. โดยจะอนุญาตให้วิ่งได้เพียงระหว่าง 24.00-04.00 น.
นอกจากนี้ได้สั่งการให้ขนส่งทางบกประสานไปยังผู้ประกอบการทั้ง 3 กลุ่มให้ปรับลดขนาดบรรทุกให้เหลือเป็นรถ 6 ล้อแทน ซึ่งจะทำให้วิ่งได้ตลอดเวลา รวมทั้งให้ไปศึกษาผลกระทบด้านต้นทุนที่เกิดจากการเปลี่ยนขนาดบรรทุกรถว่ากระทบต่อผู้ประกอบการมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งหามาตรการเยียวยา โดยที่ประชุมจะต้องนำผลศึกษากลับมาเสนอคณะกรรมการภายใน 1 เดือน จากนั้นจะเร่งนำเสนอให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)
อย่างไรก็ตาม การจัดโซนนิงจะช่วยลดปริมาณรถบรรทุก 10 ล้อที่วิ่งบนถนนใน กทม.และปริมณฑลได้มากถึงวันละ 50,000 คัน และที่ผ่านมานั้นมหานครใหญ่ในโลก เช่น โตเกียว ปักกิ่ง ก็ได้ดำเนินการกันไปหมดแล้ว.
ลิงก์ข่าวจาก : https://www.thairath.co.th/news/business/1639405
ส่วนตัวเจ้าหมานิกไม่เห็นด้วยกับนโยบายนึ้อย่างร้ายแรง และ เจ้าหมานิกคิดว่าการที่จะให้รถบรรทุกสิบล้อ หรือ รถพ่วง 22 ล้อ วิ่งในกรุงเทพฯได้แค่ 00.00 น. ถึง 04.00 น. ไม่สามารถทำได้จริงในประเทศไทยหรอกครับ เพราะว่ารถบรรทุกที่วิ่งเข้ามาในกรุงเทพฯ หรือ ใช้กรุงเทพฯเป็นทางผ่านในการขนส่งสินค้าเหล่านี้เป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย ถ้าท่านสั่งห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้ากรุงเทพฯในช่วงกลางวัน มันจะกลายเป็น Disaster ครั้งใหญ่ที่ทำให้เศรษฐกิจไทยเป็นอัมพาตได้ และถึงแม้ว่าจะสามารถลดจำนวนรถบรรทุกที่วิ่งอยู่ในกรุงเทพฯได้จริง มันก็ไม่ได้แก้ปัญหารถติดได้เลยแม้แต่น้อย เจ้าหมานิกว่าให้รถบรรทุกวิ่งเวลาเดิมเถอะครับ แล้วไปลดจำนวนรถยนต์ส่วนตัวในกรุงเทพฯแทนดีกว่ามั้ย?