สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
คำถามน่าสนใจ
งั้นเดี๋ยวผมลองวิเคราะห์ไปด้วยพร้อมๆกันเลยแล้วกัน
เพราะยังไม่ได้อ่านวิเคราะห์แผน
จุดตรงนั้น
- มีรถไฟฟ้า เชื่อมต่อ สนามบินดอนเมือง (ใกล้เสร็จแล้ว)
- มีศูนย์รถทัวร์ รถตู้ หมอชิต
- มีรถไฟไทย (ชุมทางบางซื่อ)
- เชื่อมต่อทางด่วน
- เชื่อม สถานีรถไฟความเร็วสูง (ในอนาคต)
- มีรถไฟใต้ดินบางซื่อ-หัวลำโพง
- มีรถไฟฟ้าสายหลักเข้า ตัวเมือง
หลักการที่อาจเกี่ยวข้อง
- ศูนย์ระบบโลจิสติกส์และจุดที่ดี
ควรจะขนส่งได้ทั้งคน และของ(สินค้า)
- สถานีกลางบางซื่อ มีพื้นที่รองรับได้มากกว่า
อาจจะมีร้านค้าร้านขายสินค้าตรงนั้นภายในสถานี
เหมือน กับ สถานีโตเกียว สร้างรายได้เพิ่มขึ้น
- ขยายเมืองออกด้านนอก หัวลำโพงอาจจะไม่สามารถรองรับได้แล้ว และทำแล้วอาจจะไม่คุ้มในการลงทุน
- Economy of Speed
สร้างการเดินทางให้ง่ายที่สุด
ส่งคนและสินค้าให้ได้ง่ายที่สุด
แล้วจะสามารถทำให้คนมาเยือน กทม. ได้ง่ายขึ้น
ไป-กลับ กทม. ต่างจังหวัด ต่างประเทศได้ง่ายขึ้น
เช่น ลงเครื่อง ขึ้นรถไฟฟ้าเข้าสถานีบางซื่อ จากบางซื่อเข้าเมือง บลาๆๆ หรือจะออกไปขึ้นเครื่องก็ใช้ระบบขนส่งธาราณะได้อย่างง่ายดาย
บางคนถามว่าจะสร้างไปทำไม? สร้างแล้วใครจะใช้? จะคุ้มค่าหรอ?
หลักการนี้ คือ ต้องการสร้างให้มีก่อน เปลี่ยนพฤติกรรมผู้ใช้เลย และผู้ใช้เองไม่รู้ว่าตัวเองลึกๆต้องการอะไร พอสร้างเสร็จ เปิดใช้บริการ และใช้โมเดล freemium เปิดให้ทดลองใช้ดูฟรีๆ 1 อาทิตย์ เพื่อให้คนรู้สึกว่า เห้ย มันโอเค มันทำให้สะดวกขึ้น แล้วก็เก็บค่าบริการ ครับ
ที่เหลือ ก็แค่ ต้องทำยังไงให้คนอยากมาเที่ยว อยากมาใช้ชีวิตที่ กรุงเทพฯ
ทำอย่างไรให้ระบบมันสามารถเป็นบัตร Pass ได้
และทำอย่างไรให้อยู่ได้นานๆ ให้เกิดการสร้างรายได้
ทั้งนี้ เป็นเพียงหนึ่งมุมมองส่วนตัวในการวิเคราะห์เท่านั้น
บทวิเคราะห์ โดย Jampay Thailand
งั้นเดี๋ยวผมลองวิเคราะห์ไปด้วยพร้อมๆกันเลยแล้วกัน
เพราะยังไม่ได้อ่านวิเคราะห์แผน
จุดตรงนั้น
- มีรถไฟฟ้า เชื่อมต่อ สนามบินดอนเมือง (ใกล้เสร็จแล้ว)
- มีศูนย์รถทัวร์ รถตู้ หมอชิต
- มีรถไฟไทย (ชุมทางบางซื่อ)
- เชื่อมต่อทางด่วน
- เชื่อม สถานีรถไฟความเร็วสูง (ในอนาคต)
- มีรถไฟใต้ดินบางซื่อ-หัวลำโพง
- มีรถไฟฟ้าสายหลักเข้า ตัวเมือง
หลักการที่อาจเกี่ยวข้อง
- ศูนย์ระบบโลจิสติกส์และจุดที่ดี
ควรจะขนส่งได้ทั้งคน และของ(สินค้า)
- สถานีกลางบางซื่อ มีพื้นที่รองรับได้มากกว่า
อาจจะมีร้านค้าร้านขายสินค้าตรงนั้นภายในสถานี
เหมือน กับ สถานีโตเกียว สร้างรายได้เพิ่มขึ้น
- ขยายเมืองออกด้านนอก หัวลำโพงอาจจะไม่สามารถรองรับได้แล้ว และทำแล้วอาจจะไม่คุ้มในการลงทุน
- Economy of Speed
สร้างการเดินทางให้ง่ายที่สุด
ส่งคนและสินค้าให้ได้ง่ายที่สุด
แล้วจะสามารถทำให้คนมาเยือน กทม. ได้ง่ายขึ้น
ไป-กลับ กทม. ต่างจังหวัด ต่างประเทศได้ง่ายขึ้น
เช่น ลงเครื่อง ขึ้นรถไฟฟ้าเข้าสถานีบางซื่อ จากบางซื่อเข้าเมือง บลาๆๆ หรือจะออกไปขึ้นเครื่องก็ใช้ระบบขนส่งธาราณะได้อย่างง่ายดาย
บางคนถามว่าจะสร้างไปทำไม? สร้างแล้วใครจะใช้? จะคุ้มค่าหรอ?
หลักการนี้ คือ ต้องการสร้างให้มีก่อน เปลี่ยนพฤติกรรมผู้ใช้เลย และผู้ใช้เองไม่รู้ว่าตัวเองลึกๆต้องการอะไร พอสร้างเสร็จ เปิดใช้บริการ และใช้โมเดล freemium เปิดให้ทดลองใช้ดูฟรีๆ 1 อาทิตย์ เพื่อให้คนรู้สึกว่า เห้ย มันโอเค มันทำให้สะดวกขึ้น แล้วก็เก็บค่าบริการ ครับ
ที่เหลือ ก็แค่ ต้องทำยังไงให้คนอยากมาเที่ยว อยากมาใช้ชีวิตที่ กรุงเทพฯ
ทำอย่างไรให้ระบบมันสามารถเป็นบัตร Pass ได้
และทำอย่างไรให้อยู่ได้นานๆ ให้เกิดการสร้างรายได้
ทั้งนี้ เป็นเพียงหนึ่งมุมมองส่วนตัวในการวิเคราะห์เท่านั้น
บทวิเคราะห์ โดย Jampay Thailand
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ระบบขนส่งมวลชน
รถไฟ
การขนส่งทางรถไฟ (Railroads Transportation)
สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง)
สถานีกลางบางซื่อ สร้างเสร็จแล้วมีประโยชน์อย่างไร