ขอบ่นการบินไทย กับการจองตั๋ว infant ชื่อยาวจองออนไลน์ไม่ได้ จนท.แนะนำให้จองกับ call center ก็กลายเป็นว่าตั๋วแพงกว่า

เจ้าหน้าที่ call center ของการบินไทยได้ช่วยเราแก้ปัญหาและปิดเคสนี้ไปแล้วนะคะ รายละเอียดเพิ่มเติมในความเห็นที่ 6 ค่ะ

ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนมา ณ ที่นี้ค่ะ )^/\^)

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สวัสดีค่ะ วันนี้ขอมาบ่นการบินไทย เรื่องราวมีอยู่ว่า วันนี้เราจองตั๋วการบินไทย เส้นทางกรุงเทพ-ไทเป ในเดือนพฤษภาคม 2563 ซึ่งมีโปรโมชั่นอยู่ในราคา 7,770 บาทต่อคน ซึ่งเราต้องการจองผู้ใหญ่ 4 คน และลูกสาวอายุ 1 ขวบ 11 เดือน ณ วันเดินทางอีก 1 คน ราคารวมในตอนที่กดจองหน้าเว็บคือ 32,650 บาท

ปัญหาคือตอนจองนั้นเราไม่สามารถใส่ชื่อลูกได้ ขึ้น error เพราะระบบบอกว่าชื่อยาวเกินไป (หลายๆคนคงเคยอ่านข่าวที่มีคนมีประเด็นนี้เมื่อปีที่แล้ว ใช่ค่ะ ตอนนี้ปัญหานี้ยังอยู่)

13:26น. เราโทรไปถาม call center ว่ากรณีแบบนี้แนะนำให้ทำยังไงดี เราควรใส่ชื่อลูกไปแบบไม่ครบมั้ย เช่น ใส่แค่ชื่อจริงตัวแรก หรือนามสกุลตัวแรก เจ้าหน้าที่#1 แนะนำเราว่า "ไม่แนะนำให้ใส่ชื่อไม่ครบ แนะนำว่าให้จองผู้ใหญ่ให้หมดก่อน แล้วของเด็กให้โทรมาจองเพิ่มชื่อกับ call center"

เราทำการจองผู้ใหญ่ทั้ง 4 คน ตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ จ่ายเงินตัดบัตรเครดิตเรียบร้อย ได้ email confirmation มาตอน 14:00น. ราคาผู้ใหญ่ 4 คน คือ 31,080 บาท ตั๋วเป็น class W - promotion (ตรงนี้จะเห็นได้ว่า ส่วนต่างของราคาตั๋ว infant คือ 1,570 บาทเท่านั้น)


หลังจากนั้นตอน 14:41น. เราโทรไปที่ call center อีกครั้ง แจ้งเลข booking เรา และแจ้งว่าต้องการจะเพิ่ม infant 1 คนไปใน booking นี้ เจ้าหน้าที่#2 แจ้งเราว่า ตั๋ว infant ถ้าจองแยกคนเดียว ไม่มีผู้ใหญ่ให้แปะด้วยแบบนี้ จะไม่สามารถจอง class W ได้ ต้องจอง class Q เท่านั้น ซึ่งจะราคาประมาณ 4,000 บาท แต่เจ้าหน้าที่จะลองส่งไปออกตั๋วเป็น class W หรืออะไรซักอย่าง ตรงนี้เราไม่แน่ใจ แต่ราคาตั๋วคือ 2,790 บาท เราตอบตกลง ให้เลขบัตรเครดิตไป แล้วจบการสนทนา

ตอนแรกเราไม่ได้เช็คก่อนว่าราคาเด็กตอนแรกคือเท่าไหร่ พอมาดูทีหลัง เห็นว่าเราต้องจ่ายเพิ่มจากที่ควรจะเป็นในการจองออนไลน์อีก 1,220 บาท เราเลยโทรกลับไปที่ call center อีกครั้ง เจ้าหน้าที่#3 แจ้งว่าราคาที่เจ้าหน้าที่ให้มา (ไม่แน่ใจว่าหมายถึงราคาไหน) เป็นราคาที่สามารถเปลี่ยนแปลงตั๋วได้ เพราะราคาตั๋วเด็กถ้าเปลี่ยนแปลงจะต้องเสียค่าเปลี่ยนถึง 5,000 บาท บลาๆๆๆ แล้วขอไปเช็คข้อมูลให้แล้วสายหลุดไป

เราโทรกลับไปอีกรอบ คุยกับเจ้าหน้าที่#4 (ตอนนี้รู้งาน ถามชื่อเรียบร้อย) เล่าเรื่องราวใหม่อีกรอบ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าราคา 2,790 บาทที่ให้มา คือราคาที่ถูกที่สุดแล้ว เพราะเรทราคาออนไลน์ กับราคาทาง call center มันไม่เท่ากัน เราถามกลับไปว่าแล้วมันใช่ความผิดเราหรือเปล่า ที่ระบบคุณไม่อนุญาตให้เราใส่ชื่อเราให้ครบ แล้วที่เราไปจองผู้ใหญ่ให้หมดก่อน แล้วค่อยมาเพิ่มเด็ก ก็เป็นทางเจ้าหน้าที่คุณแนะนำเอง เราถามต่อว่า แล้วถ้าในอนาคต (ซึ่งจริงๆคงไม่มีแล้ว เพราะลูกเราต้องซื้อตั๋วเด็กแล้วหลัง 2 ขวบ) เราต้องซื้อตั๋ว infant แบบนี้อีก แล้วระบบก็ไม่ให้เราใส่ชื่อแบบนี้อีก เราต้องทำยังไง เจ้าหน้าที่ก็บอกเราว่า ก็ต้องทำแบบเดิมนี่แหละค่ะ คือจองตั๋วผู้ใหญ่ แล้วก็โทรมาเพิ่มตั๋วเด็ก สรุปคือ อ้าว มันใช่เรื่องของผู้โดยสารมั้ย ที่ต้องมาเสียเงินเพิ่มในเรื่องที่งี่เง่าแบบนี้เนี่ย?

ตอนนี้เราเลยบอกให้ระงับตั๋วลูกเราก่อน (ยังไม่ได้ออกตั๋วลูกเรา) เผื่อว่าญาติเราอาจจะไปด้วยกันเพิ่ม ก็จะเพิ่มชื่อลูกสาวไปใน booking แล้วเราจะจองออนไลน์ ใส่ชื่อไปเท่าที่ระบบให้ใส่ แล้วโทรมาเพิ่มทีหลัง เจ้าหน้าที่ก็ยังตอบไม่ได้ว่าแบบนั้นทำได้หรือเปล่า รวมถึงถามเรามาว่าผู้โดยสารที่อาจจะซื้อเพิ่มนามสกุลเดียวกันกับน้องมั้ย เราบอกว่าคนละนามสกุล เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าจะเช็คข้อมูลให้อีก เลยสรุปไปว่า โทรกลับมาแจ้งเราพรุ่งนี้เถอะ ว่าจะอะไรกับ booking เราได้บ้าง ดูติดปัญหาที่ระบบของสายการบินอย่างเดียวเลย สุดท้ายคิดว่าเราก็คงต้องยอมเสีย 2,790 เป็นค่าตั๋วลูกเราแน่ๆเลย เพราะดูแล้วคงไม่มีอะไรที่จะทำได้มากกว่านี้ T-T

อันนี้ตัวอย่างกระทู้ปัญหาเดิมๆเมื่อปีที่แล้ว
https://pantip.com/topic/37624198

อันนี้ข่าวที่การบินไทยชี้แจง 
https://mgronline.com/onlinesection/detail/9610000044293 
(จริงๆเราน่าจะเชื่อตรงนี้ "โดยสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ THAI Contact Center โทร. 0-2356-1111 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อทำการบันทึกชื่อให้ครบทุกตัวอักษร" ไม่น่าโทรไปถามอีกรอบให้วุ่นวายแบบนี้เลย T-T)

พรุ่งนี้ถ้าเจ้าหน้าที่แจ้งอย่างไรจะมาแจ้ง (หรือบ่น) ให้ทราบค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่