Kawasaki Cosmo R/ SR
รถสปอร์ตกึ่งครอบครัวรหัส Cosmo ของทางบริษัท Kawasaki ที่เปิดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2531 ซึ่งเรียกได้ว่าบริษัทได้ส่ง Cosmo วิ่งเข้าเส้นชัยมาเป็นลำดับสุดท้ายจากผู้แข่งขันทั้งหมด 4 บริษัท
.
ตามความเป็นจริงของการแข่งขันใดๆ ก็ตาม สิ่งของใดที่เปิดตัวหลังคู่แข่งมักจะสามารถเอาชนะสิ่งของนั้นที่ออกมาทำตลาดอยู่ก่อนหน้าเสมอ เนื่องจากมีเวลาในการศึกษาข้อบกพร่องของคู่แข่ง แม้กระทั่งสามารถดูทิศทางของตลาดก็ว่าได้ แต่สิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทาง Kawasaki Cosmo
.
Cosmo รุ่นแรกไม่สามารถหาเอกลักษณ์จุดเด่นใดๆ ได้เลย ไม่ว่าจะรูปทรงที่มีความคล้ายคลึงกับคู่แข่งที่ทำตลาดอยู่ก่อนหน้า อีกทั้งอุปกรณ์ต่างๆ ที่ติดกับตัวรถมาก็สุดแสนจะธรรมดา ไม่ได้ล้ำหน้าหรือมีความโดดเด่นกว่าชาวบ้านแต่อย่างใด เรียกง่ายๆ ว่ารุ่นนี้ “โลกไม่จำ”
.
Cosmo
ในเมื่อ Cosmo ไม่สามารถต่อกรกับคู่แข่งค่ายอื่นๆ ได้ ดังนั้นในปี 2532 ทาง Kawasaki ก็ได้ทำการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงพร้อมตั้งชื่อเรียกใหม่ว่า Cosmo R / SR ซึ่งหากเปรียบเทียบจากสายตาแล้ว ทางบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงรถอยู่พอสมควรเลยทีเดียว อีกทั้งยังมี 2 รุ่นให้เลือกระหว่างรุ่น
.
Cosmo R / ดรัมเบรกหน้า
Cosmo SR / ดิสก์เบรกหน้า
.
นอกจากนี้ทาง Kawasaki ได้ให้คำนิยามไว้ว่า “Cosmo R / SR ขีดความรู้สึกที่คาดไม่ถึง”
.
ทั้ง Cosmo R / SR ยังคงใช้เครื่องยนต์ตัวเดิมจากในรุ่นแรก ซึ่งมีแรงม้าอยู่ที่ 12 แรงม้า อีกทั้งบริษัทก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงปรับปรุงเครื่องแม้อย่างใด แต่ได้มีการโฆษณาถึงความโดดเด่นของเครื่องยนต์อันทรงพลังนี้ไว้ว่า “คว้าแชมป์ในไทยมา 21 สนาม”
.
- แชมป์สิงห์โกลด์ 4 สนาม
- แชมป์ไออาร์ซีมินิไบค์ 4 สนาม
- แชมป์เดอะเรซเซอร์
- เอ็นดูโร่ 2 สนาม
- แชมป์ เอ็นดูโร่ เอสโซ่
- ฯลฯ
.
นอกจากนี้ทางบริษัทได้มีการใส่คลัช 2 ระบบ (ออโตเมติก – สปอร์ตตี้) เพิ่มเติมกับ Cosmo R/SR โดยการเปลี่ยนเกียร์จะเลือกกำครัชก็ได้ หรือไม่กำครัชก็ได้เหมือนกัน ซึ่งมันก็คือครัชหลอกๆ แบบทาง Yamaha Belle R นี้เอง ทั้งนี้มันก็ยังให้ความรู้สึกอารมณ์สปอร์ตที่มากกว่าเดิมแน่นอน
.
สิ่งที่เปลี่ยนแปลงจากรถรุ่นเดิมชัดเจนที่สุดคือ ชุดฟูลแฟริ่งแบบในรถสปอร์ต โดยทางบริษัทได้เรียกชุดแฟริ่งนี้ว่า “ซูเปอร์แอโรสตรีมไลน์”
.
ท่อไอเสียเรซซิ่งใหม่ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงจากในรุ่นก่อน โดยท่อไอเสียมีรูปทรงที่ดูสปอร์ตทันสมัยกว่าในรุ่นเก่ามาก อีกทั้งยังให้การตอบสนองเครื่องยนต์ดีกว่าเดิม พร้อมทั้งเสียที่ดุดันกว่าเก่า
.
ในส่วนของดิสก์เบรก ทางบริษัทก็ได้ติดตั้งมาในรุ่น SR เพียงเท่านั้น สำหรับในรุ่น R ยังคงเป็นดรัมเบรกเหมือนเดิม
.
จากที่กล่าวมาทั้งหมด นี้คือการแก้เกมของทางบริษัท Kawasaki ในตลาดรถจักรยานยนต์สปอร์ตกึ่งครอบครัว ซึ่งสิ่งที่สร้างความตื่นเต้นที่สุดคงหนีไม่พ้นในส่วนของชุดฟูลแฟริ่งใหม่ เนื่องจากได้สร้างความแตกต่างจากรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวรุ่นอื่นๆ ที่กำลังทำตลาดอยู่มาก
.
สุดท้ายนี้ยังถือได้ว่าเป็นการปิดฉากรถในรหัส Cosmo อีกด้วย เนื่องจากรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวรุ่นถัดไปทาง Kawasaki ได้ตั้งชื่อเรียกใหม่ว่า Tuxedo ซึ่งเปิดตัวในปี 2535
ที่มาของรูปภาพ
.
ลิงค์ข้อมูลสำหรับรุ่นรถที่เขียนไปแล้ว เพื่อง่ายต่อการอ่าน
Kawasaki Cosmo R / SR "ขีดความรู้สึกที่คาดไม่ถึง”