[CR] ประสบการณ์ทำพนักงาน Finnair ที่เกทอึ้ง พูดไม่ออก ได้แต่ยืนงงที่ สนามบิน Helsinki

ประสบการณ์ทำพนักงานที่เกทอึ้ง พูดไม่ออก ได้แต่ยืนงงที่ สนามบิน Helsinki และภาคจบจากกระทู้เก่า สายการบิน Malaysia
วันก่อนกลับจากไทย ผมบินกับฟินแอร์
รู้ครับว่าเคยบอกว่าไม่อยากบินกับสายการบินนี้อีกแล้ว 
เพราะบินกี่ครั้งก็ดีเลย์ข้ามวัน ข้ามคืนทุกครั้ง

แต่... มันไม่มีสายการบินไหนแถวบ้านที่บินเวลาสั้นหรือดีเท่านี้แล้ว
ก็เลยเลือกที่จะบิน 
โดยผมบิน ARN - HEL - BKK - HEL - ARN

และมีแทรกไป BKK - KUL - ADL - KUL - BKK ตรงกลางด้วยกับสายการบิน Malaysia Airlines  ตามกระทู้นี้ https://pantip.com/topic/39038468

เที่ยวแรกจาก ARN ที่สต๊อกโฮล์ม สวีเดน ที่ผมอยู่
พอจะไปใช้เล้าจน์เจอพนักงานเหวี่ยงใส่

แล้วพนักงานถามว่าผมมาถูกที่หรือเปล่า ปกติไม่เคยต้องพูดว่าผมบินชั้นไหน แต่วันนั้นตอบไปว่า ผมมาถูกที่ 
บินถูกชั้น มีบัตรที่ให้เข้าได้ แถมบนบอร์ดดิ้งพาสก็บอกว่าให้เข้าได้ พร้อมแขกอีกหนึ่งด้วย 
อารมณ์เสียนิด ๆ 

จากนั้นก็
สแกนบอร์ดดิ้งพาสเข้าเกท  ไม่มีอะไรผิดปกติ ที่จอขึ้นว่า 1C อย่างที่เคยเลือกไว้
พอเดินเข้าเครื่อง หันไปดูที่นั่งที่เลือกไว้  เอ้า... มีป้ามานั่งอยู่
เดินเข้าเครื่องมาพนักงานก็ไม่ได้พูดอะไร ปล่อยให้ยืนงง

ผมต้องเดินย้อนกลับไปถาม ถึงได้บอกว่า พนักงานบนเครื่องได้ย้ายที่นั่งผู้โดยสารคนอื่นมาที่ที่นั่งผม 
มีงี้ด้วย  บินชั้นธุรกิจ  เลือกที่นั่งมาก่อนเป็นเดือน  อยู่ ๆ มาเลื่อนแล้วทำไม่รู้ไม่ชี้  เสียอารมณ์ครับ 
คนมองทั้งเครื่องว่าไอ้นี่มันจะอะไร  เขียนเมล์ไปบ่นกับสายการบินเรียบร้อย  รอคำตอบอยู่
แอร์บนเครื่องคือทำแต่ไม่รู้ไม่ชี้

เที่ยวที่สองและสาม จาก Helsinki ถึง กทม และขากลับ ไม่มีอะไรมาก บริการดี อาหารอร่อย นอนหลับสบาย

แต่...ก่อนขึ้นเครื่องเที่ยวสุดท้ายกลับสต๊อกโฮล์มก็มีเหตุการณ์ให้น่าตื่นเต้นที่เกท

ไฟลท์ AY819 เป็นไฟลท์มืด คนเต็มเครื่อง แล้วแต่ละคนหอบของติดตัวมาเยอะทีเดียว
พนักงานประกาศว่าใครมีสัมภาระติดตัวเยอะขอให้มาติดต่อที่เกทเพื่อเช็คอินกระเป๋าฟรี 
ไม่ต้องถือขึ้นเครื่องเพราะอาจจะไม่มีที่เก็บ    ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

แล้วก็ถึงเวลาขึ้นเครื่อง พนักงานประกาศให้ผู้โดยสารกลุ่ม 1 พวกชั้นธุรกิจ บัตรเอ็มเมอรัลด์ อะไร ๆ ขึ้นก่อน
ผมอยู่กลุ่มนี้ก็เลยเดินไปสแกนบอร์ดดิ้งพาส
แล้วก็เดินเข้า

นึกว่าทุกอย่างไปได้สวยแต่....

ไม่เลย  อยู่ ๆ พนักงานเกือบจะวิ่งไล่ตาม แล้วมาบอกว่าผมมีกระเป๋ามากไป จะเอาแท็กมาติด
แล้วบอกว่าห้ามผมเอาทั้งสองใบเก็บในที่เก็บเหนือหัว เพราะไม่มีที่
ใบที่เขาจะเอาแท็กติดต้องเอาไว้ใต้เบาะด้านหน้าผม 

ผมก็ยืนงงไป 3 วินาที ก่อนที่จะส่งยิ้มให้พนักงานแล้วบอกว่า
I don't think it's possible because there is no seat in front of me. I've got 1D.  

พนักงานอึ้ง หน้าซีด พูดไม่ออก 
แล้วผมก็ยิ้มต่อแล้วเดินไปขึ้นเครื่อง  ขึ้นไปแล้วก็เอาของเก็บเหนือหัว ซึ่งฝั่งนั้นมันมีแต่ผม 
มันไม่มีคนอื่นอีกแล้ว 

ที่ทำให้ผมเกือบปรี๊ดแตกคือ 
คือผมมีกระเป๋าเป้ 2 ใบ  ใบนึงใส่กล้อง อีกใบใส่พวกยา พวกวิตามิน  เป้สองใบรวมกันก็ใหญ่ประมาณ
กระเป๋าลากที่เอาติดตัวขึ้นเครื่องได้  นึกภาพออกป่ะครับ?  มันไม่ได้ใหญ่อะไร 
ในตั๋วผมบอกด้วยว่าผมถือกระเป๋าขึ้นเครื่องได้ 2 ใบ พร้อมของอื่น ๆ ติดตัวได้อีก แต่ผมไม่มีของอื่น

แล้วคนอื่นที่ลากของมาเยอะกว่า กระเป๋าใบใหญ่กว่า ที่ไม่ได้บินชั้นธุรกิจทำไมไม่โดนหยุด ทำไมพนักงานไม่ทำ

ผมค่อนข้างชินแล้วกับเหตุการณ์แนวนี้ เพราะผมเป็นคนชอบแต่ตัวสบาย ๆ 
คนชอบนึกว่าอายุน้อยเพราะหน้าไม่ค่อยแก่
ชอบนึกว่าผมมาผิดที่เวลาจะเดินเข้าเล้าจน์
วันที่โดนเรียกก็ใส่ขาสั้น รองเท้าวิ่ง 
ไม่ได้ใส่สูท ไม่ได้แต่งตัวดี เพราะไปเที่ยวพักร้อน ไม่ได้ไปติดต่อธุรกิจกับใคร 
แต่พนักงานน่าจะมีไหวพริบนิด   ไม่ใช่อยู่ ๆ มาเหมารวมว่าหน้าอย่างผมคือไม่มีสิทธิ์ถือกระเป๋าขึ้นเครื่องสองใบ 
ส่งเมล์ไปบ่นกับสายการบินแล้วเช่นกัน  โปรดติดตามตอนต่อไปครับ 

สายการบินนี้คือแบบ... พอรู้สึกในอ่อนจะให้อภัยที่บริการห่วยก่อนหน้า ก็มักจะเจอความห่วยอีก
วันที่ผมบิน ไฟลท์จากกทม ดีเลย์ ผู้โดยสารตกเครื่องเยอะมาก ด่ากันระงม

...
แถมนิด จากกระทู้เก่าที่ผมโดนพนักงานเล้าจน์ที่กัวลาลัมเปอร์ไถเงิน
สายการบินตอบกลับมาว่า... ผมน่าจะเข้าใจผิดและน่าจะเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนเพราะภาษา
สายการบินบอกว่า สิ่งที่พนักงานของสายการบินทำไม่ได้เป็นการไถเงิน พนักงานแค่อยากจะช่วยเอาผ้าขนหนู
ที่ผมใช้แล้วไปใส่ตะกร้า

ผมก็เลยของขึ้นแล้วตอบกลับไปว่า...
What part of "can you give me a tip" was it that meant your staff wanted to help me with the towel?

And what part of "any money is ok" was it that meant he did not expect a tip?  ประมาณนั้น

ซึ่งสายการบินอยู่ ๆ มาโยนอุจจาระใส่ผม โบ้ยว่าเป็นความผิดพลาดด้านการสื่อสาร... คือมันไม่ใช่อ่ะ
แล้วผมเป็นคนที่แบบ... ถ้าไม่ได้ทำผิดแล้วโดนด่า โดนโทษนี่ผมตอบกลับนะครับ 
สายการบินแถและทำได้น่าเกลียดมาก

เข้ามาแก้คำผิดครับ พิมพ์เกินไปตัว
ชื่อสินค้า:   Finnair
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่