รับรถมาวันที่ 9 ก.พ. 62 วิ่ง 8,8xx.- โล
- เคลมเบรคมือลอก (เปลี่ยนยกชิ้นทั้งด้าม รออะไหล่ 1 เดือน)
- เคลมเบรคมือมีเสียง พลาสติกเบียด (ถอดประกอบใหม่) + ปุ่มบนพวงมาลัยไม่ทำงาน (อันนี้ช่างบอกไม่พบอาการ กลับมาใช้ได้)
- เคลมปุ่ม O/D off ที่เกียร์ไม่ทำงาน (ช่างแจ้งว่าเป็นที่ปลั๊กคันเกียร์)
- เสียงดังก๊อกแป๊กเวลาจั้มพ์เนิน > (รอบที่ 1 เปลี่ยนโช้คหน้า รอบที่2 รื้อช่วงล่างหน้ามาประกอบใหม่ทั้งหมด
- เคลมกันชนขอบไม่เสมอ (เปลี่ยนเฟรมที่เป็นจุดยึดกันชนหน้าทั้งหมด ต้องจองอะไหล่)
- เคลมหลังคาลั่น (เพิ่มลูกยางจุดยึดตู้ ต้องจองอะไหล่)
- พวงมาลัยดังกึกเวลาเริ่มหมุน (เปลี่ยนแกนพวงมาลัย) รออะไหล่สั่งจาก อินโดนีเซีย 21 สิงหาคม 2562
- เคลมไฟเก๋งไม่ติด (ช่างแจ้งว่าใส่ขั้วไม่แน่น คาดว่าเกิดจากตอนรื้อหลังคา)
แจ้งเคลมแต่ล่ะครั้งมันก็เหนื่อย
1. นัดเข้าเช็ค (ซึ่งคุณต้องว่างและศูนย์บริการต้องว่างตรงกัน)
2. แจ้งปัญหาอธิบายกับคนรับเรื่อง(ฝ่ายบริการ)
3. แจ้งปัญหากับช่างอีกครั้ง และขับรถออกไป Test กับช่าง แล้วก็ไม่ใช่ว่าขับ Test แป๊ปเดียวแล้วจะเจออาการเลย
4. ถ่ายคลิปอาการเอง หาก Test ร่วมกับช่างแล้วไม่พบอาการ (ซึ่งต้องเป็นคลิปที่ได้ยินอาการชัดเจน)
5. รอช่างวิเคราะห์ปัญหา หรือ รอคำตอบจากฝ่ายเทคนิคของทาง MMTH (อย่างหลังอาจจะกินเวลาเป็นอาทิตย์)
6. รออนุมัติการเคลมจาก MMTH และเปลี่ยนอะไหล่ที่คาดว่าเป็นตัวต้นเหตุ (กรณีมีอะไหล่สต๊อค)
7. Test ร่วมกับช่าง ว่าปัญหาได้ถูกแก้แล้ว
8. นำรถมาใช้ปกติ ถ้าอาการหายก็จบ (ไม่หายไปเริ่มตั้งแต่ข้อ 1 ใหม่)
ผมเวลาเสียเวลาในการเข้าไปเคลมอาการทุกอย่างทั้งหมด 17 วัน ไม่นับเวลาที่ต้องมาคอยตามเรื่อง
MMTH แจ้งว่าไม่มีนโยบายเปลี่ยนคันหรือซื้อคืนนะครับ ซึ่งหมายความว่า รถมีปัญหาก็เคลมเท่านั้น (ซึ่งผมก็ไม่ได้หวังจะให้เปลี่ยนคันตั้งแต่แรก)
และไม่มีการชดเชย เพิ่มการรับประกันอะไรใดๆ (ผมได้โทรไป MMTH แล้ว ยืนยันว่ารถมีการรับประกันอยู่แล้ว ไม่มีอะไรเพิ่มให้ทั้งสิ้นครับ)
ผมไม่ได้หวังว่ารถต้อง Perfect แค่มีความเห็นใจลูกค้าที่ต้องมาเจอปัญหาแบบนี้บ้าง กับรถแค่ 4 เดือนนิดๆ(ตอนเจอปัญหา) หากรถอายุ 1 ปีหรือ วิ่งทะลุ 2 หมื่นไปแล้ว ผมคงทำใจได้
สำหรับผมขอหยุดไว้แค่ 4 คัน Attrage xpander และ Triton 2 คัน พอแล้วกับค่ายนี้ เลิกซื้อเข้า
________________________________________
27 ก.ค. 2562
อัพเดทอะไหล่ชิ้นสุดท้ายที่ต้องเคลมครับ
- อะไหล่มา 23 กรกฎาคม จากเดิมที่บอกจะมา 21 สิงหาคม (มาเร็วกว่ากำหนด)
- นำรถเข้าเคลมวันที่ 25 กรกฎาคม
- วันที่ 26 กรกฎา ช่างแจ้งว่าเปลี่ยนอะไหล่และวิ่งทดสอบแล้ว ไม่หาย ขอรถไว้ตรวจสอบก่อนเพราะต้องให้ทาง MMTH มาดู
- ช่วงเย็น ช่างโทรมาแจ้งว่า MMTH อนุมัติเคลมแร๊คไฟฟ้า รออะไหล่มาส่งเพื่อทำการเปลี่ยน
สรุปว่าอาการทั้งหมดผมเคลมเรียบร้อยแล้ว
ส่วนเรื่องการเปลี่ยนรถเป็นเรื่องยากกกกมากกกก เมื่อคุณเซ็นต์รับรถมาแล้วไม่ว่าคุณจะซ่อมเยอะหรือเปลี่ยนอะไหล่บ่อยไหน (ไม่ได้หวังจริงๆครับ เพราะเห็นเคสในหลายยี่ห้อด้วย )
ผมถามถึงมาตรการในการเยียวยาลูกค้า (เช่น เพิ่มประกันตัวรถหรืออื่นๆ) ก็ไม่มีครับ บอกแต่ว่ารถมีประกันอยู่แล้ว แต่ไม่ได้คิดว่าลูกค้าเสียอะไรไปบ้าง
เสียเงินซื้อ ,เสียเวลา(มาก) ไม่รวมนำรถไปทิ้งไว้ตอนกลับตอนนั่งรถมารับ , เสียความมั่นใจเพราะรถโดนรื้อบ่อย และสุดท้ายเสียความรู้สึกที่จ่ายเงินเท่าคนอื่นแต่ได้ของไม่สมบูรณ์และต้องทำใจยอมรับว่าเสียก็เคลม พังก็เปลี่ยนอะไหล่
เมื่อเราทำอะไรไม่ได้ ก็บอกตัวเองว่าจำไว้ ห้ามลืมครับ #Mitsubishimotors
Xpander อายุรถ 5 เดือน เคลมประมาณนี้ปกติใช่ไหมครับ สำหรับรถยนต์ยุคนี้
- เคลมเบรคมือลอก (เปลี่ยนยกชิ้นทั้งด้าม รออะไหล่ 1 เดือน)
- เคลมเบรคมือมีเสียง พลาสติกเบียด (ถอดประกอบใหม่) + ปุ่มบนพวงมาลัยไม่ทำงาน (อันนี้ช่างบอกไม่พบอาการ กลับมาใช้ได้)
- เคลมปุ่ม O/D off ที่เกียร์ไม่ทำงาน (ช่างแจ้งว่าเป็นที่ปลั๊กคันเกียร์)
- เสียงดังก๊อกแป๊กเวลาจั้มพ์เนิน > (รอบที่ 1 เปลี่ยนโช้คหน้า รอบที่2 รื้อช่วงล่างหน้ามาประกอบใหม่ทั้งหมด
- เคลมกันชนขอบไม่เสมอ (เปลี่ยนเฟรมที่เป็นจุดยึดกันชนหน้าทั้งหมด ต้องจองอะไหล่)
- เคลมหลังคาลั่น (เพิ่มลูกยางจุดยึดตู้ ต้องจองอะไหล่)
- พวงมาลัยดังกึกเวลาเริ่มหมุน (เปลี่ยนแกนพวงมาลัย) รออะไหล่สั่งจาก อินโดนีเซีย 21 สิงหาคม 2562
- เคลมไฟเก๋งไม่ติด (ช่างแจ้งว่าใส่ขั้วไม่แน่น คาดว่าเกิดจากตอนรื้อหลังคา)
แจ้งเคลมแต่ล่ะครั้งมันก็เหนื่อย
1. นัดเข้าเช็ค (ซึ่งคุณต้องว่างและศูนย์บริการต้องว่างตรงกัน)
2. แจ้งปัญหาอธิบายกับคนรับเรื่อง(ฝ่ายบริการ)
3. แจ้งปัญหากับช่างอีกครั้ง และขับรถออกไป Test กับช่าง แล้วก็ไม่ใช่ว่าขับ Test แป๊ปเดียวแล้วจะเจออาการเลย
4. ถ่ายคลิปอาการเอง หาก Test ร่วมกับช่างแล้วไม่พบอาการ (ซึ่งต้องเป็นคลิปที่ได้ยินอาการชัดเจน)
5. รอช่างวิเคราะห์ปัญหา หรือ รอคำตอบจากฝ่ายเทคนิคของทาง MMTH (อย่างหลังอาจจะกินเวลาเป็นอาทิตย์)
6. รออนุมัติการเคลมจาก MMTH และเปลี่ยนอะไหล่ที่คาดว่าเป็นตัวต้นเหตุ (กรณีมีอะไหล่สต๊อค)
7. Test ร่วมกับช่าง ว่าปัญหาได้ถูกแก้แล้ว
8. นำรถมาใช้ปกติ ถ้าอาการหายก็จบ (ไม่หายไปเริ่มตั้งแต่ข้อ 1 ใหม่)
ผมเวลาเสียเวลาในการเข้าไปเคลมอาการทุกอย่างทั้งหมด 17 วัน ไม่นับเวลาที่ต้องมาคอยตามเรื่อง
MMTH แจ้งว่าไม่มีนโยบายเปลี่ยนคันหรือซื้อคืนนะครับ ซึ่งหมายความว่า รถมีปัญหาก็เคลมเท่านั้น (ซึ่งผมก็ไม่ได้หวังจะให้เปลี่ยนคันตั้งแต่แรก)
และไม่มีการชดเชย เพิ่มการรับประกันอะไรใดๆ (ผมได้โทรไป MMTH แล้ว ยืนยันว่ารถมีการรับประกันอยู่แล้ว ไม่มีอะไรเพิ่มให้ทั้งสิ้นครับ)
ผมไม่ได้หวังว่ารถต้อง Perfect แค่มีความเห็นใจลูกค้าที่ต้องมาเจอปัญหาแบบนี้บ้าง กับรถแค่ 4 เดือนนิดๆ(ตอนเจอปัญหา) หากรถอายุ 1 ปีหรือ วิ่งทะลุ 2 หมื่นไปแล้ว ผมคงทำใจได้
สำหรับผมขอหยุดไว้แค่ 4 คัน Attrage xpander และ Triton 2 คัน พอแล้วกับค่ายนี้ เลิกซื้อเข้า
________________________________________
27 ก.ค. 2562
อัพเดทอะไหล่ชิ้นสุดท้ายที่ต้องเคลมครับ
- อะไหล่มา 23 กรกฎาคม จากเดิมที่บอกจะมา 21 สิงหาคม (มาเร็วกว่ากำหนด)
- นำรถเข้าเคลมวันที่ 25 กรกฎาคม
- วันที่ 26 กรกฎา ช่างแจ้งว่าเปลี่ยนอะไหล่และวิ่งทดสอบแล้ว ไม่หาย ขอรถไว้ตรวจสอบก่อนเพราะต้องให้ทาง MMTH มาดู
- ช่วงเย็น ช่างโทรมาแจ้งว่า MMTH อนุมัติเคลมแร๊คไฟฟ้า รออะไหล่มาส่งเพื่อทำการเปลี่ยน
สรุปว่าอาการทั้งหมดผมเคลมเรียบร้อยแล้ว
ส่วนเรื่องการเปลี่ยนรถเป็นเรื่องยากกกกมากกกก เมื่อคุณเซ็นต์รับรถมาแล้วไม่ว่าคุณจะซ่อมเยอะหรือเปลี่ยนอะไหล่บ่อยไหน (ไม่ได้หวังจริงๆครับ เพราะเห็นเคสในหลายยี่ห้อด้วย )
ผมถามถึงมาตรการในการเยียวยาลูกค้า (เช่น เพิ่มประกันตัวรถหรืออื่นๆ) ก็ไม่มีครับ บอกแต่ว่ารถมีประกันอยู่แล้ว แต่ไม่ได้คิดว่าลูกค้าเสียอะไรไปบ้าง
เสียเงินซื้อ ,เสียเวลา(มาก) ไม่รวมนำรถไปทิ้งไว้ตอนกลับตอนนั่งรถมารับ , เสียความมั่นใจเพราะรถโดนรื้อบ่อย และสุดท้ายเสียความรู้สึกที่จ่ายเงินเท่าคนอื่นแต่ได้ของไม่สมบูรณ์และต้องทำใจยอมรับว่าเสียก็เคลม พังก็เปลี่ยนอะไหล่
เมื่อเราทำอะไรไม่ได้ ก็บอกตัวเองว่าจำไว้ ห้ามลืมครับ #Mitsubishimotors