เทรนด์อาหารปี 2019 อาหารจากสวนหลังบ้าน (hyper local)
สมาคมร้านอาหารแห่งชาติ สหรัฐ(National Restaurant Association) ได้สำรวจเทรนด์อาหารและเครื่องดื่ม
ที่มาแรงในปี 2019 จากเชฟมืออาชีพทั่วอเมริกา พบว่าอาหารแบบไม่สร้างขยะ (zero-waste cooking)
เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงเป็นอันดับต้น ๆ ตามมาด้วยอาหารที่ผสมผสานจากสูตรอาหารหลายประเทศ
อาหารที่มีพืชผักเป็นส่วนผสมเช่น ไส้กรอกผัก เบอร์เกอร์ผัก
เพราะคนกินใส่ใจสิ่งแวดล้อม
และสุขภาพมากขึ้นจึงสนใจที่มาของวัตถุดิบและวิธีปรุงอาหาร ซึ่งเทรนด์หนึ่งที่น่าสนใจก็คือ
"Hyper local"
Hyper-local เป็นอาหารที่ใช้วัตถุดิบจากสวนหลังบ้านหรือข้างร้านอาหาร
หรือมาจากท้องถิ่นก็ได้ เพราะคนกินอยากรู้ว่าอาหารที่กินมาจากไหน ปลูกยังไง
เก็บเกี่ยวยังไง เพื่อจะได้กินของสดใหม่
และก็ไม่ใช่แค่เครื่องปรุงชนิดเดียวเท่านั้นแต่ต้องมีหลาย
ๆ อย่างผสมกัน ซึ่งถ้าจะให้ดีควรมีทั้งผัก ผลไม้และเนื้อสัตว์
ตัวอย่างร้านแบบนี้ในบ้านเรา เช่น
โอ้กะจู๋ร้านอาหารดังจากเชียงใหม่ซึ่งปัจจุบันมีหลายสาขา
ซึ่งจะมีสวนผักให้ลูกค้าได้เข้าไปดูและนำผักจากสวนมาทำเป็นอาหารชนิดต่าง ๆ
ทำให้คนกินได้เห็นที่มาของวัตถุดิบที่เอามาปรุงเป็นอาหาร
อีกตัวอย่างนึงก็คือ
ฟาร์มโชคชัยที่เอาใช้นมและเนื้อวัวจากฟาร์มมาทำสเต็ก นมและไอศกรีม
ซึ่งแน่นอนว่าคนที่จะทำแบบนี้ได้จะต้องมีเวลาและมีที่สำหรับทำสวนเล็ก
อย่างไรก็ตาม Hyper local เป็นเทรนด์ที่ช่วยเกษตรกรรายย่อยในชุมชน และรักษาสิ่งแวดล้อมเนื่องจากลดการขนส่ง
อีกทั้งลดการสูญเสียของสารอาหารในระหว่างขนส่ง
และแน่นอนว่าคนซื้อก็ยินดีจะซื้อในราคาที่แพงขึ้น
Farm Station
เทรนด์ใหม่ Hyper local อาหารจากสวนหลังบ้าน
สมาคมร้านอาหารแห่งชาติ สหรัฐ(National Restaurant Association) ได้สำรวจเทรนด์อาหารและเครื่องดื่ม
ที่มาแรงในปี 2019 จากเชฟมืออาชีพทั่วอเมริกา พบว่าอาหารแบบไม่สร้างขยะ (zero-waste cooking)
เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงเป็นอันดับต้น ๆ ตามมาด้วยอาหารที่ผสมผสานจากสูตรอาหารหลายประเทศ
อาหารที่มีพืชผักเป็นส่วนผสมเช่น ไส้กรอกผัก เบอร์เกอร์ผัก
เพราะคนกินใส่ใจสิ่งแวดล้อม
และสุขภาพมากขึ้นจึงสนใจที่มาของวัตถุดิบและวิธีปรุงอาหาร ซึ่งเทรนด์หนึ่งที่น่าสนใจก็คือ
"Hyper local"
Hyper-local เป็นอาหารที่ใช้วัตถุดิบจากสวนหลังบ้านหรือข้างร้านอาหาร
หรือมาจากท้องถิ่นก็ได้ เพราะคนกินอยากรู้ว่าอาหารที่กินมาจากไหน ปลูกยังไง
เก็บเกี่ยวยังไง เพื่อจะได้กินของสดใหม่
และก็ไม่ใช่แค่เครื่องปรุงชนิดเดียวเท่านั้นแต่ต้องมีหลาย
ๆ อย่างผสมกัน ซึ่งถ้าจะให้ดีควรมีทั้งผัก ผลไม้และเนื้อสัตว์
ตัวอย่างร้านแบบนี้ในบ้านเรา เช่น
โอ้กะจู๋ร้านอาหารดังจากเชียงใหม่ซึ่งปัจจุบันมีหลายสาขา
ซึ่งจะมีสวนผักให้ลูกค้าได้เข้าไปดูและนำผักจากสวนมาทำเป็นอาหารชนิดต่าง ๆ
ทำให้คนกินได้เห็นที่มาของวัตถุดิบที่เอามาปรุงเป็นอาหาร
อีกตัวอย่างนึงก็คือ
ฟาร์มโชคชัยที่เอาใช้นมและเนื้อวัวจากฟาร์มมาทำสเต็ก นมและไอศกรีม
ซึ่งแน่นอนว่าคนที่จะทำแบบนี้ได้จะต้องมีเวลาและมีที่สำหรับทำสวนเล็ก
อย่างไรก็ตาม Hyper local เป็นเทรนด์ที่ช่วยเกษตรกรรายย่อยในชุมชน และรักษาสิ่งแวดล้อมเนื่องจากลดการขนส่ง
อีกทั้งลดการสูญเสียของสารอาหารในระหว่างขนส่ง
และแน่นอนว่าคนซื้อก็ยินดีจะซื้อในราคาที่แพงขึ้น
Farm Station