คือเรื่องนี้เราไม่รู้จะโกรธใครดีระหว่างที่บ้านเรากับพนักงานธนาคาร พ่อเราเป็นข้าราชการเกษียณซึ่งข้าราชการใช้ธนาคารอะไรเป็นหลักก็รู้ๆกัน เวลาพ่อไปธนาคารมักจะโดนพนักงานธนาคารขายผลิตภัณฑ์เป็นประจำ แล้วพ่อเองก็มักจะซื้อเพราะอยากช่วยเค้า (ลูกเพื่อนพ่อประมาณนั้น) ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เราได้ยินมา 2-3 ครั้งแล้ว ปกติเราไม่ได้อยู่จังหวัดเดียวกับพ่อมารู้เมื่อเหตุการณ์เกิดไปแล้วทุกครั้ง แล้วพ่อก็มักจะห้ามไม่ให้ไปร้องเรียนธนาคารเพราะพ่อเป็นคนตกลงทำเอง
เหตุการณ์ที่ 1:
พ่อมีบัตรเครดิตของธนาคารนี้อยู่แล้ว โดยมีเราเป็นบัตรเสริมทำมาตั้งแต่เราเด็กๆ พนักงานต้องการขายบัตรเครดิต มาขอให้พ่อเปิดบัตรเครดิตเพิ่มบอกว่าจะได้เอาไปเป็นส่วนลดค่าน้ำมันได้ เดี๋ยวนะคะ บ้านเกิดเราอยู่ตำบลเล็กมากๆ ส่วนใหญ่ชาวบ้านเค้าก็ใช้เงินสดกัน บัตรเครดิตใบเดิมนี้ใช้ตัดค่าบริการโทรศัพท์มือถือของทุกคนในบ้าน พนักงานก็ให้พ่อยกเลิกบัตรอันเก่า แล้วเปิดบัตรอันใหม่เราไม่แน่ใจว่าไปจัดการกันอีท่าไหน สรุปบัตรอันเก่าโดนยกเลิก บัตรเสริมเราที่คู่กับบัตรหลักก็ตายตามไปด้วย ส่วนบัตรใหม่ของพ่อก็ไม่ได้มา ธนาคารดันส่งบัตรใหม่เป็นชื่อเรามาให้แทน ปัญหาเกิดกับค่าโทรศัพท์ทางผู้ให้บริการตัดไม่ได้ พ่อก็ไม่รู้เรื่องค้างค่าโทรศัพท์กันไปหลายเดือนกว่าจะรู้เรื่องแก้ไขกัน
เหตุการณ์ที่ 2 เพิ่งมาทราบเร็วๆนี้ว่าพนักงานธนาคารขายประกันให้พ่อ ซึ่งอันนี้พ่อก็รู้เต็มอกว่าเป็นประกัน เท่าที่เราฟังๆเหมือนจะต้องจ่ายเบี้ย 10 ปี ปีละประมาณ 40K เรางงมากเพราะพ่อก็เกษียณมาจนอายุจะ 70 แล้วพนักงานยังขายประกันให้พ่ออีก พ่อเราก็เหมือนเดิมใจอ่อนซื้อกับเค้าไปจนได้ นี่จ่ายเบี้ยมา 3 ปีแล้วเราเพิ่งรู้เรื่อง
ซึ่งเอาจริงๆพนักงานธนาคารทำผิด Market conduct ของแบงก์ชาติสำหรับขายผลิตภัณฑ์ให้ผู้สูงอายุ แต่เราก็ติดปัญหาว่าเอาเรื่องก็ไม่ได้ติดที่พ่อสมัครใจทำเองเพราะอยากช่วยเค้า ขืนร้องเรียนไปพ่อก็จะมีปัญหากับเพื่อนอีก เราจะสามารถทำยังไงให้พนักงานมีจรรยาบรรณมีสำนึกในเรื่องนี้บ้างคะ เพื่อนๆเจอปัญหานี้กันบ้างไหม
เบื่อมากเลยค่ะกับการที่พนักงานสาขาธนาคารขายประกันให้คนแก่
เหตุการณ์ที่ 1:
พ่อมีบัตรเครดิตของธนาคารนี้อยู่แล้ว โดยมีเราเป็นบัตรเสริมทำมาตั้งแต่เราเด็กๆ พนักงานต้องการขายบัตรเครดิต มาขอให้พ่อเปิดบัตรเครดิตเพิ่มบอกว่าจะได้เอาไปเป็นส่วนลดค่าน้ำมันได้ เดี๋ยวนะคะ บ้านเกิดเราอยู่ตำบลเล็กมากๆ ส่วนใหญ่ชาวบ้านเค้าก็ใช้เงินสดกัน บัตรเครดิตใบเดิมนี้ใช้ตัดค่าบริการโทรศัพท์มือถือของทุกคนในบ้าน พนักงานก็ให้พ่อยกเลิกบัตรอันเก่า แล้วเปิดบัตรอันใหม่เราไม่แน่ใจว่าไปจัดการกันอีท่าไหน สรุปบัตรอันเก่าโดนยกเลิก บัตรเสริมเราที่คู่กับบัตรหลักก็ตายตามไปด้วย ส่วนบัตรใหม่ของพ่อก็ไม่ได้มา ธนาคารดันส่งบัตรใหม่เป็นชื่อเรามาให้แทน ปัญหาเกิดกับค่าโทรศัพท์ทางผู้ให้บริการตัดไม่ได้ พ่อก็ไม่รู้เรื่องค้างค่าโทรศัพท์กันไปหลายเดือนกว่าจะรู้เรื่องแก้ไขกัน
เหตุการณ์ที่ 2 เพิ่งมาทราบเร็วๆนี้ว่าพนักงานธนาคารขายประกันให้พ่อ ซึ่งอันนี้พ่อก็รู้เต็มอกว่าเป็นประกัน เท่าที่เราฟังๆเหมือนจะต้องจ่ายเบี้ย 10 ปี ปีละประมาณ 40K เรางงมากเพราะพ่อก็เกษียณมาจนอายุจะ 70 แล้วพนักงานยังขายประกันให้พ่ออีก พ่อเราก็เหมือนเดิมใจอ่อนซื้อกับเค้าไปจนได้ นี่จ่ายเบี้ยมา 3 ปีแล้วเราเพิ่งรู้เรื่อง
ซึ่งเอาจริงๆพนักงานธนาคารทำผิด Market conduct ของแบงก์ชาติสำหรับขายผลิตภัณฑ์ให้ผู้สูงอายุ แต่เราก็ติดปัญหาว่าเอาเรื่องก็ไม่ได้ติดที่พ่อสมัครใจทำเองเพราะอยากช่วยเค้า ขืนร้องเรียนไปพ่อก็จะมีปัญหากับเพื่อนอีก เราจะสามารถทำยังไงให้พนักงานมีจรรยาบรรณมีสำนึกในเรื่องนี้บ้างคะ เพื่อนๆเจอปัญหานี้กันบ้างไหม