Suzuki Sprinter 110 (2531) สปอร์ตเปรี้ยว..เพิ่มเขี้ยวเล็บ


Suzuki Sprinter 110 (2531)
.

       การแก้เกมครั้งแรกของทางบริษัท Suzuki ในกลุ่มตลาดรถสปอร์ตกึ่งครอบครัว 
.

       ในปี 2530 ที่ทางบริษัท Suzuki ได้เข้ามาทำตลาดรถประเภทสปอร์ตกึ่งครอบครัวเป็นครั้งแรก โดยได้ทำการเปิดตัวรถรุ่น Sprinter 100 ซึ่งในปีนั้นเองทางบริษัท Honda ก็ได้ส่งทาง Novs - S เข้ามาทำตลาดเช่นเดียวกัน ทั้งนี้เท่ากับว่า Nova - S มีขนาดเครื่องยนต์ที่ใหญ่สุดในท้องตลาด อีกทั้งยังมีดิสก์เบรกหน้าอีกด้วย
.

ขนาดของเครื่องยนต์รถสปอร์ตกึ่งครอบครัวในปี พ.ศ. 2530
Yamaha Belle 80
Suzuki Sprinter 100
Honda Nova S 110
Kawasaki ยังม่ได้เริ่มทำตลาดรถประเภทนี้
.

       Sprinter 100 ได้เข้ามาทำตลาดเป็นลำดับที่ 2 ซึ่งกลายเป็นว่ามีเครื่องยนต์ใหญ่กว่าคู่แข่งอย่าง Belle 80 แต่ใครมันจะรู้ว่าทาง Honda จะทำเครื่องยนต์ขนาด 110 ไล่หลังทาง Suzuki มาติดๆ
.


       มวยยกแรกของกลุ่มรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวได้เริ่มขึ้นทันที 
.

       การแก้เกมของทาง Suzuki เกิดขึ้นกลางเดือนพฤษภาคมในปี 2531 ที่ทาง โดยบริษัทได้ปรับปรุงเครื่องยนต์ให้มีขนาด 110 cc ซึ่งมีขนาดเท่ากับคู่แข่งรายสำคัญอย่าง Nova S 
.

       Suzuki ได้ให้นิยามของ Sprinter 110 ไว้ว่า “สปอร์ตเปรี้ยวเพิ่มเขี้ยวเล็บ” 
.

       เนื่องด้วยยังคงใช้ชื่อ Sprinter เหมือนเดิม ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแทบจะไม่ทิ้งโครงสร้างของเดิมไปเลยแม้แต่น้อย โดยสิ่งที่เปลี่ยนแปลงชัดเจนที่สุดหากดูจากสายตาก็คงเป็นส่วนของไฟท้าย 
.

       ไฟท้ายได้ถูกฝั่งไว้ในส่วนท้ายของรถเลย ซึ่งแตกต่างจากรุ่นแรกที่ไฟท้ายยื่นยาวออกมาจากส่วนท้ายรถอีกที
.

       นอกจากนี้ในส่วนของสวิงอาร์มหลังได้เปลี่ยนมาใช้แบบทรงเหลียมแทน อีกทั้งหน้าปัดเรือนไมล์มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใหม่ และสิ่งสุดท้ายที่สามารถเห็นได้ด้วยสายตาคือท่อไอเสียแบบรีด (ท่อรีด)
.

       Suzuki Sprinter 110 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 ลูกสูบ ป้อนไอดีแบบแคร้งเคสรีดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยกังหันเจ็ทคูล มีความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 109.9 cc มีระยะชักที่ 54×48 มม. สามารถทำแรงม้าสูงสุดที่ 14.5 แรงม้าที่รอบเครื่อง 8,000 รอบ/นาที และทำแรงบิดสูงสุดที่ 1.40 กก.ม ที่รอบเครื่อง 7,000 รอบ/นาที
.
ข้อมูลสเปค

.

       ทั้งนี้เครื่องยนต์ที่ถูกวางอยู่บน Sprinter 110 เป็นเครื่องบล๊อกเดียวกันกับในรุ่น Crystal 110 
.

       นอกจากนี้ยังได้เปลี่ยนแปลงระบบไฟจากในรุ่นก่อนที่เป็น 6V ได้เปลี่ยนเป็น 12V แทนในรุ่นนี้
.


       การแก้เกมครั้งแรกของทาง Suzuki ในตลาดรถประเภทสปอร์ตกึ่งครอบครัวนั้น เมื่อนำเอาข้อมูลของการเปลี่ยนแปลงที่เกินขึ้นในรถรุ่น Sprinter 110 มาไล่เรียงจะเห็นได้ชัดว่ามีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยมากๆ แทบจะไม่มีอะไรที่พิเศษเหนือกว่าคู่แข่งเลย
.

       ทางบริษัท Suzuki อาจยังคงดื้อดึงไม่ยอมที่จะใส่ความสปอร์ตเพิ่มเติมให้กับตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรกแบบดรัมทั้งหน้าและหลังอยู่ ซึ่งคู่แข่งเริ่มมีระบบเบรกแบบดิสก์หน้ากันแล้ว นอกจากนี้ในส่วนของระบบครัชมือก็ยังไม่ยอมใส่มาให้ในรถรุ่นนี้
.

       หากจะหาเหตุผลมาประกอบแล้ว อาจเป็นไปด้ว่าทางบริษัท Suzuki ได้มองว่าตลาดรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวนี้ยังมีการแข่งขันที่ยังไม่ดุเดือดมากพอ หรือคิดว่า Sprinter 110 มันมีดีมากพอที่จะลงมาต่อกรในตลาดแล้วก็เป็นได้
.



การแซะคู่แข่งในโบรชัวร์


       ในช่วงนั้นมีรถกระเทยเพียงรุ่นเดียวที่วางเครื่องยนต์ลักษณะเอียง 40 องศา ซึ่งมันคือ Nova S
.

       การวางเครื่องยนต์ 40 องศานั้น มันจะดีไม่ดีก็ไม่ทราบแน่ แต่ว่ากระเทยรุ่นถัดไปของค่าย Suzuki อย่างเจ้า อากิร่า ก็ถูกจัดวางเครื่องแบบ 40 องศา เช่นกัน



ที่มาของรูปภาพ
.
ลิงค์ข้อมูลสำหรับรุ่นรถที่เขียนไปแล้ว เพื่อง่ายต่อการอ่าน
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่