ขอเล่าเรื่องก่อนนะครับผมเป็นลูกค้าของทรู 2 ผลิตภัณฑ์คือทรูอินเตอร์เน็ตและทรูวิชั่นส์มานานกว่า10 ปีจนได้เป็นลูกค้าทรูระดับแบล็คการ์ดไม่เคยใช้โทรศัพท์ทรูมูฟและไม่เคยคิดใช้เลยอีกทั้งส่วนตัวเป็นคนที่ไม่ค่อยสนใจสิทธิ์พิเศษจากทรูยูเลยไม่ค่อยติดตามเท่าไร
จนเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมาผมกับแฟนไปดูหนังกันแล้วทางโรงหนังบอกว่าลูกค้าทรูสามารถลดราคาหนังได้เลยเอาบัตรทรูแบล็คการ์ดไปให้พนักงานในการลดราคาตั๋วเมื่อแฟนเห็นว่าผมเป็นทรูแบล็คการ์ดเลยประหลาดใจว่ามีด้วยหรอ ผมบอกพึ่งได้มา ซึ่งแฟนผมเป็นคนที่สนใจพวกสิทธิ์พิเศษต่างๆพวกนี้มากเลยขอดูสิทธิ์ต่างๆในแอพทรูยูในมือถือผมเสร็จแล้วแฟนเลยให้การบ้านผม บอกให้พรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันที่ 1 กรกฎาวันแรกในการรับสิทธิ์ของเดือนไปกดใช้สิทธิ์รับเครื่องดื่มฟรีมาให้หน่อยผมเลยรับหน้าที่นี้ครับดูแอพก็ไปเห็นพอยท์ของตัวเองในวันนั้นอยู่ที่ 1,800 พอยท์
มาช่วงเช้าของวันที่ 1 กรกฎา ผมนึกขึ้นได้ต้องทำการบ้านให้แฟนผมเข้าไปในแอพทรูยูในมือถือเพื่อทำการบ้านที่แฟนสั่งพบว่าพอยท์ของผมหายไป 1,000 พอยท์ เหลือ 800 พอยท์ก็สงสัยว่ามันลดได้ไง คิดไปว่าใช้แค่ส่วนลดราคาตั๋วหนังอย่างเดียว แต่อันนั้นมันฟรีนี่น่าเลยไปเช็คประวัติการใช้งานของผมพบว่ามีการกดใช้สิทธิ์ในการแลกพอยท์รับตั๋วหนังฟรีจำนวน 2 รายการอย่างละ 500 พอยท์รวมเป็นคะแนนเกือบ 1,000 พอยท์ในเวลาที่แลกเกือบตีหนึ่งของวันที่ 1 กรกฎานี้ แล้วมันมาได้ไง ซึ่งเวลานั้นผมและแฟนนอนหลับไปแล้วและไม่มีใครรู้รหัสเข้ามาใช้ จากนั้นผมก็กดไปดูระบบเครือข่ายทรูของผมมีการแจ้งว่าผมตอนนี้มีการใช้ระบบผลิตภัณฑ์ทรูอยู่ 3 ผลิตภัณฑ์โดยมีการใช้โทรศัพท์ทรูมูฟด้วย โชว์เบอร์ด้วยซิ แต่ไอ้โทรศัพท์นี่มันมาได้ไงทั้งๆที่ผมไม่เคยใช้โทรศัพท์ค่ายทรูเลยและไม่เคยคิดจะใช้โทรศัพท์ของทรูอีกด้วย ผมใช้ค่ายใหญ่สุดมาตลอด
หลังจากนั้นผมได้โทรไปหาเจ้าหน้าที่ทาง Call Center เพื่อถามรายละเอียดและการปฏิบัติจากเหตุการที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่บอกว่าเหตุการของผมไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและบอกว่าเบอร์นี้เป็นเบอร์แบบเติมเงิน เปิดใช้งานในวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งผมก็คิดว่าวันนั้นผมไปไหนบ้าง วันที่ 22 ผมไม่ได้ไปสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการเปิดซิมโทรศัพท์เลย ผมก็ไม่มีเรื่องที่ต้องเปิดเบอร์ใหม่และผมก็ไม่ได้เปิดซิมโทรศัพท์มานานหลายปี อีกทั้งผมวันนั้นบัตรประจำตัวประชาชนก็อยู่ในกระเป๋าตังอยู่ตลอดเวลาไม่มีให้ใครทั้งนั้น เป็นไปไม่ได้เลยที่จะเกิดเหตุการณ์เปิดเบอร์โทรศัพท์ใหม่ได้ ผมก็ถามเจ้าหน้าที่ต่อไปว่าเค้าไปจดทะเบียนที่ไหนเจ้าหน้าที่ตอบกับมาว่าไม่สามารถดูข้อมูลนี้ได้ (เอาทำไมดูไม่ได้ละทั้งที่ผมเป็นผู้ถูกกระทำผมต้องทราบถึงข้อมูล) ให้ผมไปแจ้งความเรื่องนี้กับตำรวจและเอาใบแจ้งความไปที่ทรูช้อปสาขาใกล้บ้านและพร้อมกับทำเรื่องปิดเบอร์นี้ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกการที่แจ้งความเพื่อได้ใบแจ้งความนั้นเป็นขอพอยท์ที่หายไปคืนและการแจ้งปิดเบอร์เพื่อเป็นการระงับความเสียหายที่เกิดขึ้นในอนาคต หลังจากนั้นผมลองโทรไปหาเบอร์นั้น ปรากฏว่าปิดเครื่อง
เมื่อวางสายเสร็จช่วงเที่ยงผมก็ขับรถไปสถานีตำรวจเลยครับ เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าคดีแบบนี้ของทรูมีเยอะเลย ผมก็พนักหน้ารับทราบและเอาใบแจ้งความไปให้ที่ทรูช้อป เจ้าหน้าที่ที่ทรูช้อปทำการปิดเบอร์โทรศัพท์ออกจากระบบให้ผมก่อน เพื่อไม่ให้เชื่อมต่อกับระบบผม แล้วบอกว่าจะส่งเรื่องไปฝ่ายกฏหมายของบริษัทดำเนินการให้รอ 7-14 วัน (คิดในใจนานจังเลยวะทั้งที่เรื่องทั้งหมดเป็นความผิดของระบบทรูที่หละหลวมและเป็นเรื่องที่ผิดกฏหมาย) ผมก็เลยถามต่อไปว่าคนนั้นเค้าไปแอบจดทะเบียนที่ไหนเจ้าหน้าบอกว่าเป็นเอเจนซี่แห่งหนึ่ง (ไหนเจ้าหน้าที่ Call Center บอกไม่ทราบทั้งที่เป็นทรูเหมือนกัน) ผมก็เลยถามว่าอะไรคือเอเจนซี่ เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่าเป็นพวกร้านขายมือถือที่พร้อมขายซิมร้านต่างๆแต่ไม่ระบุเป็นร้านเจ้าไหน ผมเลยถามไปว่าเค้าใช้อะไรในการลงทะเบียนซิมใหม่ทั้งๆที่บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงอยู่ที่ผม พนักงานบอกว่าน่าจะเป็นสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผมก็ให้กับแค่หน่วยงานที่ขอเท่านั้นเพื่อใช้เกี่ยวกับธุรกรรมต่างๆ) ผมก็ถามกับพนักงานต่อไปว่าใช้แค่สำเนาก็เปิดซิมกันได้ด้วยหรอนี่มันมักง่ายไปไหมอันตรายมาก พนักงานบอกว่าบางที่เอเย่นต์อาจมีการเผลอ ผมถามไปอีกว่าแล้วคนๆนั้นเข้ามาใช้สิทธิของผมได้ไง พนักงานบอกว่าถ้าผูกเบอร์โทรศัพท์ทรูก็สามารถเข้าถึงระบบของคุณได้เลยเขาก็สามารถรับสิทธิ์ทรูยูของคุณได้ทุกอย่างแค่กดหมายเลขจากมือถือ (แม่เจ้าระบบอ่อนแอและแม่ระกำมาก) แล้วผมถามว่ากระบวนการในการดำเนินการในการแก้ไขและความรับผิดชอบของทรูต่อจากนี้จะมีอะไรบ้าง พนักงานบอกว่าไม่ทราบแต่จะมีคนติดต่อไปหาคุณลูกค้า (กรี๊ดร้อง) ผมเลยถามต่อไปถ้าไม่มีใครติดต่อผมเลยผมสามารถติดต่อใครฝ่ายไหนได้บ้าง พนักงานทรูช้อปบอกให้โทรติดต่อทางเจ้าหน้าที่ทาง Call Center ได้เลย เค้าจะประสานงานให้อีกที่แล้วเดียวจะบอกหัวหน้าจะทำเรื่องคืนพอยท์ให้ทันที หลังจากนั้นผมก็เดินทางกลับบ้าน
จากนั้นตอนเย็นของวันเดียวกัน (1 กค) ผมเข้าไปในแอพทรูยูอีกรอบเพื่อตรวจสอบระบบว่าเบอร์นั้นได้ออกไปจากระบบผมยัง สิ่งที่เห็นคือยังพบเบอร์โทรที่นั้นยังอยู่ในระบบอยู่เลย ก็เลยโทรไปหาเจ้าหน้าที่ทางโทรศัพท์เพื่อสอบถาม เจ้าหน้าที่บอกปิดเบอร์ไปแล้ว
ผมก็เลยถามว่าแล้วทำไมระบบถึงยังโชว์เบอร์อยู่ เจ้าหน้าที่บอกว่าระบบอาจค้าง แล้วให้เจ้าหน้าที่ระบบแก้ไขให้ ผมบอกขอความรวดเร็วด้วยนะครับพนักงานรับปาก ผมถามไปอีกว่าเรื่องของผมทั้งหมดจะติดต่อใครเพื่อทราบถึงความคืบหน้า เจ้าหน้าที่บอกว่าติดต่อได้ที่ทรูช้อปสาขาที่แจ้งเรื่อง (นี่มันอะไรทรูช้อปบอกตามเรื่องให้โทรไปที่ Call Center แต่ Call Center ให้ติดต่อที่ทรูช้อปคือมันจะไปติดต่อที่ทางไหนวะ)
ก่อนนอนผมเข้าไปในแอพทรูยูอีกรอบเพื่อดูว่าระบบเอาเบอร์นั้นออกไปยัง สิ่งที่เห็นยังพบเบอร์โทรที่ผมไม่ได้เปิดยังอยู่ในระบบอยู่อีก นี่ผ่านไปเกือบ6 ชั่วโมงแล้วยังไม่จัดการอีก ก็เลยโทรไปหาเจ้าหน้าที่ทางโทรศัพท์อีกรอบเจ้าหน้าที่บอกจะแก้ไขปัญหาด่วนเลย
มาเช้าวันที่ 2 เข้าไปดู เบอร์นั้นออกไปจากระบบแล้ว มันหลอกหลอนนานจริงๆ
อนาคตข้างหน้ากับเหตุนี้จะเป็นยังไงผมไม่สามารถรู้ได้เลยทรูไม่ยอมบอก ให้รอติดต่อกลับอย่างเดียว
สิ่งที่ผมติดใจจากเหตุการณ์ในครั้งนี้กับทรู
1. ระบบการเปิดซิมโทรศัพท์ใหม่ของทรูมูฟทำไมมันง่ายเหลือเกินมีคนแอบเปิดเบอร์โทรศัพท์ในชื่อผมโดยที่ผมไม่รู้ตัว ทำได้ง่าย มันเป็นการคุกคามสิทธิ์ส่วนบุคคล ดีที่ผมไหวตัวเจอ ถ้าคนๆนั้นเอาเบอร์นี้ที่เป็นชื่อผมไปใช้ในทางที่ไม่ดีขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้นใครจะรับผิดชอบทั้งๆที่ระบบทรูนั้นไม่มีประสิทธิภาพ (ผมถามบริษัทมือถือเจ้าใหญ่กว่าทรูที่ผมใช้ในปัจจุบันเค้ามีมาตรการที่ปลอดภัยที่สูงกว่านี้คนที่จะสมัครซิมใหม่ต้องมาตัวเป็นๆต้องมาที่ช้อปของบริษัทเท่านั้นไม่มีการโอนสิทธ์ให้ใครมาทำแทน หวังเอาลูกค้าเยอะ)
2. ระบบความปลอดภัยข้อมูลลูกค้าของทรูอ่อนแอมากผมเป็นลูกค้าทรูวิชั่นส์และทรูอินเตอร์เน็ตมานานมีพอยท์สะสมก็มากระดับนึ่งไม่เคยใช่เลย วันดีคืนดีมีคนแอบเปิดเบอร์โทรศัพท์ของทรูในนามชื่อผมและสามารถเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดของผมในระบบทรูได้แบบนี้มันอันตรายมาก บริษัทของคุณยิ่งมีหลายผลิตภัณฑ์อยู่ถ้ามีระบบห่วยๆแบบนี้ผมแนะนำอย่างเชื่อมกันเลยต้องปรับปรุงแก้ไข
3. ผมคุยเจ้าหน้าที่ทรูทั้งโทรศัพท์ Call Center และพนักงานร้าน Shop เกี่ยวกับกระบวนการที่ทรูจะกระทำเพื่อดำเนินการแก้ไขและปรับปรุงปัญหาที่เกิดหลังจากให้ใบแจ้งความคำตอบเดียวที่ได้คือไม่ทราบกระบวนการต่อจากนี้ให้รอเดียวมีคนติดต่อมา มันใช่คำตอบสำหรับบริษัทใหญ่ๆแบบนี้หรือไม่ ทั้งที่ผมเป็นลูกค้าทรูที่ดีอยู่เฉยๆก็มีเรื่องมาเกิดกับผมผมเป็นผู้เสียหาย และต้องเสียเวลาเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางทั้งที่ไม่ควรเกิดขึ้น ทางผู้เสียควรที่จะทราบถึงกระบวนการหลังจากนี้ที่ทรูจะดำเนินการ ปัญหาอยู่ที่ระบบของทรู ความผิดเป็นของทรูเองที่ออกแบบระบบสมัครซิมใหม่ให้ตัวแทนสามารถดำเนินการได้เพื่อหวังผู้ใช้งานเยอะและขาดการควบคุมความปลอดภัย อีกทั้งระบบดูแลความปลอดภัยข้อมูลของลูกค้ายังไม่ดี ผมเป็นลูกค้าและผู้เสียหายควรทราบวิธีแก้ไขของทรูทั้งหมด
4. หน่วยงานของทรูแต่ละฝ่ายต่างโยนปัญหาลูกค้าให้ฝ่ายอื่นที่ไม่ใช่ฝ่ายตนแก้ปัญหา ไร้ความเป็นเอกภาพ จากที่ผมอยากจะตามเรื่องที่ผมถูกกระทำจะติดต่อเรื่องต้องติดต่อใคร คำตอบที่ได้มาเจ้าหน้าที่ทรูช้อปบอกให้ติดต่อ Call Center เจ้าหน้าที่ Call Center ให้ติดต่อทรูช้อป ซึ่งเจ้าหน้าที่ของทรูโยนหน้าที่ไปมา ลูกค้าได้ยินแบบนี้เป็นใครจะสบายใจไหม เหมือนโดนลอยแพ จะติดต่อใครที่ไหนได้ ระบบลูกค้าสัมพันธ์แย่คุณควรต้องเป็นหนึ่งเดียวกันไหมไม่ใช่โยน
5. เสียความรู้สึกกับทรูมากๆขาดความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใหญ่มากทั้งละเมิดสิทธิ์และมีการลักทรัพย์ในระบบของทรูเอง ต้องมีการแก้ไขแบบเร่งด่วนแต่เท่าที่คุยกับพนักงานดูสบายๆ 7-14 วันจะถึงฝ่ายกฏหมายบริษัท หลังจากนั้นมีกระบวนการอะไรต่ออีกก็ไม่รู้ไม่แจ้ง ทรูจะส่งเรื่องไปที่ตำรวจหรือไม่ หาคนผิดมาได้ไหม จะแก้ไขปรับปรุงระบบให้ดีขึ้นไหม ค่าโทรศัพท์ ค่าเสียเวลาและค่าเดินทางที่ผมเสียไปในการดำเนินเรื่องใครรับผิดชอบ ทั้งที่ผมอยู่เฉยๆเรื่องมาหาผมเอง ทำให้ผมเสียความรู้สึกเป็นอยากมากในครั้งนี้
มีใครเคยเจอเหตุการคล้ายแบบนี้บ้างไหม แล้วทางคุณแก้ไขยังไง ทรูทำอะไรบ้างในปัญหาที่เกิดหาผู้กระทำผิดได้ไหม ทรูแก้ไขปรับปรุงระบบและชดเชยความเสียหายด้านต่างๆที่เกิดขึ้นให้เกิดความมั่นใจกับลูกค้าบ้างไหม ช่วยแชร์ประสบการณ์หน่อยครับเพื่อเป็นแนวทางในอนาคต
ใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ อยู่ๆก็มีใครไม่รู้จักเอาชื่อไปเปิดซิมโทรศัพท์ของทรูได้เฉยและขโมยพอยท์ทรูยูของผมไปใช้อีก
จนเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมาผมกับแฟนไปดูหนังกันแล้วทางโรงหนังบอกว่าลูกค้าทรูสามารถลดราคาหนังได้เลยเอาบัตรทรูแบล็คการ์ดไปให้พนักงานในการลดราคาตั๋วเมื่อแฟนเห็นว่าผมเป็นทรูแบล็คการ์ดเลยประหลาดใจว่ามีด้วยหรอ ผมบอกพึ่งได้มา ซึ่งแฟนผมเป็นคนที่สนใจพวกสิทธิ์พิเศษต่างๆพวกนี้มากเลยขอดูสิทธิ์ต่างๆในแอพทรูยูในมือถือผมเสร็จแล้วแฟนเลยให้การบ้านผม บอกให้พรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันที่ 1 กรกฎาวันแรกในการรับสิทธิ์ของเดือนไปกดใช้สิทธิ์รับเครื่องดื่มฟรีมาให้หน่อยผมเลยรับหน้าที่นี้ครับดูแอพก็ไปเห็นพอยท์ของตัวเองในวันนั้นอยู่ที่ 1,800 พอยท์
มาช่วงเช้าของวันที่ 1 กรกฎา ผมนึกขึ้นได้ต้องทำการบ้านให้แฟนผมเข้าไปในแอพทรูยูในมือถือเพื่อทำการบ้านที่แฟนสั่งพบว่าพอยท์ของผมหายไป 1,000 พอยท์ เหลือ 800 พอยท์ก็สงสัยว่ามันลดได้ไง คิดไปว่าใช้แค่ส่วนลดราคาตั๋วหนังอย่างเดียว แต่อันนั้นมันฟรีนี่น่าเลยไปเช็คประวัติการใช้งานของผมพบว่ามีการกดใช้สิทธิ์ในการแลกพอยท์รับตั๋วหนังฟรีจำนวน 2 รายการอย่างละ 500 พอยท์รวมเป็นคะแนนเกือบ 1,000 พอยท์ในเวลาที่แลกเกือบตีหนึ่งของวันที่ 1 กรกฎานี้ แล้วมันมาได้ไง ซึ่งเวลานั้นผมและแฟนนอนหลับไปแล้วและไม่มีใครรู้รหัสเข้ามาใช้ จากนั้นผมก็กดไปดูระบบเครือข่ายทรูของผมมีการแจ้งว่าผมตอนนี้มีการใช้ระบบผลิตภัณฑ์ทรูอยู่ 3 ผลิตภัณฑ์โดยมีการใช้โทรศัพท์ทรูมูฟด้วย โชว์เบอร์ด้วยซิ แต่ไอ้โทรศัพท์นี่มันมาได้ไงทั้งๆที่ผมไม่เคยใช้โทรศัพท์ค่ายทรูเลยและไม่เคยคิดจะใช้โทรศัพท์ของทรูอีกด้วย ผมใช้ค่ายใหญ่สุดมาตลอด
หลังจากนั้นผมได้โทรไปหาเจ้าหน้าที่ทาง Call Center เพื่อถามรายละเอียดและการปฏิบัติจากเหตุการที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่บอกว่าเหตุการของผมไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและบอกว่าเบอร์นี้เป็นเบอร์แบบเติมเงิน เปิดใช้งานในวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งผมก็คิดว่าวันนั้นผมไปไหนบ้าง วันที่ 22 ผมไม่ได้ไปสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการเปิดซิมโทรศัพท์เลย ผมก็ไม่มีเรื่องที่ต้องเปิดเบอร์ใหม่และผมก็ไม่ได้เปิดซิมโทรศัพท์มานานหลายปี อีกทั้งผมวันนั้นบัตรประจำตัวประชาชนก็อยู่ในกระเป๋าตังอยู่ตลอดเวลาไม่มีให้ใครทั้งนั้น เป็นไปไม่ได้เลยที่จะเกิดเหตุการณ์เปิดเบอร์โทรศัพท์ใหม่ได้ ผมก็ถามเจ้าหน้าที่ต่อไปว่าเค้าไปจดทะเบียนที่ไหนเจ้าหน้าที่ตอบกับมาว่าไม่สามารถดูข้อมูลนี้ได้ (เอาทำไมดูไม่ได้ละทั้งที่ผมเป็นผู้ถูกกระทำผมต้องทราบถึงข้อมูล) ให้ผมไปแจ้งความเรื่องนี้กับตำรวจและเอาใบแจ้งความไปที่ทรูช้อปสาขาใกล้บ้านและพร้อมกับทำเรื่องปิดเบอร์นี้ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกการที่แจ้งความเพื่อได้ใบแจ้งความนั้นเป็นขอพอยท์ที่หายไปคืนและการแจ้งปิดเบอร์เพื่อเป็นการระงับความเสียหายที่เกิดขึ้นในอนาคต หลังจากนั้นผมลองโทรไปหาเบอร์นั้น ปรากฏว่าปิดเครื่อง
เมื่อวางสายเสร็จช่วงเที่ยงผมก็ขับรถไปสถานีตำรวจเลยครับ เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าคดีแบบนี้ของทรูมีเยอะเลย ผมก็พนักหน้ารับทราบและเอาใบแจ้งความไปให้ที่ทรูช้อป เจ้าหน้าที่ที่ทรูช้อปทำการปิดเบอร์โทรศัพท์ออกจากระบบให้ผมก่อน เพื่อไม่ให้เชื่อมต่อกับระบบผม แล้วบอกว่าจะส่งเรื่องไปฝ่ายกฏหมายของบริษัทดำเนินการให้รอ 7-14 วัน (คิดในใจนานจังเลยวะทั้งที่เรื่องทั้งหมดเป็นความผิดของระบบทรูที่หละหลวมและเป็นเรื่องที่ผิดกฏหมาย) ผมก็เลยถามต่อไปว่าคนนั้นเค้าไปแอบจดทะเบียนที่ไหนเจ้าหน้าบอกว่าเป็นเอเจนซี่แห่งหนึ่ง (ไหนเจ้าหน้าที่ Call Center บอกไม่ทราบทั้งที่เป็นทรูเหมือนกัน) ผมก็เลยถามว่าอะไรคือเอเจนซี่ เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่าเป็นพวกร้านขายมือถือที่พร้อมขายซิมร้านต่างๆแต่ไม่ระบุเป็นร้านเจ้าไหน ผมเลยถามไปว่าเค้าใช้อะไรในการลงทะเบียนซิมใหม่ทั้งๆที่บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงอยู่ที่ผม พนักงานบอกว่าน่าจะเป็นสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผมก็ให้กับแค่หน่วยงานที่ขอเท่านั้นเพื่อใช้เกี่ยวกับธุรกรรมต่างๆ) ผมก็ถามกับพนักงานต่อไปว่าใช้แค่สำเนาก็เปิดซิมกันได้ด้วยหรอนี่มันมักง่ายไปไหมอันตรายมาก พนักงานบอกว่าบางที่เอเย่นต์อาจมีการเผลอ ผมถามไปอีกว่าแล้วคนๆนั้นเข้ามาใช้สิทธิของผมได้ไง พนักงานบอกว่าถ้าผูกเบอร์โทรศัพท์ทรูก็สามารถเข้าถึงระบบของคุณได้เลยเขาก็สามารถรับสิทธิ์ทรูยูของคุณได้ทุกอย่างแค่กดหมายเลขจากมือถือ (แม่เจ้าระบบอ่อนแอและแม่ระกำมาก) แล้วผมถามว่ากระบวนการในการดำเนินการในการแก้ไขและความรับผิดชอบของทรูต่อจากนี้จะมีอะไรบ้าง พนักงานบอกว่าไม่ทราบแต่จะมีคนติดต่อไปหาคุณลูกค้า (กรี๊ดร้อง) ผมเลยถามต่อไปถ้าไม่มีใครติดต่อผมเลยผมสามารถติดต่อใครฝ่ายไหนได้บ้าง พนักงานทรูช้อปบอกให้โทรติดต่อทางเจ้าหน้าที่ทาง Call Center ได้เลย เค้าจะประสานงานให้อีกที่แล้วเดียวจะบอกหัวหน้าจะทำเรื่องคืนพอยท์ให้ทันที หลังจากนั้นผมก็เดินทางกลับบ้าน
จากนั้นตอนเย็นของวันเดียวกัน (1 กค) ผมเข้าไปในแอพทรูยูอีกรอบเพื่อตรวจสอบระบบว่าเบอร์นั้นได้ออกไปจากระบบผมยัง สิ่งที่เห็นคือยังพบเบอร์โทรที่นั้นยังอยู่ในระบบอยู่เลย ก็เลยโทรไปหาเจ้าหน้าที่ทางโทรศัพท์เพื่อสอบถาม เจ้าหน้าที่บอกปิดเบอร์ไปแล้ว
ผมก็เลยถามว่าแล้วทำไมระบบถึงยังโชว์เบอร์อยู่ เจ้าหน้าที่บอกว่าระบบอาจค้าง แล้วให้เจ้าหน้าที่ระบบแก้ไขให้ ผมบอกขอความรวดเร็วด้วยนะครับพนักงานรับปาก ผมถามไปอีกว่าเรื่องของผมทั้งหมดจะติดต่อใครเพื่อทราบถึงความคืบหน้า เจ้าหน้าที่บอกว่าติดต่อได้ที่ทรูช้อปสาขาที่แจ้งเรื่อง (นี่มันอะไรทรูช้อปบอกตามเรื่องให้โทรไปที่ Call Center แต่ Call Center ให้ติดต่อที่ทรูช้อปคือมันจะไปติดต่อที่ทางไหนวะ)
ก่อนนอนผมเข้าไปในแอพทรูยูอีกรอบเพื่อดูว่าระบบเอาเบอร์นั้นออกไปยัง สิ่งที่เห็นยังพบเบอร์โทรที่ผมไม่ได้เปิดยังอยู่ในระบบอยู่อีก นี่ผ่านไปเกือบ6 ชั่วโมงแล้วยังไม่จัดการอีก ก็เลยโทรไปหาเจ้าหน้าที่ทางโทรศัพท์อีกรอบเจ้าหน้าที่บอกจะแก้ไขปัญหาด่วนเลย
มาเช้าวันที่ 2 เข้าไปดู เบอร์นั้นออกไปจากระบบแล้ว มันหลอกหลอนนานจริงๆ
อนาคตข้างหน้ากับเหตุนี้จะเป็นยังไงผมไม่สามารถรู้ได้เลยทรูไม่ยอมบอก ให้รอติดต่อกลับอย่างเดียว
สิ่งที่ผมติดใจจากเหตุการณ์ในครั้งนี้กับทรู
1. ระบบการเปิดซิมโทรศัพท์ใหม่ของทรูมูฟทำไมมันง่ายเหลือเกินมีคนแอบเปิดเบอร์โทรศัพท์ในชื่อผมโดยที่ผมไม่รู้ตัว ทำได้ง่าย มันเป็นการคุกคามสิทธิ์ส่วนบุคคล ดีที่ผมไหวตัวเจอ ถ้าคนๆนั้นเอาเบอร์นี้ที่เป็นชื่อผมไปใช้ในทางที่ไม่ดีขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้นใครจะรับผิดชอบทั้งๆที่ระบบทรูนั้นไม่มีประสิทธิภาพ (ผมถามบริษัทมือถือเจ้าใหญ่กว่าทรูที่ผมใช้ในปัจจุบันเค้ามีมาตรการที่ปลอดภัยที่สูงกว่านี้คนที่จะสมัครซิมใหม่ต้องมาตัวเป็นๆต้องมาที่ช้อปของบริษัทเท่านั้นไม่มีการโอนสิทธ์ให้ใครมาทำแทน หวังเอาลูกค้าเยอะ)
2. ระบบความปลอดภัยข้อมูลลูกค้าของทรูอ่อนแอมากผมเป็นลูกค้าทรูวิชั่นส์และทรูอินเตอร์เน็ตมานานมีพอยท์สะสมก็มากระดับนึ่งไม่เคยใช่เลย วันดีคืนดีมีคนแอบเปิดเบอร์โทรศัพท์ของทรูในนามชื่อผมและสามารถเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดของผมในระบบทรูได้แบบนี้มันอันตรายมาก บริษัทของคุณยิ่งมีหลายผลิตภัณฑ์อยู่ถ้ามีระบบห่วยๆแบบนี้ผมแนะนำอย่างเชื่อมกันเลยต้องปรับปรุงแก้ไข
3. ผมคุยเจ้าหน้าที่ทรูทั้งโทรศัพท์ Call Center และพนักงานร้าน Shop เกี่ยวกับกระบวนการที่ทรูจะกระทำเพื่อดำเนินการแก้ไขและปรับปรุงปัญหาที่เกิดหลังจากให้ใบแจ้งความคำตอบเดียวที่ได้คือไม่ทราบกระบวนการต่อจากนี้ให้รอเดียวมีคนติดต่อมา มันใช่คำตอบสำหรับบริษัทใหญ่ๆแบบนี้หรือไม่ ทั้งที่ผมเป็นลูกค้าทรูที่ดีอยู่เฉยๆก็มีเรื่องมาเกิดกับผมผมเป็นผู้เสียหาย และต้องเสียเวลาเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางทั้งที่ไม่ควรเกิดขึ้น ทางผู้เสียควรที่จะทราบถึงกระบวนการหลังจากนี้ที่ทรูจะดำเนินการ ปัญหาอยู่ที่ระบบของทรู ความผิดเป็นของทรูเองที่ออกแบบระบบสมัครซิมใหม่ให้ตัวแทนสามารถดำเนินการได้เพื่อหวังผู้ใช้งานเยอะและขาดการควบคุมความปลอดภัย อีกทั้งระบบดูแลความปลอดภัยข้อมูลของลูกค้ายังไม่ดี ผมเป็นลูกค้าและผู้เสียหายควรทราบวิธีแก้ไขของทรูทั้งหมด
4. หน่วยงานของทรูแต่ละฝ่ายต่างโยนปัญหาลูกค้าให้ฝ่ายอื่นที่ไม่ใช่ฝ่ายตนแก้ปัญหา ไร้ความเป็นเอกภาพ จากที่ผมอยากจะตามเรื่องที่ผมถูกกระทำจะติดต่อเรื่องต้องติดต่อใคร คำตอบที่ได้มาเจ้าหน้าที่ทรูช้อปบอกให้ติดต่อ Call Center เจ้าหน้าที่ Call Center ให้ติดต่อทรูช้อป ซึ่งเจ้าหน้าที่ของทรูโยนหน้าที่ไปมา ลูกค้าได้ยินแบบนี้เป็นใครจะสบายใจไหม เหมือนโดนลอยแพ จะติดต่อใครที่ไหนได้ ระบบลูกค้าสัมพันธ์แย่คุณควรต้องเป็นหนึ่งเดียวกันไหมไม่ใช่โยน
5. เสียความรู้สึกกับทรูมากๆขาดความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใหญ่มากทั้งละเมิดสิทธิ์และมีการลักทรัพย์ในระบบของทรูเอง ต้องมีการแก้ไขแบบเร่งด่วนแต่เท่าที่คุยกับพนักงานดูสบายๆ 7-14 วันจะถึงฝ่ายกฏหมายบริษัท หลังจากนั้นมีกระบวนการอะไรต่ออีกก็ไม่รู้ไม่แจ้ง ทรูจะส่งเรื่องไปที่ตำรวจหรือไม่ หาคนผิดมาได้ไหม จะแก้ไขปรับปรุงระบบให้ดีขึ้นไหม ค่าโทรศัพท์ ค่าเสียเวลาและค่าเดินทางที่ผมเสียไปในการดำเนินเรื่องใครรับผิดชอบ ทั้งที่ผมอยู่เฉยๆเรื่องมาหาผมเอง ทำให้ผมเสียความรู้สึกเป็นอยากมากในครั้งนี้
มีใครเคยเจอเหตุการคล้ายแบบนี้บ้างไหม แล้วทางคุณแก้ไขยังไง ทรูทำอะไรบ้างในปัญหาที่เกิดหาผู้กระทำผิดได้ไหม ทรูแก้ไขปรับปรุงระบบและชดเชยความเสียหายด้านต่างๆที่เกิดขึ้นให้เกิดความมั่นใจกับลูกค้าบ้างไหม ช่วยแชร์ประสบการณ์หน่อยครับเพื่อเป็นแนวทางในอนาคต