ตอนนี้เครื่องในตระกูล VTEC Turbo ของ Honda ก็มีออกมาแล้ว 3 บล็อค คือ K20C L15B P10A
โดยเครื่องทั้ง 3 บล็อค จะเป็นเครื่อง GDI Turbo และมี VTC ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย
แต่ก็จะมีรายละเอียดแตกต่างกันตามนี้
1. K20C เครื่องบล็อคนี้จะเป็นเครื่องในกลุ่มแรงสุด ซึ่งมีแรงม้าอยู่ในช่วง 250 - 320 PS
เครื่องบล็อคนี้จะมี VTEC เฉพาะฝั่งไอเสีย และท่อไอดีอยู่ฝั่งหลังเครื่อง
2. L15B เครื่องบล็อคนี้จะเป็นเครื่องในกลุ่มที่ไม่ได้แรงมาก ซึ่งมีแรงม้าอยู่ในช่วง 150 - 208 PS
เครื่องบล็อคนี้บางรหัสจะไม่มี VTEC เลย แต่บางรหัสจะมี VTEC เฉพาะฝั่งไอเสียเหมือนกับพวก K20C
และก็มีท่อไอดีอยู่ฝั่งหลังเครื่องเช่นกัน
3. P10A เครื่องบล็อคนี้จะเป็นเครื่อง 3 สูบ แล้วก็เป็นกลุ่มที่มีแรงน้อยสุด
เครื่องบล็อคนี้จะมี VTEC เฉพาะฝั่งไอดี แต่จะมีท่อไอดีอยู่ฝั่งหน้าเครื่อง
มาดูการทำงานของ VTEC และ VTC ของเครื่อง VTEC Turbo ภาค1 !!!???
โดยเครื่องทั้ง 3 บล็อค จะเป็นเครื่อง GDI Turbo และมี VTC ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย
แต่ก็จะมีรายละเอียดแตกต่างกันตามนี้
1. K20C เครื่องบล็อคนี้จะเป็นเครื่องในกลุ่มแรงสุด ซึ่งมีแรงม้าอยู่ในช่วง 250 - 320 PS
เครื่องบล็อคนี้จะมี VTEC เฉพาะฝั่งไอเสีย และท่อไอดีอยู่ฝั่งหลังเครื่อง
2. L15B เครื่องบล็อคนี้จะเป็นเครื่องในกลุ่มที่ไม่ได้แรงมาก ซึ่งมีแรงม้าอยู่ในช่วง 150 - 208 PS
เครื่องบล็อคนี้บางรหัสจะไม่มี VTEC เลย แต่บางรหัสจะมี VTEC เฉพาะฝั่งไอเสียเหมือนกับพวก K20C
และก็มีท่อไอดีอยู่ฝั่งหลังเครื่องเช่นกัน
3. P10A เครื่องบล็อคนี้จะเป็นเครื่อง 3 สูบ แล้วก็เป็นกลุ่มที่มีแรงน้อยสุด
เครื่องบล็อคนี้จะมี VTEC เฉพาะฝั่งไอดี แต่จะมีท่อไอดีอยู่ฝั่งหน้าเครื่อง