หินแกะสลักรูปร่างแปลกๆ เหมือนชนเผ่า หนักเหมือนเหล็ก แม่เหล็กดูดติดนี้น่าจะงานศิลปะจากที่ไหน และเป็นแร่ชนิดไหนครับ?

พบงานแกะสลักหินชิ้นนี้ครั้งแรกนึกว่าแกะสลักจากไม้ แต่พอหยิบดูกลับมีน้ำหนักเหมือนเหล็ก และใช้แม่เหล็กดูดติดได้ พี่ผู้หญิงที่นำมาวางขายพูดว่า "นำมาจากทางเหนือ เป็นแร่ศักดิ์สิทธิ์ ที่แม่เหล็กดูดติดได้ เป็นของที่มีคนสะสมไว้ เป็นของตั้งโชว์ วางโชว์ในตู้โชว์ ไม่ใช่ของปลุกเสกหรือของศักดิ์สิทธิ์แต่ประการใด เพียงแต่แร่ที่นำมาแกะสลักเป็นแร่ศักดิ์สิทธิ์เท่านั้น"


ด้วยความที่เป็นคนชอบงานศิลปะหรืองานแกะสลักแปลกๆ และเคยเรียนด้านประวัติศาสตร์ศิลปอยู่เป็นทุนเดิม และชอบศึกษาเรื่องราวลี้ลับแปลกๆ ของอารยธรรมโบราณ มีความรู้สึกนึงว่า งานชิ้นนี้น่าจะไม่ใช่งานทางเหนือ แต่เป็นงานที่ทำขึ้นมาด้วยแรงบันดาลใจจากชนเผ่าโบราณ หรืออารยธรรมโบราณที่ไหนซักแห่ง ทำให้นึกถึง อินคา หรือชนเผ่าในอาฟริกาใต้ ฯลฯ


ด้วยความที่มองไม่ออกว่าเป็นวัสดุชนิดไหน แร่ "อกธรณี" (แร่ดูดทรัพย์) หรือ "เหล็กไหลพญานาคราช" จากก้นแม่น้ำโขงตามความเชื่อของบางวัฒนธรรม หรือเป็นหินอุกาบาตชนิดแร่เหล็ก หรืออื่นๆ ก็มิอาจทราบได้ 

ด้วยชอบหาข้อมูลความรู้ด้านวัฒนธรรม ศิลปะ และอารยธรรมโบราณ เลยลองโพสท์ถามใน Pantip ดู เผื่อมีคนตอบได้ครับ


ส่วนตัวมองไม่ออกจริงๆว่าเป็นงานที่ทำขึ้นใหม่ให้ดูเก่าเพื่อการนำมาวางขายได้อย่างง่ายขึ้น หรือเป็นงานศิลปะแกะสลักที่เก่าจริงๆ ขอบคุณทุกความคิดเห็นล่วงหน้านะครับ ขออภัยถ้าแท็กซ์ผิดห้องครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่