
รถไฟ Airport Railway Train ของเพื่อนบ้าน ที่เป็นลักษณะคล้ายๆ tram (แต่ในคลิปคือรถดีเซลรางวิ่งบนรางเดิม) เมื่อเรามองภาพรวมในการที่จะสร้างรถไฟฟ้าตามหัวเมืองต่างๆ การวางรถไฟฟ้าวิ่งระดับดิน มีทั้งผลดีและผลเสีย และจากที่ผมได้รับข้อมูลมา ผมได้ยินมาว่า (มีบางจังหวัด ที่ tram จะใช้ ผิวจราจรร่วมกับรถยนต์บนถนน เมื่อรถติด tram จะติดด้วย) ซึ่งถ้ามันเป็นแบบนั้นจริง ก็คงไม่ต่างอะไรจาก BRT ในกรุงเทพ สร้างมาเพื่อรอวันเจ๊ง
สิ่งที่รถไฟฟ้าตามเมืองต่างๆจะต้องทำ คือ
1. ทำเป็นทางยกระดับแบบ BTS หรือ ลงใต้ดินในเหตุเมืองชั้นใน
2. ถ้าวิ่งระดับดิน ขยายถนนใหม่อีก2ช่องจราจร แล้วให้ระบบรถไฟ วิ่งอยู่บนเกาะกลาง พร้อมกั้นรัวให้มิดชิด สถานีก็สร้างริมถนนฝั่งใดฝั่งหนึ่ง แล้วสร้างสะพานลอยเชื่อมระหว่างเกาะกลางกับตัวสถานี เป็นช่วงๆไป
** เหตุที่ผมพูดแบบนี้เพราะว่า รถไฟฟ้า สร้างมาเพื่อตอบสนองชีวิตการเดินทางของคนในเมือง ให้มีความสะดวกสบาย ไม่ต้องไปรอรถเมล์ ไม่ต้องรถติด สามารถควบคุมเวลาการเดินทางได้ ถ้าระบบโมโนเรลหรือ tram ที่จะสร้างในหัวเมืองต่างๆ ใช้ทางวิ่งบนถนนร่วมกับรถยนต์ แบบคลิปดังกล่าวด้านบน เตรียมตัวเจ๊งได้เลย เพราะมันไม่ตอบรับทั้ง lifestyle และอนาคต ถ้าภูเก็ต เชียงใหม่ โคราช มีนักท่องเที่ยวเยอะขึ้น คนอยู่ในเขตเมืองเยอะขึ้น ระบบรถไฟที่วิ่งร่วมกับรถยนต์ จะส่งผลเสียต่อระบบจราจรในเมืองอย่างมาก **
ป.ล. ผมจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ถ้าสร้างระบบรถไฟฟ้าตามหัวเมืองใหญ่ๆจริง ควรคิดเผื่ออนาคตไว้ ถ้าไม่สร้างลอยฟ้าหรือใต้ดิน ก็ขอให้สร้างบนแนวเกาะกลางถนน พร้อมกับกั้นรั้วให้มิดชิด จึงจะสามารถตอบโจทย์ทั้งในวันนี้และอนาคตได้มากกว่าครับ
กรณีศึกษา รถไฟฟ้า ARL เพื่อนบ้าน ที่ใช้ทางวิ่งร่วมกับถนน และใช้เป็นข้อมูลก่อนสร้าง tram ในหัวเมืองต่างๆ
รถไฟ Airport Railway Train ของเพื่อนบ้าน ที่เป็นลักษณะคล้ายๆ tram (แต่ในคลิปคือรถดีเซลรางวิ่งบนรางเดิม) เมื่อเรามองภาพรวมในการที่จะสร้างรถไฟฟ้าตามหัวเมืองต่างๆ การวางรถไฟฟ้าวิ่งระดับดิน มีทั้งผลดีและผลเสีย และจากที่ผมได้รับข้อมูลมา ผมได้ยินมาว่า (มีบางจังหวัด ที่ tram จะใช้ ผิวจราจรร่วมกับรถยนต์บนถนน เมื่อรถติด tram จะติดด้วย) ซึ่งถ้ามันเป็นแบบนั้นจริง ก็คงไม่ต่างอะไรจาก BRT ในกรุงเทพ สร้างมาเพื่อรอวันเจ๊ง
สิ่งที่รถไฟฟ้าตามเมืองต่างๆจะต้องทำ คือ
1. ทำเป็นทางยกระดับแบบ BTS หรือ ลงใต้ดินในเหตุเมืองชั้นใน
2. ถ้าวิ่งระดับดิน ขยายถนนใหม่อีก2ช่องจราจร แล้วให้ระบบรถไฟ วิ่งอยู่บนเกาะกลาง พร้อมกั้นรัวให้มิดชิด สถานีก็สร้างริมถนนฝั่งใดฝั่งหนึ่ง แล้วสร้างสะพานลอยเชื่อมระหว่างเกาะกลางกับตัวสถานี เป็นช่วงๆไป
** เหตุที่ผมพูดแบบนี้เพราะว่า รถไฟฟ้า สร้างมาเพื่อตอบสนองชีวิตการเดินทางของคนในเมือง ให้มีความสะดวกสบาย ไม่ต้องไปรอรถเมล์ ไม่ต้องรถติด สามารถควบคุมเวลาการเดินทางได้ ถ้าระบบโมโนเรลหรือ tram ที่จะสร้างในหัวเมืองต่างๆ ใช้ทางวิ่งบนถนนร่วมกับรถยนต์ แบบคลิปดังกล่าวด้านบน เตรียมตัวเจ๊งได้เลย เพราะมันไม่ตอบรับทั้ง lifestyle และอนาคต ถ้าภูเก็ต เชียงใหม่ โคราช มีนักท่องเที่ยวเยอะขึ้น คนอยู่ในเขตเมืองเยอะขึ้น ระบบรถไฟที่วิ่งร่วมกับรถยนต์ จะส่งผลเสียต่อระบบจราจรในเมืองอย่างมาก **
ป.ล. ผมจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ถ้าสร้างระบบรถไฟฟ้าตามหัวเมืองใหญ่ๆจริง ควรคิดเผื่ออนาคตไว้ ถ้าไม่สร้างลอยฟ้าหรือใต้ดิน ก็ขอให้สร้างบนแนวเกาะกลางถนน พร้อมกับกั้นรั้วให้มิดชิด จึงจะสามารถตอบโจทย์ทั้งในวันนี้และอนาคตได้มากกว่าครับ