บริษัท Israeli Aerospace Industries(IAI) อิสราเอลกำลังเสนอรุ่นปรับปรุงใหม่ของเครื่องบินขับไล่ Kfir แก่โคลอมเบียที่ยังบทำการบินอยู่ในปัจจุบันในชื่อเครื่องบินขับไล่ Kfir Next-Generation(NG)
จากการพูดคุยในงานแสดงการบินนานาชาติ Paris Air Show 2019 ที่สนามบิน Le Bourge ฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 17-23 มิถุนายน 2019 กับ Jane's โดย Yossi Melamed หัวหน้าฝ่ายกลุ่มอากาศยานของบริษัท IAI อิสราเอล
โดยเครื่องบินขับไล่ Kfir Block 60 ที่ประจำการในกองทัพอากาศโคลอมเบียตอนนี้มีคุณสมบัติโครงสร้างอากาศยาน "เวลาใช้งานเป็นศูนย์", ระบบตรวจจับ, Avionic(เทียบได้กับเครื่องบินขับไล่ F-16C/D Block 52 สหรัฐฯ) และการเพิ่มขยายความสามารถระบบอาวุธ
Kfir NG ได้เพิ่มการนำเครื่องยนต์ไอพ่น Tubofan แบบ General Electric(GE) F414(ถูกนำมาใช้กับเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet สหรัฐฯและเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E/F สวีเดนแล้ว) แทนเครื่องยนต์ไอพ่น Turbojet แบบ GE J79 ที่ล้าสมัย

รวมถึงการเพิ่มขยายความสามารถด้วย Radar แบบ AESA(Active Electronically Scanned Array), ปรับปรุงขยายความสามารถแก่ระบบเครือข่าย Datalink และการปรับปรุงระบบ Avionic
คุณสมบัติอื่นของ Kfir NG ยังคงอยู่ในการพัฒนาที่กำลังทำการออกแบบส่วนลำตัวเครื่องด้านท้ายใหม่ที่จะเพิ่มความจุเชื้อเพลิงให้มากขึ้น ตามที่ Melamed กล่าวนี่จะทำให้ระยะเวลาการปฏิบัติการของ Kfir เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า
เครื่องบินขับไล่ Kfir NG จะมีพื้นฐานจากการนำโครงสร้างอากาศยานของเครื่องที่ประจำการในโคลอมเบียหรือกองทัพอากาศอิสราเอล(Israeli Air Force) มาผลิตใหม่
หรือแม้แต่จะเป็นการสร้าง Kfir NG ใหม่ทั้งเครื่องจากโรงงานขึ้นอยู่กับความต้องการ ทั้งนี้ Melamed ปฏิเสธที่จะกำหนดเวลาสำหรับข้อเสนอของโคลอมเบีย
Credit AAG_TH (เอกพล นาคพุ่ม)
Kfir NG (Next Generation) น่าสนใจสำหรับทอ.ไทยไหม
จากการพูดคุยในงานแสดงการบินนานาชาติ Paris Air Show 2019 ที่สนามบิน Le Bourge ฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 17-23 มิถุนายน 2019 กับ Jane's โดย Yossi Melamed หัวหน้าฝ่ายกลุ่มอากาศยานของบริษัท IAI อิสราเอล
โดยเครื่องบินขับไล่ Kfir Block 60 ที่ประจำการในกองทัพอากาศโคลอมเบียตอนนี้มีคุณสมบัติโครงสร้างอากาศยาน "เวลาใช้งานเป็นศูนย์", ระบบตรวจจับ, Avionic(เทียบได้กับเครื่องบินขับไล่ F-16C/D Block 52 สหรัฐฯ) และการเพิ่มขยายความสามารถระบบอาวุธ
Kfir NG ได้เพิ่มการนำเครื่องยนต์ไอพ่น Tubofan แบบ General Electric(GE) F414(ถูกนำมาใช้กับเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet สหรัฐฯและเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E/F สวีเดนแล้ว) แทนเครื่องยนต์ไอพ่น Turbojet แบบ GE J79 ที่ล้าสมัย
คุณสมบัติอื่นของ Kfir NG ยังคงอยู่ในการพัฒนาที่กำลังทำการออกแบบส่วนลำตัวเครื่องด้านท้ายใหม่ที่จะเพิ่มความจุเชื้อเพลิงให้มากขึ้น ตามที่ Melamed กล่าวนี่จะทำให้ระยะเวลาการปฏิบัติการของ Kfir เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า
เครื่องบินขับไล่ Kfir NG จะมีพื้นฐานจากการนำโครงสร้างอากาศยานของเครื่องที่ประจำการในโคลอมเบียหรือกองทัพอากาศอิสราเอล(Israeli Air Force) มาผลิตใหม่
หรือแม้แต่จะเป็นการสร้าง Kfir NG ใหม่ทั้งเครื่องจากโรงงานขึ้นอยู่กับความต้องการ ทั้งนี้ Melamed ปฏิเสธที่จะกำหนดเวลาสำหรับข้อเสนอของโคลอมเบีย
Credit AAG_TH (เอกพล นาคพุ่ม)