ทางบ้านฝ่ายชายอยากให้แต่งงาน..แต่เป็นการแต่งงานโดยให้สินสอดแบบขอคืน!

กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกที่ จขกท.ตั้งขึ้นมา เพื่ออยากระบายและอยากฟังความคิดเห็นจากเพื่อนๆ ว่าถ้าเราตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ เราควรทำยังไงดี

ก่อนอื่นขออธิบายความสัมพันธ์และสถานภาพของ จขกท. กับแฟนอย่างคร่าวๆก่อนนะคะ (ขอแทนตัว จขกท.ว่า “เรา” นะคะ) เราคบกันเป็นแฟนมาประมาณ 2 ปีกว่าแล้วค่ะ ก่อนหน้านี้เราเป็นเพื่อนกันมาก่อนค่ะ ทางบ้านของเราคุณพ่อรับราชการ และทางแฟนของเราก็ทำงานรับราชการเช่นกันค่ะ ส่วนตัวเราทำงานบริษัทเอกชน ไม่ขอลงรายละเอียดตรงนี้มากนะคะ

ตอนนี้ทางบ้านแฟนเริ่มอยากให้เราแต่งงานกันค่ะ เขาจะคอยถามอยู่เรื่อยๆว่าเมื่อไหร่จะแต่งกันสักที เวลาที่โดนถามเราก็จะคอยตอบไปว่า ขอเวลาเก็บเงินกันก่อนนะคะ (เรากับแฟนตั้งใจและคุยกันว่า..งานแต่ง&ค่าสินสอด ค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะมาจากเรา 2 คน ช่วยกันเก็บและจัดการกันเอง โดยไม่ต้องรบกวนทางพ่อแม่ทั้ง 2 ฝั่ง) แต่พอเราตอบไปแบบนั้น ผู้ใหญ่ฝั่งแฟนก็มองว่าแล้วเมื่อไหร่จะได้แต่งกันสักที เขาจึงเสนอความคิดมาว่า งั้นเอาแบบนี้ไหมหละ..ก็แต่งแบบเรียบง่าย สินสอดก็แค่เอามาวางหลอกๆ เสร็จงานก็คืนกันไป (สินสอดที่ว่า หมายถึง ยืมเงินคนอื่นมาเพื่อนำมาประกอบพิธีเท่านั้น) ลองคุยกับพ่อแม่ดูสิ ว่าแบบนี้น่าจะประหยัดดีนะ..พอญาติผู้ใหญ่ฝั่งเขาพูดมาแบบนั้น เราก็ไปไม่ถูกเลยค่ะ ไม่รู้ว่าจะตอบเขายังไงเลย

สิ่งที่เราตั้งใจเอาไว้คือ..ตั้งใจจะช่วยกันเก็บเงินค่าสินสอดร่วมกันกับแฟน เพื่อเป็นความภูมิใจว่าในเมื่อเราจะเริ่มมีครอบครัวเป็นของตัวเอง เราต้องมีความพร้อมในระดับหนึ่ง ที่พร้อมจะสร้างครอบครัวสิ (เงินสินสอด เรามั่นใจว่าพ่อกับแม่ของเราเขาจะคืนให้เรามาเป็นทุนในการตั้งต้นชีวิตครอบครัวเราอยู่แล้ว เพราะเคยเกริ่นๆไปบ้างแล้วกับทางบ้านเราว่าเงินสินสอดเราจะช่วยกันเก็บนะพ่อนะแม่ เราไม่ได้ไปยุ่งหรือรบกวนทางบ้านเขานะ แม่ก็พูดมา “ว่าสินสอดไม่จำเป็นต้องมากมายหรอกลูก เงินทองที่หาได้มามันก็เป็นของลูกทั้ง 2 คนนั้นแหละ..แม่ไม่ได้อยากได้หรอก”) ซึ่งเราตั้งใจว่าเงินสินสอดที่เราช่วยกันเก็บร่วมกันนั้น จะนำมาจัดงานแต่งงานของเรา 2 คน

แต่พอมาเจอความคิดเห็นและข้อเสนอของญาติผู้ใหญ่ฝั่งแฟน ยอมรับค่ะว่า..แอบเคืองค่ะ คิดนะคะว่าเขาไม่เกียรติครอบครัวของฝ่ายหญิงเลย ทำไมพูดเห็นแก่ได้จัง ไม่คิดหรอว่างานแต่งก็ต้องใช้เงิน..แต่เขาไม่ได้พูดถึงจุดที่จะต้องจัดงานหรือเงินที่จะต้องใช้จัดงานเลยนะคะ (เราแอบมีความคิดที่จะถอยออกมาเลยนะคะ แบบไม่เอาแล้วอะ แต่ก็ติดตรงแฟนของเราเขาไม่ได้ทำผิดอะไร และเรา 2 คนก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน..แต่เป็นเพียงความคิดของครอบครัวของเขาเท่านั้นที่เรารู้สึกไม่โอเค)

ปล.เรื่องนี้แฟนยังไม่รู้เรื่องนะคะ เขาพูดแค่กับเราตอนที่แฟนไม่ได้อยู่ด้วยตรงนั้นค่ะ

ตอนนี้เครียดมากค่ะ ไม่รู้จะทำยังไง จะตัดสินใจยังไงดี..ไม่กล้าเล่าให้ทางบ้านของเราฟัง กลัวว่าทุกอย่างจะพัง กลัวพ่อแม่ไม่โอเค ขนาดเราเองยังรู้สึกแย่เลย แต่ยังไงก็ตั้งใจจะคุยกับแฟนให้รู้เรื่องกันอีกทีค่ะว่าทางบ้านของเธอเขามีความคิดแบบนี้นะ เขาเสนอมาแบบนี้นะ แล้วเราจะเอายังไงกันต่อไป

กระทู้นี้ จขกท.มีเจตนาแค่อยากจะมาระบาย และอยากฟังความคิดเห็นจากเพื่อนๆท่านอื่นว่าถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้ จะรับมือยังไงกันบ้างคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่