ไฟลต์ขาแรกเลื่อน กระทบ connecting ทำให้โดน cancel ทั้งขา เคลม EC261 ได้ไหมครับ?

เรื่องที่เกิดคือได้จองไฟลต์จาก BKK - FRA ไว้กับ Brithish Airways โดยมี connecting flight ที่ LHR 1ชมกับ 10 นาที แบบในรูป

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


มันไม่มีอะไรผิดปกติเลย จนสามอาทิตย์ก่อนผมจำได้ว่าก็ยังปกติอยู่ แต่พอมา 1 วันก่อนบิน จะเข้าไปทำออนไลน์เช็คอิน ปรากฏว่าขาออกนอกประเทศหายไป ในระบบโชว์แต่ขาเข้าประเทศในวันที่ 3 กค

หลังจากเช็ครายละเอียด พบว่าไฟลต์มีการเปลี่ยนเวลาบิน จาก 11.40 เป็น 12.00 และหนำซ้ำ ระยะเวลาบินที่ใช้กลับยาวขึ้นอีก 20 นาที (คาดว่าต้องบินเส้นทางใหม่ น่านฟ้าบางแห่งน่าจะมีปหความปลอดภัย) ทำให้มาถึง LHR 19.10 แทนที่จะเป็น 18.30 แบบของเก่า ซึ่งแน่นอนว่าไม่ทันไฟลต์ที่จะออกไป FRA ตอน 19.40 แน่นอน

ด้วยสาเหตุนี้บุ๊คกิ้งมันเลยโดน cancel ไปทั้งขาเลยตั้งแต่ BKK-FRA

1. ตอนจอง original ticket เช็คเงื่อนไขดีแล้ว ว่าต่อเครื่อง 1.10 นาทีอยู่ในเกณฑ์ที่เค้าโอเค ในเว็บ BA เขียนไว้ชัดเจนว่า หากต่อเครื่องใน terminal เดียวกัน ระยะเวลาต้องห่างกัน 1 ชม

2. ไม่มีการแจ้งใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเวลาออกเดินทาง หรือการเปลี่ยนระยะเวลาที่ใช้เดินทาง ไม่มีการติดต่อทางโทรศัพท์หรืออีเมล (ตอนหลังเจ้าหน้าที่แจ้งว่าในระบบมีการขึ้นบันทึกใน PNR ว่าแจ้งผดสแล้ว ซึ่งผมยืนยันนะ ว่าไม่ได้รับการติดต่อจากแหล่งไหนทั้งสิ้นครับ)

โทรไปตปทเมื่อคืน สิ่งที่เค้าทำให้ได้คือเอาบุ๊คกิ้งขาแรก BKK - LHR เรากลับมา แต่ผมต้องไปขึ้น LHR - FRA ในวันถัดไป ซึ่งผมแย้งว่าทำไม่ได้เพราะต้องใช้วีซ่าในการออกจากแอร์พอร์ต ที่โน่นเราค้างคืนในสนามบินไม่ได้ เค้าไล่ออกหมด

เลยตัดสินใจมาแอร์พอร์ตวันนี้ แล้วติดต่อออฟฟิตที่นี่เอา สรุปว่ามีการแก้ปห 3 ทางเสนอให้

1. คืนเงินทั้งหมด ยกเลิกตั๋วขากลับด้วย

2. บินคลาสเดิม (พรีเมียมอีโค่) กับสกบอื่น แต่ไฟลต์เย็นมาก และต้องบิน 3 ขากว่าจะถึงที่หมายกลายเป็นอีกวันนึงไปเลย

3. ยอมบินอีโค่กับ klm ออกเวลาพอกัน ไปถึงที่หมายเร็วกว่าเดิมชมกว่าๆ

ซึ่งผมไม่ยอมในตอนแรก เพราะจะมาดาวน์เกรดโดยไม่มี compensate อะไรเลยไม่ได้ รู้สึกถ้าจำไม่ผิดใน EC ก็มีระบุว่ากรณีโดนดาวน์เกรดที่เราไม่ยินยอม สามารถได้เงินรีฟันจากตั๋ว 70% (หรือ 75% เนี่ยแหละผมไม่เเน่ใจ)

ลองถามเค้าว่าไปอัพเกรดไฟลต์ขากลับแทนให้ได้ไหม เค้าก็บอกว่าไม่ได้แน่นอน

สุดท้ายแล้วจนท ช่วยประสานงาน global ให้ และเค้าบอกว่าถ้าเราเลือกออฟชั่น 3 จะคืนเงินส่วนต่างระหว่างพรีเมียมกับอีโค่กลับเข้าบัตร (ซึ่งไม่ทราบว่าเท่าไหร่ และใช้เกณฑ์ราคาไหนวัด)

เรื่องสุดท้าย ผมขอจดหมาย cancel flight ซึ่งจะได้เอาไปให้ประกัน ปรากฏว่าออกให้ไม่ได้ เพราะไฟลต์มันได้ได้แคนเซิล (คนอื่นที่ไม่ได้บินรูทแบบผมยังบินได้ปกติ)  เเต่จะออกให้ทำนองว่าไฟลต์เปลี่ยนเวลา ทำให้ส่งผลมาถึงผม

คำถามที่มีก็คือ

1. เรายังสามารถเคลม ec261 ได้หรือไม่ เพราะอย่างที่บอกคือตัวไฟลต์มันไม่ได้แคนเซิล เป็นผมคนเดียวที่โดนเพราะปัญหาเรื่องรูทที่ต่อไป FRA

2. ในกฏหมายยุโรปที่คุ้มครอง มันบอกว่าต้องดีเลย์ 3 ชั่วโมงขึ้นไปถึงจะเข้าข่าย ซึ่งของผมถ้านับจริงๆ มันดีเลย์แค่ 20 นาทีตอนออก และอีก 20 นาทีระยะเวลาบิน เพียงแต่ทำให้อีกขา effect เลยโดนแคนเซิลไปหมด ถ้างั้นแบบนี้เวลาเคลม ต้องเคลมในส่วนไหนครับ เเคนเซิลหรือดีเลย์? อีกอย่างคือไฟลต์ใหใ่ที่ได้มา ไปถึงที่หมายเร็วกว่าเดิมซะอีกนะ

3. เงินค่าขดเชยที่ได้สูงสุดจาก EC 600 euro นี้ มันคิดจากระยะทางด้วย ซึ่งเนื่องจากข้อ 2 ผมจึงไม่เเน่ใจว่า BKK - LHR มันเข้าเงื่อนไขรึเปล่า แต่ LHR - FRA น่าจะเข้าเงื่อนไขไม่มีปัญหา เพราะไฟลต์ถัดไปมันคืออีกวันเลย ถ้าเป็นแบบนี้ มันจะคำนวณให้ตั้งแต่ BKK หรือเริ่มที่ LHR ครับ?

ใครเคยมีประสบการณ์กรณีคล้ายๆ กันรบกวนแนะนำหน่อยครับ ว่าควรจะทำยังไงดี

สุดท้ายนี้ ขอบคุณพนักงาน BA ออฟฟิตที่แอร์พอร์ตมากๆ เพราะเห็นถึงความพยามในการข่วยเหลือ (เท่าที่เค้าจะทำได้ละนะ) พอผมไฟต์เรื่องมันไม่แฟร์ เค้าก็ไปไฟต์ต่อให้จนได้เงินส่วนต่างคืนมา แถมผมไปโผล่ที่ออฟฟิต 7.30 เค้ายังไม่เข้างานกันเลย กลายเป็นว่าไปเอางานให้เค้าตั้งแต่ยังไม่ถึงเวลาเปิด

ซึ่งถ้าถามจากใจเลย ในตอนนี้ยังเสียหายอยู่เยอะ ไมล์ที่ควรจะได้จากการบินขานี้ 9000 กว่าไมล์ ตอนนี้กลายเป็นไม่ได้ ซึ่ง 9000 กว่านี้เอาไปรีดีมกรุงเทพไปฮ่องกงอีกขานึงกับคาเธ่ได้เลยนะ

แล้วไหนจะเรื่องเก็บ tier กับ ba 4 segments อีก ที่บินครั้งนี้ไม่บินตรงกับ TG หรือ LH ก็เพราะราคากับจะเก็บไฟลต์ BA เนี่ยแหละ  แล้วตอนนี้กลายเป็นว่าไม่ครบ 4 segments แล้ว แปลว่าผมต้องหาเรื่องบินกับ BA ใหม่อีกเหรอ ช้ำใจมาก


ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่