มหากาพย์ AIS Fibre

หลังจากที่เป็นลูกค้า AIS Fibre มาตั้งแต่ปี 2559... ใช่ค่ะ สนับสนุนมาตั้งแต่เพิ่งคลอดใหม่ๆ เพราะเราเองก็ใช้สัญญาณมือถือของ AIS มานานอยู่แล้วด้วย
เห็นเป็น AIS เลยเชื่อใจ คบกันมานาน แต่สุดท้ายความสัมพันธ์ระหว่างเราก็มาพังทลายกันวันนี้นี่แหละค่ะ

ตั้งแต่วันพฤหัส... กลับมาบ้าน (คอนโด) เน็ตใช้ไม่ได้ ไฟ Power, WLAN กับ LAN ขึ้น แต่ไฟ DSL กับ Internet ไม่ขึ้น
โทรเข้า 1175 มีเสียงตอบกลับอัตโนมัติประมาณว่า "ขณะนี้อินเตอร์เน็ตมีปัญหาในบางพื้นที่ ต้องการรับ SMS แจ้งเตือนเมื่อแก้ไขเสร็จสิ้นกด 8"
โอเค เราก็กดไป ตอน 3 ทุ่ม 1 นาที มี SMS เข้ามาบอกว่า "บริษัทได้ทำการแก้ไขปัญหาเรียบร้อยแล้วค่ะ ทดลองใช้งานใหม่อีกครั้งค่ะ"
ลองเสียบปลั๊ก router ใหม่.... ก็ยังเข้าไม่ได้ ก็เลยยอมแพ้แล้วก็นอนๆให้มันจบๆไป คิดว่าวันรุ่งขึ้นคงใช้ได้

วันศุกร์... ตอนเช้า ก็ยังใช้ไม่ได้ กลับมาตอนค่ำ... ก็ยังใช้ไม่ได้
อาการเดิม ไฟ Power, WLAN กับ LAN ขึ้น แต่ไฟ DSL กับ Internet ไม่ขึ้น
โทร 1175 สัญญาณโทรศัพท์ AIS ก็พังพอกัน คุยกับเจ้าหน้าที่ไปสายหลุดไป หลุดแล้วหลุดอีก
คุยจนได้ความมาว่าเจ้าหน้าที่ AIS Fibre ไม่ว่างเลย ทำเรื่องให้ติดต่อกลับเรียบร้อยแล้ว
แล้วเห็นว่าเรามีปัญหาเรื่องการโทร เลยโอนสายให้เจ้าหน้าที่เรื่องการโทร นั่งฟังเพลงไปสักพัก.... เงียบ... อืม ค่ะ สายหลุดไปแล้ว

ด้วยความที่เน็ตพัง สัญญาณมือถือก็พัง เลยไม่รู้จะทำยังไง ก็ตั้งกระทู้พันทิพ https://pantip.com/topic/38966646/ แล้วก็มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมา
คุยไปคุยมาได้ความว่า จากการเช็คในระบบ สัญญาณอินเตอร์เน็ตของเราชี้ไปที่ router ตัวหนึ่งที่ MAC Address ไม่ตรงกับของ router เรา
ค่ะ... มีคนใช้อินเตอร์เน็ตของเราอยู่...
เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าอาจต้องส่งคนมาหน้างาน ซึ่งจะส่งมาในวันถัดไป (วันเสาร์) ซึ่งไม่ต้องกังวล ซ่อมเสร็จแน่นอนภายใน 24 ชั่วโมง ย้ำหนักมากว่าภายใน 24 ชั่วโมงแน่นอน ทางนี้ก็บอกว่า ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อมาตอนช่วง เที่ยง-บ่าย 1 เพราะมีงานวันเสาร์
ด้วยความที่เรามี concern เรื่องใครก็ไม่รู้มาใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตของเรา เราก็คุยกับเค้าอีกรอบว่าเราไม่โอเคกับจุดนี้ ถ้าซ่อมไม่ได้ขอให้ deactivate สัญญาณของเราไปก่อน
เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ไม่เกี่ยวกัน เค้าก็ยังใช้อินเตอร์เน็ตในชื่อของเค้าอยู่
ด้วยความที่กว่าจะมาถึงจุดนี้ก็ตี 1 แล้ว (เริ่มโทรครั้งแรกตอน 3 ทุ่ม 49 นาที) ขี้เกียจจะเถียงก็เลยเออๆออๆไปให้มันจบๆ

วันเสาร์... ตอนเที่ยงไม่มีการติดต่อมา เจ้าหน้าที่วิศวกรของ AIS Fibre ติดต่อมาตอนบ่าย 3 โมง 39 นาที
คำถามแรกที่ถามเราเป็นประมาณว่า "ปัญหาที่แจ้งคือไม่พบชื่อ SSID ของ Wifi ใช่ไหมคะ"
บอกเลยว่านี่ขึ้นมาก ก็ตอบไปประมาณว่า "ไม่ใช่ค่ะ!!! SSID มันมองไม่เห็นอยู่แล้วเพราะทางนี้ตั้ง Hidden ไว้ ปัญหาคือตอนนี้ระบบของคุณชี้สัญญาณอินเตอร์เน็ตของทางนี้ไปให้ห้องไหนก็ไม่รู้ router ที่ต่ออยู่ก็ไม่ใช่ของเรา และตอนนี้มีใครก็ไม่รู้ใช้อินเตอร์เน็ตของทางนี้อยู่"
ก็คุยกันจบไปเมื่อคืนแล้วว่าปัญหาคือสัญญาณอินเตอร์เน็ตมันชี้ไปที่ router ผิดเครื่อง กลายเป็นว่าเราต้องมานั่งเล่าทุกอย่างใหม่หมด

บทสนทนาจบลงตรงที่ จะให้ช่างเข้ามาแก้ไขในวันพรุ่งนี้ (วันอาทิตย์) เวลาบ่าย 2 โมง เนื่องจากไม่สามารถนัดคิวช่างของวันนี้ได้แล้ว
ซึ่งแน่นอนเราไม่ยอม คุณบอกว่าให้เป็นกรณีด่วน ด่วนที่สุดแล้วได้แค่นี้ คือเราไม่เห็นถึงความด่วน
ตอนเที่ยงก็ไม่ติดต่อมา ไม่ได้ดำเนินการอะไรสักอย่างจนถึงบ่าย 3 ที่โทรมาแล้วเราก็ต้องมานั่งเล่าเรื่องให้ใหม่หมด ตรงไหนคือด่วน?
คุณให้สัญญาว่าจะให้คนเข้ามาซ่อมให้เสร็จภายใน 24 ชั่วโมงตั้งแต่เมื่อคืน เราก็เชื่อใจ แต่ถ้ามาบ่าย 2 พรุ่งนี้ก็คือเกิน 24 ชั่วโมงไปแล้ว
ปัญหาก็เกิดจากความผิดพลาดของช่างของคุณเองที่เข้ามาในวันพฤหัส ถ้านัดคิวช่างคนอื่นไม่ได้ก็ตามตัวช่างคนนั้นมารับผิดชอบความเสียหายที่ตัวเองก่อไว้
สุดท้ายเรื่องนี้ไม่เห็นจะมีใครเดือดร้อนเลย เจ้าหน้าที่ก็ไม่เห็นจะทำอะไรจนถึงบ่าย 3 ส่วนช่างก็ต้องรอคิวเข้ามาตามเวลาทำงานปกติ
มีแต่คนจ่ายตังที่แหละที่เดือดร้อน ใช้อินเตอร์เน็ตไม่ได้มา 3 วันแล้ว

หลังจากคุยกันอย่างเนิ่นนานกับทีมวิศวกร สรุปก็คือเจ้าหน้าที่บอกว่าจะส่งช่างมาตอน 6 โมงครึ่งของวันนี้ ซึ่งช่างก็เข้ามาและทำการแก้ไขเรียบร้อย
สรุปปัญหาก็คือช่างที่เข้ามาทำอะไรซักอย่างกับกล่องสัญญาณที่คอนโดในวันพฤหัส
ต่อสายของห้องอื่นเข้ากับสัญญาณอินเตอร์เน็ตของห้องเรา
และสายของห้องเรา... ก็ทิ้งไว้แบบนั้นแหละ ลอยๆ ไม่ได้เสียบกับอะไร
อืม... ปกติน่าจะสงสัยหน่อยมั้ยว่าสายที่ไม่มีที่ไปนี่คือยังไง คือไม่รู้ว่ามี checklist หรือขั้นตอนการตรวจเช็คอะไรบ้าง แต่ปล่อยให้เป็นแบบนี้ได้ยังไง?

บอกเลยว่าเสียความรู้สึกมากค่ะ จากเหตุการณ์นี้ทำให้เรารู้ได้เลยว่าทาง AIS Fibre เองไม่ได้สนใจใยดีลูกค้าของตัวเองอะไรขนาดนั้น
ไม่ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่อง security เท่าไหร่ ไม่รู้สึกเดือดร้อนกับเราที่มีใครก็ไม่รู้กำลังใช้อินเตอร์เน็ตของเราอยู่
ไม่รู้สึกเดือดร้อนกับเราที่เราไม่มีอินเตอร์เน็ตใช้มา 3 วัน งานการไม่ต้องทำ
บอกว่าด่วน แต่ก็ไม่เห็นจะด่วนอะไร พูดไปงั้นๆ จนเราต้องของขึ้นถึงจะด่วนจริงๆ
ไม่เป็นไรค่ะ ไปก็ได้ค่ะ ไม่รู้จะอยู่ต่อไปทำไมเหมือนกันค่ะ

แก้ไขข้อความบางส่วนจาก AIS เป็น AIS Fibre และแก้ไขเนื้อหาบางส่วนให้ชัดเจนขึ้นค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่