:: Project ทางด่วนบางปะอิน - โคราช รัฐบาลคิดผิดหรือเปล่า ???

ผมขับรถผ่าน โคราช ไปตามถนนมิตรภาพ - กรุงเทพฯ 
เห็นการก่อสร้าง ทางยกระดับจากบางปะอิน มาที่ โคราช ....

จุดประสงค์เพื่อระบายการจราจรให้ flow ขึ้น เร็วขึ้น ระบายความแออัดจราจรให้เร็วขึ้น

ผมมานั่งคิดดู ผมว่าการสร้างทางยกระดับ ไม่น่าจะระบายความแออัดการจราจรใน กทม ได้

ความจริงแล้ว น่าจะลงทุนครั้งเดียว แก้ปัญหาได้หลายอย่าง
อันดับความสำคัญ ในความคิดผม น่าจะสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง เป็นอันดับแรกมากกว่า ทางยกระดับ

ถ้าเราสร้าง รถไฟฟ้าความเร็วสูง โคราช - กรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง แทนที่จะเป็นการขับรถ 3 ชั่วโมง
คนอิสาน ที่เดินทางเข้าไปทำธุระ กทม จะขับรถมาจอดโคราช แล้วต่อด้วยรถไฟฟ้า

เมื่อมองประโยชน์ระยะยาว 
1) ลดปริมาณรถยนตร์ ที่จะเข้า กทม ลดมลภาวะทางอากาศ ประหยัดเวลา-ค่าใช้จ่าย ลดการใช้น้ำมันลง ลดอุบัติเหตุ
2) คนจะขับรถเข้า กทม น้อยลง ลดการแออัด จราจร ใน กทม
3) ลดปริมาณรถทัวร์ รถตู้ สายโคราช-หมอชิต ถนนจะโล่งขึ้นเยอะเลย ลดปริมาณการใช้น้ำมันมหาศาล

ถ้าโปรเจ็ค รถไฟฟ้าความเร็วสูง สายอิสาน โคราชเป็น Hub สายอิสาน
นครสวรรค์ เป็น Hub สายเหนือ ชุมพรเป็น Hub สายใต้ ความเจริญ จะกระจายออกไปสู่ภูมิภาค
เหมือนประเทศจีน เขาทำด้วยการแปลงสภาพชนบทเป็นเมือง แล้วใช้ รถไฟฟ้าเชื่อมต่อ ทำให้ความเจริญไม่กระจุกในเมืองใหญ่

การสร้างทางด่วน มันแก้ปัญหาด้านเดียว มองปัญหาหลายๆ ด้าน ผมว่า รถไฟฟ้าความเร็วสูงน่าจะตอบโจทย์ ได้ดีที่สุด

ปล... เป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่