ขอความช่วยเหลือครับว่าจะทำไงดี และขอเตือนว่าอย่าเชื่อถือคำพูดของเซลล์ Benz ในงาน Motor Show
ผมกับภรรยาตั้งใจไปดูรถคันใหม่เพื่อมาใช้วิ่งงานระหว่างจังหวัดแทนคันเก่าซึ่งอายุเค้าจะ 10 ปีแล้ว เรา 2 คนเพิ่งมีลูกได้ขวบนึงพอดี เลยอยากได้รถที่ปลอดภัยและมีเทคโนโลยีเสริมช่วยการขับเพื่อตอบสนองเราในระยะยาว และอยากได้เป็น Plug-in Hybrid เรามองไปที่รถยุโรป ซึ่งมองไว้ 2 ยี่ห้อคือ เบนซ์(ไม่มีรถทดลองขับในงาน) และวอลโว่(มีรถทดลองขับในงาน) เพราะคุณแม่เคยใช้ทั้ง 2 ยี่ห้อนี้และค่อนข้างโอเคครับ เนื่องจากเราเป็นคนจังหวัดระยอง และจังหวัดเราไม่มีโชว์รูมรถทั้ง 2 ยี่ห้อนี้ ประกอบกับกำลังมีงาน Motor Show ด้วย เลยไปดูได้ทั้ง 2 ยี่ห้อในคราวเดียว เราไปดูวันอาทิตย์ที่ 7 เม.ย. 62 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายพอดี หากได้รถที่ถูกใจ เราตั้งใจจะออกรถในวันที่ 26 เม.ย. 62 เนื่องจากตรงกับวันคล้ายวันเกิดลูกเราพอดี
เราได้มีโอกาสลองรถวอลโว่ในงานแต่ด้วยสภาพสนามทดลองที่ไม่สะท้อนถึงการใช้งานจริง และจำกัดเวลาที่จะได้ลองขับทำให้ยังไม่รับรู้ฟิลลิ่งการใช้รถเท่าไหร่ เซลล์ยื่นข้อเสนอว่า XC-60 สีเทา R-Design เป็นที่ต้องการมาก กลัวจะไม่ได้สีที่ต้องการหากไม่จองไว้ ส่วนตัวชอบในความแรงของรถ และระบบเซฟตี้ที่มีมาครบครัน และเซลล์รับปากว่า หากลองถนนจริงแล้วไม่ชอบจะคืนเงินเต็มจำนวน จึงตัดสินใจจองไป 50,000 บาท
ส่วนรถเบนซ์เราเข้าไปดูเป็นบูธที่สอง ซึ่งที่ดูๆคือรุ่น e-class สีเทา เช่นกัน แต่กับเบนซ์เราลังเลหนักมากว่าจะจองดีมั๊ย เพราะไม่มีรถทดลองขับในงาน เซลล์หว่านล้อมต่างๆนานา พยายามให้ข้อเสนอต่างๆ เราถามย้ำหลายครั้งมากว่าถ้าไปลองแล้วไม่ชอบหล่ะ เซลล์ยืนยันว่าคืนเงินทุกกรณียกเว้นแต่ว่าไฟแนนซ์ผ่านแล้ว เบิกรถออกมาติดฟิล์มรอส่งมอบแล้วลูกค้ายกเลิกจึงจะยึดเงินจอง เราจึงตัดสินใจจองไป 50,000 บาท และได้แถม Powerbank wireless มา
เราขอเทสรถทั้ง 2 ยี่ห้อในวันถัดไป (8 เม.ย. 62) ตั้งแต่ตอนจองเลยเพราะเราไม่ค่อยได้ขึ้นมากทม. และโปรโมชั่นต่างๆในงานจะหมดลงภายในสิ้นเดือน เม.ย. 62 ด้วย แต่คืนวันที่ 7 เม.ย. 62 ประมาณ 3-4 ทุ่ม เซลล์ Benz โทรมาแจ้งว่ารถที่ล็อคไว้เพื่อจะให้เทสนั้นถูกเซลล์อีกท่านจองเพื่อเอาไปให้ลูกค้าลองนอกพื้นที่ (ผมก็บ่นแหล่ะว่านัดกันแล้ว และก็คอมเฟิร์มกันแล้วทำไมเกิดเหตุการณ์แบบนี้) วันรุ่งขึ้นจึงได้ไปลองขับวอลโว่อย่างเดียว แต่พอลองขับแล้วยังไม่ตรงความต้องการที่ตั้งไว้จึงแจ้งทำเรื่องขอคืนเงินจอง ซึ่งไม่มีกระบวนการยืดเยื้อ หรือดึงเกมส์อะไรเลย แค่รอจ่ายเงินตามรอบบัญชี และได้เงินคืนเต็มจำนวนตั้งแต่เดือน พ.ค. 62 ต้องขอชื่นชมวอลโว่เวิร์นหัวหมาก เซลล์ชื่อคุณนะ ที่รักษาสัจจะที่เคยรับปากลูกค้าไว้
เราว่างอีกครั้งวันที่ 20 เม.ย. 62 จึงนัดเซลล์เบนซ์เทสรถ ก่อนจะถึงวันที่ 20 เม.ย. 62 เซลล์โทรมาถามว่ายังยืนยันจะเอารถอยู่มั๊ย เพราะมีคนสนใจจะเอาสีเทา (คือเราเองยังไม่ได้เทสรถ เราก็เลยบอกไปว่าถ้ามีคนจะเอาจริงก็ให้เค้าไปก่อน เรายังไม่มั่นใจเลยว่าจะได้ออกรถกับคุณรึป่าว) พอถึงวันเทส เซลล์แจ้งว่าสีเทาหน่ะไม่มีแล้วนะ ตอนนี้เหลือสีขาว, สีเงิน, สีดำ เราก็บอกว่าถ้าเป็นงั้นจริงสีตามฮวงจุ้ยที่จะใช้ได้อีกสีคือสีขาว (แต่ดีสุดจริงๆคือสีเทา) แต่ไหนๆก็มาแล้วลองรถซะหน่อย เรื่องภายในค่อนข้างชอบเลย แต่ที่เรายังไม่ถูกใจคือระบบช่วยขับของ Benz ที่ยังมีมาไม่เท่า Volvo หลังเทสเสร็จเราบอกเซลล์ว่าขอกลับไปตัดสินใจแล้วจะแจ้ง
เช้าวันที่ 21 เม.ย. 62 เวลา 8.00 น. เรารีบโทรไปบอกเซลล์ว่าเรายังไม่เอารถนะ เราบอกว่าแม่ยังไม่อยากให้ซื้อตอนนี้ (ซึ่งจริงๆหลังลองขับ ผมรู้สึกว่าสมรรถนะที่ได้แลกกับเงินที่จ่ายมันยังสูงเกินไปสำหรับเรา และสีที่จะต้องเอาก็ไม่ใช่สีที่ชอบ อารมณ์เหมือนเหลืออะไรก็ต้องเอา) จึงอยากรอตัวเลือกใหม่ เซลล์ตอบกลับมาว่า ขอถามหัวหน้าก่อนนะว่าจะคืนเงินจองมั๊ย เราก็ท้วงไปว่าตอนจองบอกว่าคืนทุกกรณีไม่ใช่หรอทำไมตอนนี้มากลับกรอก พลิกลิ้นแบบนี้ เค้าบอกว่าเค้าเห็นเราจะออกรถวันที่ 26 เม.ย. เลยล็อครถไว้ ผมเลยบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ผมลองเมื่อวาน วันนี้ผมบอกยกเลิกตอน 8 โมง เอกสารไฟแนนซ์ก็ยังไม่ยื่น คุณจะเอาอะไรมาล็อครถ เค้าบอกว่ายังไงก็ต้องทำเรื่องให้นายอนุมัติ เซลล์เลยบอกให้เราส่งพัสดุใบจองตัวจริง และ Powerbank ที่ได้รับจากในงานคืน ซึ่งเราก็ส่งคืนทั้งหมด
วันที่วอลโว่โอนเงินจองคืนเราก็ทวงถามความคืบหน้าของ Benz ไป ได้รับทางเลือกมา 2 ทางคือ
1. เก็บเงินไว้กับโชว์รูม จะออกเมื่อไหร่ก็ refund ส่วนนี้ไป
2. ยื่นไฟแนนซ์ให้ไม่ผ่าน
ในใจผมบอกตรงๆคือ ข้อ 1 ตัดไปเลย แค่ขายยังไม่รักษาคำพูด ไม่ต้องนึกถึงให้บริการ ข้อ 2 ทำไมผมต้องเสียเครดิตให้ยื่นไม่ผ่านด้วย ในเมื่อตอนจองบอกคืนทุกกรณี รถก็ไม่มีให้เทส
ผมจึงร้องเรียนไปที่ MBTH ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คำตอบที่ได้รับคือ ต้องยื่นไฟแนนซ์ให้ไม่ผ่านอย่างเดียว มาถึงตรงนี้ ผมอยากจะทราบว่า MBTH ใช้กลยุทธ์แบบนี้เพื่อปั่นยอดจองใน Motor Show ให้เหนือว่าคู่แข่งหรอ คนจะเป็นเซลล์แบรนด์นี้ได้ต้องเป็นคนยังไง เชื่อว่าคนดีก็มี แค่ผมเจอคนไม่ดี
ปล. 1. ผมซวยที่เดินไปเจอเซลล์ Benz จาก 0 ตัวย่อ Bangkok แถวๆรัชโยธิน
2. ชื่นชมเซลล์คุณนะ วอลโว่เวิร์น หัวหมาก อีกครั้งที่รักษาสัจจะ
3. ขอบคุณเพื่อนๆที่ทนอ่านยืดยาวครับ
4. MBTH ควรคัดกรองคนมาทำงาน อย่าให้ต้องเสียภาพลักษณ์กับคนไม่มีสัจจะเลย
ปรึกษาครับ..ถูกเซลล์ Mercedes-Benz หลอกลวงในงาน Motor Show 2019 ทำไงดีครับ
ผมกับภรรยาตั้งใจไปดูรถคันใหม่เพื่อมาใช้วิ่งงานระหว่างจังหวัดแทนคันเก่าซึ่งอายุเค้าจะ 10 ปีแล้ว เรา 2 คนเพิ่งมีลูกได้ขวบนึงพอดี เลยอยากได้รถที่ปลอดภัยและมีเทคโนโลยีเสริมช่วยการขับเพื่อตอบสนองเราในระยะยาว และอยากได้เป็น Plug-in Hybrid เรามองไปที่รถยุโรป ซึ่งมองไว้ 2 ยี่ห้อคือ เบนซ์(ไม่มีรถทดลองขับในงาน) และวอลโว่(มีรถทดลองขับในงาน) เพราะคุณแม่เคยใช้ทั้ง 2 ยี่ห้อนี้และค่อนข้างโอเคครับ เนื่องจากเราเป็นคนจังหวัดระยอง และจังหวัดเราไม่มีโชว์รูมรถทั้ง 2 ยี่ห้อนี้ ประกอบกับกำลังมีงาน Motor Show ด้วย เลยไปดูได้ทั้ง 2 ยี่ห้อในคราวเดียว เราไปดูวันอาทิตย์ที่ 7 เม.ย. 62 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายพอดี หากได้รถที่ถูกใจ เราตั้งใจจะออกรถในวันที่ 26 เม.ย. 62 เนื่องจากตรงกับวันคล้ายวันเกิดลูกเราพอดี
เราได้มีโอกาสลองรถวอลโว่ในงานแต่ด้วยสภาพสนามทดลองที่ไม่สะท้อนถึงการใช้งานจริง และจำกัดเวลาที่จะได้ลองขับทำให้ยังไม่รับรู้ฟิลลิ่งการใช้รถเท่าไหร่ เซลล์ยื่นข้อเสนอว่า XC-60 สีเทา R-Design เป็นที่ต้องการมาก กลัวจะไม่ได้สีที่ต้องการหากไม่จองไว้ ส่วนตัวชอบในความแรงของรถ และระบบเซฟตี้ที่มีมาครบครัน และเซลล์รับปากว่า หากลองถนนจริงแล้วไม่ชอบจะคืนเงินเต็มจำนวน จึงตัดสินใจจองไป 50,000 บาท
ส่วนรถเบนซ์เราเข้าไปดูเป็นบูธที่สอง ซึ่งที่ดูๆคือรุ่น e-class สีเทา เช่นกัน แต่กับเบนซ์เราลังเลหนักมากว่าจะจองดีมั๊ย เพราะไม่มีรถทดลองขับในงาน เซลล์หว่านล้อมต่างๆนานา พยายามให้ข้อเสนอต่างๆ เราถามย้ำหลายครั้งมากว่าถ้าไปลองแล้วไม่ชอบหล่ะ เซลล์ยืนยันว่าคืนเงินทุกกรณียกเว้นแต่ว่าไฟแนนซ์ผ่านแล้ว เบิกรถออกมาติดฟิล์มรอส่งมอบแล้วลูกค้ายกเลิกจึงจะยึดเงินจอง เราจึงตัดสินใจจองไป 50,000 บาท และได้แถม Powerbank wireless มา
เราขอเทสรถทั้ง 2 ยี่ห้อในวันถัดไป (8 เม.ย. 62) ตั้งแต่ตอนจองเลยเพราะเราไม่ค่อยได้ขึ้นมากทม. และโปรโมชั่นต่างๆในงานจะหมดลงภายในสิ้นเดือน เม.ย. 62 ด้วย แต่คืนวันที่ 7 เม.ย. 62 ประมาณ 3-4 ทุ่ม เซลล์ Benz โทรมาแจ้งว่ารถที่ล็อคไว้เพื่อจะให้เทสนั้นถูกเซลล์อีกท่านจองเพื่อเอาไปให้ลูกค้าลองนอกพื้นที่ (ผมก็บ่นแหล่ะว่านัดกันแล้ว และก็คอมเฟิร์มกันแล้วทำไมเกิดเหตุการณ์แบบนี้) วันรุ่งขึ้นจึงได้ไปลองขับวอลโว่อย่างเดียว แต่พอลองขับแล้วยังไม่ตรงความต้องการที่ตั้งไว้จึงแจ้งทำเรื่องขอคืนเงินจอง ซึ่งไม่มีกระบวนการยืดเยื้อ หรือดึงเกมส์อะไรเลย แค่รอจ่ายเงินตามรอบบัญชี และได้เงินคืนเต็มจำนวนตั้งแต่เดือน พ.ค. 62 ต้องขอชื่นชมวอลโว่เวิร์นหัวหมาก เซลล์ชื่อคุณนะ ที่รักษาสัจจะที่เคยรับปากลูกค้าไว้
เราว่างอีกครั้งวันที่ 20 เม.ย. 62 จึงนัดเซลล์เบนซ์เทสรถ ก่อนจะถึงวันที่ 20 เม.ย. 62 เซลล์โทรมาถามว่ายังยืนยันจะเอารถอยู่มั๊ย เพราะมีคนสนใจจะเอาสีเทา (คือเราเองยังไม่ได้เทสรถ เราก็เลยบอกไปว่าถ้ามีคนจะเอาจริงก็ให้เค้าไปก่อน เรายังไม่มั่นใจเลยว่าจะได้ออกรถกับคุณรึป่าว) พอถึงวันเทส เซลล์แจ้งว่าสีเทาหน่ะไม่มีแล้วนะ ตอนนี้เหลือสีขาว, สีเงิน, สีดำ เราก็บอกว่าถ้าเป็นงั้นจริงสีตามฮวงจุ้ยที่จะใช้ได้อีกสีคือสีขาว (แต่ดีสุดจริงๆคือสีเทา) แต่ไหนๆก็มาแล้วลองรถซะหน่อย เรื่องภายในค่อนข้างชอบเลย แต่ที่เรายังไม่ถูกใจคือระบบช่วยขับของ Benz ที่ยังมีมาไม่เท่า Volvo หลังเทสเสร็จเราบอกเซลล์ว่าขอกลับไปตัดสินใจแล้วจะแจ้ง
เช้าวันที่ 21 เม.ย. 62 เวลา 8.00 น. เรารีบโทรไปบอกเซลล์ว่าเรายังไม่เอารถนะ เราบอกว่าแม่ยังไม่อยากให้ซื้อตอนนี้ (ซึ่งจริงๆหลังลองขับ ผมรู้สึกว่าสมรรถนะที่ได้แลกกับเงินที่จ่ายมันยังสูงเกินไปสำหรับเรา และสีที่จะต้องเอาก็ไม่ใช่สีที่ชอบ อารมณ์เหมือนเหลืออะไรก็ต้องเอา) จึงอยากรอตัวเลือกใหม่ เซลล์ตอบกลับมาว่า ขอถามหัวหน้าก่อนนะว่าจะคืนเงินจองมั๊ย เราก็ท้วงไปว่าตอนจองบอกว่าคืนทุกกรณีไม่ใช่หรอทำไมตอนนี้มากลับกรอก พลิกลิ้นแบบนี้ เค้าบอกว่าเค้าเห็นเราจะออกรถวันที่ 26 เม.ย. เลยล็อครถไว้ ผมเลยบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ผมลองเมื่อวาน วันนี้ผมบอกยกเลิกตอน 8 โมง เอกสารไฟแนนซ์ก็ยังไม่ยื่น คุณจะเอาอะไรมาล็อครถ เค้าบอกว่ายังไงก็ต้องทำเรื่องให้นายอนุมัติ เซลล์เลยบอกให้เราส่งพัสดุใบจองตัวจริง และ Powerbank ที่ได้รับจากในงานคืน ซึ่งเราก็ส่งคืนทั้งหมด
วันที่วอลโว่โอนเงินจองคืนเราก็ทวงถามความคืบหน้าของ Benz ไป ได้รับทางเลือกมา 2 ทางคือ
1. เก็บเงินไว้กับโชว์รูม จะออกเมื่อไหร่ก็ refund ส่วนนี้ไป
2. ยื่นไฟแนนซ์ให้ไม่ผ่าน
ในใจผมบอกตรงๆคือ ข้อ 1 ตัดไปเลย แค่ขายยังไม่รักษาคำพูด ไม่ต้องนึกถึงให้บริการ ข้อ 2 ทำไมผมต้องเสียเครดิตให้ยื่นไม่ผ่านด้วย ในเมื่อตอนจองบอกคืนทุกกรณี รถก็ไม่มีให้เทส
ผมจึงร้องเรียนไปที่ MBTH ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คำตอบที่ได้รับคือ ต้องยื่นไฟแนนซ์ให้ไม่ผ่านอย่างเดียว มาถึงตรงนี้ ผมอยากจะทราบว่า MBTH ใช้กลยุทธ์แบบนี้เพื่อปั่นยอดจองใน Motor Show ให้เหนือว่าคู่แข่งหรอ คนจะเป็นเซลล์แบรนด์นี้ได้ต้องเป็นคนยังไง เชื่อว่าคนดีก็มี แค่ผมเจอคนไม่ดี
ปล. 1. ผมซวยที่เดินไปเจอเซลล์ Benz จาก 0 ตัวย่อ Bangkok แถวๆรัชโยธิน
2. ชื่นชมเซลล์คุณนะ วอลโว่เวิร์น หัวหมาก อีกครั้งที่รักษาสัจจะ
3. ขอบคุณเพื่อนๆที่ทนอ่านยืดยาวครับ
4. MBTH ควรคัดกรองคนมาทำงาน อย่าให้ต้องเสียภาพลักษณ์กับคนไม่มีสัจจะเลย