ของไม่มี แต่เปิดให้ซื้อ แล้วยกเลิกเฉย แบบนี้ก็มีด้วยเหรอครับ? Power Buy?

กระทู้นี้ขอโพสต์เพื่อเรียกร้องขอแสดงความรับผิดชอบจากทาง Power Buy นะครับ

เมื่อวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม ผมได้สั่งซื้อทีวีจากทาง Power Buy ซึ่งการสั่งซื้อก็ได้เสร็จสิ้นเรียบร้อย เงินโดนหักเรียบร้อย รวมไปถึงได้มีการโทรติดต่อไปยัง Callcenter เพื่อยืนยันว่าสั่งซื้อของแล้วในวันเดียวกัน ตอนเวลา 14.59 น. เนื่องจากว่าในระบบเว็บไซด์ ต้องระบุชื่อถนน แต่ที่อยู่ที่ผมจะให้ของไปจัดส่งนั้น ไม่มีชื่อถนน เลยต้องใส่ไปว่า (ไม่มีชื่อถนน) ไปก่อน แล้วโทรแจ้ง Callcenter ทีหลัง ซึ่งก็เหมือนไม่มีอะไร ทางผมก็แค่รอ 2 - 7 วัน เพื่อให้ของไปส่ง

เรื่องของเรื่องก็คือ 2 วันต่อมา ในเวลาเย็น (วันอาทิตย์) ผมได้เห็นข้อความแจ้งในมือถือว่า สินค้าถูกยกเลิก แค่นั้น จบ


ผมจึงได้โทรไปสอบถามดูว่าเกิดอะไรขึ้น ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งบอกว่า ที่ขอยกเลิกเพราะไม่มีสินค้าวางจำหน่าย ก็เลยยกเลิกแล้วจะคืนเงินภายใน 30 - 45 วัน ตามขั้นตอนปกติ

เอาแค่นี้ผมขึ้นเลยนะครับ

ข้อแรกเลยคือ สมมุติว่าผมเป็นฝ่ายขอยกเลิกสั่งซื้อสินค้าเอง ทางผมก็ต้องรอเงินคืน ซึ่งกระบวนการก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอนของระเบียบจากทาง Power buy ซึ่งเงื่อนไขตรงนี้ผมก็ต้องยอมรับ เป็นเรื่องปกติ

แต่กรณีนี้ ก็คือ มันเป็นความผิดพลาดของทางร้านค้า คือ คุณไม่มีของอยู่ หรือของหมด แต่ดันเปิดให้ลูกค้ากดสั่งซื้อได้?? แล้วก็มายกเลิกทีหลัง ซึ่งทำไมต้อง ดำเนินการรอเงินคืนมากถึง 30 - 45 วัน หรือ 1 เดือนกว่า ซึ่งไม่ใช่ความผิดของลูกค้า แต่เป็นความผิดพลาดของทางบริษัท จะด้วยเกิดจากระบบมีปัญหาหรือพนักงานใส่ข้อมูลผิด หรือบังเอิญของหมดพอดี (แต่มาทราบเรื่องเอา 2 วันให้หลัง??) ยังไงก็เป็นความผิดพลาดของบริษัท ไม่ใช่ความผิดพลาดของลูกค้า

เอาจริงๆ ผมสงสัยว่าทำไมกระบวนการคืนเงิน ถึงต้องรอเดือนกว่า? ทั้งๆ ที่ของต่างประเทศ เวลามีปัญหาอะไร ก็มักจะคืนเงินให้เฉลี่ยปกติ 7 - 14 วัน
แต่โอเค นั่นไม่ใช่ประเด็นที่ผมไม่พอใจ เหตุผลที่ผมไม่พอใจก็คือ ของที่ผมสั่งซื้อ ผมต้องใช้ในช่วงปลายอาทิตย์นี้ หรือ วันที่ของจะกำหนดไปส่งพอดี และมันไม่ใช่ของส่วนตัวผมหรือซื้อเป็นของขวัญให้คนอื่น แต่เป็นของ "สำหรับบริจาค" เงินที่จ่ายไป "ไม่ใช่เงินผม" แต่เป็นเงินที่มีคนบริจาคเข้ามา

นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมผมถึงไม่พอใจในความผิดพลาดนี้ แล้วผมต้องมานั่งรอเงินคืนเดือนกว่าโดยปราศจากการแสดงความรับผิดชอบที่ดีกว่านี้ (ถ้าผมไม่โทรไปสอบถาม แล้วเกิดไม่เข้าไปดูในเว็บไซด์หรือไม่อ่านข้อความในมือถือเลย ป่านนี้ผมก็ไม่รู้เรื่องยาวไปจนถึงวันที่ของควรจะจัดส่งแล้วนะสิครับ)

โอเค ผมสามารถออกเงินส่วนตัวผมซื้อไปก่อนแทนก็ได้ แต่ถ้าเกิดระบบมีปัญหา ผมก็คงไม่ไว้ใจซื้อสินค้ากับทาง Power buy อีก เพราะไม่งั้นเกิดผมสั่งซื้อตัวอื่นไปแทน แล้วปรากฎว่า อ้าว ของไม่มีอีก จะคืนเงินอีก รอไปอีก แบบนี้ ถ้าผมเกิดสั่งซื้อของที่ราคาแพงกว่าเดิม ผมมิเสียหายหรือ?

ตามกฎระเบียบได้มีการระบุไว้ว่า บริษัทสามารถยกเลิกได้แต่จะคืนเงินให้เต็มจำนวน ทว่า ในกฎระเบียบ ไม่ได้ระบุจำนวนวันที่จะต้องคืนเงิน หรือวิธีการชดเชย อะไรเลย

(ที่มา - https://www.powerbuy.co.th/th/terms-conditions)

แม้ว่าเคสนี้ จะเข้าข่ายตามกฎระเบียบบริษัท และบริษัทจะคืนเงินให้จริง แต่....! สิ่งที่ผมเห็นก็คือ

- ในข้อความแจ้งเตือนในมือถือ ไม่ระบุเลยว่าบริษัทจะรับผิดชอบอย่างไร ไม่ระบุกระทั่งสาเหตุ

- ในรายละเอียดหน้าสมาชิก ประวัติการสั่งซื้อ ไม่มีการระบุวันที่จะคืนเงินหรือสาเหตุว่าทำไมถึงยกเลิกสินค้า

- แน่นอนว่า ไม่มีโทรแจ้งหรือส่งเมลแจ้งลูกค้าใดๆ แม้ว่าจะผ่านไปวันรุ่งขึ้นแล้ว ถ้าผมไม่โทรไปสอบถาม ก็คงไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่

ผมมองว่า เคสนี้ Power Buy ยังแสดงการดูแลลูกค้าไม่ดีพอ อย่างที่ผมบอก สมมุติ เกิดผมซื้อของแพงกว่านี้ เอาเป็นว่าซื้อทีวี 4K ราคาเป็นแสน จู่ๆ บอก ยกเลิกนะ ซึ่งก็ โอเค... คนที่มีเงิน อาจจะเฉยๆ แต่สำหรับคนที่ไม่ได้มีเงินเยอะ ผมมองว่านี่เรื่องใหญ่

สำคัญ! ทีมงานแจ้งผมตอนผมโทรไปสอบถามว่า จะปรึกษากับทีมงานแล้วสัญญาว่าโทรแจ้งผมภายในเวลา 12.00 น. ซึ่งผ่านมาจนถึงเวลา 13.00 น. ไม่มีการโทรติดต่อมาหาผมเลย ผมจึงโทรไปสอบถามด้วยตัวเอง แล้วก็ได้ความว่า

- ทางบริษัทสามารถช่วยเหลือในการเปลี่ยนสินค้าให้ได้ แต่ต้องรอ 3 - 5 วัน (คือทำไมต้องรอ 3 - 5 วัน ครับ? แบบนี้ก็เท่ากับ 7 วันนี่คือเสียเวลาไปเลยฟรีๆ 7 วัน??)
- หากลูกค้าไม่ต้องการสั่งซื้อสินค้าเพิ่มเติม ก็ต้องรอตามเวลาที่ระบุไว้

ผมจึงตั้งกระทู้นี้เพื่อแจ้งให้เพื่อนๆ ทราบว่ามีเคสแบบนี้เกิดขึ้น และขอเรียกร้องให้บริษัทแสดงการรับผิดชอบที่ดีกว่านี้ เงินอาจจะไม่เยอะสำหรับค่าสินค้า (หรือไม่เยอะในมุมมองบริษัท) แต่มันเสียความรู้สึกในฐานะของลูกค้าที่อุตส่าห์เชื่อใจ ทั้งๆ ที่ร้านค้าอื่น บริษัทอื่น ยังไม่เคยเจอปัญหาแบบนี้มาก่อน

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่