BUGABOO INTER : กรณีศึกษา กลยุทธ์ใหม่ของช่อง 7

งานนี้เรียกว่าช่อง 7 ใส่เกียร์เดินหน้า เดินเกมเต็มสูบ กับการชิงตลาดคนดูบนโลกออนไลน์ ด้วยการส่งบริการ OTT ที่ชื่อ BUGABOO INTER มาเอาใจคอละครช่อง 7 ที่อยู่ทั่วทุกมุมโลก ย้ำว่าทั่วทุกมุมโลกจริงๆ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีข่าวการเปิดให้บริการในต่างประเทศให้คนไทยในต่างแดนได้ใช้งาน และมาถึงตอนนี้ก็ได้ประกาศเปิดตัวการให้บริการในประเทศไทย ให้แฟนละครช่อง 7 ในประเทศได้ใช้บริการกันแล้ว

และหากว่าใครยังสงสัยอยู่ว่า แล้ว BUGABOO INTER แตกต่างจาก Bugaboo.TV ที่เคยใช้งานมาก่อนหน้านี้ยังไง ในแฟนเพจ ลงทุนแมน ได้แจงข้อแตกต่างไว้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรูปแบบการให้บริการ คอนเทนต์ที่แต่ละแพลตฟอร์มมีอยู่ ช่องทางการรับชม ความละเอียดของภาพ รวมไปถึงสิ่งสำคัญของบริการ OTT นั่นคือค่าบริการที่เริ่มต้นด้วยราคา 59 บาท เพื่อการรับชมแบบไม่มีโฆษณากวนใจ (ต่างจาก Bugaboo.TV ที่คนดูจะต้องดูโฆษณาก่อนดูคลิป)

ซึ่งนอกเหนือจากข้อแตกต่างระหว่าง 2 แพลตฟอร์ม ลงทุนแมนยังพูดถึงสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของคนดูที่เปลี่ยนไป จากการต้องรอดูละครทางทีวีกันทุกคืน ถึงตอนนี้คนดูจะเลือกชมตอนไหน เวลาไหนก็ได้ตามที่เขาสะดวก แค่มีอินเทอร์เน็ตเท่านั้น จนกลายเป็นโคว้ทข้อความที่ทำให้เราต้องหยุดคิดว่า...

“สิ่งที่น่ากลัวกว่าการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี อาจจะเป็นพฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนไป”

ในฐานะคนดูละครคงต้องจับตามองกันต่อไปว่าแพลตฟอร์มของคนไทยอย่าง BUGABOO INTER จะมีการเติบโตได้น่าสนใจเพียงใด

แต่ที่แน่ๆ ช่อง 7 ได้เริ่มต้นก้าวสำคัญบนโลกเทคโนโลยีอีกครั้งหนึ่งแล้ว
----------------------------------------------------------------------------------------------

กรณีศึกษา กลยุทธ์ใหม่ของช่อง 7 / โดย ลงทุนแมน

“สิ่งที่น่ากลัวกว่าการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี อาจจะเป็นพฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนไป”

จากเมื่อก่อนเราต้องรอติดตามชมละครทางทีวีกันทุกคืน ตอนนี้กลายเป็นว่า เราดูละครไม่ทันตอนออกอากาศ ก็เพียงแค่เข้าไปดูผ่านอินเทอร์เน็ตเท่านั้น

เรื่องนี้แสดงว่า พฤติกรรมของคนกำลังเปลี่ยนไป

จากการสำรวจพบว่า คนไทยในปัจจุบันใช้เวลาเฉลี่ยบนโลกอินเทอร์เน็ตมากถึงประมาณ 10 ชั่วโมง 5 นาทีต่อวัน

พอเรื่องเป็นแบบนี้ บริการที่เรียกกันว่า OTT หรือ Over-the-Top ซึ่งคือการให้บริการต่างๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต โดยที่ผู้ให้บริการไม่ต้องลงทุนหรือเป็นเจ้าของโครงข่ายสัญญาณเอง จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยเฉพาะกลุ่ม OTT TV ที่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนได้เป็นอย่างดี ทั้งในด้านของความยืดหยุ่นเรื่องเวลาหรือสถานที่ และเนื้อหาที่มีความหลากหลาย

ซึ่งหลายคนก็มองว่า ธุรกิจนี้กำลัง disrupt วงการโทรทัศน์

แต่รู้หรือไม่ว่า..

ช่อง 7 มองเห็นแนวโน้มรวมถึงโอกาสในตลาดนี้ และเตรียมพร้อมมาตั้งแต่เมื่อ 8 ปีที่แล้ว

โดยตัดสินใจพัฒนาแพลตฟอร์มของตัวเองขึ้นมาใหม่ แทนการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ของต่างประเทศที่มีอยู่แล้ว เช่น YouTube โดยเริ่มต้นที่การเปิดตัวเว็บไซต์ BUGABOO.tv ขึ้นในปี 2554 และในรูปแบบของแอปพลิเคชันในปี 2555

ซึ่งทำให้ช่อง 7 ถือเป็นผู้ให้บริการ OTT TV เจ้าแรกๆ ของประเทศไทย ก่อน LINE TV ที่เปิดให้บริการในปี 2557 และ Mello ในปี 2560

เรื่องนี้ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ เพราะการทำแพลตฟอร์มแบบนี้ถือว่าปรับตัวได้เร็ว และครอบครองผู้ชมไว้ได้

ในขณะที่ผู้ประกอบการอื่นอาจเสียผู้ชมให้กับฝั่งออนไลน์ แต่ช่อง 7 มีแพลตฟอร์มรองรับไว้แล้ว

และข้อดีของการสร้างแพลตฟอร์มเป็นของตัวเอง ทำให้ช่อง 7 มีอิสระในการออกแบบ และพัฒนาบริการ และยังสามารถสร้างรายได้โดยตรง ไม่ต้องอาศัยส่วนแบ่งรายได้ค่าโฆษณาจากแพลตฟอร์มต่างประเทศ

ปัจจุบันยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ BUGABOO.tv อยู่ที่ประมาณ 112 ล้านครั้งต่อเดือน และยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสูงถึง 6 ล้านครั้ง

และล่าสุดเพื่อเพิ่มช่องทาง และขยายกลุ่มผู้ชมให้เข้าถึง Content ของช่อง 7 ได้มากขึ้น

BUGABOO INTER จึงเกิดขึ้น โดยให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน และหน้าเว็บไซต์ inter.bugaboo.tv ที่สามารถใช้งานได้ทั่วโลก ในรูปแบบ SVoD หรือ Subscription Video on Demand

ซึ่งก่อนหน้านี้ BUGABOO INTER เป็นบริการที่สามารถใช้งานได้เฉพาะในต่างประเทศเท่านั้น แต่ก็ได้รับความนิยมจนมียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแล้วกว่า 70,000 ครั้ง รวมทั้งมีผู้เข้าชมเว็บไซต์รวมกว่า 4 ล้านครั้ง

โดย BUGABOO INTER จะแตกต่างจาก BUGABOO TV และของเจ้าอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่จะเป็นแบบ AVoD หรือ Advertising-Based Video on Demand

พูดง่ายๆ ก็คือ BUGABOO INTER จะมีค่าบริการรายเดือน ซึ่งเราสามารถดูละครได้โดยไม่มีโฆษณา

โดยนอกจากจะสามารถใช้งานได้ทั่วโลกแล้ว และยังมีการพัฒนา feature ต่างๆ เช่น

Content ที่มีความคมชัดระดับ HD รวมถึงรองรับ Chromecast และ Continue watching เพื่อให้ผู้ชมได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะชมผ่านอุปกรณ์ใดหรืออยู่ในพื้นที่ไหนบนโลก

ส่วนเนื้อหารายการของ BUGABOO INTER จะมีทั้งละครปัจจุบันที่กำลังออกอากาศ ละครเก่าของช่อง 7 ที่หาดูที่อื่นไม่ได้กว่า 200 เรื่อง ไปจนถึงรายการพิเศษที่สามารถรับชมได้เฉพาะในช่องทาง BUGABOO INTER เท่านั้น

ในวันที่ทุกคนกำลังสนุกสนานกับแพลตฟอร์มในต่างประเทศ น่าสนใจว่ามีบริษัทไทยกล้าทำในสิ่งที่แตกต่าง

น่าติดตามว่า ธุรกิจแพลตฟอร์มของคนไทยอย่าง BUGABOO INTER จะเติบโตได้ดีขนาดไหนในอนาคต

หากสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่ Official Fanpage: BUGABOO INTER

เครดิตเพจลงทุนแมน http://longtunman.com/14603
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่