สวัสดีค่ะ พี่ๆเพื่อนๆชาวพันทิป
นี้ก็คงเป็นกระทู้คำถามที่3เเล้วที เราได้มาถามคำถาม ข้อสงสัยต่างๆ ขอเล่าเลยละกันจะได้ไม่เสียเวลา
ปล.อันนี้เป็นเรื่องราวที่ฟังมาอีกทีนะคะ เเล้วเกิดข้อสงสัย
คือเพื่อนเรา สมมุติให้ชื่อภา คือภาเขาเป็นพนักงานประจำอยู่ที่ร้านขนมเบเกอร์รี่ร้านนึง ในห้างชั้นนำ
คือภาเขาเคยเล่ามาก่อนตอนที่ได้เจอกันว่า เขาไม่ชอบเวลาลูกค้าคนอื่นมานั่งเเช่ คือภายในร้านจะมีโต๊ะรับรองเเค่เพียง 2 ตัว 2ตัว!!! 2ตัวเท่านั้นค่ะ คือน้อยนิดมาก
ภาเคยเล่าว่ามีลูกค้าเคยซื้อเค้กเเละชำระเงินเรียบร้อยเเล้ว เเต่พอมาดูที่โต๊ะ กลับไม่มีที่ว่าง ลูกค้าคนนี้เลยต้องไปนั่งข้างหลังเวที (เหมือนมันมีงานอะไรสักอย่างเเล้วเขามาตั้งเวที เเต่ตอนนั้นไม่มีโชว์อะไรนะคะ) เเล้วพอเขากินเสร็จเขาก็เอาจานมาคืน ภาก็พูดขอโทษเขา เเต่พี่เขาก็ทำท่าเหมือนเข้าใจ เเล้วพูดว่า ไม่เป็นไรจ้ะน้อง
ภาเคยถามเรื่องนี้กับผู้จัดการว่า เราไม่มีวิธีการที่จะเเก้ไขการนั่งเเช่ของลูกค้าเลยหรอ ? ผู้จัดการก็ตอบเพียงเเค่ว่า เราทำอะไรไม่ได้ ต่อให้เขามานั่งเเช่หลายชั่วโมงเลยก็ตาม เราก็ไม่มีสิทธิ์ไปไล่เขา
เเต่เเล้ววันนึง ช่วงศุกร์-อาทิตย์ จะเป็นช่วงที่มีลูกค้าค่อนข้างเยอะ เเน่นอนว่าโต๊ะตรงนี้มันก็เต็มอยู่เเล้ว ตอนนั้นยัยภาก็มองไปที่โต๊ะเเรก เห็นลูกค้ากำลังรับประทานอาหารอยู่ เเต่พอมองมาที่โต๊ะที่สอง เห็นคุณเเม่คนนึงกับลูกสาว เเต่ตอนนั้นยัยภาไม่ใช่คนที่มารับออเดอร์2คนนี้ เลยไม่รู้ว่าเขากินอะไร เเต่เห็นเเค่เขาเล่นโทรศัพท์อยู่ เเละดื่มเครื่องดื่มที่ทางร้านมีไว้บริการเเค่เท่านั้น ภาด้วยความที่ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำอีก จึงเดินไปถามเขาว่า
ปล2.อันนี้ภามาเเจ้งว่ามีบทสนทนาก่อนหน้านี้นะคะ
ภา : ลูกค้าได้สั่งอะไรไหมคะ (ประมาณว่าได้รับออเดอร์หรือยัง เพราะภาไม่รู้ว่าเขาได้ซื้ออะไรไหม เห็นบนโต๊ะมีเเต่เเก้วน้ำ)
ภา : คือมีลูกค้าจะมานั่งทานต่ออ่ะค่ะ รบกวนคุณลูกค้าด้วยนะคะ
คือภาพูดเเค่นั้นเเล้วก็เดินกลับเข้าร้านไป เพราะทั้ง2คนไม่ได้พูดอะไรกลับ
สักพักเดียวคุณเเม่ก็ปาบิลใส่เพื่อนเรา เเล้วพูดว่า
คุณเเม่ : ฉันมาซื้อของร้านเธอ เเล้วเธอมาไล่ฉันเนี้ยนะ
ภา : หนูไม่ได้ไล่ค่ะ หนูถามพี่เฉยๆ หนูไม่ได้ไล่พี่จริงๆ
คุณเเม่ : ไม่ได้ไล่ตรงไหน พูดเสียงดังคนอื่นได้ยินหมด
อันนี้เราไม่ทราบนะคะ ว่าเพื่อนเราเสียงดังขนาดไหน เเต่มันเป็นคนตัวเล็กสูงเเค่150ต้นๆ เเล้วเสียงเวลาคุยกับมันคือเบามาก
เเต่เพื่อนมันก็บอกว่าใช้เสียงปกติ เพราะมันเเค่อยากไปถามเขาเฉยๆ
พอสองคนนั้นเดินไปก็พูดไล่หลังประมาณว่า
คุณเเม่ : จะไม่มากินร้านนี้อีก เเล้วโชว์นิ้วกลางใส่เพื่อนเรา
เพื่อนเราเลยลองเอาบิลมาดู อาหารทั้งหมดที่2คนนั้นคือขนมเเห้ง1ชิ้นเท่านั้น
เลยอยากจะมาสอบถามเพื่อนๆว่าในกรณีนี้เพื่อนเราผิดไหมคะ หรือเราควรทำยังไงให้ลูกค้าเเละพนักงานสามารถเข้าใจตรงกันได้ เเละมีมาตรการยังไงค่ะ
ไม่ได้อยากพาดพิงถึงบุคคลใดๆทั้งสิ้น เเค่อยากนำเรื่องมาเล่าสู่กันฟังเเละเเก้ปัญหากับสิ่งที่เกิดขึ้นค่ะ ;-;
การที่มีลูกค้ามานั่งเเช่ที่ร้านของคุณ เป็นคุณจะทำยังไง ?
นี้ก็คงเป็นกระทู้คำถามที่3เเล้วที เราได้มาถามคำถาม ข้อสงสัยต่างๆ ขอเล่าเลยละกันจะได้ไม่เสียเวลา
ปล.อันนี้เป็นเรื่องราวที่ฟังมาอีกทีนะคะ เเล้วเกิดข้อสงสัย
คือเพื่อนเรา สมมุติให้ชื่อภา คือภาเขาเป็นพนักงานประจำอยู่ที่ร้านขนมเบเกอร์รี่ร้านนึง ในห้างชั้นนำ
คือภาเขาเคยเล่ามาก่อนตอนที่ได้เจอกันว่า เขาไม่ชอบเวลาลูกค้าคนอื่นมานั่งเเช่ คือภายในร้านจะมีโต๊ะรับรองเเค่เพียง 2 ตัว 2ตัว!!! 2ตัวเท่านั้นค่ะ คือน้อยนิดมาก
ภาเคยเล่าว่ามีลูกค้าเคยซื้อเค้กเเละชำระเงินเรียบร้อยเเล้ว เเต่พอมาดูที่โต๊ะ กลับไม่มีที่ว่าง ลูกค้าคนนี้เลยต้องไปนั่งข้างหลังเวที (เหมือนมันมีงานอะไรสักอย่างเเล้วเขามาตั้งเวที เเต่ตอนนั้นไม่มีโชว์อะไรนะคะ) เเล้วพอเขากินเสร็จเขาก็เอาจานมาคืน ภาก็พูดขอโทษเขา เเต่พี่เขาก็ทำท่าเหมือนเข้าใจ เเล้วพูดว่า ไม่เป็นไรจ้ะน้อง
ภาเคยถามเรื่องนี้กับผู้จัดการว่า เราไม่มีวิธีการที่จะเเก้ไขการนั่งเเช่ของลูกค้าเลยหรอ ? ผู้จัดการก็ตอบเพียงเเค่ว่า เราทำอะไรไม่ได้ ต่อให้เขามานั่งเเช่หลายชั่วโมงเลยก็ตาม เราก็ไม่มีสิทธิ์ไปไล่เขา
เเต่เเล้ววันนึง ช่วงศุกร์-อาทิตย์ จะเป็นช่วงที่มีลูกค้าค่อนข้างเยอะ เเน่นอนว่าโต๊ะตรงนี้มันก็เต็มอยู่เเล้ว ตอนนั้นยัยภาก็มองไปที่โต๊ะเเรก เห็นลูกค้ากำลังรับประทานอาหารอยู่ เเต่พอมองมาที่โต๊ะที่สอง เห็นคุณเเม่คนนึงกับลูกสาว เเต่ตอนนั้นยัยภาไม่ใช่คนที่มารับออเดอร์2คนนี้ เลยไม่รู้ว่าเขากินอะไร เเต่เห็นเเค่เขาเล่นโทรศัพท์อยู่ เเละดื่มเครื่องดื่มที่ทางร้านมีไว้บริการเเค่เท่านั้น ภาด้วยความที่ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำอีก จึงเดินไปถามเขาว่า
ปล2.อันนี้ภามาเเจ้งว่ามีบทสนทนาก่อนหน้านี้นะคะ
ภา : ลูกค้าได้สั่งอะไรไหมคะ (ประมาณว่าได้รับออเดอร์หรือยัง เพราะภาไม่รู้ว่าเขาได้ซื้ออะไรไหม เห็นบนโต๊ะมีเเต่เเก้วน้ำ)
ภา : คือมีลูกค้าจะมานั่งทานต่ออ่ะค่ะ รบกวนคุณลูกค้าด้วยนะคะ
คือภาพูดเเค่นั้นเเล้วก็เดินกลับเข้าร้านไป เพราะทั้ง2คนไม่ได้พูดอะไรกลับ
สักพักเดียวคุณเเม่ก็ปาบิลใส่เพื่อนเรา เเล้วพูดว่า
คุณเเม่ : ฉันมาซื้อของร้านเธอ เเล้วเธอมาไล่ฉันเนี้ยนะ
ภา : หนูไม่ได้ไล่ค่ะ หนูถามพี่เฉยๆ หนูไม่ได้ไล่พี่จริงๆ
คุณเเม่ : ไม่ได้ไล่ตรงไหน พูดเสียงดังคนอื่นได้ยินหมด
อันนี้เราไม่ทราบนะคะ ว่าเพื่อนเราเสียงดังขนาดไหน เเต่มันเป็นคนตัวเล็กสูงเเค่150ต้นๆ เเล้วเสียงเวลาคุยกับมันคือเบามาก
เเต่เพื่อนมันก็บอกว่าใช้เสียงปกติ เพราะมันเเค่อยากไปถามเขาเฉยๆ
พอสองคนนั้นเดินไปก็พูดไล่หลังประมาณว่า
คุณเเม่ : จะไม่มากินร้านนี้อีก เเล้วโชว์นิ้วกลางใส่เพื่อนเรา
เพื่อนเราเลยลองเอาบิลมาดู อาหารทั้งหมดที่2คนนั้นคือขนมเเห้ง1ชิ้นเท่านั้น
เลยอยากจะมาสอบถามเพื่อนๆว่าในกรณีนี้เพื่อนเราผิดไหมคะ หรือเราควรทำยังไงให้ลูกค้าเเละพนักงานสามารถเข้าใจตรงกันได้ เเละมีมาตรการยังไงค่ะ
ไม่ได้อยากพาดพิงถึงบุคคลใดๆทั้งสิ้น เเค่อยากนำเรื่องมาเล่าสู่กันฟังเเละเเก้ปัญหากับสิ่งที่เกิดขึ้นค่ะ ;-;