แค่เพียงรถไฟแบบเดิมๆ ที่มีอยู่ ยังไม่สามารถบริหาร และจัดการให้มีประสิทธิภาพได้เหมือนกับที่เอกชน เช่น BTS หรือ MRT จัดการได้เลย แล้วทำไมถึงมีศักยภาพเพียงพอในการบริหาร และจัดการรถไฟความเร็วสูงได้
แล้วการที่จะไปเป็นหุ้นส่วนกับต่างชาติที่จะมาลงทุน ถามว่าเงินลงทุนจะเอามาจากไหน ถ้าไม่ได้เป็นเงินลงทุนของภาครัฐ
อย่างที่เรารู้ๆ กัน ภาครัฐไม่มีเงินลงทุนจำนวนมหาศาลถึง 2 แสนกว่าล้านบาท เพื่อเอามาทำไฮสปีดเทรนได้ จึงต้องเปิดประมูลหาผู้ร่วมลงทุนที่เป็นเอกชน ให้เข้ามาช่วยรับภาระในส่วนของการลงทุนต่างๆ โดยภาครัฐจะให้การช่วยเหลือในส่วนของการเวรคืนพื้นที่ และใช้พื้นที่ของการรถไฟเดิมในการทำโครงการนี้ ทำให้รัฐสามารถลดภาระในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานลงไปได้
หากการรถไฟฯ จะทำเอง เงินจะมาจากแหล่งไหน ในเมื่อแหล่งเงินเพื่อจะร่วมลงทุนของการรถไฟยังไม่มีเลย แค่จะเอาไปจ่ายเป็นเงินเดือน และเบี้ยเลี้ยงต่างๆ ให้กับพนักงานของการถไฟยังไม่เพียงพอ ยังไม่ต้องนับรวมถึงโบนัส และสวัสดิการต่างๆ ที่มีแต่ลดลงมาหลายปี
แล้วที่สหภาพฯ เขียนว่า
"ทุกรายที่ซื้อซองจะต้องเข้าแข่งขันเอง ไม่ใช่จับมือกันเป็นพวง และทุกรายจะต้องพร้อมทำงานอย่างเดียวกัน แต่ในข้อเท็จจริง แต่ละรายทำกิจกรรมเฉพาะบางอย่าง"
หากได้ลองอ่านรายละเอียด
เอกสารเชิญชวนให้เอกชนเข้ามาร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน จะพบว่า
• เอกชนเพียงรายเดียว คงไม่มีบริษัทไหนสามารถทำได้ (ตั้งแต่สากกะเบือ ยันเรือรบ) เพราะว่า จะมีตั้งแต่งานออกแบบ งานก่อสร้าง งานโยธา งานระบบเครื่องกล งานระบบไฟฟ้า และงานขบวนรถ ยังไม่ร่วมไปถึงการบริหารจัดการการเดินรถ และซ่อมบำรุงต่างๆ อีกสารพัด
หรือ
• คุณสมบัติด้านการเงิน เพียงแค่ในส่วนของมูลค่าของกิจการจะต้องไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท (ถ้าไม่นับรวมมูลค่าของที่ดินที่การรถไฟฯ ถืออยู่ จะมีมูลค่าแค่ไหน)
หรือ
• ด้านประสบการณ์ ในประเทศไทยมีเอกชนหรือรัฐวิสาหกิจไทยรายใดเคยทำรถไฟความเร็วสูงมาก่อน? มีเพียงแต่รถไฟฟ้าที่วิ่งในเมืองเท่านั้นไม่ว่าจะเป็น BTS MRT หรือ ARL ซึ่งระบบต่างๆ ระหว่างรถไฟฟ้าและรถไฟความเร็วสูงก็ต่างกันแล้ว
และที่สำคัญ ถ้าการรถไฟฯ สามารถทำได้เอง ทำไมต้องเปิดให้มีการประมูลด้วยละครับ
รัฐบาลก่อน "ถนนลูกรังยังไม่หมด ก็เลยไม่ผ่านงบประมาณในการก่อสร้าง"
พอมาถึงรัฐบาลนี้ "ผู้ที่เหมาะจะเป็นหุ้นส่วนรถไฟความเร็วสูงกับต่างชาติมากที่สุด คือ รฟท." เป็นอะไรที่เรียกว่า Amazing Thailand จริงๆ
หรือจริงแล้วคนรถไฟกำลังหวังอะไรจากรัฐบาลหน้าที่กำลังจะประกาศผลการเลือกตั้ง และแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปว่า จะสามารถให้ความหวังอะไรกับคนรถไฟได้ ...
"ผู้ที่เหมาะจะเป็นหุ้นส่วนรถไฟความเร็วสูงกับต่างชาติมากที่สุด คือ รฟท." ถามจริง?
อย่างที่เรารู้ๆ กัน ภาครัฐไม่มีเงินลงทุนจำนวนมหาศาลถึง 2 แสนกว่าล้านบาท เพื่อเอามาทำไฮสปีดเทรนได้ จึงต้องเปิดประมูลหาผู้ร่วมลงทุนที่เป็นเอกชน ให้เข้ามาช่วยรับภาระในส่วนของการลงทุนต่างๆ โดยภาครัฐจะให้การช่วยเหลือในส่วนของการเวรคืนพื้นที่ และใช้พื้นที่ของการรถไฟเดิมในการทำโครงการนี้ ทำให้รัฐสามารถลดภาระในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานลงไปได้
หากได้ลองอ่านรายละเอียดเอกสารเชิญชวนให้เอกชนเข้ามาร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน จะพบว่า
• เอกชนเพียงรายเดียว คงไม่มีบริษัทไหนสามารถทำได้ (ตั้งแต่สากกะเบือ ยันเรือรบ) เพราะว่า จะมีตั้งแต่งานออกแบบ งานก่อสร้าง งานโยธา งานระบบเครื่องกล งานระบบไฟฟ้า และงานขบวนรถ ยังไม่ร่วมไปถึงการบริหารจัดการการเดินรถ และซ่อมบำรุงต่างๆ อีกสารพัด
หรือ
• ด้านประสบการณ์ ในประเทศไทยมีเอกชนหรือรัฐวิสาหกิจไทยรายใดเคยทำรถไฟความเร็วสูงมาก่อน? มีเพียงแต่รถไฟฟ้าที่วิ่งในเมืองเท่านั้นไม่ว่าจะเป็น BTS MRT หรือ ARL ซึ่งระบบต่างๆ ระหว่างรถไฟฟ้าและรถไฟความเร็วสูงก็ต่างกันแล้ว